Đua xe F1, phân hạng Pirelli Tuscan GP: Hamilton “mặc định” đoạt pole
(Tin đua xe F1) Hamilton không để sai lầm ở chặng trước làm ảnh hưởng tâm lý khi tiếp tục giành pole trước thềm chặng đua ở Mugello.
Khu vực diễn ra các sự kiện Formula 1 vẫn đang tiếp tục ở khu vực Châu Âu. Tuần lễ này, chặng đua thứ 9 của mùa giải 2020 đã tiếp tục diễn ra tại nước Italy với tên gọi Pirelli Gran Premio Della Toscana Ferrari 1000 2020, tuy nhiên điều khác biệt duy nhất chỉ ở chỗ không phải Monza mà đường đua Mugello mới là nơi diễn ra các sự kiện Formula 1 cuối tuần này.
Lewis Hamilton tiếp tục đoạt pole trên đất Italia
Ở chặng đua trước, quyết định vào pit-stop sai lầm ngớ ngẩn của đội ngũ kỹ thuật đã vô tình làm mất đi cơ hội thắng chặng của nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton khi anh bị dính án phạt Stop/Go + 10 giây. Không nản lòng, vẫn tự tin, vẫn phong độ đỉnh cao tại ngày đua phân hạng chặng đua này, bộ đôi tay đua Mercedes tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối để trở thành những tay đua nhanh nhất trong đó tay đua Lewis Hamilton đã một lần nữa đoạt pole chặng đua Pirelli Gran Premio Della Toscana Ferrari 1000 2020 trên đất Italy.
Trở lại với những diễn biến chính, tại thời điểm bắt đầu diễn ra ngày đua phân hạng, thời tiết bình thường, không mưa, nhiệt độ khu vực đạt 30 độ C, trời quang mây nên nhiệt độ hấp thụ nhựa đường đạt đến 46,5 độ C. Nhà cung cấp Pirelli đem đến đường đua 03 loại lốp gồm C1 (lốp cứng viền trắng), C2 (lốp trung bình viền vàng) và lốp C3 (lốp mềm viền đỏ).
Các bộ lốp sử dụng tại đường đua Mugello năm 2020
Nếu như ở chặng đua trước các đội đua có sự lựa chọn bộ lốp riêng cho từng tay đua tai các vòng đua phân hạng thì tại chặng đua nay ngay từ đầu và hầu hết ngày đua phân hạng tất cả đều sử dụng bộ lốp C3.
Tay đua George Russell của đội đua Williams xuất hiện và thực hiện vòng chạy tính thời gian đầu tiên tại vòng đua phân hạng Q1 nhưng kết quả không cao, chỉ đạt 1 phút 18 giây 618 ‰. Dĩ nhiên sự xuất hiện ngay sau đó của nhóm những tay đua tốp trên đều đạt được những kết quả cao hơn. Lewis Hamilton thiết lập được thời gian 1 phút 15 giây 778 ‰ nhưng người đồng đội Valtteri Bottas lại nhanh hơn sau đó (1 phút 15 giây 749 ‰) và tạm thời là người nhanh nhất sau lượt chạy đầu tiên. Đã từng đạt thành tích cao nhất trên những đường đua cũng có nhiệt độ cao nhất, tay đua Max Verstappen của đội đua Redbull cũng một lần nữa thể hiện thành tích cao khi chỉ tạm thời chậm hơn Bottas +0,586 giây.
Tại lần chạy tiếp theo cũng là lần chạy cuối cùng của vòng phân hạng Q1, tay đua Bottas không tiếp tục thực hiện thêm vòng chạy tính thời gian lần nữa. Trong khi đó người đồng đội Hamilton mặc dù hòa vào đường đua nhưng cũng bỏ ngang việc thiết lập thành tích trước khi đủ vòng chạy tại vạch đích. Tuy vậy vẫn không có tay đua nào còn lại cải thiện thành tích đủ để vượt qua được thành tích nhanh nhất tạm thời đã thiết lập trước đó và tay đua Valtteri Bottas đã trở thành người nhanh nhất vòng phân hạng Q1.
Cũng tại vòng chạy cuối này Leclerc của đội đua Ferrari có sự cải thiện rất tốt để vươn lên vị trí thứ 6 của bảng xếp hạng Q1, và nhà cựu vô địch tốc độ Vettel may mắn vừa đủ ghi tên mình vào vị trí 15 để được tiếp tục vào vòng phân hạng Q2.
05 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được tham gia các vòng phân hạng Q2, Q3 và xếp thứ tự từ 16 đến 20 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Pierri Gasly (đội đua AlphaTauri), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo), George Russell (đội đua Williams), Nicholas Latifi (đội đua Williams), Kevin Magnussen (đội đua Haas).
Kết quả phân hạng Q1 (15 tay đua được tiếp tục vào lần phân hạng Q2):
Bước vào vòng phân hạng Q2, toàn bộ 15 tay đua đều tiếp tục đồng nhất sử dụng bộ lốp C4 để thực hiện cuộc cạnh tranh thành tích. Tay đua Lewis Hamilton của đội đua Mercedes thiết lập thành tích đầu tiên ở mức 1 phút 15 giây 309 ‰ và tạm thời là người nhanh nhất. Người đồng đội Bottas chậm hơn chỉ có +0,013 giây và Verstappen cũng chỉ chậm hơn +0,162 giây. Cũng tại lượt chạy này tay đua Albon có vòng chạy rất tốt khi chỉ chậm hơn +0,605 giây tạm thời xếp thứ 4, Ricciardo +0,934 giây xếp thứ 5, trong khi đó tay đua Vettel chậm hơn đến +1,697 giây rơi xuống nhóm những tay đua có nguy cơ không tiếp tục được đi tiếp vào vòng phân hạng Q3.
Tại lượt chạy tiếp theo cũng là lượt chạy cuối cùng của vòng phân hạng này, dường như sợ những bộ lốp bị ảnh hưởng bởi nền nhiệt quá cao của đường đua nên bộ đôi tay đua của Mercedes không tiếp tục chạy phân hạng. Mặc dù vậy ở nhóm phía sau vẫn có nhiều tay đua cải thiện được thành tích nhưng vẫn không vượt qua được thành tích ban đầu của Lewis Hamilton và nhà đương kim vô địch trở thành tay đua nhanh nhất vòng phân hạng Q2. Max Verstappen suýt chút nữa thì có va chạm tại pit lane, sau đó không cải thiện thành tích nhưng cũng đủ yên vị tại vị trí số 3.
Verstappen suýt chút nữa có va chạm tại pit lane
Mặc dù thành không cải thiện được nhiều nhưng Albon vẫn giữ nguyên được vị trí thứ 4. Tay đua Daniel Ricciardo tự cải thiện thành tích của chính mình rất tốt và leo lên vị trí thứ 5. Đại diện của đội đua Racing Point là Lance Stroll cũng làm được điều tương tự khi chốt chặn vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Q2.
Leclerc có thành tích đủ để bám trụ ở vị trí thứ 8 nhưng người đồng đội Vettel có một thành tích bết bát trong ngày đua đánh dấu kỷ niệm chặng đua thứ 1000 của đội đua hùng mạnh Ferrari với kết quả là loại không được đi tiếp vào vòng phân hạng Q3.
05 tay đua có thành tích thấp nhất Q2 bị loại không được tham gia vòng phân hạng Q3 và xếp thứ tự từ 11 đến 15 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Lando Norris (đội đua McLaren), Daniil Kvyat (đội đua AlphaTauri), Kimi Raikkonen (đội đua Alfa Romeo), Sebastian Vettel (đội đua Ferrari), Romain Grosjean (đội đua Haas).
Kết quả phân hạng Q2:
Một ngày với toàn bộ lốp C3 và vòng phân hạng Q3 cũng không ngoại lệ. Carlos Sainz là tay đua xuất phát và thiết lập thành tích đầu tiên ở mức 1 phút 17 giây 870 ‰ nhưng Hamilton mới là tay đua tạm thời nhanh nhất sau khi vượt này thành tích này một khoảng cách rất “khủng”, đạt 1 phút 17 giây 870 ‰ và nhanh hơn đến -2,726 giây. Cũng tại lượt chạy này Bottas chậm hơn Hamilton +0,059 giây và Verstappen chậm hơn +0,402 giây, Albon chậm hơn +0,810 giây. Perez có pha vào cua lỗi và chậm hơn +1,167 giây và tay đua Ocon không tham gia cạnh tranh tại lượt chạy đầu tiên này.
Tại lượt chạy thứ 2 cũng là lượt chạy cuối cùng, Hamilton không tự cải thiện được thành tích của chính mình và chỉ đạt 1 phút 15 giây 318 ‰ (chậm hơn thành tích ở lượt chạy trước 0,174 giây). Mặc dù vậy nhưng người đồng đội Bottas vẫn không vượt lên thành tích trước đó của người đồng đội, tay đua Verstappen chỉ cải thiện được -0,037 giây vẫn không đủ để vượt qua ngay cả Bottas. Với kết quả này một lần nữa nhà đương kim vô địch Hamilton lại tiếp tục đoạt pole trên đất Italy, qua đó chiếm giữ vị trí xuất phát đầu tiên trong ngày đua chính thức.
Hamilton nhanh nhất và đoạt pole chặng đua Pirelli Tuscan GP 2020
Alex Albon có một ngày đua phân hạng khá thành công, chậm hơn người đứng đầu +0,810 giây xếp thứ 4, tay đua Leclerc cũng đã nổ lực hết mình và có kết quả “trên” cả sự mong đợi của người hâm mộ khi chậm hơn đến +1,126 giây mà vẫn xuất phát tại vị trí thứ 5. Trong khi đó Perez có vòng chạy cuối cùng cũng tốt không kém, chậm hơn +1,167 giây và chốt chặn vị trí tốp 6. Tay đua Ocon chỉ thực hiện 01 lượt chạy tại vòng phân hạng này nhưng cũng bị lỗi vào cua, mặc dù có thành tích chậm nhất nhưng cũng là tay đua mặc nhiên xuất phát vị trí thứ 10 trong ngày đua chính thức,
Kết quả vòng đua phân hạng Q3:
Ngày đua phân hạng chặng đua F1 - Pirelli Gran Premio Della Toscana Ferrari 1000 2020 đã chính thức khép lại với pole thuộc về tay đua Lewis Hamilton. Ngày đua chính thức (Race) của chặng đua này sẽ diễn ra từ 20 giờ 10 phút ngày 13 tháng 9 năm 2020 (giờ Việt Nam). Người hâm mộ có thể đón xem trực tiếp trên hệ thống truyền hình thể thao Fox Sport.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Cuối tuần này, chặng đua thứ 9 của mùa giải 2020 chính thức diễn ra tại đường đua Mullgelo...