Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Kịch bản cờ đỏ lặp lại, Ferrari xuất phát 1-2

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Lượt chạy phân hạng tại Monaco được coi là lượt chạy ngày thứ 7 quan trọng nhất trong mùa giải (ngoại trừ các cuộc đua Sprint) khi vị trí pole đảm bảo gần như chắc chắn cho chiến thắng chung cuộc. Năm thứ 2 liên tiếp Q3 phải kết thúc sớm do tai nạn và một lần nữa pole thuộc về “cậu bé vàng” của chủ nhà.

FP3: Cách biệt giữa Red Bull và Ferrari duy trì mức dưới 0,05 giây

Charles Leclerc giành pole ở Monaco GP năm nay

Charles Leclerc giành pole ở Monaco GP năm nay

Nhiệt độ không khí tiếp tục giữ ở mức cao (27 độ C) khi các đội đua bước vào giờ thử nghiệm cuối cùng trước vòng phân hạng quan trọng. Chính vì thế, lốp Soft (C5) đã được tận dụng triệt để xuyên suốt FP3 để các tay đua có sự chuẩn bị tốt nhất. Ferrari và Red Bull vẫn là những cái tên trao đổi vị trí số 1 khi lần lượt Charles Leclerc, Max Verstappen và Sergio Perez thay nhau thiết lập cột mốc mới.

Kết quả FP3

Kết quả FP3

Trong 10 phút cuối cùng, Leclerc và Perez là những người đạt kết quả tốt nhất với tay lái Red Bull dẫn đầu sau vòng chạy 1 phút 12,476s. Leclerc đứng hạng 2 nhưng chỉ kém đúng 0,041s, hứa hẹn một cuộc chiến hấp dẫn. Carlos Sainz chậm hơn 0,370s đứng P3, còn Verstappen có lượt chạy thứ 3 liên tiếp đứng thứ 4, dường như anh vẫn chưa tìm được cảm giác tại Monaco cuối tuần này.

Gasly có kết quả tốt và là người nhanh nhất trong nhóm còn lại, theo sau là Norris, tay lái của McLaren cũng có phong độ rất cao trong 3 lượt chạy thử nghiệm. Lewis Hamilton và George Russell đều phàn nàn về chiếc W13, lý giải cho vị trí thứ 7 và 9 cho đội đua nước Đức.

Xen giữa họ là Kevin Magnussen của Haas cùng với Fernando Alonso (Alpine) là cái tên cuối cùng trong top 10.

Perez có lợi thế trước vòng phân hạng

Perez có lợi thế trước vòng phân hạng

Hai tay lái trẻ Yuki Tsunoda (P11) và Mick Schumacher (P12) đều có kết quả kém hơn đồng đội nhưng cũng tương đối ổn xét đến thách thức mà Monaco mang lại.

Sebastian Vettel đứng thứ 13 cho Aston Martin, với Valtteri Bottas, tập trung thử nghiệm sau khi lỡ FP1 ngày hôm qua, ở vị trí thứ 14. FP3 đã kết thúc mà không có cờ đỏ xuất hiện nhưng điều đó nhiều khả năng sẽ khó lặp lại ở lượt chạy phân hạng căng thẳng và nhiều khó khăn.

Lượt chạy phân hạng: Đẳng cấp Leclerc và Ferrari

Nhiệt độ bất ngờ giảm xuống 26 độ C ở thời điểm bắt đầu Q1, một điều kiện trái ngược so với FP2 ngày thứ 6. Điều đó khiến thành tích của các tay đua có nhiều biến động khi đường đua có độ bám tốt hơn qua từng vòng.

Kết quả nhanh nhất trong những phút đầu là 1 phút 14 giây, nhưng sau đó được “chốt hạ” ở mức 1 phút 12,569s, thiết lập bởi Leclerc. Sainz đứng thứ 2 với chỉ 0,047s chậm hơn.

Pha va chạm của Tsunoda dẫn đến cờ đỏ

Pha va chạm của Tsunoda dẫn đến cờ đỏ

Cờ đỏ xuất hiện khi lượt chạy còn 2 phút 25 giây sau khi Tsunoda va vào tường ở cua 10 nhưng chiếc xe AlphaTauri của anh vẫn có thể tiếp tục chạy. Khoảng thời gian còn lại là đủ để các tay đua có thể thực hiện 1 vòng chạy tính giờ nữa trước khi kết thúc. Chính vì vậy, pit-lane lại hỗn loạn khi tất cả đều muốn có vị trí tốt để cải thiện thành tích cá nhân.

Không ít tay đua đã không đủ thời gian hoặc không có sự chuẩn bị tốt nhất và bị loại tại Q1, trong đó có Châu Quan Vũ (Alfa Romeo), bộ đôi Williams Nicholas Latifi và Alex Albon, Lance Stroll (Aston Martin) và bất ngờ mang tên Gasly, gián tiếp dừng bước do lỗi của đồng đội Tsunoda. Alpine thể hiện sức mạnh ấn tượng khi Esteban Ocon xếp thứ 4 tại lượt chạy này.

