Đua xe F1, Perez gia nhập Red Bull: Có đội hình đủ mạnh đua vô địch
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Vẫn có những tài năng đang chinh chiến ở những thể thức thấp hơn nhưng họ thiếu kinh nghiệm để sẵn sàng cho sự khốc liệt của F1. Vì vậy Red Bull phải chọn một tay lái đầy kinh nghiệm.
* “Bò húc” chọn Sergio Perez có phong độ cao
Red Bull có lợi thế từ hệ thống đào tạo tay đua của mình, bởi vậy họ có nhiều sự lựa chọn nếu một tay đua chính thi đấu không được như kỳ vọng của lãnh đội. Dù vậy sau hai “thử nghiệm” trẻ không thành công với Pierre Gasly và mới đây là Alexander Albon, “Bò húc” đã phải tìm đến một tay lái kinh nghiệm, đã có phong độ rất cao trong năm 2020.
Đầu năm nay, Sergio Perez đã ký gia hạn hợp đồng với Racing Point đến hết năm 2022, tức là hết mùa giải đầu tiên với kỷ nguyên quy chuẩn kỹ thuật mới. Tuy nhiên cách đây vài tháng, anh bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng sớm sau mùa giải 2020 khi được thế chỗ bởi Sebastian Vettel, và tạm thời không có vị trí đua chính thức trong năm sau.
Kể từ đó, anh thể hiện một phong độ ấn tượng như để chứng minh cho tất cả thấy khả năng của mình.
Perez đã có chiến thắng đầu tiên sau 190 chặng xuất phát tại Sakhir GP
Trong số 15 chặng tham dự mùa này (ngoại trừ 2 chặng tại Silverstone anh nghỉ thi đấu do COVID-19), tay lái Mexico ghi điểm trong 13 chặng, trong đó có 6 cuộc đua cán đích trong top 5, nổi bật nhất chính là chiến thắng đầu tiên tại F1 ở Sakhir GP và podium tại Turkish GP.
Nhờ đó, anh về đích thứ 4 chung cuộc năm 2020 với 125 điểm, chỉ sau bộ ba Lewis Hamilton, Valtteri Bottas và Max Verstappen.
Trong khi đó Alex Albon tại Red Bull lại thi đấu không được như kỳ vọng, với thành tích kém hơn đáng kể so với đồng đội Verstappen. Anh chỉ có 2 lần giành podium, so với 2 chiến thắng và 9 podiums khác của Max, điều đó khiến cố vấn “khó chiều” Helmut Marko và trưởng đội đua Christian Horner phải tìm một phương án khác ngoài hệ thống tay đua của riêng mình. Từ đó có những tin đồn giữa Red Bull và phía Perez đã có những liên hệ từ tháng 10 về thỏa thuận cho vị trí đua chính thức năm 2021.
Albon cảm thấy thất vọng khi mất vị trí đua chính năm 2021
Và tuần trước, thông tin này đã chính thức được xác nhận, Perez thay thế Albon với bản hợp đồng kéo dài 1 năm. Tay lái người Thái sau chưa đầy 18 tháng đua cho “Bò húc, sẽ chuyển sang vị trí tay lái dự bị nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiếc xe 2022, chạy giả lập và thử nghiệm lốp.
“Thật đáng buồn khi tôi đã thể hiện tất cả trên đường đua, nhưng điều đó là chưa đủ. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả những người đã luôn ủng hộ tôi trong thời gian qua, đặc biệt là người hâm mộ Thái Lan…
Tôi sẽ không từ bỏ, tôi đã dành cả cuộc đời mình để đi theo sự nghiệp này nên chắc chắn tôi sẽ không dừng lại. Tôi còn nhiều điều phải thực hiện tại F1 và muốn tập trung để trở lại trong năm 2022”, Albon chia sẻ trên trang Instagram cá nhân.
Thương vụ Perez gia nhập Red Bull là sự thay đổi quan trọng cuối cùng của “thị trường” tay đua năm 2021. Mercedes là đội đua duy nhất còn lại chưa chính thức công bố tay đua của mình, nhưng họ chỉ còn chờ Hamilton đặt bút ký bản hợp đồng mới, sau khi trưởng đội đua Toto Wolff đã ký hợp đồng gia hạn 3 năm tiếp theo.
Perez là tay đua đầu tiên ngoài hệ thống trẻ của họ, ký hợp đồng với Red Bull kể từ Mark Webber năm 2007 từ Williams.
Webber là tay lái cuối cùng ngoài hệ thống Red Bull ký hợp đồng với đội đua
Thực tế, Red Bull không có nhiều lựa chọn ở thời điểm này trong hệ thống trẻ của mình. Vẫn có những tài năng đang chinh chiến ở những thể thức thấp hơn nhưng họ đều thiếu ít nhất 1 đến 2 năm kinh nghiệm để sẵn sàng cho sự khốc liệt của F1. Albon buộc phải rời đi và Red Bull không tính đến việc đem trở lại Pierre Gasly hay Daniil Kvyat từ AlphaTauri, bởi vậy họ đã tìm kiếm nhân sự từ bên ngoài.
Perez hay Nico Hulkenberg là những lựa chọn tốt nhất có sẵn cho họ, nhưng Perez vẫn luôn có lợi thế nhiều hơn về mọi khía cạnh so với Hulkenberg.
* Red Bull khao khát chức vô địch đầu tiên từ năm 2013
Với sự góp mặt của tay lái Mexico, Red Bull có một đội hình đủ mạnh để cạnh tranh với Mercedes mùa tới khi quy chuẩn được giữ nguyên. Hơn nữa, họ có nhiều lựa chọn hơn vào cuối năm 2021: gia hạn với Perez, đưa Albon trở lại vị trí đua chính, hoặc đôn lên tân binh Yuki Tsunoda từ AlphaTauri.
Tsunoda trở thành tân binh của AlphaTauri
Tay lái Nhật Bản được Honda hỗ trợ sẽ đồng hành cùng Gasly tại AlphaTauri năm 2021 sau khi hoàn thành mùa giải tân binh Formula 2 với vị trí thứ 3, thành tích vừa đủ để Tsunoda kiếm đủ điểm superlicense, điều kiện cần để tham dự F1. Anh là tay lái Nhật Bản đầu tiên tham dự F1 kể từ Kamui Kobayashi, người lần cuối đua tại F1 vào năm 2014 cho đội Caterham, là tay đua F1 đầu tiên sinh trong thập niên 2000.
Tsunoda đến châu Âu cách đây 2 năm sau khi có những bước thăng tiến nhanh chóng ở các thể thức trẻ tại Nhật, vô địch giải F4 Nhật Bản 2018. Anh đứng thứ 9 tại giải F3 năm 2019 với 1 chiến thắng và 2 podiums khác trước khi chuyển sang F2 năm nay và đoạt được 7 podiums – trong đó có 2 chiến thắng. Anh thay thế vị trí của Kvyat, khiến tay lái người Nga phải tạm chia tay F1 sau 110 chặng xuất phát, với 3 podiums.
Trở lại với Perez, điều chúng ta kỳ vọng từ tay lái Mexico là anh sẽ tạo áp lực lên Verstappen và ở vị trí có thể cạnh tranh podium thường xuyên và giành chiến thắng khi cơ hội mở ra. Đây có thể sẽ là một yếu tố tích cực cho Verstappen bởi trong 2 năm gần nhất anh không có một người đồng đội đủ khả năng để cạnh tranh công bằng với anh trên đường đua.
Sự xuất hiện của Perez sẽ là một “cú hích” giúp Max thể hiện tất cả những gì mình có, điều không chỉ giúp cho bản thân anh mà còn cho Red Bull, đội đua khao khát chức vô địch đầu tiên từ năm 2013.
Cuộc đua nội bộ của Red Bull 2021 hứa hẹn nhiều hấp dẫn
Ngoài ra, Perez được đánh giá là một tay đua giỏi trong việc hỗ trợ phát triển xe. Và dù anh không thể hiện tốt hơn Verstappen, đó không phải mối quan tâm quá lớn cho “Bò húc”. Họ có lẽ sẽ chỉ cần anh bám sát hơn phía sau, giúp họ xây dựng chiến lược hiệu quả hơn khi đối đầu với Mercedes trong cuộc đua.
Thời gian của Perez tại Red Bull có lẽ sẽ không nhiều, nếu ứng viên mới nổi của Red Bull, Yuki Tsunoda thể hiện xuất sắc tại AlphaTauri trong mùa giải ra mắt. Trường hợp khả dĩ nhất cho Perez là 2 năm gắn bó, khi “Bò húc” không muốn đẩy quá nhanh quá trình phát triển của Tsunoda. Nhưng chúng ta đã thấy Red Bull từng đôn lên một tay đua chỉ sau nửa năm hay một năm. Bởi vậy áp lực đối với Perez cũng sẽ là không nhỏ.
Sẽ có cơ hội thứ 2 cho Albon?!
Còn với Albon, anh vẫn còn khả năng trở lại vị trí đua chính nhưng sẽ không hề đơn giản, bởi đội đua không có truyền thống gọi lại những tay đua mà họ đã ‘chia tay’.
Mặt khác, giờ đây Tsunoda mới là mối quan tâm hàng đầu của “bò húc”, và cũng có những áp lực khác từ những tay lái trẻ tiềm năng trong hệ thống đào tạo của họ, như Juri Vips hay Jehan Daruvala (hiện đua tại Formula 2). Tương lai của Albon đang trở nên trắc trở hơn bao giờ hết.
Nguồn: [Link nguồn]
Đợt test “Young Driver” được tổ chức để trao cơ hội cho những tay lái trẻ, cùng những cái tên ngoài thế giới F1 được...