Đua xe F1, Miami GP: Nâng tầm trải nghiệm, chờ kỷ lục mới
(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Ngay sau cuộc đua tại Baku, các tay đua F1 nhanh chóng di chuyển tới phía Nam bang Florida nước Mỹ với chặng đua thứ 5 – Miami GP vào cuối tuần này. Ban tổ chức đã đưa ra rất nhiều thay đổi mới trong và cả ngoài đường đua nhằm mang lại một sự kiện thứ hai hoành tráng hơn năm 2022.
Miami International Autodrome đã có chặng đua đầu tiên năm ngoái rất thành công khi đón gần 250.000 khán giả tới khu vực tổ chức quanh sân vận động (SVĐ) bóng đá Mỹ, Hard Rock stadium, trong 3 ngày đua chính thức.
Với chặng đua năm nay, một số hạng mục quan trọng đã được nâng cấp trong đó bao gồm mở rộng khu vực F1 Paddock và thảm lại mặt đường đua.
Phiên bản ‘Làng VĐV’ của F1 Miami được đặt bên trong SVĐ Hard Rock (Ảnh mô phỏng)
Miami ra mắt thiết kế mới "làng dành cho các đội đua - Team Village" và đặt bên trong SVĐ Hard Rock, cùng với khu vực tiếp đón Hospitality để giải phóng mặt bằng khu Paddock ban đầu. Cùng với đó ban tổ chức cam kết đối với những người hâm mộ mua vé phổ thông “Campus Pass” nâng cấp sẽ được trải nghiệm SVĐ Hard Rock và nhìn trực tiếp khu vực bên trong làng của các đội đua.
Đối với thay đổi về mặt đường đua, công ty thiết kế Tilke sẽ giám sát việc thảm lại toàn bộ mặt đường đua dài 5,412 km với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc đua, tạo ra nhiều cơ hội vượt mặt trên đường để tăng sức hấp dẫn cho Miami GP.
Bên cạnh hai thay đổi trên, ban tổ chức cũng khánh thành toà nhà Paddock Club (đặt phía trên pit garage của các đội) với 3 hạng trải nghiệm mới, có thể đón tiếp hơn 6000 khách trong những phòng Suite cao cấp và CLB rooftop sang trọng.
BTC Miami GP 2023 cam kết mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người hâm mộ
"Sau sự kiện mở màn ấn tượng, chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ để đảm bảo chặng đua năm 2023 sẽ mang đến một trải nghiệm đặc biệt hơn cho tất cả những người đến trường đua Quốc tế Miami," ông Tyler Epp, Chủ tịch Miami GP cho biết.
"Stephen Ross và Tom Garfinkel cam kết rằng sự kiện tới sẽ có trải nghiệm đặc biệt nhất, không giống bất cứ sự kiện nào khác của F1 trên thế giới”.
"Với dịch vụ tiếp đón Hospitality hoàn toàn mới, sự ra mắt của Team Village trong SVĐ và gia tăng sức chứa, ban tổ chức kỳ vọng một chặng đua thứ 2 lớn hơn và tuyệt vời hơn cho người hâm mộ, các đội đua, tay đua, đối tác cũng như tất cả người dân tại Nam Florida."
Ngoài dịch vụ VIP sang trọng, Ban tổ chức Miami GP cũng tăng số lượng chỗ ngồi khán đài thêm 3.000 ghế nâng tổng số thành 56.000. Điều đó phần nào sẽ giải quyết được nhu cầu mua vé đến tham dự trực tiếp sự kiện ngày một tăng cao.
Mặt đường đua sẽ được thảm mới trước thềm cuộc đua năm 2023
Các sự kiện bên lề mang lợi ích tới cộng đồng tại địa phương cũng sẽ tiếp tục được triển khai trong năm nay. Trong đó có chương trình F1 trong trường học được mở rộng, cam kết phối hợp với các đối tác nhà hàng Miami Gardens tại địa phương và chương trình thực tập thông qua việc ra mắt Học viện MIA.
Chặng đua Miami GP ban đầu được đề xuất lên chính quyền thành phố Miami bắt đầu từ năm 2019 với địa điểm gần cảng Miami. Tuy nhiên do khó khăn về kế hoạch xây dựng và phát triển ở khu vực cảng nên ban tổ chức phải đưa ra một đề xuất khác quanh khu vực SVĐ Hard Rock từ năm 2021.
Đề xuất này rất được ủng hộ bởi ông Stephen M. Ross, chủ SVĐ Hard Rock. Dù vậy phải đến năm 2022 chặng đua mới chính thức được tổ chức với bản hợp đồng 10 năm và sự kiện cách đây 12 tháng đã thành công vượt xa ngoài mong đợi của các bên liên quan.
Thời tiết cũng là một thách thức đối với các tay đua ở Miami
Đã có tới 75 cấu trúc đường đua được xem xét và 36 cấu trúc được mô phỏng trước khi cấu trúc cuối cùng được thống nhất và đi vào hoạt động. Đường đua nằm trên khu đất riêng của SVĐ Hard Rock, sử dụng các con đường mới và hiện có tại đây. Đoạn đường nhựa asphalt cố định được tích hợp vào khu vực đậu xe của sân vận động.
Phần đường đua không sử dụng bất kỳ đường công cộng nào xung quanh SVĐ. Cấu trúc đường đua được thiết kế nhằm tránh gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương trong thời gian diễn ra chặng đua. Ngoài ra, các cơ sở vật chất khác, như là hàng rào và barrier là tạm thời. Chúng được tháo dỡ sau khi cuộc đua kết thúc.
Thông số kỹ thuật lốp tại Miami do Pirelli cung cấp
Đường đua Miaimi có chiều dài 5,412 km với 19 khúc cua với tốc độ trung bình khoảng 230 km/h. Thành tích 1 vòng nhanh nhất đang thuộc về Max Verstappen với 1 phút 31,361s. Ở chặng đua đầu tiên diễn ra tại Mỹ trong năm nay, Pirelli sẽ mang đến ba loại lốp C2 trắng (Hard), C3 vàng (Medium) và C4 đỏ (Soft). Lý do bởi 19 khúc cua tại Miami chủ yếu là những cua tốc độ thấp và 3 đoạn thẳng dài cũng như nhiệt độ đường đua có thể lên đến gần 59 độ C nên đòi hỏi về lốp cao.
Mặt khác, việc ban tổ chức thảm lại đường đua khiến các kỹ sư của Pirelli cần phân tích kỹ trong buổi khảo sát diễn ra vào ngày thứ 4. Các đội đua cũng sẽ có nhiều thời gian thử nghiệm gói nâng cấp mới của chiếc xe hơn khi Miami trở lại với định dạng đua truyền thống, 3 lượt chạy Free Practice, phân hạng rồi đến cuộc đua chính.
Thời tiết tại vùng bờ biển Miami thay đổi thất thường, cũng là một yếu tố cần tính toán vào cuối tuần này.
Đón xem chặng đua Miami GP 2023 diễn ra từ ngày 6 đến 8/5 với lịch trình cụ thể như sau: - FP1: 1h thứ 7, ngày 6/5 - FP2: h30 thứ 7, ngày 6/5 - FP3: 23h30 thứ 7, ngày 6/5 - Phân hạng: 3h Chủ nhật, ngày 7/5 - Cuộc đua chính: 2h30 thứ 2, ngày 8/5 |
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao) Phía công ty của Conor McGregor đã thắng kiện và được bồi thường số tiền lên tới 5,1 triệu USD từ phía Manny Pacquiao.