Đua xe F1, Monaco GP: Mercedes trên đường trở lại, Ferrari "phản công"

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chiều chủ nhật vừa qua, ở Spanish GP có quá nhiều diễn biến dẫn đến sự thay đổi lớn về bức tranh toàn cảnh Thể thức 1 mùa này. Không có thời gian để tận hưởng thành công hay ngẫm về thất bại, bởi các đội đua phải bắt tay chuẩn bị ngay cho cuộc đua tại Monaco cuối tuần.

Mercedes gần như đứng ngoài cuộc chiến với 2 đội đua đầu bảng cho đến trước chặng đua tại Barcelona. Họ chuẩn bị cho chặng đua đó, được ví như canh bạc “tất tay” – gói nâng cấp nếu không thành công thì mọi hy vọng coi như kết thúc. Giờ đây đội đua có thể tự tin rằng cơ hội cạnh tranh đã trở lại với họ.

Mercedes trên đường trở lại.

Mercedes trên đường trở lại.

Gói nâng cấp sàn xe của Mercedes, đặc biệt là ở phần mép ngoài sàn, phần tiếp giáp với bánh sau đã được thay đổi với góc mở lớn hơn (và có thể điều chỉnh tùy theo cấu trúc đường đua khác nhau). Quan trọng nhất, bản cập nhật này giúp cho chiếc W13 giải quyết được hiện tượng nhún/nảy (porpoising) suốt từ đầu mùa. Việc không bị porpoising đã làm chiếc xe có tốc độ rất tốt tại các đoạn thẳng dài. Sự so sánh dữ liệu cho thấy ở Spanish GP, Mercedes là đội đua sở hữu chiếc xe ít bị hiện tượng nảy nhất.

Tất cả những điều đó giúp cho Russell đã có màn cạnh tranh ngang ngửa với cả bộ đôi Red Bull trong hầu hết chặng đua, để rồi góp mặt trên podium ở vị trí thứ 3. Cựu vương Hamilton cũng đã thể hiện được đẳng cấp của mình. Dù sau pha va chạm với Magnussen anh tụt lại gần cuối đoàn đua. Nhưng tốc độ đua của anh và chiếc xe đã giúp tay đua này cán đích thứ 5.

Chiếc W13 cơ bàn đã được cải thiện hiệu suất, nhưng nó chưa thể giúp đội đua có được vị trí cao hơn là do về cuối chặng, nhiệt động cơ tăng cao, nên họ không thể đẩy hiệu suất tối đa và cạnh tranh được. Dù sao, Mercedes vẫn có thể kết thúc chặng đua an toàn kèm vị trí cao là điều đáng ghi nhận.

Nhưng cuối tuần, ở Monaco lại là câu chuyện khác, nơi không cần tốc độ quá cao. Cái cần của đường đua này là sự cân bằng và ổn định của chiếc xe qua các góc cua tốc độ thấp và trung bình, gia tốc thoát cua tốt. Mercedes nếu muốn tham dự vào cuộc chiến ở đầu đoàn đua, họ phải thể hiện rằng gói nâng cấp có thể tương thích với mọi dạng đường đua.

Nên nhận định cơ hội của đội đua Đức trong chặng đua tuần này, họ có thể chiến đấu để góp mặt trên podium. Còn chiến thắng (nếu không kèm những biến cố không tưởng trong chặng đua, ví như thời tiết chẳng hạn …), dường như không dành cho họ. Mùa này, Mercedes chắc rồi cũng thắng chặng - nhưng không phải ở Monte Carlo. Bởi Red Bull và Ferrari sẽ không để điều đó xảy ra!

Ferrari cần nâng cao độ bền động cơ để không bị đối thủ bỏ lại

Ferrari cần nâng cao độ bền động cơ để không bị đối thủ bỏ lại

Ferrari đến Tây Ban Nha không ngoài mục tiêu trở lại mạch thắng. Màn thể hiện xuyên suốt các ngày cuối tuần, kể cả khi chặng đua diễn ra gần một nửa chặng, Leclerc vững vàng dẫn đầu đoàn đua. Vòng 27 gần như được coi là sự kết thúc chặng đua cho đội Đỏ, khi Turbo và động cơ MGH-U của tay đua này bị lỗi, dẫn đến động cơ điện (Power Units - PU) mất hoàn toàn năng lượng khiến anh phải bỏ cuộc.

Sự thất vọng của đội đua Ý còn tăng thêm nữa, khi Sainz tiếp tục có màn xuất phát tệ hại, sau đó còn mất lái trượt ra bãi sỏi tại cua 4. Dù đã nỗ lực cán đích thứ 4, nhưng đó là chưa đủ với sự kỳ vọng của đội đua, nhất là trong bối cảnh họ đang sở hữu một chiếc xe có sức cạnh tranh cao. Tay đua người Tây Ban Nha đang chịu áp lực rất lớn phải thể hiện bản thân, trước khi Ferrari tính đến việc tập trung hỗ trợ cho Leclerc.

Mất cơ hội đoạt chiến thắng thứ 3 cho Leclerc vì lỗi động cơ, Ferrari sẽ phải thay mới một số thành phần. Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng một vài thiết bị thứ 3/3 được phép. May cho họ là sự cố kỹ thuật này không xuất phát từ lý do thiết kế sai. Điều đội đua cần tính toán là sẽ chịu án phạt để thay mới PU ở chặng đua nào để không quá thua thiệt, vì mùa giải mới chỉ qua 6/22 chặng đua, vẫn còn một quãng đường dài phía trước.

Chiếc F1-75 được đánh giá hoàn toàn tương thích với dạng đường đua như Monte Carlo. Họ cần phải vượt qua mọi áp lực để chiến thắng ở đây cuối tuần này. Thắng để mọi việc trong tầm kiểm soát, thắng để để toan tính cho các chặng đua đến trước kỳ nghỉ giữa mùa.

Cuộc chiến đang nóng hơn bao giờ hết, nhất là chỉ sau một vài chặng đua nữa thôi, podium sẽ trở nên chật chội hơn bao giờ hết – khi Mercedes thực sự tham dự vào cuộc chiến. Nếu Ferrari có được vị trí cao nhất cuối tuần, đó là kết cục đã được dự báo! Để làm được điều đó, Leclerc phải vượt qua mọi áp lực, vì tay đua người Monaco của Ferrari chưa từng hoàn thành một chặng đua nào tại chính nơi anh sống.

Red Bull cần xử lý tốt “nội bộ” để hướng đến mục tiêu cao nhất.

Red Bull cần xử lý tốt “nội bộ” để hướng đến mục tiêu cao nhất.

Red Bull và Verstappen đang bay cao khi nhà VĐTG đoạt 85/86 điểm tối đa trong 3 chặng liên tiếp. Đoạt ngôi dẫn đầu bảng tổng sắp cả cá nhân và đồng đội. Những con số đó cho thấy một sức mạnh khủng khiếp từ Bò đỏ, nó có thể giúp đội đua tiếp tục thẳng tiến.

Nhưng ẩn đằng sau đó là một vài vấn đề khiến họ có lý do để e ngại! Đầu tiên là trong cả ngày thứ 7 và chủ nhật (từ đợt chạy thử thứ 3 đến vòng phân hạng và cả cuộc đua chính), DRS trên chiếc xe của Verstappen thực sự có vấn đề. Có lúc nó hoạt động, và sau đó thì không. Sự cố kỹ thuật này làm cho tay đua Hà Lan ở phần đầu cuộc đua phải rất vất vả đeo bám Russell của Mercedes.

Đến mức Red Bull phải toan tính chiến thuật khác cho tay đua của họ, và sau đó DRS lại vận hành bình thường để từ đó thẳng tiến đến chiến thắng. Nguyên nhân nằm ở chỗ đội đua thường xuyên nâng cấp chiếc xe để đẩy tốc độ tới hạn, thêm việc cắt giảm trọng lượng – nên có thể nó sẽ làm một số thiết bị trên xe giảm độ tin cậy, dễ gặp sự cố!

Có thể nói, RB18 đang là chiếc xe tốt nhất hiện tại, lại được cập nhật thường xuyên nên sức cạnh tranh cao. Sự cố DRS sẽ sớm được họ xử lý triệt để. Nhưng có những vấn đề đáng lo hơn nằm ngoài lý do kỹ thuật, đó là “Lệnh đội” – hay còn gọi là Team-order.

Verstappen sau khi kết thúc chặng đua đã công khai cảm ơn Perez đã nhường đường trong cuộc đua sau khi có team-order từ lãnh đội mặc dù tay đua này đang dẫn đầu cuộc đua. Tay lái Mexico đã nhường vị trí cho đồng đội sau khi nhận được yêu cầu.

Xét thực tế, trong suy nghĩ của mình, Perez cảm thấy có quyền từ chối yêu cầu này. Và tay đua này muốn có một cuộc nói chuyện với lãnh đội về vấn đề này một cách rõ ràng. Nếu không rõ ràng, khả năng sẽ dẫn đến mất đoàn kết nội bộ - một vấn đề khá nguy hiểm trong cuộc chiến đường dài.

Điều Perez muốn cũng chính là điều Horner đang muốn. Lãnh đội Red Bull cho biết ngoài Ferrari, Mercedes đã chứng tỏ họ sẽ góp mặt vào những cuộc chiến ở đầu đoàn đua. Vậy nên ngoài việc chiến thắng 1-2, tay đua nào dẫn đầu cũng là điều rất quan trọng.

Hiện tại, Leclerc và Ferrari là một đối thủ đáng gờm, cuộc đua vô địch kéo dài 22 chặng đua. Khoảng cách điểm thật mong manh, nếu để 2 tay đua tự do cạnh tranh (không xét đến yếu tố rủi ro khi tự va chạm), việc để điểm số phân tán sẽ là một bất lợi khi so sánh với đối thủ. Red Bull thừa hiểu sự hỗ trợ của đồng đội quan trọng thế nào cho mục tiêu cá nhân.

Hamilton trước đây là một ví dụ, và Verstappen mùa trước liệu có thể làm nên kỳ tích hay không, nếu không có sự “phục vụ” không toan tính của Perez. Đội đua Áo chắc sẽ cần những dữ liệu phân tích có tính thuyết phục để Perez thấy được yêu cầu của họ là hợp lý.

Điều đội đua cần nhất là tinh thần thi đấu tích cực của cả hai tay đua. Nếu làm tốt, Red Bull vẫn có thể nghĩ đến chiến thắng tại Monaco - nơi Ferrari có nhiều ưu thế hơn. Có được lợi thế sau Spanish GP, Verstappen sẽ rất muốn kéo dài mạch thắng của mình lên con số 4!

Alpine cần “tăng tốc” để bắt kịp nhóm trên

Alpine cần “tăng tốc” để bắt kịp nhóm trên

Tâm điểm sau tốp đầu vẫn là sự so kè giữa McLaren, Alfa Romeo và Alpine.

Trong đó McLaren tại Barcelona tuần trước là đội kiếm được ít điểm nhất (4 điểm) so với hai đối thủ còn lại đã kiếm được 8 điểm. Với thực tế các thứ hạng đầu thường được thâu tóm bởi 3 đội đua tốp đầu. Các đội đua phía sau không có nhiều cơ hội kiếm điểm.

Nên đội đua Anh quốc này đang “gây áp lực” lên Ricciardo bằng cách kêu gọi tay đua này nỗ lực ghi điểm cho đội đua – nhiệm vụ cho đến nay gần như mình Norris đảm nhiệm. Chỉ có vậy họ mới thực sự có cơ hội giữ vững hạng 4 mà mình đang nắm giữ.

Bottas vẫn đều đặn kiếm điểm số giá trị cho đội mình. Cơ hội của tay đua này luôn rộng mở khi Alfa Romeo (39 điểm) có một chiếc xe đủ sức đeo bám các đội đua tốp đầu. Nhưng khoảng cách 11 điểm với McLaren sẽ khiến cơ hội vượt lên không nhiều. Monte Carlo cuối tuần được dự báo tay lái Phần Lan vẫn có thể cán đích ở phía trước Norris.

Alpine tự đưa mình vào thế khó khi để những đồn đoán về tương lai của Alonso có thể tác động tiêu cực đến thành tích chung. Họ cần có thái độ rõ ràng để các tay đua tập trung thi đấu. Việc cả hai tay đua ghi điểm chặng trước là một tín hiệu tích cực. Đội đua Pháp cần tiếp tục duy trì mạch ghi điểm, chỉ có vậy tham vọng tốp 5 đội đua hàng đầu mới có thể đạt được.

Với 34 điểm và hạng 6, họ còn kém Alfa Romeo 5 điểm – một con số không quá lớn để vượt qua – nhưng cần nhớ Bottas vẫn đều đặn cán đích tốp 10. Sự thách thức ở Monaco đang được đặt niềm tin vào tay lái đầy kinh nghiệm Alonso ghi điểm cho Alpine.

Tất cả cơ hội của các đội đua đến từ thực lực của chính họ. Nhưng có một thứ có thể làm đảo lộn tất cả mọi dự đoán. Những cơn mưa sẽ biến các chặng đua trở nên kịch tính và khó lường hơn bao giờ hết – Monaco lại là nơi chịu tác động lớn nhất của thời tiết khi có mưa. Và cuối tuần này dự báo có khả năng mua ở cuộc đua chính. Nếu vậy, sẽ là một cuộc chiến khó lường.

Monte Carlo Circuit chiều chủ nhật sẽ là sự cạnh tranh hấp dẫn, và có thể đầy kịch tính. Đón xem Monaco GP 2022 với các phiên chạy thử và vòng phân hạng lúc 21h00 thứ 7, ngày 28/5/2022.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Monaco GP: Điểm hẹn quen thuộc cuối tháng 5

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Những cỗ máy F1 lại đến với điểm hẹn quen thuộc mỗi cuối tháng 5 hàng năm. Đích đến của double-header châu Âu lần này là Monaco.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN