Đua xe F1, Monaco GP: “Thủ phủ” Monte Carlo và 70 năm đồng hành cùng giải vô địch thế giới

(Tin đua xe F1) Monaco Grand Prix là một trong những chặng đua kinh điển trong lịch sử Formula 1. Năm nay không chỉ đánh dấu thêm một cột mốc ấn tượng nữa của Monaco mà nơi đây sẽ tiếp tục chuỗi sự kiện trong tháng tri ân huyền thoại Ayrton Senna, nổi bật với diện mạo đặc biệt của đội đua McLaren.

Cuối tuần này sẽ là chặng đua Monaco GP thứ 70 thuộc Giải vô địch Thế giới chính thức dành cho các tay đua F1. Trên thực tế, đã có 11 cuộc đua được tổ chức không chính thức, trong đó gồm 10 cuộc đua trước khi Giải vô địch thế giới được thành lập và một cuộc đua vào năm 1952 với những chiếc xe thể thao lốp kín.

Monaco GP là chặng đua lâu đời của F1

Monaco GP là chặng đua lâu đời của F1

Như thường lệ, Pirelli lựa chọn ba hợp chất lốp trơn mềm nhất hiện tại: C3 Hard, C4 Medium và C5 Soft. Thông thường trên các đường đua phố, mặt đường có bề mặt rất nhẵn, mịn, do được sử dụng hàng ngày bởi các phương tiện giao thông nên lốp xe sẽ có độ bám tốt.

Bên cạnh đó, lốp xe chịu cường độ lực thấp nhất trong cả mùa giải do tốc độ trung bình trên đường đua dài 3,337 km là rất thấp. Một số góc cua chỉ đạt tốc độ dưới 50 km/h, trong khi các chiếc xe chỉ chạy hết tốc lực (đạp hết ga) trong 30% vòng đua. Một yếu tố khác cần quan tâm liên quan đến lốp xe là hiện tượng sần sùi, hay nổi hạt (graining), phần nào đó gây khó khăn cho các đội đua ở những lượt chạy đầu tiên.

Trên đường đua mà sai lầm không được phép xảy ra, một yếu tố ảnh hưởng đến việc cải thiện thời gian vòng đua là sự tự tin mà các tay đua dần dần có được qua từng vòng, bất kể họ hiểu rõ đường đua đến mức nào, bởi tất cả 19 góc cua đều ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng.

Các tay đua cần sự tự tin cao khi đua ở Monaco

Các tay đua cần sự tự tin cao khi đua ở Monaco

Tay đua phải cố gắng tìm ra đường đi (racing lines) tối ưu nhất, tự tin để thường xuyên dùng mép ngoài của lốp chạm rào chắn. Kỹ năng thực hiện điều này mà không làm hư hại bất cứ chi tiết nào trên xe chính là chìa khóa để đảm bảo vị trí phân hạng cao, yếu tố tối quan trọng trong một cuộc đua mà việc vượt mặt gần như là bất khả thi, ngay cả khi các đội đua có khoảng cách đáng kể về hiệu suất xe. Lượt chạy phân hạng sẽ còn quan trọng hơn, khi năm nay thứ tự xuất phát được quyết định chỉ bằng một phần nghìn giây.

Tại đường đua Monaco, xuất hiện xe an toàn là điều gần như không thể tránh khỏi, với tỷ lệ xảy ra là 77% (xét các cuộc đua trong quá khứ), trung bình gần hai lần xuất hiện cho mỗi cuộc đua. Dù vậy, cuộc đua năm ngoái đã diễn ra suôn sẻ mà không bị gián đoạn bởi bất kỳ sự cố nào. Ngoài ra, chỉ có một lựa chọn chiến thuật duy nhất và đó là 1 pit-stop. Bạn cần cố gắng vào pit càng muộn càng tốt để hưởng lợi từ bất kỳ Xe an toàn (nếu xảy ra sự cố), để giảm thiểu thời gian bị mất trong pit-lane.

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli

Tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 5, đã có không ít sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày mất của Ayrton Senna, người cũng đã để lại rất nhiều dấu ấn khó phai tại Monaco Grand Prix. Tay đua huyền thoại người Brazil vẫn giữ kỷ lục về số chiến thắng (6), vị trí pole (5) và podiums (8). Michael Schumacher là người thiết lập nhiều vòng đua nhanh nhất (5) và chia sẻ vị trí thứ 2 với Graham Hill trên bảng xếp hạng những người thành công nhất tại đây với năm lần về nhất. Họ cùng với Lewis Hamilton và Sebastian Vettel cùng xếp hạng hai khi lên bục podium 7 lần.

Với 17 chiến thắng, McLaren là đội đua thành công nhất, nhờ công lớn của Senna; trong khi Ferrari xuất phát từ pole nhiều lần nhất (12) và lập nhiều vòng đua nhanh nhất (17) cũng như đứng đầu danh sách lên bục podium với 55 lần, nhiều hơn gấp đôi so với đội xếp thứ hai - McLaren với 27 lần.

Chiếc xe McLaren đặc biệt nhằm tri ân Senna

Chiếc xe McLaren đặc biệt nhằm tri ân Senna

McLaren cuối tuần này sẽ thi đấu với thiết kế vỏ xe đặc biết với màu sơn vàng và xanh lá cây chủ đạo, pha thêm chút xanh lam lấy cảm hứng từ chiếc mũ bảo hiểm mang tính biểu tượng của Senna và được thiết kế để tôn vinh “di sản đua xe” của tay đua người Brazil.

McLaren lựa chọn Monaco để tri ân Senna sau những gì mà ông đã thể hiện tại đây. Thiết kế này là sự hợp tác giữa Senna Global và đối tác OKX của McLaren.

McLaren Automotive cũng đã trình làng một phiên bản đặc biệt của chiếc xe đường trường McLaren Senna, màu sơn được vẽ bằng tay bởi McLaren Special Operations và bao gồm cả bức chân dung của Senna.

Các thể thức đua F2 và F3 cũng tiếp tục diễn ra ở Monaco. Ở Formula 2, với việc chỉ có được podium P3 tại Sprint ở Imola, Zane Maloney đã bị Paul Aron và Isack Hadjar rút ngắn cách biệt và top 3 chỉ còn hơn kém nhau 9 điểm. Tay lái trẻ của Red Bull, Hadjar cũng là người chiến thắng 2 cuộc đua chính gần nhất. Còn tại Formula 3, Oliver Goethe là người thi đấu xuất sắc nhất tại Imola khi về nhất Sprint và xếp thứ 2 cuộc đua chính, nhờ đó anh lọt vào top 5 và chỉ kém người dẫn đầu Leonardo Fornaroli 11 điểm.

Hãy đón xem chặng đua Monaco GP 2024 với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 18h30 thứ 6, ngày 24/05

FP2: 22h00 thứ 6, ngày 24/05

FP3: 17h30 thứ 7, ngày 25/05

Phân hạng: 21h00 thứ 7, ngày 25/05

Cuộc đua chính: 20h00 Chủ nhật, ngày 26/05

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Red Bull trải qua một ngày thứ 6 khó khăn nhưng đến các lượt chạy chính là một câu chuyện hoàn toàn khác. Max Verstappen lần thứ 3 liên tiếp vô địch ở Imola bất chấp nỗ lực của Lando Norris. Ferrari có podium đầu tiên tại đây sau gần 20 năm cùng với nhiều thống kê đáng chú ý khác ở chặng đua Emilia-Romagna GP 2024.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN