Đua xe F1, phân hạng Chinese GP: “Người bay” trở lại, “Ngựa chiến” chống trả
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Nếu như tại Australia, khán giả đã được thấy một Valtteri Bottas hoàn toàn lột xác trong năm 2019 với sức mạnh ấn tượng thì tại Bahrain những gì anh đã từng thể hiện ở mùa giải 2018 đã được lặp lại. Tuy nhiên “Bottas 2.0” đã trở lại tại chặng đua thứ 1000 tại Thượng Hải với pole đầu tiên trong năm nay.
Buổi sáng ngày đua thứ 2 của chặng đua thứ 1000 như thường lệ cũng đã bắt đầu với lượt chạy FP3 với thời tiết không quá nóng, nhiệt độ không khí chỉ khoảng 20 độ C và nhiệt độ đường đua là 37,5 độ C, gió nhẹ cùng độ ẩm gần 49%.
Trong khoảng 15 phút đầu tiên, không có quá nhiều diễn biến trên đường đua Thượng Hải khi ngoại trừ bộ đôi của Williams, tất cả chiếc xe đều nằm ở trong garage của mình. Mọi chuyện bắt đầu trở nên sôi động hơn khi Daniel Ricciardo và bộ đôi Ferrari lần lượt thiết lập vòng chạy đầu tiên của mình.
Albon nhiều khả năng sẽ xuất phát cuối đoàn đua ở cuộc đua chính
Sebastian Vettel vươn lên tạm chiếm hạng 1 của lượt chạy với vòng chạy 1 phút 33,222s trong khi Charles Leclerc lại chậm hơn tới hơn 0,8s, nhưng sau đó anh đã cải thiện thành thành tích chỉ thua người đồng đội 0,026s. Mercedes dành phần lớn thời gian chạy trên bộ lốp Medium C3 và chỉ chạy giả lập phân hạng trong khoảng 10 phút cuối cùng nhưng cũng tạo nên khác biệt.
Valtteri Bottas đã có được vòng chạy nhanh nhất FP3 với thành tích 1 phút 32,830, nhanh hơn Vettel tới 0,392 giây, còn Lewis Hamilton mắc sai lầm ở cả 2 vòng tính giờ và chỉ có được hạng 4 với 0,859 giây chậm hơn Bottas.
Nico Hulkenberg và Kimi Raikkonen có sự chuẩn bị tốt cho lượt chạy phân hạng khi xếp thứ 5 và 6 trong khi Max Verstappen chỉ có hạng 7. Nhưng tình huống đáng chú ý nhất FP3 lại là vụ tai nạn của Alexander Albon khi chỉ còn 8 phút nữa là kết thúc lượt chạy.
Tân binh của Toro Rosso đã mất lái ở cua cuối cùng khi chạy qua gờ kerb và đâm vào tường chắn ở phía bên phải đường đua. Theo dõi pha quay chậm vụ va chạm không quá nghiêm trọng nhưng việc chiếc xe lao qua bãi sỏi vào đâm vào tường đã khiến thân xe và phần phía sau nát vụn khiến cơ hội tham gia lượt chạy Q của Albon gần như bằng 0, sự đáng tiếc lớn khi chiếc STR15 có khả năng ở chặng Thượng Hải này.
Đội ngũ chiến thuật của Ferrari lại mắc sai lầm lựa chọn thời điểm chạy tại Q1
Với việc tay đua Thái Lan sẽ không tham dự lượt chạy quan trọng vào buổi chiều, cùng với sự thua kém chưa thể khắc phục một sớm một chiều của Williams khiến cho Q1 sẽ chỉ còn 2 tay đua bị loại sau khi 18 phút kết thúc. Tuy nhiên, cái tên đầu tiên trong hai người đã được xác định, đó là Antonio Giovinazzi, tay lái Alfa Romeo đã gặp vấn đề cài đặt xe từ những lượt chạy thử trước đó và không thể rời khỏi garage ở Q1.
Ferrari là đội đua đã ra chạy từ sớm tại lượt chạy này và đó hoá ra lại là một bất lợi cho nó bởi trường đua "phát triển" rất nhanh nên càng về sau sẽ có độ bám đường tốt hơn. Hơn nữa, chính vì ra quá sớm nên họ bị vướng vào traffic khi các chiếc xe khác đang chạy chậm để chuẩn bị cho vòng chạy của mình.
Leclerc là người vị ảnh hưởng hơn cả và điều đó khiến anh "đốt" thêm 1 bộ lốp quý giá ngay tại Q1. Ở phía trên Bottas tiếp tục dẫn đầu với thời gian 1 phút 32,658.
Lance Stroll đã bị loại ở Q1 trong 7 chặng liên tiếp
Trong khi đó, top giữa tiếp tục có một cuộc chiến căng thẳng mà kết quả chỉ được quyết định ở những giây cuối cùng. Và cái tên thứ 5 bị loại chính là Lance Stroll của Racing Point, kéo dài thêm chuỗi thành tích đáng buồn của tay lái Canada, lần thứ 7 liên tiếp không thể lọt vào Q2.
Với đặc tính khắc nhiệt của trường đua Thượng Hải, những bộ lốp thường mòn rất nhanh, khiến cho lốp Soft C4 tại đây theo các tay đua miêu tả mỏng manh như 'kẹo cao su'. Vì thế ở Q2, cả Mercedes lẫn Ferrari cùng Max đều lựa chọn chạy bằng lốp Medium C3 để xuất phát cuộc đua chính.
Bottas tiếp tục phong độ cao với vòng chạy ấn tượng 1 phút 31,728, hơn nhóm bám đuổi tới hơn 0,5s. Hamilton một lần nữa mắc lỗi ở cua 6 và anh cần tới 2 bộ Medium để thiết lập thành tích anh mong muốn cũng là nhanh nhất Q2, 1 phút 31,637s.
Cơ hội giành những vị trí cuối trong top 10 chia đều cho các tay đua top giữa và cuối cùng Renault và Haas là những người "chiến thắng" và đánh dấu lần đầu tiên trong mùa giải này 5 đội đua hàng đầu năm 2018 góp mặt ở Q3. Daniil Kvyat xếp hạng 11, bỏ lỡ Q3 đáng tiếc, theo sau là Sergio Perez và Kimi Raikkonen rồi tới bộ đôi của McLaren Carlos Sainz và Lando Norris.
Q3 là “sàn diễn” của 5 đội đua hàng đầu năm 2018
Q3 là nơi bộ lốp Soft "mỏng manh" được đẩy lên tới giới hạn và nó có thể "từ bỏ" tay đua bất kỳ lúc nào. Điều đó được thể hiện trong vòng chạy không ít các tay đua. Bottas đã nhanh hơn Hamilton trong 2 sectors đầu nhưng mọi lợi thế bị xoá bỏ ở sector 3 bởi Hamilton là người xử lý lốp tốt hơn. Tuy nhiên tay lái #77 vẫn là người tạm thời có lợi thế khi nhỉnh hơn đồng đội chỉ 0,007s. Bộ đôi Ferrai dường như không thể bám đuổi khi chậm hơn tới 0,5s.
Tới lượt chạy thứ 2, mọi thứ có vẻ căng thẳng hơn khi cả Mercedes và Ferrari đều ngang ngửa qua 2 sectors đầu. Nhưng có lẽ "Ngựa chiến" nước Ý đã push hết sức khiến lốp không còn độ bám tốt ở sector 3 khiến Vettel và Leclerc chậm hơn "Mũi tên bạc" tới 0,3 giây.
Trong khi đó, Hamilton cũng đã nỗ lực, dù vậy vẫn thất bại trước Bottas và chấp nhận với hạng 2 xuất phát. Tay lái Phần Lan chạy nhanh hơn 0,017s và giành pole với thành tích 1 phút 31,547s, đem lại hàng xuất phát đầu tiên lần thứ 59 cho Mercedes.
Mercedes tiếp tục có lợi thế xuất phát lớn tại chặng đua ở Thượng Hải
Verstappen về thứ 5 sau tình huống có phần ích kỷ ở vòng warm-up còn Gasly xếp hạng 6, lần đầu lọt vào Q3 trong màu áo của Red Bull. Bộ đôi Renault ở hàng 4 với Ricciardo xếp trước Hulkenberg chỉ với 0,004s nhanh hơn. Và Haas xác định sai thời điểm khiến cho họ không thể có được vòng chạy nào tại Q3.
Như vậy Bottas phiên bản Australia 2019 đã trở lại và giành pole đầu tiên trong năm 2019. Nhưng anh mới chỉ hoàn thành 50% công việc mà thôi, vẫn còn 50% quan trọng hơn cần phải thành công vào chiều Chủ nhật (13h10, 14/4), nơi tất cả mới có giá trị. Giành chiến thắng trong chặng đua thứ 1000 còn gì ý nghĩa hơn đối với tất cả tay đua, đó chính là mục tiêu mà 20 tay đua đều hướng tới.
Ferrari và Mercedes mỗi đội nhanh nhất trong một buổi đua thử ngày thứ Sáu.