Đua xe F1, Monaco GP: Va chạm liên tục, chiến thắng nghẹt thở của "Vua"
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Tại Monte Carlo chiều chủ nhật, chặng đua Monaco Grand Prix dù luôn được coi là “nhàm chán” đã diễn ra đầy kịch tính với những màn cạnh tranh sít sao. Nhờ bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, Lewis Hamilton đã chiến thắng ngoạn mục. Sebastian Vettel và Valtteri Bottas là hai cái tên cùng góp mặt trên podium của người thắng cuộc.
Điểm nhấn của chặng đua có lẽ nằm ở việc tất cả các tay đua đều có những hành động cụ thể trên xe, trang phục thi đấu của mình để tưởng nhớ đến huyền thoại Niki Lauda mới qua đời ngay trước chặng đua. Ngay ở màn diễu hành trước chặng, họ đều đội chiếc mũ đỏ có tên của cố tay đua người Áo 3 lần vô địch thế giới.
Monaco GP 2019 bắt đầu bằng lễ tưởng nhớ huyền thoại Niki Lauda
Trước khi chặng đua diễn ra, các tay đua xuất phát trong tốp 10 đều chỉ còn 1 bộ lốp Medium mới. Nhưng có lẽ như vậy là quá đủ để các tay đua có thể an toàn về đích. Việc đường đua Monte Carlo khó vượt lên có lẽ chiến thuật 1 lần dừng kỹ thuật sẽ được các đội đua áp dụng. Dự báo chiến thuật sẽ là 10-22 vòng lốp Soft sau đó chuyển sang lốp Hard, hoặc 18-25 vòng sau đó chuyển sang lốp Medium.
Nhưng vấn đề chính là ở Monaco, việc xe an toàn (Safety Car – SC) xuất hiện là rất lớn, nên thời điểm pit-stop là đặc biệt quan trọng. Nếu không may mắn, một tay đua có thể mất hoàn toàn lợi thế so với đối thủ nếu SC xuất hiện.
Thời tiết có thể có biến động, khả năng sau khi bắt đầu cuộc đua khoảng 10-15 phút có thể có mưa nhỏ - đây có thể là sự kiện ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng. Ở thời điểm chuẩn bị bắt đầu cuộc đua, nhiệt độ mặt đường là 33ºC và nhiệt độ không khí là 20,5ºC.
Trở lại cuộc đua, ngay khi đèn hiệu tắt, đoàn đua lao đi và tiến đến cua đầu tiên. Gần như không có thay đổi thứ hạng ở tốp đầu ngoại trừ Daniel Ricciardo vượt qua Kevin Magnussen lên hạng 5. Ở cuối đoàn đua, Charles Leclerc (xuất phát với bộ lốp Medium – trong khi đa số đối thủ là bộ lốp Soft) có pha depart tốt và vượt lên hạng 14, và chỉ sang vòng sau, tay đua người Pháp đã vượt lên 13.
Trong 8 vòng đua đầu tiên, khi tốp đầu luôn có khoảng cách an toàn, điểm nhấn của chặng đua nằm ở tay đua trẻ Leclerc, sau vài vòng rượt đuổi Roman Grosjean, đến vòng 8 anh đã vượt qua Grosjean, nhưng đến vòng tiếp theo, tay đua này đã va chạm trong tình hống cạnh tranh với Nico Hulkenberg và bị nổ lốp sau bên phải. Sự cố này khiến anh tụt lại cuối đoàn đua khi vào pit-stop ở vòng 10.
Leclerc va chạm với Hulkenberg khiến xe an toàn xuất hiện ở vòng 11
Với việc chạy gần một vòng đua bằng chiếc lốp hỏng đã để lại nhiều mảnh vụn trên đường chạy của Leclerc, đó cũng là lý do khiến SC xuất hiện ở vòng 11. Thời điểm để các tay đua có lần dừng kỹ thuật đầu tiên của mình. Với việc bộ đôi tay đua Lewis Hamilton và Valtteri Bottas đang dẫn đầu – sẽ mất nhiều thời gian cho tay đua thứ 2 dừng pits, nên sau lần pit-stop vị trí thứ 2 đã thuộc về Max Verstappen.
Ở lần này, bộ đôi Mercedes sử dụng lốp Medium, còn Verstappen và Sebastian Vettel là Hard. Sau một vòng chạy phía sau SC, Bottas có lần dừng pits thứ 2 để chuyển sang lốp Hard – một chi tiết rất khó hiểu của đội ngũ kỹ thuật đội đua nước Đức.
Xe an toàn rời đường đua vòng 15, thứ tự tốp 5 đoàn đua lúc này là Hamilton, Verstappen, Vettel, Bottas, Gasly. Hai tay đua Verstappen và Bottas đang bị giám sát đường đua điều tra về tình huống cạnh tranh trong pit-lane. Vòng 17 Leclerc tiếp tục có lần pit-stop thứ 2 để chuyển sang bộ lốp Soft. Có lẽ sàn xe của tay đua này đã hỏng, và đó là lý do anh bỏ cuộc ở vòng thứ 19. Robert Kubica và Antonio Giovinazzi cũng bị điều tra về vụ va chạm tại góc cua Rascasse.
Vòng 24, sau khi điều tra, giám sát đã phạt Verstappen +5 giây vào kết quả cuối cùng trong tình huống xảy ra trên đường pit vì lỗi thiếu an toàn. Đó cũng là thời điểm cạnh tranh ở tốp 4 đang diễn ra rất sit sao, khoảng cách các tay đua trong nhóm này đều dưới 1 giây, nhưng khả năng vượt qua đối thủ sẽ là rất khó khăn. Ở phía sau, Giovinazzi cũng bị phạt +10 giây vì nguyên nhân gây ra va chạm.
Nhưng các tay đua vẫn còn phải đối diện nhiều nguy cơ khác, rada dự báo có thể có mưa trong quãng thời gian tiếp theo. Dù có thể mưa, những Piere Gasly vẫn có lần dừng pits ở vòng 28 để chuyển sang bộ lốp Medium và trở lại đường đua hạng 9. Đến vòng 33, Daniil Kvyat pit-stop và trở lại hạng 9, lúc này Gasly đã vượt qua Carlos Sainz lên hạng 7.
Hamilton đang dẫn đầu, nhưng mối lo về lốp vẫn hiện diện
Ở đầu đoàn đua, Verstappen vẫn bám sát Hamilton, trong khi đó Vettel và Bottas đã tụt lại phía sau với hơn 1 giây kém đối thủ. Vấn đề của Hamilton lúc này là anh cũng đội kỹ sư của mình lo rằng bộ lốp Medium sẽ không giúp anh duy trì được lợi thế trước đối thủ khi mà vẫn còn hơn một nửa cuộc đua ở phía trước.
Nếu nhà ĐKVĐ phải có lần pit-stop bắt buộc, ưu thế khi đó sẽ thuộc về Vettel, bởi tay đua Verstappen vẫn còn án phạt +5 giây. Áp lực như vậy khiến tốp đầu không có được tốc độ tốt nhất, nên ở vòng 46, Alex Albon thiết lập fastest-lap 1 phút 15,607 giây - nhanh hơn tốp này đến 2 giây.
Đến vòng 51, Grosjean mới có lần dừng pit đầu tiên, vậy là tay đua này đã sử dụng bộ lốp Soft đến thời điểm này. Nhưng tâm điểm cuộc đua lúc này là sự cạnh tranh giữa Hamilton và Verstappen. Bởi lốp trước bên trái của anh gần như xuống cấp. Vấn đề là làm sao đội đua Đức có thể giúp anh về đích an toàn trước sức ép không nhỏ từ đối thủ.
Hamilton luôn phàn nàn qua team-radio về lý do đội ngũ kỹ thuật đã để anh sử dụng bộ lốp Medium và khiến anh rơi vào tình huống khó khăn này. Nhưng bằng kỹ năng tuyệt vời của mình, Hamilton dù gặp khó với bộ lốp những vẫn không để đối thủ có cơ hội tấn công và vượt qua trên đường đua. Mercedes tin rằng với khoảng 10 vòng đua còn lại, tay đua của họ sẽ có cơ hội bảo vệ vị trí của mình để giành chiến thắng trong chặng đua này.
Lewis Hamilton – nhà vô địch Monaco GP 2019
6 vòng đua cuối cùng là màn so kè sít sao ở tốp 4 khi khảng cách giữa các tay đua là rất nhỏ. Điển hình là màn phanh khóa bánh của bộ đôi Hamilton/Verstappen vòng 76. Nhưng cuối cùng, bằng kinh nghiệm của mình, Lewis Hamilton tay đua 5 lần VĐTG đã cán đích đầu tiên trước các đối thủ một cách ngoạn mục và đầy kịch tính để kết thúc 78 vòng đua tại Monaco GP 2019.
Max Verstappen cán đích thứ 2, nhưng chấp hành án phạt với vị trí thứ 4 chung cuộc. Sebastian Vettel và Valtteri Bottas góp mặt trong tốp 3. Các tay đua lần lượt tiếp theo trong tốp có điểm: 5-Gasly, 6-Sainz, 7-Kvyat, 8-Albon, 9-Grosjean và chốt tốp 10 là Ricciardo. Tay đua Piere Gasly là tay đua có thêm điểm qua việc sở hữu vòng chạy nhanh nhất với mốc thời gian 1 phút 14,279 giây.
Kết quả Monaco GP 2019
Chiến thắng thứ 6 liên tiếp trong năm 2019 cho Mercedes giúp đội đua này tiếp tục có màn thể hiện không thể tốt hơn. Nó giúp họ tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng đội đua với 257 điểm, Ferrari hạng 2 (139 điểm) và Red Bull – 110 điểm, hạng 3.
Với 135 điểm, Hamilton tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân, bỏ xa đồng đội Bottas ở vị trí thứ 2 với 120 điểm. Vettel tăng một bậc lên thứ 3 với 82 điểm, xếp trên Verstappen 78 điểm. Leclerc dù không ghi điểm vẫn giữ được hạng 5 với 57 điểm.
Gác lại những chặng đua tại châu Âu, vòng quay Thể thức 1 sẽ hiện diện tại Bắc Mỹ trong chặng đua tiếp sau đây gần 2 tuần nữa, trước khi tiếp tục trở lại châu Âu. Đón xem Canadian GP 2019 sẽ khởi tranh trong các ngày từ 07-10/6/2019 tại Montreal - Canada.
Hamilton, Vettel và Bottas ganh đua nghẹt thở tại Monaco GP.