Đua xe F1, Mexico City GP: Không gì cản bước được "nhà vua"

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Max Verstappen khép lại cuối tuần áp đảo tại Mexico City với chiến thắng chặng đua trước Lewis Hamilton, chiến thắng thứ 5 tại Autódromo Hermanos Rodríguez, và thứ 16 trong mùa giải 2023.

Aston Martin đã có sự thay đổi thiết lập cho Stroll, đương nhiên chiếc xe #18 sẽ phải xuất phát từ pit. Sự thay đổi không quá ảnh hưởng khi mà tay đua Canada phân hạng ở vị trí thứ 18.

Các tay đua đều lựa chọn lốp Medium cho lượt chạy đầu tiên, duy nhất Norris có ý đồ bứt phá với bộ lốp Soft. Chiến thuật 1 dừng được coi là nhanh nhất. Dù vậy, nhiệt độ mặt đường đã lên tới 48 độ, cao nhất trong suốt cuối tuần. Vậy nên các đội cũng cần chú trọng tới độ suy thoái lốp.

Lựa chọn lốp xuất phát

Lựa chọn lốp xuất phát

Leclerc trở về vị trí xuất phát sau vòng khởi động, tập trung cho đoạn thẳng dài tới góc cua đầu tiên, với áp lực lớn từ đồng đội, và Verstappen phía sau.

Đèn hiệu vụt tắt, Verstappen đã tận dụng núp gió tốt, Pérez cũng vậy. Cả hai chiếc Red Bull đã không để lại lối thoát cho Leclerc, và va chạm đã xảy ra, Pérez bị văng lên không trung, ra khu vực run-off tại góc cua đầu tiên. Leclerc phải cắt thẳng tới góc cua thứ 3, không thể phòng thủ trước Verstappen. Trở về pit, chiếc xe của Pérez ngoài phần thân xe bị vỡ, phát hiện thêm vấn đề với hệ thống treo, và đó là cái kết đắng của "người hùng" trên sân nhà cùng người hâm mộ.

 Tình huống va chạm giữa Pérez và Leclerc

 Tình huống va chạm giữa Pérez và Leclerc

Với End plate của Leclerc bị hư hại, nhưng sau đó đã rơi khỏi chiếc xe, ‘giúp’ anh thoát khỏi sự chú ý của bộ phần điều hành cuộc đua. Virtual Safety Car được triển khai để giúp thu hồi mảnh vỡ đó. Ở phía sau Hülkenberg và Norris đã có một khởi đầu tốt, nhưng Bottas, Alonso cũng như Ocon đã có xuất phát không được như ý.

Hamilton kẹt lại phía sau Ricciardo một khoảng thời gian khá dài, để rồi đã tìm được đường vượt lên ở mãi tận vòng thứ 11. Thoải mái dẫn đầu, Verstappen vẫn đang kéo dài khoảng cách, và đồng thời cho rằng bộ lốp đang dần tệ đi. Albon vượt qua Zhou vào tới top 10. Sargeant cũng đã và đang có cuộc đua ổn định ở vị trí thứ 14.

Vòng 20, Verstappen vào pit, trở lại vị trí thứ 7 với bộ lốp Hard mới. Sainz cầm chân Hamilton, và đồng thời kéo dãn khoảng cách lên tới 7 giây so với Leclerc. Hamilton đã lựa chọn undercut và tiến vào pit. Trong khi đó, Sainz không có dấu hiệu đáp trả từ tình huống đó, hướng tới chiến thuật 1 pit.

 Vụ tai nạn lớn của Magnussen

 Vụ tai nạn lớn của Magnussen

Vòng 26, Piastri vào pit và trở lại phía sau Bottas. Russell cũng vào pit và trở lại phía sau Piastri. Vòng 30, Sainz vào pit, và tiếp theo là Leclerc từ vị trí dẫn đầu. Rõ ràng "may mắn" không thuộc về Ferrari, bởi ngay sau đó cờ vàng đã phất, với Magnussen gặp tai nạn tại góc cua thứ 8 và 9. Cuộc đua buộc phải tạm dừng để có thể thu hồi, dọn dẹp và sửa chữa. Nếu điều này xảy đến sớm hơn, biết đâu bộ đôi của họ sẽ tận dụng để trở lại dẫn đầu cuộc đua!

Cho lần xuất phát thứ 2, Verstappen và Ferrari sẽ tập trung đường dài với lốp Hard, trong khi Mercerdes tìm tới lợi thế với lốp Medium. Quả thật, Russell đã tìm được đường lên tới vị trí thứ 5, vượt qua Piastri và Ricciardo. Norris không được may mắn như vậy và rơi xuống vị trí thứ 14.

 Verstappen có xuất phát (lại) tốt

 Verstappen có xuất phát (lại) tốt

Verstappen đã nhanh chóng bỏ xa cuộc đấu giữa Leclerc và Hamilton ở phía sau. Vòng 40, Hamilton với DRS vượt lên vị trí thứ 2, nhưng khoảng cách với Verstappen vẫn ngày càng xa hơn. Norris ở phía sau thể hiện đầy mạnh mẽ, lần lượt vượt qua Gasly, Ocon và Hülkenberg lên tới vị trí thứ 10.

Vòng 49, Piastri đã có màn cạnh tranh ác liệt với Tsunoda, và cả 2 đã có va chạm tại góc cua đầu tiên. Tay đua người Nhật rơi xuống vị trí thứ 16, trong khi Norris vượt qua Albon, đoàn tụ với Piastri ở vị trí thứ 7 và 8. Alonso kết thúc sớm cuộc đua từ phía cuối đoàn đua.

 Tsunoda đáng tiếc mất cơ hội ghi điểm sau vụ va chạm

 Tsunoda đáng tiếc mất cơ hội ghi điểm sau vụ va chạm

Hülkenberg giữ lấy vị trí thứ 10 ngay trước đoàn tàu DRS phía sau. Top 5 đã ổn định vị trí khi mà không ai có dấu hiệu nhanh hơn rõ rệt. Vòng 56, Piastri nhường lại đường cho Norris, đuổi theo nhóm mục tiêu phía trước.

Vòng 60, Ricciardo phòng thủ đầy vững chắc, nhưng là chưa đủ để cản Norris lại. Và Russell sẽ sớm không an toàn trước sự truy đuổi này. Hülkenberg dần chậm lại ở phía sau, và Ocon giành lấy vị trí cuối cùng trong top 10.

Vòng 67, Norris vượt qua được Russell tại góc cua thứ 6, ấn định vị trí thứ 5. Ở phía sau, Bottas và Stroll đã có va chạm, Kết quả không hề khả quan cho Aston Martin. Và Ricciardo đã theo kịp Russell vào tới tầm sử dụng DRS.

 Top 10 tại Mexico City GP 2023

 Top 10 tại Mexico City GP 2023

Một kỉ lục nữa bị phá vỡ khi mà Verstappen giành được chiến thắng thứ 16 của mùa giải tại Mexico. Hamilton về đích thứ 2, nỗ lực cuối cùng giúp anh giành thêm 1 điểm fastest lap cho cuộc đua vô địch. Leclerc và Sainz về đích thứ 3 và thứ 4. Norris từ vị trí thứ 17, có cuộc đua đầy xuất sắc và về đích thứ 5.

Russell bảo toàn vị trí thứ 6 trước Ricciardo tới cùng. Piastri thứ 8, Albon thứ 9, và như đã hứa, Ocon ở vị trí thứ 10.

Mùa giải 2023 vẫn còn ‘không gian’ cho nhà vô địch tạo nên những kỉ lục mới. Điểm đến cuối cùng của triple-header, cũng là thể thức Sprint cuối cùng của mùa giải này sẽ là Sao Paulo. Đón xem Formula 1 Rolex Grande Prêmio de São Paulo 2023 diễn ra từ ngày 03/11 tới ngày 06/11.

Nguồn: [Link nguồn]

Kết quả đua xe F1, Mexican GP: Verstappen chạm mốc 51 chặng thắng, tay đua chủ nhà gây thất vọng

(Tin đua xe F1) Verstappen xử lý rất mượt trước 2 sự cố ở chặng này để có chiến thắng thứ 16 trong mùa giải.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN