Đua xe F1, Monaco GP: Verstappen thắng thuyết phục, Mercedes thua thảm

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Những bi kịch đã xảy ra từ trước và xuyên suốt Monaco GP 2021. Leclerc đã sớm rời cuộc đua khi nó còn chưa bắt đầu. Verstappen chuyển lợi thế thành chiến thắng và thất bại não nề cho Mercerdes. Bên cạnh đó là một ngày thi đấu thăng hoa của Sainz, Norris, Vettel.

Video chặng đua Monaco GP:

Một chặng đua biểu tượng cùng với kỉ niệm của các đội đua như McLaren hay Williams. McLaren với diện mạo đặc biệt, và họ xuất phát ở vị trí thứ 4, podium nằm trong tầm tay cho Lando Norris. Cuộc đua thứ 750 của Williams sẽ không dễ dàng gì với Geogre Russell ở vị trí thứ 15 và Nicholas Lafiti ở vị trí thứ 18. Sự hỗn loạn ở phía trên có lẽ sẽ giúp Russell xâm nhập vào top 10. Tuy nhiên không phải mọi chuyên đều suôn sẻ.

Charles Leclerc và Ferrari quyết định không thay mới hộp số để đảm bảo giữ vị trí pole sau vụ tai nạn trong phiên phân hạng thứ 3 hôm qua. Tuy nhiên trong khi khởi động trước cuộc đua, chiếc SF21 đã phát sinh lỗi trục truyền động bên trái và anh phải trở về garage để sửa chữa. Sự cố đó không thể sửa chữa kịp, và Leclerc đã bỏ lỡ cuộc đua trên nước nhà, tiếp tục chuỗi thành tích đáng quên.

Vị trí số 1 sẽ bị bỏ trống

Vị trí số 1 sẽ bị bỏ trống

Sự lựa chọn lốp xuất phát của các tay đua rất đa dạng. Các tay đua trong top 10 đều là lốp Soft cùng với đó là Mazepin, Ocon và Schumacher. Ricciardo, Lafiti, Räikkönen, Alonso và Russell sẽ xuất phát với bộ lốp Medium và chỉ có Stroll và Tsunoda là sử dụng bộ lốp Hard.

 Tình huống xuất phát

 Tình huống xuất phát

Verstappen sẽ dẫn đầu cuộc đua này từ ô xuất phát số 2. Một vị trí tuyệt vời để giành chiến thắng và nó cũng cách xa Hamilton ở vị trí thứ 7. Các tay đua kết thúc vòng khởi động, về đúng vị trí với ô xuất phát đầu bỏ trống, sẵn sàng cho tín hiệu bắt đầu cuộc đua.

Verstappen nhanh chóng lao lên ngay khi đèn vụt tắt và chặn đứng đòn tấn công của Bottas phía sau. Sự thay đổi duy nhất trong top 10 là Ocon vượt qua Giovinazzi với lợi thế của bộ lốp Soft. Hai thành viên của đội Haas phía sau cũng đổi vị trí cho nhau. Verstappen thiết lập fastest lap đầu tiên của cuộc đua ở vòng thứ 4 và đã gia tăng khoảng cách với Bottas lên 1,1 giây.

Pha xử lí tốt của Verstappen khi xuất phát

Pha xử lí tốt của Verstappen khi xuất phát

Sainz nhanh chóng nắm được nhịp độ, dành được fastest lap và nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với Bottas. Và Hamilton lúc này vẫn “kẹt” phía sau Gasly. Tại cuộc đua thứ 750 của Williams, và Russell có vẻ đang gặp vấn đề về động cơ nhưng anh vẫn tiếp tục. Vòng 14, Perez đạt fastest lap tiếp theo và đang bị chiếc Aston Martin của Vettel cản khi cố gắng đuổi theo Hamilton ở vị trí thứ 6. Trong khi người đồng đội của anh vẫn đang dẫn đầu và giữ chắc khoảng cách 1,6 giây. Chiếc cờ trắng đen đầu tiên xuất hiện do Mazepin đã vượt ra ngoài track limit.

Hamilton là người đầu tiên vào pit

Hamilton là người đầu tiên vào pit

Vòng 16, fastest lap dành cho Verstappen và khoảng thời gian lí tưởng dành cho pit đang dần được mở ra. Đây là một đường đua mà thứ tự vào pit rất quan trọng ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng. Norris là người tiếp theo bị cảnh báo do chạy thẳng qua khúc cua, 4,4 giây phía sau Sainz. Trong khi người đồng đội Ricciardo ở phía sau không thể vượt qua Räikkönen ở vị trí thứ 12. Bottas dần để Verstappen bỏ xa, có lẽ bộ lốp của tay đua người Phần Lan đang dần đến giới hạn. Sainz vẫn bám trụ rất chắc chắn 1,4 giây phía sau chiếc Mercerdes.

Chiếc lốp “cứng đầu” đã khiến Bottas dừng cuộc đua

Chiếc lốp “cứng đầu” đã khiến Bottas dừng cuộc đua

Vòng 27, Verstappen đã bắt vòng được Schumacher và phía trước là cuộc đấu vị trí thứ 16 giữa Lafiti và Tsunoda. Hamilton bất ngờ vào pit đầu tiên trong vòng thứ 29 và thay lấy 1 bộ lốp Hard. Bottas sau đó 1 vòng cũng được gọi vào pit nhưng thảm họa đã xảy ra.

Chỉ có 3 chiếc lốp được thay và chiếc lốp ‘cứng đầu’ còn lại không chịu rời chiếc xe. Gasly sau đó cũng đã vào pit, và vẫn kịp thời duy trì vị trí phía trước Hamilton khi rời pit. Chiến thuật undercut của “mũi tên bạc” đã thất bại, và Bottas cũng đã phải dừng cuộc đua một cách hy hữu và đầy cay đắng khi đang xếp thứ 2. Quả là thảm kịch cho Mercerdes.

Vettel vào pit vòng kế tiếp, và đã thành công “nhảy” qua cả Hamilton lẫn Gasly khi ra khỏi pit, dù có phần hơi vất vả. Stroll sượt qua rào chắn nhưng may mắn không chịu thiệt hại gì và Sainz cũng đã thay lốp và quay lại ở vị trí thứ 2 sau Verstappen. Verstappen đã vào pit ở vòng thứ 35, và người đồng đội của anh ở vòng kế tiếp. Cả 2 cũng lựa chọn lốp Hard.

Norris bắt vòng Ricciardo

Norris bắt vòng Ricciardo

Nửa cuộc đua trôi qua, Verstappen giữ khoảng cách với Sainz lên hơn 3 giây. Vòng 44, Räikkönen cuối cùng cũng vào pit và lựa chọn bộ lốp Hard để tiếp tục cuộc đua và trở lại phía sau Giovinazzi. Hamilton bây giờ chỉ trông chờ vào Safety car mới có thể giúp anh gỡ lại 1 phần thiệt hại.

Gasly là chướng ngại lớn của “mũi tên bạc” trong cả cuộc đua hôm nay. Stroll và Tsunoda vẫn chạy bộ lốp Hard từ đầu cuộc đua tới hơn 50 vòng. Sainz bám sát Verstappen và sẵn sàng cho cơ hội đến bất cứ lúc nào. Vòng 53, Ricciardo ở vị trí thứ 12 đã để Norris bắt vòng. Đây là một cuộc đua đáng quên cho anh chàng đến từ Úc.

Norris cố gắng bảo vệ vị trí podium của mình trước tay đua Mexico 5,6 giây phía sau anh. Stroll tạo ra khoảng cách an toàn với Ocon phía sau và thành công giữ được vị trí thứ 8 sau khi rời pit ở vòng thứ 59. Tay đua người Pháp đã là người duy nhất đánh cược là lựa chọn bộ lốp Medium nhưng vẫn đủ để làm khó được Giovinazzi.

Vị trí của Norris tiếp tục bị đe dọa khi Perez đã rút ngắn khoảng cách xuống 2,4 giây. Tình huống rời pit của Stroll trước đó đã bị điều tra do anh đã đè vạch trên đường ra ngoài, nhưng các trọng tài quyết định không có án phạt nào cần được đưa ra.

Lợi dụng khoảng trống, Hamilton nhắm tới fastest lap

Lợi dụng khoảng trống, Hamilton nhắm tới fastest lap

Sainz có vẻ đã hài lòng với vị trí thứ 2 và giờ anh chạy an toàn để giữ vị trí. Khoảng cách 12 giây so với Norris phía sau đủ an toàn để tay đua người Tây Ban Nha ‘thong thả’ về đích. Và Perez rút ngắn còn 0,8 giây phía sau chiếc McLaren. Tsunoda là chiếc xe cuối cùng pit ở vòng 67.

Cuộc đấu podium càng căng thẳng do có sự “góp mặt” của Schumacher. Vòng 69, Hamilton có được khoảng trống và vào pit, quyết định nhắm tới điểm thưởng fastest lap. Chỉ 2 vòng sau đó, Hamilton thiết lập fastest lap dễ dàng với thời gian 1 phút 12,909 giây, kỷ lục mới đường đua Monaco.

Tsunoda với bộ lốp mới cố gắng giành vị trí thứ 15 từ Lafiti. Hamilton giờ không còn lo lắng về việc Verstappen bắt vòng nữa, vị trí thứ 7 không phải là điều mà anh mong đợi hôm nay.

Kết quả cuối cùng của Monaco GP

Kết quả cuối cùng của Monaco GP

Verstappen chưa từng bước lên bục podium tại Monaco, tuy nhiên hôm nay tay đua người Hà Lan đã giành chiến thắng thứ 2 trong mùa và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Sainz xuất sắc về nhì và Norris bảo vệ thành công podium của mình. Phía sau đó lần lượt là Perez, Vettel, Gasly và Hamilton ở vị trí thứ 7.

Red Bull chính thức vươn lên dẫn đầu ở cả 2 BXH với cách biệt vỏn vẹn 1 điểm đối với đội đua và 4 điểm giữa Verstappen và Hamilton. Cuộc chiến vô địch đang nóng lên qua từng chặng.

Bục trao giải Monaco GP

Bục trao giải Monaco GP

Đến với Azerbaijan, tiếp tục là một đường đua đường phố, nhưng đó là nơi có thiết kế hoàn toàn khác so với Monaco. Liệu Verstappen có thể duy trì vị trí dẫn đầu này? Hoặc phía Mercerdes sẽ đưa ra đòn trả đũa? Đón xem Formula 1 Azerbaijan Grand Prix 2021 từ 04-06/06/2021.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Monaco GP: Canh bạc thất bại cho “Ngựa chiến”, ”Bò húc” lần đầu lên đỉnh

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Ferrari hướng đến một chiến thắng sau khoảng thời gian dài chờ đợi. Tuy nhiên, vận đen tiếp...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN