Trận đấu nổi bật

jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1: “Nhà vua” gục ngã, niềm vui chia đều cho phần còn lại

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Khi Valtteri Bottas cùng Mercedes tỏ ra thống trị trong hai ngày thứ 6 và 7 tại trường đua Red Bull Ring, nhiều người đã dự đoán vào một cuộc đua dễ dàng cho đội đua nước Đức. Tuy nhiên, khi cả hai chiếc xe màu bạc đều phải bỏ cuộc, mọi thứ đã trở nên “điên rồ” hơn bao giờ hết, với không ít điều thú vị đã xảy ra tại Austrian GP 2018.

Max Verstappen là cái tên cán đích đầu tiên tại chặng đua này, qua đó có được chiến thắng thứ 4 trong sự nghiệp và là lần đầu tiên trên ‘sân nhà’ của Red Bull. Ngoài ra, đây cũng là podium thứ 4 trong mùa giải này và là lần thứ 3 liên tiếp anh có mặt trên bục nhận giải ở 3 vị trí khác nhau. Thành tích của tay lái trẻ người Hà Lan cũng đã chấm dứt chuỗi chiến thắng của Mercedes tại Red Bull Ring kéo dài từ khi chặng đua trở lại F1 từ năm 2014.

Đua xe F1: “Nhà vua” gục ngã, niềm vui chia đều cho phần còn lại - 1

Red Bull lần đầu tiên được ăn mừng trên sân nhà

Trước khi bước vào cuộc đua năm nay, Red Bull mới chỉ dẫn đầu tại Red Bull Ring trong 5 vòng đua sau 4 lần tổ chức (bằng với Vettel), còn thua cả Sergio Perez và Force India (11 vòng). Tuy nhiên riêng ở chặng đua năm nay, Max đã lái chiếc xe Red Bull ở vị trí số 1 trong 45 vòng, gần bằng thành tích của Hamilton với 51 vòng đua (tính cả năm 2018), nhưng vẫn kém xa người dẫn đầu Bottas với 72 vòng.

Red Bull có dịp được mở hội trên quê nhà lần đầu tiên, dù họ đã có tổng cộng 58 chiến thắng trong lịch sử. Nhưng niềm vui của họ không được trọn vẹn khi Daniel Ricciardo đã có một chặng đua không may mắn khi gặp vấn đề về lốp rồi trục trặc về ống xả buộc anh phải bỏ cuộc ở vòng 54.

Đây đã là lần thứ 3 trong năm 2018 anh không thể hoàn thành trọn vẹn chặng đua, và điều đó khiến anh mất đi vị trí thứ 3 trên BXH cá nhân vào tay Kimi Raikkonen, một ngày sinh nhật buồn cho tay lái người Australia.

Đua xe F1: “Nhà vua” gục ngã, niềm vui chia đều cho phần còn lại - 2

Ferrari tận dụng triệt để cơ hội vươn lên dẫn đầu cả 2 BXH

Tay lái Ferrari người Phần Lan đã có một cuộc đua khá năng nổ từ hạng 3 xuất phát, anh đã có cơ hội vươn lên ngay từ khúc cua đầu tiên nhưng không thành. Dù vậy sau đó anh đã tận dụng triệt để các cơ hội mình có được để vươn lên giành vị trí thứ 2 chung cuộc ở Áo, giành podium thứ 5 trong mùa giải. Hơn nữa, anh đã thiết lập vòng chạy nhanh nhất, cũng là kỷ lục tại Red Bull Ring, thời gian 1 phút 06,957s.

Đây là lần thứ 46 trong sự nghiệp anh có được vinh dự này, tiếp tục dẫn đầu trong các tay lái hiện tại. Chặng đua này cũng là chặng xuất phát thứ 139 của anh với Ferrari, san bằng với Felipe Massa và chỉ kém Schumacher với 179 cuộc đua trên chiếc xe màu đỏ.

Sebastian Vettel sau khi bị phạt 3 bậc do lỗi ngăn cản tại lượt chạy phân hạng đã có một cuộc đua thành công. Anh về thứ 3 sau người đồng đội và chậm hơn Verstappen chỉ 3,2s, giành được podium thứ 5 trong năm 2018. Quan trọng hơn, với 15 điểm có được anh đã trở lại vị trí dẫn đầu trên BXH do Hamilton không thể giành được điểm nào tại Áo. Ngoài ra, thành tích podium kép cũng giúp Ferrari đòi lại được ngôi vương ở BXH đội đua và đang tạo khoảng cách 10 điểm so với Mercedes.

Đua xe F1: “Nhà vua” gục ngã, niềm vui chia đều cho phần còn lại - 3

Mercedes phải nhận DNF kép đầu tiên kể từ năm 2016

Với Lewis Hamilton, vấn đề kỹ thuật đã khiến anh chấm dứt chuỗi 33 chặng đua liên tiếp ghi điểm và nằm trong top 10 kéo dài từ chặng Malaysian GP 2016, nơi anh cũng gặp phải vấn đề động cơ và bỏ cuộc. Bottas đã giành được pole ngày thứ 7, có lần thứ 3 liên tiếp xuất phát hàng đầu tiên, và Red Bull Ring đã trở thành trường đua đầu tiên anh có được nhiều hơn 1 pole.

Tuy nhiên anh lại không thể chuyển hóa nó thành chiến thắng mà lại nhận DNF thứ 2 trong mùa giải. Sau 5 lần giành pole đã qua, tay lái người Phần Lan mới chỉ có được 2 chiến thắng từ đó, một thành tích không thể khiến anh hài lòng. Đáng chú ý hơn đây là lần đầu tiên Mercedes có DNF kép với lý do kỹ thuật kể từ chặng đua Italian GP năm… 1955

Về thứ 4 và 5 là bộ đôi của Haas, Romain Grosjean và Kevin Magnussen. Với tay lái người Pháp, anh đã chấm dứt chuỗi 12 chặng liên tiếp không ghi được điểm với một thành tích ấn tượng. Còn Magnussen cũng có lần thứ 4 riêng trong năm 2018 về đích trong top 6, điều mà anh chỉ làm được có 2 lần trong các năm trước đó cộng lại. Chính vì thế sau 9 chặng đua, anh đã ghi được 37 điểm, nhiều hơn thành tích cao nhất mà một tay đua Haas làm được trong 1 mùa giải tới 8 điểm.

Đua xe F1: “Nhà vua” gục ngã, niềm vui chia đều cho phần còn lại - 4

Romain Grosjean trở lại mạnh mẽ với lần về đích top 10 đầu tiên năm nay

Không chỉ có vậy, Austrian GP năm nay đánh dấu chặng đua thứ 50 trong lịch sử đội đua đến từ Mỹ, và họ đã có một cuộc đua không thể tuyệt vời hơn. Họ chưa từng giành được hơn 10 điểm trong 1 chặng, nhưng riêng ở cuộc đua vừa qua họ có thêm 22 điểm, nâng tổng số lên thành 49 điểm, đã vượt qua thành tích họ có được ở cả năm 2017 (47 điểm). Đồng thời giành được vị trí đội đua thứ 5 trên BXH, họ sẽ tự tin hơn trong các chặng đua sắp tới.

Đằng sau Haas là Force India, với hai vị trí thứ 6 và 7 trong chặng đua kỷ niệm thứ 200 tại F1, giúp họ có lần đầu tiên trong năm ghi điểm với cả 2 tay đua ở mùa giải 2018 này. Dù đội đua “báo hồng” vẫn chỉ dậm chân với vị trí thứ 7 nhưng những điểm số này giúp cho cuộc đua cho đội đua hạng 4 trở nên hấp dẫn hơn.

Đua xe F1: “Nhà vua” gục ngã, niềm vui chia đều cho phần còn lại - 5

Sauber có cả hai chiếc xe về đích trong top 10 ở Red Bull Ring

Một đội đua khác cũng có 2 chiếc xe trong top 10 là một sự bất ngờ lớn, đó là Sauber. Lần cuối cùng họ có 2 chiếc xe cùng ghi điểm là cách đây 65 chặng đua,

Thượng Hải GP năm 2015, khi Felipe Nasr và Marcus Ericsson về thứ 8 và 10. Với riêng Charles Leclerc, tân binh người Monaco đã có chặng thứ 3 liên tiếp ghi điểm và là lần thứ 5 trong mùa giải này, một thành tích không thể ấn tượng hơn, đặc biệt trên một chiếc xe thuộc nhóm cuối hiện tại.

Cái tên ghi điểm cuối cùng thuộc về Fernando Alonso với hạng 8 về đích, một thành tích xuất sắc bởi anh đã phải bắt đầu cuộc đua từ trong pitlane. Đây là lần đầu tiên trong 3 chặng anh trở lại top 10 và giúp McLaren duy trì vị trí thứ 6. Renault đã không gặp may khi Nico Hulkenberg đã bị cháy động cơ từ những vòng đua đầu tiên còn Carlos Sainz chỉ có được vị trí thứ 12. Dù vậy họ vẫn có được khoảng cách 13 điểm so với đội xếp thứ 5, Haas sau 8 chặng đua.

Trong quá khứ, Red Bull Ring mới chỉ chứng kiến duy nhất 1 lần người chiến thắng nằm ngoài top 3 khi xuất phát, đó là David Coulthard từ hạng 7 năm 2001 cho McLaren. Năm nay, Max Verstappen đã thành công từ hạng 4 với khá nhiều may mắn.

Tuy nhiên, với chiến tích này, tỷ số mùa giải giữa 3 đội đua hàng đầu đã cân bằng trở lại là 3-3-3. Điều này khiến cho các chặng đua sắp tới sẽ không thể bỏ qua bởi mùa giải này vẫn đang chứng tỏ sự khó lường của nó.

Đua xe F1, Austrian GP 2018: Sốc như World Cup, kết cục không tưởng

Có lợi thế pole, Mercedes có nhiều cơ hội đoạt chiến thắng 1-2 tại Austrian GP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN