Norris chinh phục thời tiết và giành pole như thế nào ở chặng đua xe F1 São Paulo GP?
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Lando Norris giành lấy vị trí pole tại phiên phân hạng thất thường ngày Chủ nhật. Phiên chạy xuất hiện tổng cộng 5 lượt cờ đỏ, trực tiếp khiến Max Verstappen bị loại tại Q2.
Phiên chạy hỗn loạn
Đã 5 năm kể từ khi một phiên phân hạng diễn ra vào buổi sáng ngày Chủ nhật. Mặc dù FIA đã quyết định khung thời gian lí tưởng dựa trên dự báo thời tiết, nhưng cơn mưa tiếp tục trút xuống ở thời điểm phiên phân hạng bắt đầu, vào lúc 7h30 phút sáng giờ địa phương.
Không để khán giả chờ đợi, những chiếc xe xếp hàng tại cuối đường pit, sẵn sàng cho Q1. Những chiếc xe F1 luôn được ví như những ‘cỗ máy quét nước’ hiện đại và năng suất. Vì vậy, tình trạng đường đua nhanh chóng được cải thiện, nhưng đi cùng với đó là tầm nhìn sẽ bị hạn chế tới mức tối thiểu.
Nhiều tay đua đã thúc đẩy tới giới hạn, nhưng tất cả đều may mắn tránh xa khỏi rào chắn. Với Colapinto không được may mắn như vậy, sau khi mất lái tại góc cua thứ 3, kết thúc Q1 tại rào chắn.
Verstappen bị loại tại Q2 với án phạt 5 bậc xuất phát
Đồng hồ được dừng lại ở cột mốc 8 phút 50 giây, nhưng cơn mưa tiếp tục nặng hạt. Trong khi đó, Albon, Zhou, Russell, Bottas, Hamilton vẫn còn kẹt lại trong vùng nguy hiểm. Bottas đã trở lại với bộ lốp Wets sau khi đánh giá lại tình hình.
Phiên chạy hỗn loạn trở lại với Norris, Verstappen, cũng như bộ đôi Mercedes đều nằm ngoài top 10. Russell cải thiện thành công và vươn lên tới vị trí thứ 3. Verstappen cũng vươn lên đầu bảng xếp hạng với thời gian 1 phút 28,522 giây.
Nhưng ở phía sau, Norris thành công tiến vào Q2 tại vị trí áp chót. Hamilton bị loại tại vị trí thứ 16. Haas cũng bất ngờ bị loại tại Q1 với Bearman và Hülkenberg lần lượt ở vị trí thứ 17 và thứ 19. Cùng với đó là Colapinto và Zhou.
RB với kết quả trong mơ tại top 5
Piastri là tay đua duy nhất sử dụng lốp Intermediate tại Q2. Và mọi sự chú ý đều đổ dồn về chiếc McLaren. Đó quả là lựa chọn đúng đắn khi 14 chiếc xe còn lại đều nhanh chóng chuyển hướng về pit. Sainz đã mất lái tại góc cua thứ 2, và Q2 được tạm dừng với 5 phút 51 giây còn lại trên đồng hồ.
Lần này, Norris tiếp tục xuất hiện ngoài top 10, cùng với Gasly, Albon, Tsunoda, Ocon trong vùng nguy hiểm. Tín hiệu đèn xanh sáng lên, và Norris tận dụng lợi thế tầm nhìn, tiến ra đường đua sớm nhất và cải thiện lên tới vị trí thứ 4.
Bảng xếp hạng được xáo trộn liên tục cho tới phút chót. Stroll là ‘nạn nhân’ tiếp theo khi tay đua Aston Martin đã kết thúc Q2 tại rào chắn sau góc cua thứ 3.
Phiên chạy dừng lại với chỉ 46 giây trên đồng hồ, và chính thức khép lại. Trong đó, Bottas, Verstappen, Pérez, Sainz, Gasly đều không có cơ hội cải thiện, bị loại khỏi Q3.
Albon sẽ phải bỏ lỡ cuộc đua sau vụ tai nạn
Norris tận dụng cơ hội giành pole
Chỉ còn lại 9 chiếc xe cho phiên phân hạng cuối cùng. Norris tạm dẫn đầu với thời gian 1 phút 24,158 giây trước Albon và Piastri. Ở phía sau, cờ đỏ một lần được được phất lên. Lần này, Alonso đã mất lái tại góc cua thứ 11. Thời gian còn lại của Q3 là 7.
Phiên chạy một lần nữa bị ngắt quãng sau hơn 3 phút. Albon đã có vụ tai nạn tốc độ cao trên đoạn thẳng chính, Với 3 phút 31 giây còn lại tại Q3, cơ hội giành lấy vị trí pole vẫn còn.
Norris tận dụng cơ hội cải thiện cuối cùng và củng cố vị trí pole với thời gian 1 phút 23,405 giây. Russell chỉ cần 1 vòng chạy duy nhất để lấy vị trí thứ 2. Phía sau đó là Tsunoda ở vị trí thứ 3, Ocon thứ 4, Lawson thứ 5. Leclerc thứ 6, Albon thứ 7, Piastri thứ 8, Alonso thứ 9, và Stroll tại vị trí thứ 10.
Kết quả phân hạng
Williams và Aston Martin đều có rất nhiều việc phải làm khi thời điểm diễn ra cuộc đua dự kiến chỉ cách 3 tiếng đồng hồ. Williams đã sớm xác nhận Albon không thể kịp thời tham dự cuộc đua.
(Tin đua xe F1) Verstappen chiến thắng trong trời mưa nặng hạt để chạm một tay vào chức vô địch.
Nguồn: [Link nguồn]