Đua xe F1: "Ngựa chiến" tăng tốc thần kỳ, "Mũi tên bạc" hoảng loạn
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Mùa giải F1 năm 2018 vừa trải qua 3 tuần thử thách nhất với 3 chặng đua nối tiếp nhau nhưng tất cả chúng có một điểm chung là các trường đua đều là thế mạnh của đội đua ĐKVĐ Mercedes. Tuy vậy, với sự khó lường của mùa giải này, họ chỉ giành được duy nhất 1 chiến thắng tại Pháp và để thua trước kình địch Ferrari khiến cho quãng đường sắp tới của họ sẽ rất gian nan.
Kể từ sau chặng đua diễn ra tại Montreal, Canada, "Mũi tên bạc" là đội đua đã giành cả 3 pole gần nhất nhưng trong cả 3 lần đó, "ngựa chiến" nước Ý đều gây ra những khó khăn nhất định khi có được cú depart tốt hơn hẳn. Tại Paul Ricard, Sebastian Vettel va chạm với Valtteri Bottas ở khúc cua đầu tiên, trong khi ở Red Bull Ring, Kimi Raikkonen đã có thể xen vào giữa hai chiếc Mercedes.
Lewis Hamilton thất bại trong cuộc đua sân nhà năm nay
Còn tại cuối tuần vừa qua ở Silverstone, cơ hội vô địch của người hùng Lewis Hamilton đã bị sớm tuột khỏi tay khi anh đã có cú xuất phát tệ khiến anh rơi xuống hạng 3 trước khi bị đâm bởi Raikkonen. Nếu như chỉ là trong 1 chặng thì không có gì đáng nói, nhưng một khi nó đã diễn ra một cách thường xuyên thì cần phải tìm ra cách để xử lí. Kỹ sư trường đua Mercedes Andrew Shovlin cho biết tại đại bản doanh Brackley đang rất bận rộn để cải thiện cú xuất phát của chiếc xe W09.
"Chúng tôi có rất nhiều việc để làm trong tuần này để hiểu được tình hình hiện tại, bởi chúng tôi hiểu rằng nếu giành được pole thì phải giữ được vị trí đó bầng mọi cách, cũng giống như Ferrari. Đó chính là mục tiêu mà đội hướng tới tại Hockenheim sắp tới."
Trả lời về lý do Hamilton xuất phát tệ như vậy tại British GP, Shovlin nói rầng lốp xe bị trượt nhiều hơn thường lệ do trên vị trí xuất phát có độ bám đường ít hơn kỳ vọng. Ở Silverstone cho phép các tay đua thực hiện việc luyện tập xuất phát ở trên vạch quy định thay vì ở một vị trí nào đó trên đường đua hoặc ở cuối pit-lane.
Nhưng vì một lý do nào đó, vào ngày Chủ nhật, mặt đường không như họ mong muốn, từ đó lốp bắt đầu spin, mất độ bám và chiếc xe dần bị tụt lại phía sau.
Ferrari đã có những cú xuất phát tốt hơn hẳn đối thủ nước Đức
Vị kỹ sư này cũng chia sẻ rằng chiếc xe gần như không bị hỏng hóc gì sau vụ va chạm với Raikkonen dù tay lái chủ nhà đã phàn nàn khá nhiều trong những vòng đầu tiên. Mercedes nghi ngờ rằng Hamilton nói vậy là do anh phải chạy đằng sau luồng khí nhiễu động từ các chiếc xe phía trước.
"Lewis phàn nàn về những thiệt hại ở sàn xe. Chúng tôi nghi ngờ về một số tác động tới hệ thống khí động học nhưng cuối cùng chỉ là do chiếc xe bị ảnh hưởng bởi khí nhiễu động khi anh ấy vượt qua các chiếc xe khác mà thôi. Chỉ khi có được luồng khí "sạch" phía trước, Lewis mới có thể cảm nhận được chiếc xe hoạt động như thế nào và pace của anh mới được thể hiện. Qua đó chúng tôi thấy được sự thiệt hại là rất nhỏ."
Không chỉ Mercedes lo lắng về phong độ hiện tại của Ferrari, mà Red Bull cũng cho rằng động cơ của đội đua nước Ý đang là chuẩn mực về sức mạnh hiện tại. Mercedes luôn là cái tên dẫn đầu kể từ đầu kỷ nguyên V6 hybrid turbo bắt đầu năm 2014, nhưng Hamilton cũng đã thừa nhận đối thủ đã loại bỏ khoảng cách đó với những nâng cấp mùa đông vừa qua.
Verstappen không thể làm gì nhiều trước Raikkonen ở Silverstone
Ferrari có bản nâng cấp đầu tiên trong mùa giải ở Montreal và nó đã thể hiện nhiều điểm tích cực, còn Mercedes ra mắt tại French GP sau khi phát hiện những vấn đề về độ bền. Kể từ đó khoảng cách trong ngày phân hạng giữa hai đội chỉ là 0,1 tới 0,2s, trong khi Max Verstappen thua thành tích pole tới khoảng 0,7s.
Một yếu tố nữa mà trưởng đội đua Christian Horner chỉ ra được đó là sự cải thiện đáng kể về sức mạnh của hai "khách hàng" của Ferrari, Haas và Sauber, giúp họ trở thành những đội đua top đầu của nhóm giữa ở Silverstone. Điều đó thể hiện Ferrari giờ đây đã vươn lên trước tất cả các đối thủ khác.
Sau khi không thể cạnh tranh sòng phẳng với Raikkonen tại Silverstone, Verstappen đã miêu tả sự thiếu hụt sức mạnh động cơ của Renault là một "cơn ác mộng" và "như đua tại một thể thức khác biệt". Anh cho rằng Renault thua kém khoảng 70-80 mã lực so với động cơ mạnh nhất, tương đương với 1 giây một vòng ở Silverstone. Red Bull sẽ chuyển sang sử dụng động cơ Nhật Bản của Honda trong năm 2019, nhưng tay lái của Toro Rosso, Pierre Gasly cho rằng Honda cũng đang thâm hụt khoảng 1s so với người dẫn đầu.
Red Bull kỳ vọng Honda sẽ có những đột phá trong thời gian tới
Khi được hỏi về sự thay đổi sang một động cơ có phần tương đồng với cái trước đó có phải là mối lo lắng cho đội đua hay không, Horner cho biết sự phát triển của Honda sẽ là chìa khoá thành công cho đội đua.
Nếu tình hình trong tương lai vấn diễn biến như hiện tại Red Bull sẽ không có cơ hội nào trước hai đội đua phía trên, vì thế số phận trong năm 2019 của họ đặt cả vào Honda, một canh bạc được cho lại mạo hiểm nhưng cũng đáng để thử sức thay vì tiếp tục gắn bó với Renault.
Tại Hockenheim Circuit đã diễn ra vòng chạy phân hạng German GP đầy kịch tính.