Pit-lane "chật kín" ở cuối Q1

Pit-lane "chật kín" ở cuối Q1

Q2 diễn ra với những diễn biến dồn dập khi thứ hạng thay đổi sau từng vòng chạy. Mercedes gặp khó khăn trong việc làm nóng lốp và hai tay đua của họ phải thể hiện hết khả năng của mình để có thể ‘sống sót’ qua lượt chạy này. Hamilton và Russell vào Q3 ở vị trí thứ 7 và 9 nhưng kém thành tích nhanh nhất tới hơn 0,7 giây.

Ở phía trên, vẫn là cuộc đua giữa Ferrari và Red Bull, mà cụ thể là Leclerc và Perez. Họ là hai người duy nhất có kết quả xuống dưới 1 phút 11 giây ở Q2, lần lượt đứng P1 và P2 với cách biệt chỉ 0,09s. Sainz và Verstappen chậm hơn 0,2s ở phía sau trong khi Norris duy trì sự tự tin để đứng thứ 5. Trái ngược lại Daniel Ricciardo chật vật trên chiếc MCL36 và chỉ có được hạng 14, dừng bước tại Q2.

“Mũi tên bạc” có lượt chạy tương đối mờ nhạt

“Mũi tên bạc” có lượt chạy tương đối mờ nhạt

Ocon và Alonso giúp Alpine có 2 chiếc xe trong top 10 với vị trí thứ 6 và 10 trong khi Vettel giúp Aston Martin góp mặt tại Q3 với vòng chạy xuất sắc để đứng hạng 8. Tsunoda, Bottas cùng bộ đôi của Haas – Magnussen và Schumacher là những tay đua còn lại bị loại ở Q2.

Kịch bản ở đầu Q3 có chút khác biệt khi Leclerc thể hiện tốc độ không thể bị đánh bại, và đạt thành tích 1 phút 11, 376s. Sainz, Perez và Verstappen đều không thể chạy trong khoảng 0,2s so với Leclerc, lần lượt xếp ba vị trí tiếp theo và hơn kém nhau 0,065s. Đến vòng chạy thứ 2 quyết định, Leclerc tiếp tục chạy nhanh hơn 0,18s chỉ trong sector 1 và đang hướng đến một kỷ lục nữa trước khi bước ngoặt xảy ra.

Phía sau tay lái chủ nhà, Perez trong nỗ lực ngăn cản Leclerc giành pole đã mắc lỗi ở cua 8 và gặp tai nạn gãy cánh gió sau. Sainz chạy sau vài giây đã không kịp trở tay và đâm vào chiếc Red Bull, nhưng may mắn không bị thiệt hại nặng như Perez. Vụ tai nạn xảy ra ở thời điểm còn chưa đầy 40 giây tại Q3, đồng nghĩa với cờ đỏ xuất hiện và kết thúc sớm lượt chạy phân hạng cho tất cả 10 tay đua.

Vụ tai nạn kết thúc sớm Q3

Vụ tai nạn kết thúc sớm Q3

Chung cuộc, Leclerc đã giành pole thứ 2 liên tiếp tại Monaco và lần này, niềm vui lớn hơn do chiếc Ferrari của anh vẫn còn “lành lặn”. Sainz dù không thể nâng cao thành tích nhưng sẽ xuất phát thứ 2, giúp Ferrari nắm giữ hàng xuất phát đầu tiên. Perez và Verstappen xếp ở hàng 2, một kết quả không thể khiến nhà đương kim vô địch hài lòng.

Norris xuất sắc nhất nhóm còn lại, đứng thứ 5 hoàn toàn xứng đáng. Theo sau là Russell trên chiếc Mercedes đầu tiên, còn Hamilton chỉ xếp hạng 8. Alonso cũng gặp tai nạn ở cua 5 nhưng kết quả vòng đầu của anh là đủ để anh xuất phát thứ 7 trong cuộc đua chính. Vettel xếp thứ 9, và cuối cùng là tay lái thứ 2 của Alpine – Ocon.

Cuộc đua chính Monaco GP 2022 sẽ diễn ra lúc 20h tối nay, ngày 29/5.

Kết quả lượt chạy phân hạng Monaco GP 2022:

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Kịch bản cờ đỏ lặp lại, Ferrari xuất phát 1-2 - 8

Đua xe F1, chạy thử Monaco GP: Khởi đầu tốt cho “cậu bé vàng” của Monaco

(Tin đua xe F1) Lần đầu tiên trong gần 80 năm lịch sử của giải đua xe F1, hai phiên chạy thử của Monaco GP tại đường đua phố lừng danh – Monaco diễn ra vào ngày thứ 6. Ấy vậy,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN