Đua xe F1, Mexican GP: Sẵn sàng cho màn vô địch hoành tráng
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chặng đua thứ 18 của mùa giải sẽ đến với thủ đô Mexico City của Mexico với trường đua Hermanos Rodríguez. Đây rất có thể là nơi định đoạt kết cục của mùa giải năm 2017 dành cho tay đua dẫn đầu Lewis Hamilton.
Mexico City là thủ đô cũng là nơi tập trung đông dân cư nhất tại đất nước Bắc Trung Mỹ này. Đây là một trong những trung tâm về tài chính quan trọng của châu Mỹ và là một trong hai thủ đô duy nhất trên lịch trình đua, bên cạnh Kuala Lumpur, tổ chức một chặng đua F1. Mexico City có tới 16 thành phố tự trị khác nhau và nằm ở thung lũng Mexico, trên độ cao 2240m so với mặt nước biển (điểm cao nhất là tới 3930m). Diện tích của nó rộng 1485 km2 với dân số vào năm 2015 rơi vào khoảng gần 9 triệu người.
Hai anh em Pedro và Ricardo Rodriguez
Trường đua Autódromo Hermanos Rodríguez được đặt tên theo hai anh em Ricardo và Pedro Rodriguez, đều là những tay đua. Nó được đặt tên không lâu sau khi khánh thành khi mà tay lái quá cố Ricardo Rodriguez gặp tai nạn trong chặng đua Mexican GP năm 1962 (không thuộc F1). Còn với người anh Pedro, ông cũng đã tử nạn trong khi cầm lái 9 năm sau đó.
Trường đua nằm về phía Đông Nam của thủ đô Mexico City và thuộc quyền sở hữu của chính quyền thành phố nhưng lại hoạt động dựa theo một tổ chức mang tên Corporación Interamericana de Entretenimiento (CIE). Đây cũng là tổ chức đã điều hành cuộc đua NASCAR diễn ra tại đây. Ngoài những sự kiện kể trên Autódromo Hermanos Rodríguez còn là nơi diễn ra những giải đua xe nổi tiếng khác như Formula E, WEC hay A1 Grand Prix trong quá khứ.
Mexican GP và F1 dường như không có quá nhiều duyên với nhau dù chặng đua này lần chính thức đầu tiên diễn ra vào năm 1963 nhưng con số cuộc đua đã được tổ chức chưa chạm tới cột mốc 20 lần. Khoảng thời gian Mexican GP xuất hiện trên lịch đua hàng năm của F1 chia thành 3 giai đoạn rõ rệt với giai đoạn 1 là từ năm 1963 đến 1970 tại trường đua mang tên Magdalena Mixhuca.
Thoạt đầu tưởng như đây là một trường đua hoàn toàn khác so với Hermanos Rodríguez nhưng đây mới chính là nguyên bản của trường đua hiện tại. Nó cũng có 14 khúc cua như hiện tại nhưng điểm khác biệt nằm ở đoạn đường từ cua thứ 5 đến 8. Ban đầu đã xuất hiện một đoạn thẳng tương đối dài giữa khúc cua 5 và 6 nhưng nó đã được rút ngắn lại tại Hermanos Rodríguez. Trong 8 cuộc đua diễn ra tại đây, có tới 7 tay đua khác nhau giành chiến thắng, chỉ có duy nhất Jim Clark là người có được 2 danh hiệu vào năm 1963 và 1967.
Chi tiết đường đua Hermanos Rodríguez
Giai đoạn 2 diễn ra trong 7 năm từ 1986-1992, và địa điểm đã được đổi tên thành Autódromo Hermanos Rodríguez với những sửa đổi về cấu trúc đường. Tuy vậy vẫn có một thứ được giữ nguyên từ giai đoạn 1, đó là số người chiến thắng lên đến 6 tay đua, tất cả trong số đó đều là những tay đua có tiếng và huyền thoại như Senna, Mansell hay Prost, người duy nhất có được 2 lần về nhất trong các năm 1988 và 1990 cho 2 đội đua khác nhau, McLaren và Ferrari.
Và giờ đây, tiến đến thế kỉ 21, năm 2015 là thời điểm đánh dấu sự trở lại cho Autódromo Hermanos Rodríguez và cho đến nay sau 2 năm đã diễn ra, Mercedes vẫn chứng tỏ sức mạnh khi đã giành cả 2 chiến thắng nhưng vẫn theo truyền thống cũ tại trường đua này, Lewis Hamilton và Nico Rosberg, mỗi người đều có 1 danh hiệu cho riêng mình.
Ngoài ra trong giai đoạn 3 này, trường đua có đôi chút chỉnh sửa ở sector 3, sân bóng chày cũ và 1 phần khán đài đã bị phá bỏ tạo ra một đường xuyên qua nó. Đó chính là đặc điểm nổi bật nhất tại Autódromo Hermanos Rodríguez, vì thế nó được chọn là nơi trao giải cho 3 tay lái xuất sắc nhất.
Cảnh tượng trên bục podium chỉ có tại Mexico City
Trường đua hiện tại có chiều dài là 4,304km với tổng cộng 17 khúc cua, tổng quãng đường sẽ là 71 vòng đua tương đương với 305,35 km đường. Kỷ lục vòng chạy pole năm ngoái được thiết lập bởi Lewis Hamilton với thời gian 1 phút 18,704 và dự đoán năm nay con số đó có thể được rút ngắn ít nhất 2 giây.
Còn về kỷ lục trong cuộc đua vẫn đang được nắm giữ bởi nhà VĐTG năm 2016 Rosberg với thời gian 1 phút 20,521s và nó cũng có nhiều khả năng sẽ bị xô đổ với tốc độ của chiếc xe năm 2017.
Về lựa chọn lốp ở chặng đua này, Pirelli cũng mang tới thủ đô Mexico City ba loại giống với tại Austin, đó là Soft, Supersoft và Ultrasoft, nhìn chung có sự khác biệt lớn giữa các đội đua.
Lần đầu tiên chúng ta thấy được sự chênh lệch về số bộ lốp mềm nhất nhiều đến như vậy khi Red Bull và Ferrari lần lượt chỉ lựa chọn 6 và 7 bộ Ultrasoft cho chặng đua này. Dường như họ hướng sự tập trung vào cuộc đua chính thức hơn là cạnh tranh cho vị trí pole ngày thứ 7. Hai đội cũng có sự tương đồng về số bộ Supersoft còn bộ lốp vàng thì “bò húc” lại lựa chọn nhiều hơn hẳn, chính xác hơn là nhiều nhất trong 10 đội đua.
Chi tiết lựa chọn lốp Mexican GP
Mercedes thì có lựa chọn nghiêng về phía bộ lốp tím chạy Q với tổng số 9 bộ nhưng họ không phải là người “chơi bạo” nhất chặng đua này. Có tới một nửa số đội đua chọn đến 10 bộ Ultrasoft và chỉ 1 đến 2 bộ Soft và Supersoft. Có lẽ Autódromo Hermanos Rodríguez là nơi mà các đội đua này quyết tâm sẽ giành được điểm về cho mình.
Với khoảng cách lên đến 66 điểm, chỉ cần có được vị trí thứ 5 tại cuộc đua chiều Chủ nhật này, “viên ngọc đen” sẽ giành chức vô địch thứ 4 trong sự nghiệp, nhưng tất nhiên anh sẽ nỗ lực hết sức để bữa tiệc ăn mừng của mình hoành tránh nhất có thể.
Hãy đón xem chặng đua thứ 18 của mùa giải tại Mexico vào cuối tuần này, với vòng chạy phân hạng diễn ra vào 1h sáng Chủ nhật và cuộc đua chính thức vào 2h sáng thứ 2.
Chặng đua Chủ nhật tại Austin đã diễn ra với nhiều kịch tính trong tốp đầu.