Đua xe F1: Những thương vụ hoán đổi siêu sao "rung chuyển" lịch sử

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Red Bull đã đưa ra một quyết định mạo hiểm khi đổi vị trí của Pierre Gasly và Alexandar Albon tại hai đội đua của họ và có hiệu lực ngay từ chặng đua ở Spa-Francorchamps sắp tới. Tuy nhiên đây không phải là lần đầu mà “Bò húc” hay bất kỳ một đội đua F1 nào khác có sự thay đổi nhân sự trong thời điểm quan trọng của mùa giải. Hãy cùng điểm qua một số trường hợp đáng chú ý trong lịch sử F1 gần đây.

Giancarlo Fisichella – từ Force India sang Ferrari năm 2009

Đây là một mùa giải nổi tiếng với vụ tai nạn nghiêm trọng suýt lấy đi sinh mạng của Felipe Massa (Brazil) tại Hungary, khi đó đang chạy cho “Ngựa chiến” nước Ý. Vụ va chạm mạnh đã khiến Massa phải nghỉ cả phần còn lại của mùa giải.

Ferrari không có sự lựa chọn chất lượng nào trên thị thường vào thời điểm đó, để đồng hành cùng Kimi Raikkonen. Từ đó họ phải sử dụng tay lái thử lâu năm, Luca Badoer, người khi đó đã 38 tuổi, và kết quả sau 2 chặng đua tiếp theo đều không thể khiến Ferrari giữ được kiên nhẫn để tiếp tục.

Fisichella có vinh dự chạy trên chiếc Ferrari tại “thánh địa” Monza 2009

Fisichella có vinh dự chạy trên chiếc Ferrari tại “thánh địa” Monza 2009

Trong khi đó, Giancarlo Fisichella, tay lái người Italia đang chạy cho Force India lại gây ấn tượng khi bất ngờ giành pole tại Spa, cũng là pole duy nhất của đội đua trong lịch sử F1. Và Ferrari nhanh chóng liên hệ với tay đua này, trong một dịp đầy ý nghĩa khi có cơ hội xuất hiện 1 tay lái Italia chạy trên xe Ferrari tại trường đua Monza huyền thoại. Và thương vụ đã được xác nhận chỉ 10 ngày trước khi chặng đua diễn ra.

Fisichella đã về đích thứ 9 đáng tiếc tại Monza (năm đó chỉ có top 8 giành được điểm) và cũng là thành tích tốt nhất của anh trong 5 chặng đua trong màu áo đỏ đầy tự hào trước khi chia tay F1. Dù vậy những giây phút này chắc chắn là thời điểm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp của anh.

Jarno Trulli - Renault sang Toyota năm 2004, và Minardi sang Prost năm 1997

Trulli là một tay lái người Ý khác đã có một sự nghiệp F1 khá thành công với 1 chiến thắng, 4 pole và 11 podium. Sự thay đổi vị trí đầu tiên diễn ra vào mùa giải ra mắt tại F1, khi anh đầu quân cho Minardi, chứng tỏ khả năng của mình trong 6 cuộc đua đầu tiên.

Để rồi khi tay lái Olivier Panis gặp tai nạn tại Canada khiến anh bị gãy chân, đội đua Prost Gauloises Blondes đã hướng tới Trulli và thỏa thuận đưa anh về chạy cho họ. Anh đã không để tất cả thất vọng khi ghi được điểm đầu tiên ở Hockenheimring khi về thứ 4 (thời đó chỉ có top 6 ghi điểm) và dẫn đầu ở Áo trước khi gặp vấn đề động cơ rồi phải bỏ cuộc.

7 năm sau, Trulli giờ đã là một tay lái kinh nghiệm và đua tại Renault (kể từ 2002) bên cạnh tài năng trẻ đang lên,  Fernando Alonso. Đến giữa mùa, mối quan hệ giữa anh và đội đua không tốt bởi Alonso được coi như tay lái số 1, vì thế anh đã nhanh chóng quyết định rời Renault vào cuối mùa giải.

Bến đỗ mới của anh là Toyota và bất ngờ anh đến với đội đua này ngay từ hai chặng cuối của năm 2004. Thành tích ban đầu không khả quan nhưng dần tốt lên trong những năm tiếp theo nhưng chỉ đủ giúp anh có thêm 7 podium trong 5 năm tiếp theo trong khi Alonso bay cao với 2 chức VĐTG.

Heinz-Harald Frentzen và Jean Alesi - Jordan và Prost, 2001

Một ví dụ khá tương đồng với thương vụ gần đây giữa Gasly và Albon, là hai tay đua hoán đổi trực tiếp cho nhau, liên quan đến 2 cái tên Heinz-Harald Frentzen và Jean Alesi. Frentzen đã bị đội đua Jordan sa thải ngay trước khi chặng đua sân nhà của ông diễn ra tại Đức, chặng thứ 12 của mùa giải. Jordan ban đầu quyết định lựa chọn Ricardo Zonta thay thế nhưng tất cả đều đồn rằng Alesi nhiều khả năng sẽ tới đây trong thời gian tới.

Salo (trái) được trao cơ hội “vàng” khi thay thế Schumi ở Ferrari

Salo (trái) được trao cơ hội “vàng” khi thay thế Schumi ở Ferrari

1 chặng sau tại Hungary, đội đua Prost đã quyết định thanh lý hợp đồng của Alesi để giúp anh trở lại đội đua đã mang lại danh hiệu F3000 cho mình năm 1989. Từ đó, Prost hướng tới người đang ‘thất nghiệp’ Frentzen cho phần còn lại của năm đó. Cả hai cũng không kéo dài được sự nghiệp thêm quá lâu, Alesi chia tay F1 vào cuối năm đó, còn Frentzen đua thêm 2 năm nữa cùng Arrows và Sauber trước khi giải nghệ năm 2003.

Mika Salo - BAR đến Ferrari, 1999

Salo lẽ ra chỉ ngồi ngoài trong suốt mùa 1999 khi ông không có một vị trí chính thức tại F1. Nhưng tay lái Phần Lan này đã kết thúc mùa giải sau khi đua cho 2 đội và là người thay thế cho huyền thoại của lang đua xe F1 thế giới.

Cơ hội đầu tiên được trao cho ông ngay ở chặng thứ 3 tại San Marino khi tay lái của BAR - Zonta đã gặp tai nạn, chấn thương bàn chân ở cuộc đua tại Brazil, và Salo trở thành người thế chỗ. Ông tham dự 3 chặng tiếp theo trước khi Zonta trở lại ở Canada và chuẩn bị hướng tới giai đoạn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp nhờ vào sự kém may mắn của một ứng viên chức vô địch.

Đó chính là Michael Schumacher, người đang cạnh tranh cùng với Mika Hakkinen (McLaren) trước khi gặp tai nạn lãm gãy chân tại Silverstone. Salo một lần nữa “nhảy” vào cuộc, và hỗ trợ người đồng đội Eddie Irvine và Ferrari trong cuộc đua vô địch. Anh đang thể hiện vai trò ‘đóng thế’ khá tốt, ở cuộc đua tại Hockenheim, anh đã dẫn đầu phần lớn cuộc đua trước khi nhường lại vị trí cho Irvine khi về đích.

Irvine cũng dành những sự tôn trọng cho Salo khi trao cho ông chiếc cúp chiến thắng trên bục podium. Sau đó, Salo có thêm 1 podium đáng nhớ nữa tại “thánh địa” Monza trước khi Schumacher trở lại trong 2 chặng cuối mùa.

JJ Lehto, Andrea de Cesaris và Sauber, 1994

Một vụ việc có phần kỳ lạ bắt đầu từ việc cả hai tay đua đều phải chờ tới chặng đua thứ 3 trong năm mới có cuộc đua chính thức đầu tiên của giải bởi Lehto gặp chấn thương từ đợt test trước mùa giải còn de Cesaris đang nhận án phạt 3 chặng do gây ra tai nạn ở Brazil nhưng được trở lại thế chỗ cho Eddie Irvine do chấn thương.

Irvine trở lại ở chặng thứ 5 nhưng de Cesaris sớm tìm được bến đỗ mới tại Sauber trong chặng kỷ niệm thứ 200 của đội đua Thụy Sĩ. Ông chạy cho Sauber trong 9 chặng tiếp theo trước khi kết thúc sự nghiệp theo một cách không giống ai.

Năm 2016 với Red Bull là bước ngoặt sự nghiệp của Verstappen

Năm 2016 với Red Bull là bước ngoặt sự nghiệp của Verstappen

Karl Wendlinger đang có ý định trở lại tại Sauber và de Cesaris không kỳ vọng sẽ được tiếp tục đua đã quyết định ... đi nghỉ mát. Sau đó thương vụ kia đổ bể và Sauber cũng không thể liên hệ với de Cesaris, từ đó họ quyết định chọn Lehto trong 2 cuộc đua cuối cùng.

Roberto Moreno - Benetton, Jordan và Minardi, 1991

Thành tích không quá tệ của tay lái Brazil cùng Benetton cũng không thể giúp anh giữ được vị trí khi ông chủ đầy tai tiếng Flavio Briatore đã chiêu mộ thành công tài năng Michael Schumacher về chạy cùng nhà vô địch Nelson Piquet kể từ chặng 12.

Moreno nhanh chóng tiếp quản vị trí mà Schumi để lại ở Jordan cùng ông chủ Eddie Jordan sau đó nhưng lại bị thay thế bởi Alex Zanardi chỉ sau 1 cuộc đua. Nhưng tới chặng đua cuối cùng ở Australia, ông lại tìm được vị trí còn trống ở Minardi, do vụ tranh chấp giữa Alain Prost và Ferrari khiến tay lái Gianni Morbidelli từ Minardi chuyển sang màu áo đỏ ở chặng kết thúc năm 1991.

Sainz dần dần có chỗ đứng vững chắc trong làng F1 thế giới

Sainz dần dần có chỗ đứng vững chắc trong làng F1 thế giới

Hai thương vụ gần nhất và được nhiều người biết tới là Max Verstappen thay thế Daniil Kvyat tại Red Bull và Toro Rosso, 2016 và Carlos Sainz từ Toro Rosso sang Renault, 2017. Với Max, anh đã sớm thu hút sự chú ý của tất cả ở tuổi 17 với tài năng hiếm có. Dù không có ‘bằng lái xe’ dân dụng nhưng anh đã có superlicense cấp bởi FIA. Từ đó lãnh đội Red Bull sớm trao anh cơ hội khi Kvyat mắc những sai lầm, và phần còn lại là lịch sử.

Còn với Sainz, anh có quyết định mạo hiểm khi rời khỏi “lò” đào tạo của “Red Bull” để tìm những thử thách mới. Sainz thay thế Jolyon Palmer cuối mùa 2017 tại Renault và tiếp tục chứng tỏ giá trị của mình. Để rồi khi trở thành người thay thế cho Fernando Alonso tại McLaren năm 2019, tay lái TBN đang thực sự vươn lên đại diện cho thế hệ tay đua mới của làng đua xe F1.

Đua xe F1: Hoàn hảo chiến thuật, thiên đường thứ 7 cho “Viên ngọc đen” Hamilton

Cuộc đua Hungary đã kết thúc giai đoạn 1 theo cách không thể tuyệt vời hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN