Đua xe F1, Miami GP: Red Bull đấu Ferrari

(Tin thể thao - tin đua xe) Cuối tuần, đường đua thứ 77 sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong lịch trình Thể thức 1. Miami International Autodrome – chặng đua đường phố vừa được hoàn thành để đón chào các tay đua. Miami GP 2022 đáng được đón đợi.

Nếu nói đến nước Mỹ, có lẽ ai cũng nghĩ đến tay đua 7 lần VĐTG – Lewis Hamilton. Tay đua này đã thắng 6 lần ở đất nước này. Nhưng 2022 lại là một năm hoàn toàn khác. Mercedes đang gặp khó với quy chuẩn thiết kế xe mùa này. Gói khí động học chưa hoàn toàn thích ứng khiến cho họ bị tụt lại phía sau đối thủ Red Bull và Ferrari.

Hamilton và Mercedes chưa thể vượt qua khó khăn

Hamilton và Mercedes chưa thể vượt qua khó khăn

Rất lâu rồi mới lại có lần mà Mercedes không thể lọt vào vòng phân hạng thứ 3, như đã diễn ra ở Ý cách đầy gần 2 tuần. Kết quả tồi tệ của Hamilton khi cán đích thứ 13 trong cuộc đua chính là điều mà cả tay đua này và đội đua không thể chấp nhận được.

Ngoài việc chiếc xe bị nảy (porpoising), họ còn phải đối diện vấn đề làm nóng lốp khi bắt đầu cuộc đua, đặc biệt là trong điều kiện nhiệt độ mặt đường thấp như ở Imola.

Vượt qua mọi khó khăn, và có quãng nghỉ hơn 1 tuần, Mercedes kỳ vọng đến Miami với những gói nâng cấp để cải thiện hiệu suất. Ngoài dữ liệu mô phỏng và hầm gió, họ sẽ tận dụng tối đa các phiên chạy thử để thực nghiệm và tinh chỉnh tối ưu gói khí động học này. Dữ liệu thu thập được không chỉ cho riêng chặng đua, mà còn hướng đến các gói phát triển xe cho các chặng đua tiếp theo.

Đội đua Đức liệu có trở lại để biến mùa giải thành cuộc đua tam mã hay không! Hay vẫn phải đối diện những thách thức chưa thể vượt qua – Câu trả lời chỉ có ở Miami Circuit cuối tuần.

Red Bull vs Ferrari - Ai sẽ vượt lên sau Miami!?

Red Bull vs Ferrari - Ai sẽ vượt lên sau Miami!?

Red Bull bắt đầu mùa giải với những quan ngại về độ bền động cơ – nó khiến hai tay đua của họ bỏ cuộc đến 3 lần trong các chặng đua đầu mùa. Nhưng đến Ý, gói nâng cấp đã làm thay đổi cục diện cuộc đối đầu giữa họ và Ferrari.

Đội đua Áo còn trở nên mạnh mẽ hơn khi họ là người giải quyết khá tốt hiện tượng porpoising trên chiếc RB18 so với tất cả các đối thủ. Nhìn lại Imola, chiếc xe gần như vượt trội trên đường đua. Đến Miami, họ dường như nhỉnh hơn đối thủ trong cuộc đua cuối tuần. Xét về cấu trúc đường đua, Red Bull có thể thua thiệt đối thủ chính ở sector đầu tiên, các cua liên tiếp từ 11 đến 16 thuộc sector 2 hay duy nhất cua 17 ở sector cuối. Nhưng bù lại, xen giữa nó là các đoạn thẳng dài – nơi “Bò húc” có ưu thế tuyệt đối, có thể giúp họ san lấp tất cả những bất lợi ở các cua tốc độ thấp. Lợi thế này có thể đưa họ vượt lên phía trước và hướng đến chiến thắng.

Đối thủ Ferrari thể hiện mạnh mẽ trong 3 chặng đầu, vượt lên nhờ những lần Red Bull phải bỏ cuộc. Chặng đua thứ 4 là nơi Bò húc tấn công lại và thắng tuyệt đối. Dù vậy đội đua Ý vẫn tự tin khi đến Mỹ mà không đem theo gói cập nhật lớn nào cả, chỉ là những tinh chỉnh về cài đặt giúp chiếc xe phát huy tối đa hiệu quả.

Nên nhớ, hiện tượng porpoising được cho là ít ảnh hưởng đến chiếc F1-75 nhất. Nhưng vấn đề nằm ở đó! Đội đua Đỏ chưa hoàn toàn hiểu rõ vì sao những cú nảy không ảnh hưởng đến chiếc xe. Nên nếu một bản nâng cấp đem đến hiệu suất tối ưu, nhưng kèm theo đó là porpoising tác động xấu thì rất nguy hiểm. Nên quan trọng nhất, đó là giải quyết triệt để vấn đề này, trước khi tính đến việc áp dụng một gói nâng cấp lớn.

Để chuẩn bị cho Miami, Ferrari có đem đến một vài cải tiến nhỏ với mục tiêu cạnh tranh cùng đối thủ, sau đó họ sẽ trở lại châu Âu nhiều khả năng sớm ra mắt bản nâng cấp lớn.

Điều mà đội đua Ý cần nhất lúc này có lẽ là việc Sainz sớm trở lại đúng với khả năng của mình sau khi tay đua này gia hạn hợp đồng đến hết mùa 2024. Họ vẫn khẳng định đối xử công bằng với cả hai tay lái. Nên có lẽ áp lực đang thuộc về tay đua người Tây Ban Nha khi trắng tay 2 chặng liên tiếp. Được đánh giá cao, hy vọng anh có thể thể hiện được giá trị của bản thân, đáp ứng niềm tin của đội đua ở chặng này.

Miami International Autodrome là đường đua mới hoàn toàn. Các đội đua chỉ có dữ liệu mô phỏng và đón đợi các phiên chạy thử để hoàn thiện chiếc xe. Red Bull được đánh giá nhỉnh hơn Ferrari chút ít, nhưng Verstappen có biến lợi thế thành chiến thắng, hay Leclerc sẽ tỏa sáng cùng đội Đỏ - Ít nhất phải qua ngày thứ 6 với 2 lượt thử xe, may ra chúng ta mới có thể nhận biết phần nào sức mạnh thực sự của họ được.

Red Bull vs Ferrari - Ai sẽ vượt lên sau Miami!?

Red Bull vs Ferrari - Ai sẽ vượt lên sau Miami!?

Mercedes được kỳ vọng cạnh tranh với hai đội đua trên, khi đem tới những cải tiến đáng kể. Nhưng có thể họ sẽ đối diện một màn so kè gay gắt đến từ các đội đua ngay phía sau đầy tiềm năng như McLaren.

McLaren có bước tiến đáng kể ở chặng trước. Và hơn hết họ không ảo tưởng về sức mạnh chiếc xe của mình, họ biết mình chưa hoàn toàn vượt qua các đối thủ như Alpine và Alfa Romeo. Nhưng kết quả ở Imola là động lực lớn cho đội đua lúc này. Nếu Mercedes chưa thể thay đổi cục diện, đội đua có thể tận dụng cơ hội lớn để bám sát đối thủ. Tốp 3 có thể hơi quá sức với chặng đường dài của McLaren, nhưng chẳng ai đánh thuế giấc mơ cả.

Đội đua Anh hiện tại đang gặp vấn đề là chiếc MCL36 của họ, sau khi gặp vấn đề với hệ thống phanh quá nhiệt trong giải đoạn thử xe đầu mùa, dẫn đến không thử nghiệm chạy dài (long-run) được. Sau đó mọi thứ đã được cải thiện qua các chặng đua, dù có tốc độ rất tốt ở cách đoạn thẳng, thì hiệu suất ở các góc cua tốc độ chậm và trung bình lại quá thấp – McLaren cần có gói cập nhật cải thiện độ cân bằng, hiệu suất và tốc độ chiếc xe. Nếu thành công thì cơ hội cho chiến thắng của tay lái Norris có lẽ sẽ đến gần hơn một chút.

Dù McLaren nhăm nhe đe dọa vị trí của Mercedes, đội đua này cũng nên tỉnh táo lượng sức mình. Bởi sẽ có nhiều kẻ ngay sau lưng muốn vượt qua chính họ.

Bottas luôn tạo ra những màn rượt đuổi hấp dẫn cùng chiếc C42 của Alfa Romeo

Bottas luôn tạo ra những màn rượt đuổi hấp dẫn cùng chiếc C42 của Alfa Romeo

Alfa Romeo đã có màn trở lại đầy ngoạn mục cùng tay lái tưởng như đã hết thời sau khi rời Mercedes – Valtteri Bottas. Họ đã có màn thể hện rất tốt trong chặng đua trước, và có lẽ nếu không vì những rủi ro trong lần dừng pit, sau đó trở lại đường đua kẹt phía sau Russell/Mercedes. Nếu không lỗi trong khu kỹ thuật và sớm qua được đối thủ, tay lái người Phần Lan có thể đã có cơ hội cạnh tranh podium cùng Norris. Tất cả thành công này được cho là nhờ họ có gói thiết kế khí động học phù hợp với quy chuẩn mùa này.

Đường đua Miami dù là thách thức với tất cả, dường như nó khá phù hợp với chiếc C42. Alfa Romeo hiểu rằng nếu có được một gói cài đặt ổn, một kết quả phân hạng thuận lợi, họ sẽ có nhiều cơ hội vượt lên phía trước các đối thủ như McLaren và Alpine.

Alpine có lẽ đã không tụt lại khá xa phía sau nếu ở chặng Imola họ trong trắng tay với chỉ duy nhất Ocon hoàn thành cuộc đua và Alonso bỏ cuộc chỉ sau vài vòng đầu tiên. Đội đua cũng cần phải cải thiện độ tin cậy của chiếc xe, vì với tay đua Tây Ban Nha, 3 chặng đua liên tiếp anh không thể hoàn thành cuộc đua vì nhiều lý do khác nhau liên quan đến sự cố xe.

Để thách thức trở lại, vấn đề của đội đua Pháp là cải thiện hiệu suất trên bộ lốp mềm nhất, để từ đó có được thành tích tốt từ vòng phân hạng. Tiếp theo, đội cần nâng cao tốc độ đua (race-pace), bởi chỉ nhanh ở vòng tính giờ, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau khi bước vào cuộc đua chính.

Mục tiêu của Alpine là tốp 5 đội đua, muốn hoàn thành nó, họ cần phải càng sớm càng tốt trở lại cạnh tranh với cả hai tay đua trong tốp ghi điểm. Miami sẽ là cơ hội của họ, nhưng có lẽ chỉ là điểm số ít ỏi mà thôi!

Sau 4 chặng, Aston Martin là đội cuối cùng trong cả 10 đội ghi điểm mùa này

Sau 4 chặng, Aston Martin là đội cuối cùng trong cả 10 đội ghi điểm mùa này

Cuối cùng, dù là ai trong số AlphaTauri, Haas, Aston Martin hay Williams thì họ đều biến mỗi cuộc đua đều hấp dẫn. Bởi đến giờ chỉ còn Mick Schumacher/Haas và Nicholas Latifi/Williams là hai tay đua (chính thức) duy nhất chưa ghi điểm – đồng nghĩa 18 tay đua còn lại (thuộc10 đội đua) đều đã có điểm. Nếu như coi Red Bull, Ferrari và Mercedes mặc nhiên có điểm, thì giờ đây cơ hội ghi điểm (tùy từng chặng đua cụ thể) sẽ thuộc về 7 đội đua còn lại. Như cái cách mà Aston Martin tận dụng những biến cố trong chặng đua trước để kiếm về điểm số là minh chứng rõ nét nhất. Sự cạnh tranh sít sao ở nhóm này tạo áp lực lên tất cả ngay từ vòng loại, bởi nếu xuất phát sau đối thủ, cơ hội vượt lên là không nhiều.

Miami International Autodrome lần đầu tiên trình làng, nó là “đấu trường” mới cho tất cả. Red Bull được đánh giá cao hơn, nhưng Ferrari cho thấy họ sở hữu một chiếc xe tương thích nhiều dạng đường đua khác nhau. Nên câu trả lời ai thắng cuối tuần thực sự khó có lời đáp. Đón xem Miami GP 2022, giải đấu khởi tranh bằng các phiên thử ngày thứ 6, bắt đầu lúc 1h30 rạng sáng thứ 7, 07/5/2022 (theo giờ VN).

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Miami GP: Tiếp nối di sản thể thao thành phố biển

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Tạm thời rời khỏi châu Âu, F1 lần đầu tiên ghé thăm tới thành phố biển Miami – địa điểm thứ 11 tại Mỹ mà F1 từng lăn bánh.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN