Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1 nổi sóng, cãi vã quy chuẩn mới: Ông lớn đòi bỏ giải

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau khi những đề xuất thay đổi về quy chuẩn mới của power unit từ năm 2021 được chính thức đưa ra, những ý kiến tích cực đã nhanh chóng xuất hiện.

Với sự thay đổi được nêu ra trong bản đề xuất, như là loại bỏ hoàn toàn bộ phận MGU-H, hay phần MGU-K mạnh mẽ hơn sẽ khiến các nhà sản xuất phải thiết kế một loại động cơ hoàn toàn mới. Renault và Mercedes cho rằng sẽ là tốt hơn nếu tập trung vào việc cải thiện tiếng nổ động cơ và làm cho nó mạnh mẽ hơn qua một vài thay đổi đơn giản với động cơ (PU) F1 hiện tại.

Đua xe F1 nổi sóng, cãi vã quy chuẩn mới: Ông lớn đòi bỏ giải - 1

Cả Mercedes và Renault đều không đồng tình với một số đề xuất

Điều này có thể đạt được qua một số sự đo lường, nâng vòng quay của máy hay giảm giới hạn về nhiên liệu hơn là giành ra hàng trăm triệu đô cho một PU mới hoàn toàn. Theo như ông Cyril Abiteboul, CEO của Renault, mỗi khi F1 có một quy chuẩn mới, đi kèm theo nó là một ‘sản phẩm’ mới tinh, như là một động cơ hay khung gầm.

Vì thế tác động của nó không hề nhỏ bởi nó có thể khiến phản tác dụng và gia tăng sự chênh lệch giữa các đội đua lên. Hơn nữa, theo Toto Wolff, trưởng đội đua Mercedes, khối lượng tiền đầu từ vào nó sẽ khá lớn, cộng thêm với sự phát triển PU hiện tại, con số tiền chi ra sẽ gấp đôi so với bình thường.

Cả hai người quyền lực trên đều cho rằng mục tiêu lớn của F1 lúc này có thể đạt được mà không cần động cơ hoàn toàn mới. Họ đồng ý rằng tăng vòng máy, giảm giới hạn về nhiêu liệu hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đó, và mang lại nhiều sức mạnh hơn. Ngoài ra, với chỉ những sự thay đổi đó, mà không cần động cơ mới, nếu tất cả đi đến được thỏa thuận chung, nó có thể được ra mắt sớm ngay từ năm 2019.

Thêm một sai lầm nữa của FIA được Toto Wolff chỉ ra là họ chỉ tập trung vào việc thu hút thêm những nhà sản xuất mới chưa xuất hiện mà quên mất cũng phải “chiều lòng” những cái tên hiện tại.

Đua xe F1 nổi sóng, cãi vã quy chuẩn mới: Ông lớn đòi bỏ giải - 2

“F1 cần thu hút nhà cung cấp hiện tại trước” – Toto Wolff

“Trước hết, F1 cần phải tiếp tục thu hút những nhà cung cấp hiện tại rồi mới tính đến chuyện “mời chào” những cái tên khác. Đó là thứ tự ưu tiên.” Ông Wolff cho biết

Đó là những gì Mercedes và Renault muốn bày tỏ sau khi bản phác thảo thay đổi được đưa ra, còn với Honda, họ lại từ chối tham gia vào cuộc tranh luận này. Người phát ngôn của nhà cung cấp đến từ Nhật Bản cho biết do chưa có gì được chính thức thông qua từ các bên liên quan, Honda sẽ không trả lời gì về vấn đề này ở thời điểm hiện tại.

Có cùng quan điểm với Mercedes và Renault, nhưng cách thể hiện của Ferrari có phần hơi khác biệt đôi chút khi họ tuyên bố rằng, nếu như quy chuẩn mới không hợp với họ, đội đua nước Ý sẽ rời khỏi F1. Sau khi phân tích tình hình tài chính trong thời gian gần đây, chủ tịch của Ferrari, Sergio Marchionne cho rằng ông không hề hài lòng với những bước đi gần đây của Liberty đối với F1.

Đua xe F1 nổi sóng, cãi vã quy chuẩn mới: Ông lớn đòi bỏ giải - 3

Vị chủ tịch Ferrari đưa ra tuyên bố táo bạo

“Liberty đã có một vài ý tưởng tốt cho F1, một trong số đó là giảm chi phí vận hành đội đua. Nhưng có một số điểm mà tôi không thể đồng ý với họ được… Họ cần phải thực sự hiểu rằng nếu Ferrari không tìm thấy được những tình huống mà có kết quả thuận lợi trong việc duy trì thương hiệu và vị trí trên thị trường, cùng với đó là gia tăng sự độc nhất cho Ferrari, chúng tôi sẽ rời cuộc chơi.”

Trong thỏa thuận giữa hai bên mà Ferrari ký với F1, họ sẽ tham dự môn thể thao này tới ít nhất là hết mùa giải 2020, còn những gì diễn ra sau đó vẫn chưa được quyết định. Các đội đua và nhà sản xuất đã có cuộc họp với ban điều hành và FIA đầu tuần trước và sẽ có thêm một cuộc họp nữa vào thứ 3 này cùng với nhóm chiến lược. Ở cuộc họp đó Liberty được dự đoán sẽ đưa ra chi tiết những kế hoạch rộng hơn cho F1, hy vọng nó sẽ giúp giữ chân đội đua đến từ nước Ý.

Đua xe F1 nổi sóng, cãi vã quy chuẩn mới: Ông lớn đòi bỏ giải - 4

Liệu hình ảnh Ferrari sẽ còn tồn tại đến 2021?

Ferrari là cái tên không lạ gì với những lời đe dọa rời giải đấu, nhưng đây là lần đầu tiên họ đưa ra một quyết định táo bạo như thế này dưới thời Marchionne. Ông chủ Ferrari cho rằng rời khỏi F1 có lẽ lại là một điều có lợi cho cổ đông của họ và làm cải thiện bản cân đối kế toán và sự chênh lệch giữa sự lãi và lỗ.

F1 đã là một phần quan trọng của Ferrari kể từ ngày nó ra đời và để rời bỏ nó không phải là điều đơn giản. Nhưng nếu nó thay đổi theo một cách mà chúng ta không còn nhận ra được nữa, ta sẽ mất đi cảm hứng về nó, đó là điều mà ông Marchionne lo lắng.

Dù vậy Ferrari cũng không phải lo khi cả Mercedes và Renault đồng quan điểm với họ, và quy chuẩn cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Cuộc họp hôm thứ 3 này cùng với nhóm chiến lược sẽ rất quan trọng khi nó sẽ bày ra kế hoạch thay đổi động cơ cùng với những yếu tố khác ảnh hưởng đến F1. Mong rằng sự thống nhất nhanh chóng đạt được và một F1 hấp dẫn hơn sẽ sớm được triển khai và xuất hiện trong vài năm tới.

Video đua xe F1, Mexican GP: Hamilton đi vào lịch sử

Lewis Hamilton vô địch thế giới lần thứ 4 trong sự nghiệp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN