Đua xe F1: “Ngựa chiến” dứt cơn khô hạn 10 tháng, xuất hiện anh hùng thứ 108
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Kể từ đầu mùa giải đã có không ít chặng đua mà Ferrari là đội đua có lợi thế giành chiến thắng lớn nhất, dù vậy, bằng nhiều lý do khác nhau, chức vô địch vẫn lảng tránh đội đua nước Ý. Cơn khát danh hiệu đã chấm dứt tại Spa-Francorchamps khi tinh thần đồng đội cao đã giúp “ngựa chiến” có lần đầu tiên về nhất sau hơn 10 tháng.
Ngày phân hạng
Trong mùa giải này, cứ mỗi khi Ferrari có cơ hội lớn giành chiến thắng, như tại Canada hay Áo, vận rủi sẽ tới với họ khi sẽ có ít nhất 1 “chiến mã” gặp vấn đề kỹ thuật trong cuộc đua phân hạng. Tuy nhiên lịch sử đó đã không lặp lại tại Spa-Francorchamps chiều thứ 7 và hai tay lái của họ đã dành được kết quả cao nhất có thể. “Ngựa chiến” nước Ý đã có lần thứ 63 dành hàng xuất phát đầu tiên trong lịch sử F1, với thành tích 1-2 tại Q3 và chỉ kém kỷ lục hiện tại của đối thủ Mercedes đúng 1 lần nữa.
Chiến thắng đầu tay ý nghĩa và xúc động với Leclerc
Tay lái trẻ Charles Leclerc đã có lần thứ 3 trong năm 2019 giành pole sau màn trình diễn quá ấn tượng. Đây cũng là pole đầu tiên của Ferrari tại Spa kể từ năm 2007 với thành tích của “Người tuyết” Kimi Raikkonen – pole duy nhất của anh tại Bỉ. Hơn nữa, kết quả này cũng chấm dứt mạch pole của Mercedes tại trường đua này đã kéo dài từ 2013, lần cuối một đội đua khác chạy nhanh nhất trong ngày thứ 7 tại đây là McLaren cùng tay đua Jenson Button, 2012.
Khoảng cách pole lên tới 0,748 giây là khoảng cách lớn nhất trong năm 2019, vượt qua con số của Valtteri Bottas tại Spanish GP hồi tháng 5, khi anh nhanh hơn người xếp thứ 2 là 0,634 giây. Đây là chặng thứ 6 liên tiếp Leclerc đánh bại người đồng đội Sebastian Vettel trong cuộc chiến phân hạng.
Dù vậy hai chiến thắng gần nhất của tay lái người Đức tại British và Belgian GP năm 2018 đều tới khi anh xuất phát thứ 2. Ngoài ra, chiến thắng gần nhất tại Hungary tháng trước của Lewis Hamiton có được khi anh xuất phát thứ 3, thứ hạng anh sẽ bắt đầu cuộc đua tại Spa. Còn với Bottas, không may thay, chưa ai từng về nhất từ vị trí thứ 4 trong quá khứ tại đây.
Hamilton chuẩn bị xô đổ thêm một kỷ lục của F1
Trong khi đó ở top giữa, Spa cũng chứng kiến chặng đua đầu tiên kể từ Barcelona không có một chiếc xe McLaren nào lọt vào Q3. Carlos Sainz lần đầu bị loại ở Q1 từ cuộc đua đầu tiên tại Albert Park, còn Lando Norris cũng dừng chân tại Q2. Trái ngược lại, Renault có sự trở lại ấn tượng khi cả Daniel Ricciardo và Nico Hulkenberg đều nằm trong top 10 dù họ bị tụt hạng do thay thế chi tiết động cơ mới.
Racing Point cũng có màn trở lại đáng chú ý kể từ các phiên chạy thử và họ cũng có 1 chiếc xe lọt vào Q3. Sergio Perez xếp thứ 9 trong ngày thứ 7 nhưng cũng bị tụt hạng do thay chi tiết mới. Lance Stroll có thành tích ngày thứ 7 cao nhất trong năm với hạng 13.
Trong khi đó, Pierre Gasly có ngày trở về Toro Rosso không như ý khi cả hai chiếc xe đều năm trong top cuối. Đó cũng là lần đầu tiên kể từ Abu Dhabi hồi cuối năm ngoái mà Toro Rosso không thể năm trong top 15.
Cuộc đua chính
Albon từ hạng 17 có chặng đầu tiên cán đích trong top 5
Charles Leclerc sau 1 cuộc đua vất vả khi cán đích đầu tiên nhanh hơn nhà vô địch Lewis Hamilton gần 1 giây, nhưng là đủ để có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp, và là lần đầu tiên Ferrari đăng quang kể từ chặng đua tại Austin, Mỹ, nơi Kimi Raikkonen là người chiến thắng.
Leclerc là tay lái trẻ thứ 3 trong lịch sử giành chiến thắng 1 cuộc đua F1, là tay lái thứ 39 có được vinh quang cùng Ferrari và là cái tên thứ 108 ghi danh trên ‘bảng vàng’ F1. Tay lái người Monaco gia nhập nhóm các tay đua đã có được chiến công đầu tiên trong sự nghiệp ở trường đua lâu đời Spa-Francorchamps, cùng với Peter Collins (1956), Jim Clark (1962) và Michael Schumacher (1992).
Lewis Hamilton về thứ 2 và có chặng thứ 11 trong năm nay nằm trong top 2, nhưng quan trọng hơn việc dẫn đầu cuộc đua ở vòng 21-22 đã mang lại cho anh chặng thứ 141 trong sự nghiệp có ít nhất 1 vòng ở vị trí số 1.Giờ đây tay lái người Anh chỉ còn kém kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher đúng 1 chặng, vì thế thành tích này hoàn toàn có thể bị xô đổ trong thời gian tới.
Valtteri Bottas giành podium thứ 10 trong năm với vị trí thứ 3 và vượt qua mốc 200 điểm mùa này. Đồng thời với DNF đầu tiên trong năm của Max Verstappen sau cú va chạm ngay ở cua đầu tiên, chấm dứt chuỗi 21 chặng liên tiếp nằm trong top 5, tay lái Phần Lan giờ đang có khoảng cách 22 điểm so với đối thủ từ Red Bull.
Lando Norris dẫn đầu top giữa cho tới khi vấn đề động cơ khiến anh không thể ghi điểm
Sebastian Vettel với sự hy sinh thầm lặng chỉ cán đích thứ 4 và chính thức trải qua tròn 1 năm không có được bất kỳ 1 chiến thắng nào, kể từ lần lên ngôi cách đây đúng 12 tháng tại Bỉ tức là 21 chặng đua trước. Tuy nhiên chuỗi không chiến thắng dài nhất của người từng 4 lần VĐTG là 27 chặng, kéo dài từ Singapore 2015 cho tới hết mùa 2016 trước khi anh về nhất tại Australia 2017.
Albon chỉ xuất phát thứ 17 nhưng đã cán đích thứ 5, cũng là thành tích tốt nhất sự nghiệp tay lái Thái Lan ở chặng ra mắt Red Bull. Kết quả này giúp anh lọt vào top 10 BXH cá nhân với 26 điểm. Anh đã đạt được vị trí này sau khi vượt qua Sergio Perez ở vòng cuối cùng, đẩy tay lái Racing Point xuống hạng 6, nhưng cũng cân bằng thứ hạng tốt nhất trong năm 2019 của tay lái Mexico.
Đây là lần đầu tiên Perez nằm trong top 10 sau 8 chặng. Trong khi đó người đồng đội Lance Stroll xếp thứ 10, mang lại chặng ghi điểm kép thứ 2 trong năm 2019 cho Racing Point sau thành công tại Baku. 9 điểm thu về tại Spa đã đưa họ vươn lên hạng 7 trên BXH, đẩy Alfa Romeo xuống thứ 8.
Racing Point có khởi đầu mạnh mẽ sau kỳ nghỉ hè
Như vậy sau khởi đầu khá tích cực, hai đội đua "khách hàng" của Ferrari, Alfa Romeo và Haas đang trong giai đoạn chật vật, chỉ đứng trước đội đua "đội sổ" Williams.
Ngược lại Toro Rosso đang hướng tới mùa giải thành công nhất lịch sử đội đua sau khi giành được chặng ghi điểm kép thứ 3 trong năm dù cả Daniil Kvyat và Pierre Gasly chỉ xuất phát phía cuối đoàn đua. Gasly có màn trở lại "mái nhà xưa" thành công với vị trí thứ 9, cũng là cuộc đua đầu tiên anh hoàn thành đủ quãng đường đua (không bị bắt vòng hay bỏ cuộc) kể từ British GP tại Silverstone.
Mới đây, làng đua xe F1 đã đón nhận hai thông tin hết sức đáng chú ý.