Đua xe F1, Monaco GP: "Ngựa chiến" Ferrari hý vang phá dớp 16 năm
(Tin đua xe F1) Kimi Raikkonen và các đồng đội Ferrari kết thúc chuỗi 16 năm không thắng của đội đua này tại Monaco.
Video diễn biến Monaco GP 2017
Ngày thứ 7, Kimi Raikkonen đã chấm dứt chuỗi 129 chặng đua mà không giành được pole nhờ một vòng chạy xuất sắc và đem lại vị trí xuất phát số 1 tại Monaco GP năm nay và đằng sau anh là người đồng đội Sebastian Vettel.
Và đến ngày Chủ nhật, với lợi thế quá lớn đã giành được, đội đua nước Ý hướng tới việc kết thúc chuỗi 16 năm không có chiến thắng tại thành phố Monte Carlo này. Và họ đã thành công theo một cách hoàn hảo dù không phải với tất cả.
Đoạn xuất phát chặng Monaco GP 2017
Ferrari đã có lần thứ 2 trong 3 chặng gần nhất chiếm trọn hàng xuất phát đầu tiên, nhưng trái ngược với những gì diễn ra ở Sochi, lần này "người tuyết" là người đứng trước. Hơn nữa, với đặc tính chật hẹp của đường đua phố tai Monaco, khả năng cao đội đua màu đỏ sẽ có thể bảo toàn vị trí của mình đến hết chặng đua nếu không có biến cố lớn xảy ra. Trong khi đó, với đối thủ chính của Vettel, sau một lượt chạy phân hạng gây thất vọng, Lewis Hamilton phải nỗ lực rất nhiều để có thể giành được điểm từ vị trí xuất phát thứ 13.
Ở cú xuất phát, không có gì bất ngờ khi không có thay đổi lớn nào về vị trí bởi đoạn đường thẳng đầu tiên quá ngắn và hẹp, chỉ có một biến động duy nhất là Hamilton nhảy lên 1 bậc, chiếm lấy vị trí thứ 12 của Stoffel Vandoorne. Trong khi đó, ở phía trên, hai chiếc xe màu đỏ bắt đầu tách tốp phía sau từ khá sớm, nhanh chóng tạo được khoảng cách hơn 3,4 giây so với nhóm bám đuổi, dẫn đầu là Valterri Bottas của Mercedes.
Những vòng tiếp theo không có gì đáng nói cho tới vòng đua thứ 17, đó là lúc chiếc xe đầu tiên phải rời cuộc chơi, đó là chiếc Renault của Nico Hulkenberg khi động cơ trên xe anh bị cháy. Sau đó là lúc các đội đua bắt đầu tung ra các quân bài chiến thuật với lượt pitstop có thể coi là duy nhất trong cả chặng đua.
Đến vòng thứ 30, theo chỉ thị từ Red Bull, Max Verstappen đã có những động thái đẻ chuẩn bị vào pit, điều này khiến Mercedes phải cảnh giác khi Bottas đang ở ngay phía trên tay đua người Hà Lan. Và đến vòng thứ 32, Verstappen vào pit và ngay lập tức Mercedes đưa Bottas vào ở vong thứ 33, khiến cho chiến thuật đưa Verstappen lên vị trí giành được podium bất thành do 1 vòng không đủ cho lốp có thể đạt nhiệt độ tối ưu nhất.
Ferrari không có đối thủ ở Monaco
Sau Bottas tới lượt của tay đua dẫn đầu Raikkonen thay bộ lốp Super Soft sẽ chạy tới hết cuộc đua. Còn với hai tay đua còn lại trong top dẫn đầu, Daniel Ricciardo và Vettel, với phần đường phía trước khá thông thoáng, họ chạy thêm vài vòng đua trên bộ Ultra Soft, push chiếc xe với những vòng đua fastest lap liên tiếp từ cả hai.
Cho đến khi tạo được một khoảng cách đủ lớn đến vòng 39 và 40, lần lượt cả hai vào thay lốp và trở lại đường đua ở vị trí số 1 (Vettel) và 3 (Ricciardo). Đây là một chiến thuật thành công với cả hai khi Vettet đã vượt qua người đồng đội Raikkonen còn Ricciardo có thể tăng 2 bậc nhờ vào Verstappen đã "nhử mồi" Bottas vào pit trước đó.
Cuộc đua tiếp diễn mà vẫn không có quá nhiều diễn biến đang chú ý bởi rất khó để có thể tấn công ở Monaco. Mãi tới vòng thứ 57, vụ va chạm đầu tiên mới diễn ra giữa Jenson Button và Pascal Wehrlein. Khi tới khúc cua trước khi vào đường hầm, Button nhận thấy Wehrlein để ra khoảng trống đủ lớn ở bên trong có thể tấn công và anh đã lao vào đó.
Tuy nhiên điều đó là không thể và việc hai chiếc xe va vào nhau đã xảy ra, hơn nữa, chiếc Sauber đã bay lên và lao vào tường trong tư thế bị nghiêng 90 độ. Rất may Wehrlein không gặp chấn thương nào nhưng phải khá vất vả các nhân viên đường đua mới có thể giúp tay đua người Đức ra khỏi chiếc xe của mình.
Lewis Hamilton về thứ 7, có được thêm 6 điểm trên BXH
Tất nhiên vụ va chạm này đã khiến xe an toàn phải làm việc để xử lí các mảnh vụn cũng như cẩu xác xe ra khỏi đường đua. Trong giai đoạn xe an toàn xuất hiện, các chiếc xe bị bắt vòng có thể được vượt qua, chạy thêm 1 vòng trước khi trở lại với đoàn đua. Đáng tiếc là lúc ấy Vandoorne và Ericsson đã mắc sai lầm, đâm vào tường ở khúc cua thứ 1 và kết thúc cuộc đua. Nguyên nhân chính có lẽ là do lốp xe quá nguội khiến chiếc xe không có lực bám, từ đó nó lao vào tường mà các tay đua không thể làm gì hơn.
Sau khi cuộc đua trở lại có thêm hai chiếc xe nữa phải bỏ cuộc của Lance Stroll và Daniil Kvyat, nâng tổng số DNF của chặng đua lên thành 7. Trong giai đoạn SC, Max Verstappen với tâm thế không còn gì để mất đã vào pit thay bộ Ultrasoft nhằm tấn công Bottas để chiếm lấy vị trí thứ 4. Dù vậy bài tấn công này hoàn toàn vô hại bởi Mercedes có sức mạnh nhỉnh hơn đôi chút so với Red Bull, nên việc có bộ lốp tốt hơn cũng khó đem lại một lợi thế đủ lớn cho Verstappen trước Bottas.
Daniel Ricciardo có podium chặng thứ 2 liên tiếp
Cuộc đua kết thúc với chiến thắng 1-2 lần thứ 82 trong lịch sử cho Ferrari với Vettel lại là người chiến thắng, Raikkonen về đích thứ 2 đáng tiếc dù đã giành được pole. Vị trí podium còn lại xứng đáng thuộc về Daniel Ricciardo và theo sau lần lượt là Bottas và Verstappen.
Carlos Sainz một lần nữa có được thành tích cao nhất trong sự nghiệp - thứ 6 và theo sau anh là Hamilton, người đã tăng được 6 bậc kể từ lúc xuất phát. Ba vị trí còn lại trong top 10 lần lượt thuộc về hai tay đua của Haas - Grosjean và Magnussen và Felipe Massa.
Với chiến thắng thứ 3 trong mùa giải, tay đua người Đức giờ đây đã hơn đối thủ xếp thứ 2 đến từ Mercedes số điểm đúng bằng 1 chiến thắng. Ở trên bảng xếp hạng đội đua, với 43 điểm tuyệt đối có được, Ferrari đã trở lại vị trí dẫn đầu với 196 điểm, hơn Mercedes 17 điểm sau 6 chặng đua.
Tạm chia tay với châu Âu trong vòng 1 tháng, điểm đến thứ 7 trong mùa giải 2017 này sẽ là Montreal, Canada với trường đua mang tên huyền thoại Gilles Villeneuve nổi tiếng trong làng đua xe F1 thế giới. Chặng đua sẽ diễn ra từ ngày 09 đến 12/06 tới (giờ VN).