Đua xe F1: “Mũi tên bạc” đã hay còn hên, tay lái trẻ thất bại cay đắng
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Một kịch bản gần như tương tự chặng đua Australian GP đã xảy ra tại Bahrain khi Charles Leclerc đã hoàn toàn làm chủ cuộc đua dù có cú xuất phát không được như mong đợi. Tuy nhiên khi chiến thắng đang ở rất gần thì nó lại rời khỏi tay lái trẻ này một cách đầy cay đắng, gián tiếp giúp cho Mercedes có thành tích mà họ chưa từng giành được trong lịch sử.
Lewis Hamilton tiếp tục có một khởi đầu không tốt tại Bahrain khi anh bị người đồng đội Valtteri Bottas vượt qua, tuy nhiên nhờ vào may mắn và sai lầm của đối thủ, nhà ĐKVĐ đã có được chiến thắng đầu tiên trong mùa giải dù không giành được pole. Đây là chiến thắng F1 thứ 74 trong sự nghiệp, tiếp tục duy trì chuỗi podium tại Bahrain kể từ đầu kỷ nguyên hybrid turbo năm 2014 đến này nhưng là lần đầu tiên anh về nhất tại đây kể từ 2015.
Leclerc là tay đua trẻ thứ 2 giành pole
Bottas may mắn có được vị trí thứ 2, cũng là đủ để anh giữ vững vị trí dẫn đầu BXH cá nhân sau 2 chặng với khoảng cách 1 điểm so với Hamilton (nhờ vào vòng chạy nhanh nhất ở Albert Park). Đây cũng là khởi đâu tốt nhất sự nghiệp của tay lái người Phần Lan. Chiến thắng 1-2 thứ 2 liên tiếp cho Mercedes là sự khởi đầu tốt nhất kể từ khi họ trở lại F1 năm 2010, thậm chí hơn cả năm 2014, thời điểm họ hoàn toàn không có đối thủ.
Tay lái còn lại giành được podium là Charles Leclerc, tay lái trẻ của Ferrari, người đáng lẽ ra mới chính là tâm điểm của chặng đua này. Tay lái người Monaco là người trẻ thứ 2 giành pole trong lịch sử giải đấu ở tuổi 21 và 166 ngày, chỉ thua Sebastian Vettel (21 tuổi 72 ngày) ở Monza 2008.
Nhưng anh là người trẻ nhất giành pole cho Ferrari, vượt qua Jacky Ickx, 23 tuổi khi ông nhanh nhất tại Đức năm 1986. Leclerc cùng với Patrick Tambay và Chris Amon là những người giành giành pole ở chặng thứ 2 đua cho Ferrari, chỉ thua 3 cái tên khác làm được điều tương tự ngay ở chặng ra mắt, đó là Kimi Raikkonen, Juan Manuel Fangio và "Nino" Farina.
Nhà vô địch F2 2017 cũng là tay lái đầu tiên của đảo quốc Monaco có vinh dự này, trở thành 1 trong 21 quốc gia có đại diện nằm trong bảng vàng của F1. Đặc biệt hơn, Leclerc là tay lái thứ 99 đã từng giành pole ở trong chặng đua … thứ 999 trong lịch sử F1. Chặng đua tại Thượng Hải trong 10 ngày tới sẽ là chặng đua đánh dấu cột mốc 1000 cho giải đua xe này. Chiến tích này giúp Ferrari có lần thứ 62 xuất phát ở hàng đầu tiên, cân bằng kỷ lục của McLaren và Williams.
Đáng tiếc vì vấn đề hỏng hế thống phục hồi năng lượng, anh chỉ có thể cán đích thứ 3 đầy may mắn, nhưng cũng là podium đầu tiên (trong số rất nhiều sẽ tới tương lai) trong sự nghiệp F1 của anh. Hơn nữa với vòng chạy nhanh nhất tại Bahrain, anh cũng ghi thêm được 1 điểm quý giá.
Trong khi đó, Vettel tiếp tục mắc lỗi và chỉ về đích thứ 5, kết quả khiến anh chưa thể bước lên bục podium trong năm 2019, thành tích tệ nhất kể từ năm 2010 cho tay lái người Đức.
Renault rời Bahrain trắng tay
Max Verstappen có một chặng đua không để lại quá nhiều ấn tượng nhưng vẫn có vị trí thứ 4 để duy trì hạng 3 trên BXH cá nhân. Trong khi đó người đồng đội Pierre Gasly cũng đã có những điểm số đầu tiên cho Red Bull khi về đích thứ 8, năm ngoái anh đã có được thành tích tốt nhất sự nghiệp ở Bahrain. Tuy nhiên tay lái người Pháp vẫn cần nỗ lực hơn nữa trước khi vị trí của anh bị “lung lay”.
Nico Hulkenberg đều xuất phát trong top 8 ở 4 năm gần nhất tại Sakhir, nhưng năm nay anh lại bị loại ngay ở Q1. Tuy nhiên từ vị trí thứ 17, anh đã có sự trở lại tuyệt vời khi hướng tới hạng 6 khi về đích, dù vậy đời không như là mơ. Khi chỉ còn 3 vòng nữa là kết thúc, động cơ Renault trên chiếc xe của anh bỗng nhiên “từ bỏ” khiến anh phải bỏ cuộc đáng tiếc.
Cơn ác mộng nhân đôi với đội đua nước Pháp khi chỉ vài giây sau, Daniel Ricciardo, lúc này đang chạy trong top 10, cũng gặp sự cố “mất điện toàn tập” khiến anh cũng phải tạm dừng cuộc đua và nhận DNF thứ 2 trong năm 2019. Đây là cú DNF kép đầu tiên kể từ Mexico 2017 của Renault.
Norris về đích cao nhất trong cuộc đua ‘F1.5’
Nỗi buồn của người này lại là niềm vui của ke khác, và trường hợp này là McLaren. Đội đua da cam nổi bật tỏ ra rất mạnh ở chặng đua tại Bahrain và họ đã có được một kết quả xứng đáng. McLaren đã có cả hai chiếc xe lọt vào Q3 lần đầu tiên kể từ Malaysia 2017 và tân binh Lando Norris cũng đã nằm trong top 10 nhanh nhất ở cả hai chặng đầu tiên ra mắt.
Từ đó tay lái trẻ tự tin bước vào cuộc đua chính và giành được hạng 6, vị trí cao nhất của top giữa, cũng là thành tích tốt nhất sự nghiệp. Đáng lẽ ra họ đã có cả 2 chiếc xe cùng ghi điểm nếu như Carlos Sainz không gặp va chạm và vấn đề kỹ thuật trên chiếc MCL34 khiến anh bỏ cuộc. (Lần đầu tiên Sainz không ghi điểm ở cả 2 chặng đầu mùa giải)
Kimi Raikkonen về đích thứ 7 và tiếp tục ghi điểm, đồng thời giúp Alfa Romeo tạm thời vươn lên thứ 4 trên BXH đội đua với 10 điểm có được. Thành tích cũng giúp anh vươn lên thứ 6 trên BXH cá nhân. Một tay đua khác cũng có lần đầu tiên ghi điểm tại F1, đó là Alexander Albon của Toro Rosso với vị trí thứ 9 tại Bahrain. Còn người giành điểm cuối cùng là Sergio Perez cùng đội đua Racing Point.
Haas gây thất vọng với một kết quả nghèo nàn dù có hai chiếc xe tại Q3, Kevin Magnussen về đích thứ 13 còn Romain Grosjean sau án phạt 3 bậc ở lượt chạy phân hạng lại đang “copy-paste” lại thành tích đầu năm 2018 với DNF thứ 2. Tổng kết lại, chặng đua thứ 2 có 7 đội đua ghi được điểm, ít hơn 1 đội so với tại Australia nhưng điều đó cũng báo hiệu được rằng cuộc chiến top 10 năm nay, đặc biệt là trong nhóm giữa sẽ cực kỳ gay cấn.
Chặng đua thứ 3, chặng đua F1 thứ 1000 trong lịch sử sẽ diễn ra tại Thượng Hải từ 12 đến 14/04 tới.
Chặng đua Bahrain GP 2019 đã diễn ra theo một kịch bản không thể bất ngờ hơn