Đua xe F1, phân hạng German GP: “Ngựa chiến” Ferrari lại gục ngã trước cửa thiên đàng

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ferrari tiếp tục phong độ ấn tượng trong lượt chạy FP3 sáng thứ 7 nhưng đó lại là điềm báo cho một vòng chạy phân hạng ác mộng trước mắt. Từ đó Mercedes với sự ổn định thường thấy đã lại có một lượt chạy dễ dàng và giành pole ở cuộc đua lịch sử này.

Lượt chạy luyện tập cuối cùng vào trưa ngày thứ 7 đã diễn ra trong thời tiết khá dễ chịu với nhiệt độ không khí và đường đua lần lượt chỉ là 25 và 34 độ C. Đây cũng là 60 phút cuối cùng để các đội điều chỉnh cài đặt xe và tìm đường chạy tối ưu sao cho không bị vượt quá giới hạn đua (track limits) ở một số khúc cua, điều đã khiến cho không ít tay đua bị xóa thành tích 1 vòng bởi vi phạm điều này.

Vettel rời khỏi xe khi chưa thể chạy được vòng nào

Vettel rời khỏi xe khi chưa thể chạy được vòng nào

Vượt qua tất cả, “ngựa chiến” vẫn tỏ ra là đội đua số 1 tại Hockenheim với hai vị trí trong top 3. Charles Leclerc là người nhanh nhất, trong khi Sebastian Vettel ở vị trí thứ 3 và xen giữa họ là Max Verstappen của Red Bull. Kevin Magnussen và Carlos Sainz giúp Haas và McLaren dẫn đầu nhóm giữa với vị trí thứ 5 và 7. 

Theo sau là Kimi Raikkonen (Alfa Romeo) và Sergio Perez (Racing Point), báo hiệu đây sẽ lại là một cuộc chiến sít sao nữa của nhóm ‘F1.5’ này. Tuy nhiên cục diện của vòng phân hạng chưa bao giờ là một ẩn số dễ giải mã như vậy.

Bước vào lượt chạy quan trọng, thời tiết không nắng gắt, nhiều mây với nhiệt độ không khí là 28 độ C còn đường đua là 45 độ C và tốc độ gió gần 5km/h. Ngay khi xuất hiện trên đường để thực hiện vòng tính giờ đầu tiên của Q1, Vettel đã cảm thấy chiếc xe của mình có vấn đề không ổn liên quan đến động cơ và báo cáo với đội để rồi phải trở lại pit. Sau đó các kỹ sư và thợ máy nhanh chóng mở vỏ xe ra và kiểm tra “bệnh” của xe trong khoảng 10 phút ngắn ngủi còn lại của Q1 để giúp Vettel có thể tham dự lượt chạy.

Verstappen may mắn thoát khỏi tình cảnh giống Vettel, xuất phát thứ 2

Verstappen may mắn thoát khỏi tình cảnh giống Vettel, xuất phát thứ 2

Dù vậy điều đáng tiếc diễn ra tại Áo đã tiếp diễn trên cuộc đua sân nhà của Vettel khi vấn đề được cho là lỗi ống dẫn khí của turbo đã khiến anh lần đầu tiên kể từ chặng Malaysia 2017 không thể tham dự Q1. Tay lái chủ nhà sẽ bắt đầu German GP ở vị trí thứ 20.

4 cái tên còn lại bị loại khỏi Q1 bao gồm bộ đôi của Williams, Kubica và Russell, Alex Albon (Toro Rosso) cùng bất ngờ mang tên Lando Norris sau nhiều chặng lọt vào Q3 và xuất phát ở những vị trí cao của đoàn đua, tân binh này chỉ xuất phát hạng 16 tại Đức cuối tuần này.

Đến với Q2, lần này đến lượt Verstappen và Red Bull cảm thấy bất an khi tay lái #33 nói rằng chiếc xe của anh cung gặp vấn đề về sức mạnh động cơ và cũng phải trở lại pit ngay lập tức để có những điều chỉnh.

Nhưng may mắn hơn Vettel, Verstappen có thể trở lại chạy ở Q2 nhưng đã phải thay đổi chiến thuật, thay vì chạy Medium để làm lốp xuất phát thì anh phải chạy Soft kém bền hơn vì nó ít rủi ro hơn khi mục tiêu của anh là lọt vào Q3. Bộ đôi của Mercedes và Leclerc đều lựa chọn lốp vàng Medium tại lượt chạy này và đều dễ dàng nắm trọn top 3.

Ở nhóm dưới, Lance Stroll đã có lần đầu tiên vượt qua Q1 trong năm 2019 nhưng cũng chỉ có được hạng xuất phát 15 do thành tích chậm nhất Q2. Daniil Kvyat, Daniel Ricciardo, Magnussen và Antonio Giovinazzi là 4 tay lái còn lại bị loại ở lượt chạy này.

Bản nâng cấp của Racing Point dường như đang giúp họ trở lại trong cuộc đua top giữa, bằng chứng là việc Perez đã lọt vào Q3 với vị trí thứ 10, khiến 5 đội đua nhóm F1.5, đều có 1 đại diện trong top 10. Điều thú vị hơn là khoảng cách từ vị trí thứ 8 đến 13 tại Q2 có thành tích hơn kém nhau chỉ 0,033s, thể hiện sự cân bằng trong sức mạnh của các đội đua.

Mercedes có được lợi thế trong chặng đua kỷ niệm của mình

Mercedes có được lợi thế trong chặng đua kỷ niệm của mình

Tưởng chừng như Leclerc sẽ một lần nữa phải “gánh” đội trong cuộc chiến pole như tại Red Bull Ring thì cơn ác mộng của Ferrari vẫn chưa dừng lại. Khi tất cả các đối thủ chính đã rời pit để chuẩn bị cho vòng chạy đầu tiên thì các kỹ sư vẫn đang làm việc trên xe của tay lái #16.

Và vài phút sau, hình ảnh mà người hâm mộ đội đua nước Ý không muốn thấy nhất đã tới khi Leclerc bước ra khỏi xe, kết thúc ngày thứ 7 của mình cay đắng. Như vậy hai chiếc xe màu đỏ sẽ xuất phát thứ 10 và 20 trong chặng đua mà lẽ ra họ có thể có được vị trí xuất phát hàng đầu nếu thi đấu đúng phong độ, và sẽ lại là một buổi chiều Chủ nhật vất vả cho Vettel và Leclerc.

Từ đó, Mercedes lại trở thành ứng viên cho vị trí pole khi Hamilton tạm thời là người nhanh nhất sau vòng chạy đầu tiên Q3 với khoảng cách lớn so với hai đối thủ phía sau. Red Bull chưa thể cạnh tranh pole vào lúc này nhưng điều Max có thể làm là chen vào giữa bộ đôi Mercedes để giúp cho cuộc đua chính thêm phần hấp dẫn hơn.

Và tay lái Hà Lan đã làm được điều đó với thành tích nhanh thứ 2, chỉ hơn Valtteri Bottas phía sau đúng 0,016s. Lewis Hamilton giành pole thứ 4 trong năm đầy ý nghĩa ở chặng đua kỷ niệm của Mercedes với thành tích 1 phút 11,767s.

“Người tuyết” mang về hạng 5 cho Alfa Romeo

“Người tuyết” mang về hạng 5 cho Alfa Romeo

Pierre Gasly dù bị xóa kết quả vòng chạy cuối nhưng vẫn có được hạng 4 cho Red Bull. Kimi Raikkonen dẫn đầu nhóm giữa với một kết quả ấn tượng hạng 5, bỏ xa những thứ hạng tiếp theo tới hơn 0,3s. Romain Grosjean là người đồng hành với “người tuyết” ở hàng 3 với vị trí thứ 6. Sainz, Perez và Hulkenberg lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo còn Leclerc là cái tên cuối cùng trong top 10.

Đua xe F1, Đua thử German GP: Ferrari dẫn đầu, Mercedes có tốc độ đua tốt hơn

Ferrari dẫn đầu ở cả hai phiên đua thử ngày thứ 6 ở đường đua Hockenheim, Đức.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN