Đua xe F1, Monaco GP: Choáng 4836 lần nhảy số, sai 1 ly là đi cả cuộc đua
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi, các tay đua Thể thức 1 sẽ trở lại để chuẩn bị cho chặng đua tại một trường đua quen thuộc tại Monte Carlo.
Monaco, một quốc gia nhỏ nằm ven biển phía nam nước Pháp, thiên đường của giải trí và lễ hội. Monaco được xem là thành phố đắt đỏ bậc nhất châu Âu, nơi tập trung các sòng bạc hàng đầu thế giới và là thiên đường của giới thượng lưu lẫn các vận động viên thể thao nổi tiếng giàu có.
Monaco tổ chức đường đua chạy qua những con phố dọc theo bờ biển, chặng đua Rally đầu tiên diễn ra vào năm 1911 dù giải đua Thể thức 1 hình thành cách đó… 39 năm sau. Monaco vẫn luôn là một trong những đường đua có sức thu hút số lượng lớn fan hâm mộ của F1, đồng thời cũng là chốn ăn chơi xa xỉ bậc nhất ở Châu Âu.
Đường đua tại đây có tổng chiều dài 3.367km với 18 góc cua gồm 10 phải và 8 trái và có hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ. Là một đường đua trên các con phố sinh hoạt nên tốc độ trung bình tại đây tương đối thấp, chỉ vào khoảng 158 km/giờ. Đường đua đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm “chinh chiến” của tay đua, để hoàn thành cả chặng đua theo quy định, các tay đua phải thao tác cả thảy 4.836 lần chuyển trả số.
Thông số kỹ thuật của đường đua Monaco.
Dù chiều dài mỗi vòng chạy rất ngắn, nhưng Monte Carlo lại sở hữu đến 19 góc cua, bao gồm 11 phải và 8 trái. Các tay đua sẽ phải hoàn thành 78 vòng chạy trên tổng hành trình 260,286 km.
Do được thiết kế trên những con phố, nên bề rộng đường đua rất hẹp, sát lề đường đua là hàng rào bảo vệ, mỗi sai lầm của tay đua ở đây sẽ phải trả giá bằng việc dừng cuộc chơi. Một trong những điểm nhấn là cua số 6 (góc cua Fairmont) chữ U 180 độ, là nơi vận tốc thấp nhất – chỉ vào khoảng 45 km/giờ, cũng là góc cua khó nhất. Các tay đua cần rất cẩn thận khi chạy qua đây bởi chỉ 1 động tác thừa hay lỗi thôi, chiếc xe sẽ “hôn” tường ngay lập tức và ho phải rời cuộc chơi.
Sau đó, khó khăn tiếp theo mà tay đua phải đối mặt chính là việc vượt qua góc cua Portier (cua số 8), để rồi sau đó tiến đến một trong những đoạn thẳng dài nhất và vận tốc cao nhất. Ở đoạn thẳng này, sau khi vượt qua cua 8, chiếc xe tăng tốc chui qua một đoạn đường hầm bên dưới khách sạn Fairrmont.
Cua thứ 6 chữ U với độ dốc lớn là thử thách lớn với tất cả tay đua
Tay đua sẽ phải thích nghi/điều chỉnh với việc thay đổi giữa ánh sáng ban ngày ở đầu đoạn thẳng đến hệ thống chiếu sáng trong hầm, tăng tốc đến 295 km/giờ và thoát khỏi đường hầm, trở lại ánh sáng tự nhiên, đồng thời chuẩn bị phanh để tiến vào cua kép 10-11, điểm phanh gấp nhất trên trường đua.
Có thể nói sự thay đổi sáng/tối này ở Monte Carlo là thách thức mà không có đường đua nào có được trong toàn bộ mùa giải. Nhiều người có thể nghĩ điều này không quá ảnh hưởng đến các tay đua chuyên nghiệp, nhưng nó hoàn toàn có thể khiến tay đua mất tập trung nếu ánh nắng quá mạnh, trong khi họ đang chạy ở vận tốc 300 km/h.
Khúc cua Portier (cua số 8) dẫn tới đoạn đường tốc độ cao nhất
Đường đua hẹp và nhiều góc cua đòi hỏi tay đua cần có một chiếc xe ổn định và cân bằng; bên cạnh đó, việc giữ nhiệt độ buồng lái ở mức cho phép và tốt hơn cũng sẽ giúp chiếc xe giàu tính cạnh tranh và an toàn về đích. Ở chặng đua trên phố này, Pirelli chỉ định dùng lốp Super-soft, (viền đỏ), Ultra-soft (viền tím) và lốp mới Hyper-soft (viền hồng).
Vấn đề về lốp, sự thích ứng của xe và nhiệt độ đường đua luôn là mối quan tâm hàng đầu của đội ngũ kỹ sư các đội ở mùa giải này. Nói một cách khác, lốp Pirelli đến chặng thứ 5 vừa rồi, vẫn là nỗi ám ảnh của các đội, nhất là số đông các đội tốp dưới.
Có vẻ như hãng cung cấp độc quyền đã làm nhiều hơn yêu cầu từ Ban tổ chức giải đấu nhằm để chặng đua có tính cạnh tranh cao qua chiến thuật sử dụng lốp từ các đội. Tuy nhiên chiếc lốp hypersoft mới sẽ là một hi vọng mới mở ra cho các đội đua ở tốp dưới.
Lốp được sử dụng trong Monaco GP 2018
Đây là chặng đua đầu tiên trong mùa giải 2018 này bộ lốp mềm nhất Hyper-soft màu hồng xuất hiện và nhanh chóng nó chiếm lĩnh phần lớn trong sự lựa chọn lốp của các đội đua. Lần đầu tiên kể từ khi các tay đua bắt đầu lựa chọn 13 bộ lốp trong từng chặng, một bộ lốp được chọn tới 11 bộ, tức là 2 bộ lốp cứng hơn còn lại họ chỉ chọn đúng 1 bộ bắt buộc.
Red Bull, Renault và Williams là 3 đội đã chọn chừng ấy bộ lốp hồng Hyper-soft. Đội đua nước Áo là người được đánh giá cao ở trường đua đòi hỏi downforce lớn như tại Monaco này.
Các đội đua còn lại cũng chọn từ 9 tới 10 bộ lốp mềm nhất, trong đó Mercedes lựa chọn ít hơn so với Ferrari. Valtteri Bottas cùng Romain Grosjean, người bị phạt 3 bậc ở chặng này do gây ra vụ tai nạn ở Barcelona, là 2 người duy nhất chon 3 bộ Ultra-soft.
Còn Lewis Hamilton là người duy nhất trong nhóm dẫn đầu chọn tới 2 bộ lốp cứng nhất Super-soft. Xét tới việc “mũi tên bạc” luôn gặp khó trong việc dùng những bộ lốp mềm hơn thì điều này cũng là dễ hiểu.
Monaco GP luôn là chặng đua khó lường bởi sự chật hẹp của nó, vì thế xe an toàn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định kết quả cuối cùng của cuộc đua này. Tuy nhiên, xuất phát đầu tiên vẫn là một lựa thế quá lớn mà tất cả đều cố gắng giành được. Qua đó, cuộc đua phân hạng ngày thứ 7 cũng không nên bỏ qua ở chặng đua này.
Chặng đua thứ 6 Monaco GP sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/05 tới với cuộc đua phân hạng vào lúc 20h thứ 7 và cuộc đua chính thức bắt đầu từ 20h10 ngày Chủ Nhật, trực tiếp trên hệ thống FOX Sports Asia.
Monaco là điểm đến thứ 2 của mùa giải 2018 cuộc đua sẽ diễn ra trên các con đường.