Đua xe F1, phân hạng Portugal GP: Bottas vượt tài năng trẻ Verstappen đoạt pole
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Tuần lễ này, người hâm mộ thể thao tốc độ tiếp tục được hoà mình cùng với tiếng gầm rú của động cơ và theo dõi tay đua hâm mộ của mình. Chặng đua được tổ chức tại Autódromo Internacional do Algarve, đường đua tại Portimão, là một đô thị thuộc tỉnh Faro nước Bồ Đào Nha.
Vẫn không ngoài nhận định từ đầu rằng mùa giải này sẽ có nhiều điều bất ngờ xảy ra và cuộc so kè đến chức vô địch cuối năm sẽ rất hấp dẫn. Ngay cả phân hạng tại Autódromo Internacional do Algarve cũng không ngoại lệ, sức gió quá lớn, nhiệt độ hấp thụ đường đua thấp đã khiến ngày đua phân hạng trở nên kịch tính.
Chỉ trong một vòng chạy xuất thần, tay đua Bottas đã vượt qua được người đồng đội và tay đua Verstappen của đội đua Red Bull Racing để đoạt pole chặng đua De Portugal GP 2021, đây cũng là pole đầu tiên của tay đua này ở mùa giải 2021.
Trở lại với những diễn biến chính của ngày đua phân hạng, bộ lốp chỉ định cho chặng đua này gồm các loại Hard C1, Medium C2, Soft C3. Các tay đua đã có một ngày thi đấu đầy khó khăn thử thách cho dù là ở nhóm những tay đua hàng đầu hay ở cuối.
Gió hướng tây tốc độ 19,5 km/giờ thổi xéo qua đường đua một góc 45 độ đã ảnh hưởng rất lớn đến việc điều khiển xe đua. Kết hợp với việc hấp thụ nhiệt của đường đua thấp nên việc giữ cân bằng chiếc xe đua khi vào góc cua thậm chí tăng tốc làm sao không bị trượt là cả vấn đề lớn cho tay đua.
Tại vòng phân hạng Q1, hầu hết các tay đua đều sử dụng bộ lốp Soft C3 ngay từ đầu nhưng thành tích của tốp trên không cao, thứ tự bảng xếp hạng liên tục thay đổi không ngừng. Nhà vô địch Lewis Hamilton và tay đua Verstappen đã có những lần vào cua lỗi, dính lỗi Track Limit (toàn thân xe ra khỏi đường đua) dẫn đến những lần bị xoá kết quả sau khi hoàn thành vòng chạy tính thời gian.
Tay đua Lando Norris của đội đua McLaren đã có một vòng chạy cực kỳ hoàn hảo, đạt thành tích 1 phút 18 giây 794 ‰ và tạm dẫn đầu trong lần chạy này. Tuy nhiên ở vòng chạy cuối cùng tay đua Bottas lại có vòng chạy hoàn hảo hơn, đạt thành tích 1 phút 18 giây 722 ‰ và không còn tay đua nào vượt qua.
Ở lần chạy cuối, nhà đương kim vô địch Hamilton đã có dược thành tích để lọt vào tốp 3 phía trên tuy nhiên vẫn xếp sau Lando Nirris. Điều bất ngờ cũng đã xảy ra tại vòng phân hạng này, đó chính là tay đua Esteban Ocon của đội đua Alpine đã vươn lên vị trí thứ 4 khi chậm hơn người đứng đầu chỉ +0,370 giây.
Và bất ngờ lớn nhất lại xảy ra với tay đua đang sáng giá cho việc canh tranh vị trí vô địch mùa giải mới này, chiếc RB16B được mệnh danh là có thiết kế khí động học tối ưu nhất đã không thể giúp Verstappen của đội đua Red Bull Racing lọt vào được tốp 10.
Rất may mắn vị trí thứ 11 không làm tay đua này loại khỏi vòng phân hạng Q2. Trong diễn biến khác người đồng đội Sergio Perez lại chốt chặn ở tốp 6, ngay sau một tay đua của đội Ferrari – Carlos Sainz và ngay trước một tay đua cũng của đội đua Ferrari – Charles Leclerc.
Kết thúc vòng phân hạng Q1, Valtteri Bottas trở thành tay đua nhanh nhất. 05 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được tham gia các vòng phân hạng Q2, Q3 và xếp thứ tự từ 16 đến 20 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Daniel Ricciardo (Đội đua McLaren), Lance Stroll (đội đua Aston Martin), Nicholas Latifi (đội đua Williams), Mick Schumacher (đội đua Haas), Nikita Mazepin (đội đua Haas).
Kết quả phân hạng Q1 (15 tay đua được tiếp tục vào lần phân hạng Q2):
Bước vào vòng phân hạng Q2, trong khi phần lớn chuyển sang sử dụng bộ lốp Medium C2 thì tay đua Norris, Gasly, Tsunoda tiếp tục sử dụng bộ lốp mềm Soft C3. Sau khi Carlos Sainz hoàn thành vòng chạy tính thời gian đầu tiên cũng chính là thời gian mà người hâm mộ vất vả thực sự khi theo dõi thành tích của từng tay đua. Bảng xếp hạng tạm thời vị trí nhanh nhất liên tục thay đổi.
Sau khi Bottas vươn lên tạm dẫn đầu thì ngay lập tức ở lượt chạy đầu tiên tay đua Hamilton vượt qua người đồng đội khi nhanh hơn đến -0,490 giây và tạm dẫn đầu bảng thành tích Q2.
Ở các lượt chạy tiếp theo ngoài các vị trí từ thứ 3 trở đi luôn có sự biến động nhưng không làm thay đổi được thành tích của bộ đôi Mercedes. Một lần nữa Norris tiếp tục gây nên bất ngờ cùng với bộ lốp đỏ khi chậm hơn người đứng đầu +0,513 giây xếp thứ 3 và Esteban Ocon làm được điều tương tự khi chậm hơn +0,618 giây xếp thứ 4.
Verstappen đã phần nào lấy lại được tinh thần để điều khiển chiếc RB16B, chậm hơn người đướng đầu +0,682 giây xếp vị trí thứ 5. Bộ đôi tay đua của đội đua Ferrari vẫn đi ngang như cua, chia nhau hai vị trí tiếp theo, 6 cho Leclerc và 7 cho Sainz.
Ở một diễn biến khác, nhà cựu vô địch Sebastian Vettel đã lần đầu tiên lọp vào tốp 9 và được tiếp tục vào vòng phân hạng Q3, đây cũng là một sự đền đáp xứng đáng cho sự cố gắng không ngừng nghỉ của tay đua này khi quyết định chuyển sang đầu quan cho đội đua chiếu dưới Aston Martin.
Kết thúc vòng đua phân hạng Q2, tay đua Lewis Hamilton là tay đua nhanh nhất, 05 tay đua có thành tích thấp nhất Q2 bị loại không được tham gia vòng phân hạng Q3 và xếp thứ tự từ 11 đến 15 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: George Russell (đội đua Williams), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo), Fernando Alonso (đội đua Alpine), Yuki Tsunoda (đội đua AlphaTauri), Kimi Raikkonen (Alfa Romeo).
Kết quả phân hạng Q2:
Bộ lốp mềm Soft C3 là lựa chọn của tất cả tay đua ngay trong lần xuất phát đầu tiên của vòng phân hạng Q3. Càng về chiều (giờ địa phương) thì gió có phần tăng thêm cấp độ và nhiệt độ đường đua cũng giảm đi, quả là một thách thức không nhỏ đối với 10 tay đua còn lại.
Nếu đoạt được pole chặng đua này có nghĩa là tay đua này sẽ đánh dấu lần thứ 100 đoạt pole trong sự nghiệp. Tuy nhiên đường đua Autódromo Internacional do Algarve không dễ để làm điều đó.
Tay đua Ocon hoàn thành vòng chạy tínhthời gian đầu tiên với thành tích 1 phút 19 giây 482 ‰. Tuy nhiên chỉ vài tích tắc sau đó thành tích này cùng chìm nghỉm trên bảng xếp hạng. Lần lượt Norris, Verstappen và Bottas thay nhau vượt qua thành tích này và Bottas tạm dẫn đầu sau khi nhanh hơn người đồng đội Hamilton chỉ -0,007 giây.
Tay đua Verstappen của đội đua Red Bull Racing còn hận được kết quả tồi tệ hơn, đó chính là bị xoá kết quả vòng chạy tính thời gian do dính lỗi Track Limit
Verstappen bị xoá kết quả vòng chạy do dính lỗi Track Limit tại góc cua số 4
Tại lượt chạy cuối cùng của vòng phân hạng Q3, bộ đôi tay đua của đội đua Mercedes bất ngờ thay đổi chiến thuật lốp sang sử dụng bộ lốp C2. Có lẽ như chiếc xe của họ không thể phù hợp với bộ lốp C3 tại đường đua Autódromo Internacional do Algarve. Họ thường xuyên bị trượt ngay cả khi tăng tốc và mất ổn định liên tục khi vào góc cua.
Việc thay đổi bộ lốp trong điều kiện nhiệt độ đường đua giảm, tốc độ gió tăng đã không tức thời làm thay đổi hay cải thiện được thành tích cho bộ đôi tay đua đội đua Mercedes. Trong khi đó duy nhất Max Verstappen ghi nhận thành tích (sau khi bị xoá kết quả ở vòng chạy trước) ở mức 1 phút 18 giây 746 ‰.
Tay đua Hamilton cũng gặp khó khăn khi vào một số góc cua nên không thể tự cải thiện thành tích của chính mình. Và như vậy nghiễm nhiên người đồng đội Bottas là tay đua nhanh nhất, đoạt pole chặng đua F1 De Portugal GP 2021 và cũng là người ngáng chân Hamilton tiến đến lần thứ 100 đoạt pole trong sự nghiệp.
Bottas nhanh nhất vòng phân hạng Q3, đoạt Pole chặng đua De Portugal GP 2021
Tay đua còn lại của đội đua Red Bull – Sergio Perez xứng đáng ở vị trí thứ 4 nhưng chậm hơn người đứng đầu đến +0,542 giây. Carlos Sainz của đội đua Ferrari có một ngày đua ổn định, chậm hơn người đứng đầu +0,691 giây xếp thứ 5. Trong khi đó Esteban Ocon một lần nữa gây bất ngờ khi vượt qua 4 tay đua còn lại để chốt chặn tốp 6.
Ở một diễn biến khác, Charles Leclerc có một ngày phân hạng đầy hối tiếc, liên tiếp mất ổn định trong thi đấu, chậm hơn người đứng đầu đến +0,958 giây và xếp thứ 8. Một lời hoan ngênh cho nhà cựu vô địch Sebastian Vettel, mặc dù đội sổ Q3 xuất phát vị trí thứ 10 trong ngày đua chính thức nhưng ghi nhận kết quả làm việc không ngừng của tay đua này khi chuyển đến đội đua chiếu dưới Aston Martin.
Kết quả vòng đua phân hạng Q3:
Qua hai chặng đua đầu tiên, hiện vị trí canh tranh sát sao nhất vẫn là danh hiệu cá nhân giữa nhà đương kim vô địch Hamilton và Verstappen. Tuy nhiên cuộc chơi sẽ rơi vào kịch tính hơn khi có sự chen chân của Bottas nếu trong ngày đua chính thức tay đua này bảo toàn được ví trí nhất chặng.
Nhiệt độ khu vực, nhiệt độ hấp thụ đường đua lạnh và bây giờ còn thêm tốc độ gió lớn khiến việc làm nóng lốp, làm cân bằng chiếc xe khi đang chạy tốc độ cao, khi vào cua là cả một vấn đề đối với đường đua chạy quanh toàn bộ khu vực đồi núi. Sẽ là điều hối tiếc nếu bỏ lỡ theo dõi sự cạnh tranh của các tay đua trong ngày đua chính thức bởi cơ hội khó đang chia đều cho tất cả tay đua và sự bất ngờ sẽ lên ngôi.
Ngày đua chính thức (Race) của chặng đua này sẽ diễn ra từ 21 giờ 00 phút ngày 02 tháng 5 năm 2021 (giờ Việt Nam). Người hâm mộ có thể đón xem trực tiếp trên hệ thống truyền hình thể thao Fox Sport.
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cuộc đua giữa Lewis Hamilton và Max Verstappen sẽ là cuộc chiến tâm điểm của mùa giải và trường...
Nguồn: [Link nguồn]