Đua xe F1, phân hạng Emilia Romagna GP 2020: Bottas lại “ngáng” pole của Hamilton
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Giải Formula 1 đang bước vào những chặng đua cuối cùng của mùa giải 2020.
Tuần lễ này, đoàn đua tiếp tục tranh tài ở chặng đua thứ 13 được tổ chức tại đường đua Autodromo Enzo e Dino Ferrari tọa lạc tại Imola, một đô thị nằm trong thành phố đô thị Bologna trong vùng Emilia-Romagna của miền bắc nước Ý.
Valtteri Bottas cán đích và đoạt pole chặng đua Emilia Romagna GP 2020.
Sự kiện này được diễn ra với tên gọi theo nhà tài trợ của chặng đua là Formula 1 Emirates Gran Premio Dell'emilia Romagna 2020. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu mà đường đua Autodromo Enzo e Dino Ferrari đã được trở lại sau 14 năm vắng bóng trên bản đồ F1. Cũng bởi do Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp tại Ý nên đường đua này cũng diễn ra rất đặc biệt, chỉ thực hiện duy nhất một phiên chạy luyện tập và tiến thẳng đến các vòng đua phân hạng.
Trong những tích tắc quyết định mạo hiểm lẫn may mắn nhất, tay đua Valtteri Bottas một lần nữa đã “ngáng chân” người đồng đội của mình trở thành tay đua nhanh nhất và đoạt pole chặng đua Formula 1 Emirates Gran Premio Dell'emilia Romagna 2020 ở thành tích 1 phút 13 giây 609 ‰.
Các bộ lốp sử dụng tại chặng đua Emilia Romagna GP 2020
Trở lại với những diễn biến chính, tại thời điểm bắt đầu diễn ra buổi đua phân hạng Q1, trời ít mây và không có mưa, nhiệt độ khu vực đạt 19 độ C, nhiệt độ hấp thụ nhựa đường đạt 26 độ C. Nhà cung cấp Pirelli đem đến đường đua 03 loại lốp gồm C2 (lốp cứng viền trắng), C3 (lốp trung bình viền vàng) và lốp C4 (lốp mềm viền đỏ).
Max Verstappen mất tốc độ do đường đua không có nhiệt độ cao.
Ở lượt chạy đầu tiên hầu hết tay đua đều sử dụng bộ lốp C4, tay đua Magnussen set-time đầu tiên nhưng Hamilton mới là người tạm dẫn đầu về thành tích (1 phút 14 giây 574 ‰). Cũng tại lượt chạy này Bottas và Albon sau khi hoàn thành vòng chạy set-time đã bị tiểu ban trọng tài xóa kết quả chạy và phải chạy thêm lần nữa do dính lỗi Track Limits tại cùng góc cua số 9.
Trong khi đó Verstappen và Leclerc thì khả quan hơn và tạm xếp ngay sau Hamilton. Tuy nhiên tay đua Verstappen đã phàn nàn qua hệ thống Radio FM rằng lốp xe không thể đủ nhiệt trên đường đua này.
Ở lượt chạy lần thứ 2, nhóm các tay đua phía trên đã tranh thủ lần lượt ra chạy trước. Hamilton tạm dẫn đầu ngay lần chạy này nhưng chỉ vài giây sau người đồng đội Bottas lập tức vượt qua. Thành tích set-time (tổng thời gian 01 vòng chạy) 1 phút 14 giây 221 ‰ của Bottas sau đó không còn ai vượt qua. Verstappen cũng tự cải thiện được thành tích của chính mình nhưng vẫn chậm hơn đến +0,813 giây xếp thứ 3.
Kết thúc vòng đua phân hạng Q1, tay đua Valtteri Bottas đã trở thành tay đua nhanh nhất. 05 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được tham gia các vòng phân hạng Q2, Q3 và xếp thứ tự từ 16 đến 20 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Romain Grosjean (đội đua Haas), Kevin Megnussen (đội đua Haas), Kimi Raikkonen (đội đua Alfa Romeo), Nicholas Latifi (đội đua Williams), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo).
Kết quả phân hạng Q1 (15 tay đua được tiếp tục vào lần phân hạng Q2):
Bước vào vòng phân hạng Q2, ở lượt chạy đầu tiên chiến thuật dùng lốp của các đội đua có phần khác biệt nhau. Các tay đua trong nhóm trên và giữa dùng bộ lốp C3 trong khi đó toàn bộ các tay đua còn lại dùng bộ lốp C4. Sebastian Vettel set-time đầu tiên nhưng người tạm thời nhanh nhất lại là một cái tên khác Valtteri Bottas (đạt 1 phút 14 giây 585 ‰). Người đồng đội Hamilton tiếp tục thúc thủ khi chậm hơn +0,058 giây. Trong khi đó Gasly của AlphaTauri bất ngờ tạm chiếm vị trí thứ 3.
Tay đua Max Verstappen bỗng chật vật và không có kết quả tốt trong lần chạy này, đồng thời ở một diễn biến khác tay đua Albon cũng một lần nữa bị xóa kết quả set-time do dính lỗi Track Limits, nhưng lần này lại ở góc cua số 15.
Ở lần chạy tiếp theo và cũng là lần chạy cuối của vòng phân hạng Q2, chỉ còn Mercedes và Red Bull sử dụng bộ lốp C3, phần còn lại đều dùng bộ lốp C4. Bộ đôi tay đua của Mercedes không tự cải thiện thành tích của chính mình nhưng cũng không tay đua nào vượt qua được thành tích đã lập trước đó của Bottas.
Max Verstappen mãi đến gần khi kết thúc vòng phân hạng Q2 thì các kỹ sư mới khắc phục xong lỗi cảm biến bugi và mới có thể rời khu vực pit-lane để chạy vòng cuối.
Kết thúc vòng đua phân hạng Q2, Valtteri Bottas tiếp tục là tay đua nhanh nhất, 05 tay đua có thành tích thấp nhất Q2 bị loại không được tham gia vòng phân hạng Q3 và xếp thứ tự từ 11 đến 15 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Sergio Perez (đội đua Racing Point), Esteban Ocon (đội đua Renault), George Russell (đội đua Williams), Sebastian Vettel (đội đua Ferrari), Lance Stroll (đội đua Racing Point).
Kết quả phân hạng Q2:
Bộ lốp C4 chính là lựa chọn đối với tất cả 10 tay đua, tại lượt chạy đầu tiên tay đua Hamilton đạt thành tích set-time 1 phút 13 giây 781 ‰. Bottas chỉ chậm hơn +0,031 giây, Verstappen thì lại chậm hơn đến +0,7 giây, Gasly chậm hơn +0,831 giây, Leclerc chậm hơn +1,031 giây. Trong khi đó Albon chậm hơn +0,874 giây nhưng lại bị tổ trọng tài một lần nữa xóa kết quả do dính lỗi Track Limits tại góc cua số 9.
Tại lượt chạy cuối cùng, cả hai tay đua của Mercedes đều vào cua lỗi ở Sector 2 nhưng đều hoàn thành vòng chạy cuối và tự cải thiện thành tích của chính mình. Hamilton set-time đạt 1 phút 13 giây 706 ‰, những tưởng với kết quả này sẽ đoạt được pole nhưng không. Từ phía sau Bottas hoàn thành vòng đua ở thành tích 1 phút 13 giây 609 ‰, nhanh hơn người đồng đội -0,075 giây.
Thành tích này cũng là thành tích xuất sắc nhất, nhanh nhất tại đường đua Autodromo Enzo e Dino Ferrari và pole đã thuộc về Bottas. Tay đua Verstappen trước đó đã phàn nàn về việc lốp không lấy được nhiệt độ rồi bị hỏng bộ cảm biến bugi nhưng sau đó lại kết thúc ở vị trí số 3 khi chỉ chậm hơn +0,395 giây. Gasly của đội đua AlphaTauri đã làm nên bất ngờ sau khi vượt qua được thành tích của phần còn lại để có được vị trí xuất phát thứ 4 trong ngày đua chính thức, chỉ chậm hơn người đứng đầu +0,721 giây.
Số 5 là vị trí có vẻ quen thuộc với Ricciardo và phản ánh đúng thực tế qua nhiều chặng đua. Sau 3 lần dính lỗi Track Limits, tay đua Albon của Red Bull cũng hoàn thành được vòng đua cuối mà không bị xóa kết quả nữa, chậm hơn +0,791 giây và chốt chặn vị trí xuất phát trong ngày đua chính thức.
Kết quả vòng đua phân hạng Q3:
Cả hai tay đua của Mercedes sẽ xuất phát ở hai vị trí đầu tiên trong ngày đua chính thức nhưng sẽ xuất phát cùng bộ lốp trung bình C3. Bộ đôi tay đua của đội đua Red Bull cũng tương tự. Đường đua Autodromo Enzo e Dino Ferrari tại Imola là một dạng đường đua hẹp và rất khó vượt, chính vì vậy một pha xuất phát tốt để chiến ưu thế để sau đó kết hợp với chiến thuật pit-stop hợp lý nhất là bài toán cần phải giải. Đường đua có nền nhiệt thấp, việc thiếu độ bám đường cũng là một thử thách lớn cho các tay đua.
Ngày đua chính thức (Race) của chặng đua này sẽ diễn ra từ 19 giờ 10 phút ngày 01 tháng 11 năm 2020 (giờ Việt Nam). Người hâm mộ có thể đón xem trực tiếp trên hệ thống truyền hình thể thao Fox Sport.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - tin đua xe F1) Thứ sáu 30/10/2020, chặng đua thứ 13 của mùa giải 2020 đã chính thức diễn ra tại đường đua...