Đua xe F1, Monaco GP: “Nhà vua” lập hat-trick, tri ân huyền thoại đã khuất
Tưởng chừng như một chiến thuật pit sai lầm đã tước đi cơ hội giành chiến thắng thứ 2 liên tiếp trong năm 2019, nhưng với bản lĩnh cùng khả năng giữ lốp tuyệt vời, nhà ĐKVĐ Lewis Hamilton đã có điều mình cần, đó là một chiến thắng tại Monaco và quan trọng hơn là dành tặng Niki Lauda, một cách tri ân không thể tuyệt vời hơn cho huyền thoại quá cố.
Hamilton đã trải qua 78 vòng đua có thể nói là khó khăn nhất trong sự nghiệp tại Monaco vừa qua, nhưng nó đã được đền đáp xứng đáng và anh đã có lần thứ 3 đăng quang tại đây, cũng là lần đầu kể từ năm 2016. Chiến thắng thứ 77 trong sự nghiệp và thứ 4 trong mùa giải này đã giúp anh có được khoảng cách 17 điểm với người bám đuổi gần nhất, cũng là người đồng đội Valterri Bottas.
Nhưng đội đua nước Đức ở chặng đua này đã mất đi cơ hội vàng để có thể thiết lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu mới của F1 – số chiến thắng 1-2 liên tiếp dài nhất và khởi đầu mùa giải xuất sắc nhất.
Mercedes đã có được 8 chiến thắng gần nhất tại F1
Bottas chỉ có được hạng 3 tại Monaco sau khi phải vào pit 2 lần do vụ va chạm với Max Verstappen ở trong pit-lane. Điều này khiến anh không chỉ bị Hamilton gia tăng khoảng cách mà còn khiến Mercedes kết thúc chuỗi 1-2 liên tiếp ở con số 5. Nhưng họ vẫn duy trì thành tích giành podium kép trong 6 chặng đua đầu tiên của năm 2019 và có khoảng cách 118 điểm với đội đua thứ 2, Ferrari.
Sebastian Vettel đã thành công trong việc “tách” bộ đôi Mercedes ở hai vị trí cao nhất lần đầu trong năm nay. Vettel có podium thứ 3 trong 4 chặng gần nhất và giành được top 2 lần đâu, hưởng lợi từ án phạt 5s của Max.
Tuy nhiên “ngựa chiến” nước Ý không có niềm vui trọn vẹn bởi tay lái tân binh của họ, Charles Leclerc tiếp tục có một ngày Chủ nhật đáng quên nữa ở trên “sân nhà”. Tay lái Monaco đã tham dự 2 chặng đua tại đây và đã đều phải nhận DNF vì những lý do khác nhau, mong rằng vận may của tay lái 21 tuổi trên quê nhà sẽ sớm thay đổi vào năm tới.
Leclerc vẫn chưa gặp may trên sân nhà Monaco
Bộ đôi Red Bull Verstappen và Pierre Gasly có lần đầu tiên trong năm cùng về đích trong top 5. Với Max, anh có lần thứ 4 trong 5 chặng gần nhất về thứ 4, còn Gasly có thành tích cao nhất trong màu áo của “bò húc”. Tay lái người Pháp đáng lẽ ra đã có thành tích xuất phát cao nhất sự nghiệp với hạng 5 nếu như không bị phạt 3 bậc với hành vi ngăn cản Romain Grosjean tại Q2 ngày thứ 7. Còn Max cũng có lần đầu xuất phát top 3 tại Monaco.
Phía sau top 5, Carlos Sainz và McLaren đã chiến thắng cuộc chiến top giữa với chiến thuật sáng suốt tại đây với hạng 6 về đích. Sainz với chặng thứ 3 liên tiếp góp mặt trong top 8 đã nhảy một mạch lên vị tri thứ 7 trên BXH cá nhân với 18 điểm.
Trong khi đó McLaren củng cố vị trí thứ 4 trên BXH đội đua với 30 điểm, bỏ xa các đối thủ phía sau ít nhất là 13 điểm. Lando Norris chỉ có được hạng 11 và suýt chút nữa đã ghi điểm trong lần đầu tiên đến Monaco tại F1.
Nỗ lực bất thành khiến Max chưa thể có podium đầu tiên tại Monaco
Toro Rosso có một chặng đua thành công khi cả hai tay đua của họ đều lọt vào Q3, lần thứ 4 trong 6 năm qua tại Monaco, cũng là lần đầu cho Alexander Albon. Cả hai đã duy trì lợi thế đó trong cuộc đua chính và mang lại chặng ghi điểm kép đầu tiên trong năm 2019 cho đội đua đến từ Ý với thành tích hạng 7 và 8.
Kết quả giúp họ vươn lên hạng 7 trên BXH đội đua với 16 điểm, chỉ thua Haas và Racing Point – top 5 phía trên đúng 1 điểm mà thôi. Honda cũng được hưởng lợi khi cả 4 chiếc xe họ cung cấp động cơ đều góp mặt trong top 10, vượt qua cả 3 nhà sản xuất còn lại – một thành tích chúng ta khó có thể tưởng tượng được cách đây gần 2 năm.
Daniel Ricciardo về thứ 9 đã có chặng ghi điểm thứ 2 cùng Renault sau 6 chặng, dù đã có thời điểm chạy ở hạng 6 nhưng đã bị rớt hạng do sai lầm từ chiến thuật của đội đua nước Pháp. Tay lái người Australia được mệnh danh là chuyên gia Monaco và điều đó đã giúp anh có được vị trí xuất phát tốt nhất cho đội đua trong năm 2019 với hạng 7.
Nico Hulkenberg sau chặng mở màn ấn tượng ghi điểm cho Renault đã trải qua 5 chặng tiếp theo mà không có được bất cứ điểm số nào, thậm chí anh còn không một lần nằm trong top 12. Cơn khủng hoảng của Renault vẫn tiếp tục xảy ra.
Grosjean là người giành được điểm số cuối cùng trong chặng thứ 2 liên tiếp với một chiến thuật ấn tượng, chạy trên bộ lốp Soft trong 51 vòng trước khi chuyển sang Medium và hoàn thành cuộc đua mà không mắc sai lầm tai hại nào. Trái ngược lại, Kevin Magnussen dù xuất phát thứ 5 nhưng đã chịu chung số phận với Ricciardo khi pit từ quá sớm, khiến tay lái Đan Mạch phải trả giá. Anh chỉ cán đích thứ 12 và bị người dẫn đầu bắt vòng.
Carlos Sainz lần thứ 2 về đích top 6 trong năm 2019
Kimi Raikkonen kỷ niệm chặng đua thứ 300 trong sự nghiệp của mình tại chặng đua Monaco GP năm nay, nhưng anh đã có một cuộc đua đáng quên. Xuất phát vị trí thứ 14 và chỉ về đích thứ 17, người đồng đội Antonio Giovinazzi cũng không khá khẩm hơn khi về đích “cuối bảng”, khiến Alfa Romeo có chặng thứ 2 không ghi thêm được điểm nào.
Racing Point cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi cả hai tay đua đều bị loại từ Q1 ngày thứ 7, với Lance Stroll đây đã là chặng thứ 10 liên tiếp anh không thể vượt qua Q1 trong lượt chạy phân hạng.
Tuy nhiên họ vẫn còn hơn Williams, là một trong ba đội duy nhất tính đến thời điểm này vẫn duy trì thành tích về đích 100% nhưng chưa thể có được điểm nào. Con đường đến với top 10 của họ vẫn còn rất xa vời…
Chặng đua Monaco GP dù luôn được coi là “nhàm chán” đã diễn ra đầy kịch tính.