Đua xe F1, Mexican GP: Sàn diễn của những cặp đấu hấp dẫn
(Tin đua xe F1) Khi các chức vô địch đã có chủ, những thứ tạo nên sự hấp dẫn của Thể thức 1 - sự cạnh tranh vẫn còn đó. Chặng đua thứ 20, và là chặng cuối ở Bắc Mỹ, Mexican GP 2022 sẽ là nơi những cuộc đấu tay đôi tiếp diễn trên đường đua.
Tại Austin cuối tuần trước, Red Bull đã trở thành đội đua vô địch mùa giải 2022, chức vô địch ngọt ngào cho đội đua Áo sau 8 năm đợi chờ. Rõ ràng việc Verstappen đoạt chức vô địch cá nhân không làm "Bò húc" quên đi việc chinh phục các mục tiêu tiếp theo, điển hình là nhà VĐTG 2022 đã có chiến thắng thứ 13 trong mùa, sánh ngang kỷ lục đang được sở hữu bởi Michael Schumacher và Sebastian Vettel.
Nhà vô địch tuyệt đối của năm 2022
Tiếp tục hành trình ngay cuối tuần này, tại Autodromo Hermanos Rodriguez đội đua vô địch dĩ nhiên sẽ lại có thêm những đích đến cần hoàn thành. Họ đang sở hữu 8 thắng chặng liên tiếp, thêm một lần họ tái lập thành tích 2013 khi có 9 chiến thắng.
Hỗ trợ Perez đoạt thắng chặng trên sân nhà, đòi lại vị trí thứ 2 từ tay Leclerc của Ferrarri, hoặc giúp Verstappen thiết lập kỷ lục mới, bằng cách này hay cách khác, ai chiến thắng đều giúp Red Bull chinh phục đỉnh cao mới.
Nhìn lại United State GP, nơi Hamilton không thể ngăn cản Verstappen cán đích đầu tiên, dù tay đua Hà Lan có lần dừng thay lốp cuối cùng tệ hại. Dẫn đầu cuộc đua với chỉ 6 vòng còn lại là không đủ để cựu vương người Anh có được chiến thắng đầu tiên cho bản thân và Mercedes năm 2022.
Khoảng cách khi cán đích sau đối thủ (5,032 giây) đã nói lên tất cả. Tiếc nuối khi không thể chiến thắng, nhưng Hamilton không hề thất vọng bởi anh biết chiếc W13 không thể chiến thắng. Có lẽ niềm an ủi duy nhất với các tay đua "Mũi tên bạc" là ít nhất chiếc xe của mình đã tiệm cận rất gần với đối thủ, việc phát triển xe đang đưa họ đi đúng hướng.
Điều đáng lưu tâm, gói thiết kế cánh gió trước mới nhiều khả năng sẽ được sử dụng cuối tuần này, Mercedes kỳ vọng nó sẽ giúp đội đua thực sự có cơ hội chiến thắng. Nếu thành công, họ sẽ là thử thách thức sự cho 2 đội đua xếp trên, nếu thất bại thì nhiều khả năng nó sẽ đẩy họ xa khỏi vị trí trên bục nhận giải!?
Kết quả US GP cũng đưa đội đua Đức gần hơn Ferrarri khi khoảng cách về điểm số chỉ còn 53 điểm. lẽ ra họ có thể thu hẹp hơn nữa nếu Russell không bị phạt vì gây ra va chạm với Sainz khiến tay đua này bỏ cuộc.
Nhưng liệu nếu không có tình huống đó, Mercedes chắc có kiếm được nhiều điểm hơn đối thủ hay không!? Ít nhất có thể chắc chắn một điều, mặc dù đã có 16 lần cán đích trong tốp 5, nhưng tay đua trẻ người Anh gần như chắc chắn bị loại khỏi cuộc đua tốp 2. Bởi nếu ở Mexico cuối tuần này, chỉ cần anh cán đích sau một trong hai tay đua Leclerc hoặc Perez, cuộc đua chính thức khép lại với cá nhân anh.
Ferrari luôn phải đối diện một cái gì đó khiến cho cuộc đua của chính họ không thể hoàn hảo. Ngoài việc phải đấu với một đối thủ quá mạnh mẽ, thì “nội tại” đội đua luôn gặp phải vấn đề. Nếu không là sai lầm tập thể thì sẽ có sai lầm cá nhân.
Sainz là một ví dụ, tay lái người Tây Ban Nha đã trải qua 2 cuộc đua liên tiếp chỉ hoàn thành 1 vòng chạy trước khi phải bỏ cuộc. Ở Austin, dù đoạt pole, nhưng từ việc không thể giữ được vị trí khi xuất phát, nên tay đua này đã chạy hướng vào bên trong ở cua 1, cộng thêm tình huống phanh trễ của Russell dẫn đến va chạm. Cú đâm này khiến hệ thống nước rò rỉ là nguyên nhân khiến anh phải bỏ cuộc.
Leclerc có màn thể hiện tốt khi xuất phát 12 và góp mặt trên podium. Nhưng chừng đó là chưa đủ với tay đua Monaco này. Chiếc F1-75 ngoài vấn đề hiệu suất lốp, đã không có tốc độ đủ tốt ở các đoạn thẳng hay các trường đua thiên về tốc độ để có thể cạnh tranh với đối thủ. Các nguyên nhân khác thêm vào khiến Leclerc dần mất đi ý chí và sự tự tin trên đường chạy. Người hâm mộ mong rằng 2022 sẽ như một bài học lớn, để anh có thể trưởng thành hơn trong mùa kế tiếp.
Tốp 3 luôn tạo ra những cuộc đấu hấp dẫn
Với tất cả các yếu tố trên, nhận định các cuộc chiến đầu đoàn đua tại Autodromo Hermanos Rodriguez sẽ xoay quanh 6 tay đua của ba đội đua tốp đầu. Vòng phân hạng sẽ là nơi Verstappen và Leclerc nhiều khả năng cạnh tranh vị trí xuất phát đầu, hai tay đua này sẽ đạt thành tích tốt hơn Sainz. Các thứ hạng tiếp theo là màn so kè với ưu thế nhỉnh hơn thuộc về Perez so với cặp đôi Mercedes.
Đến cuộc đua chính, từ những khó khăn mà chiếc F1-75 đang phải đối diện, nên tay đua của họ khó có cơ hội thắng chặng. “cửa sáng” để Verstappen có thể sớm thiết lập nên kỷ lục số lần thắng chặng trong một mùa giải qua việc đoạt chiến thắng Mexican GP. Leclerc cần làm tốt nhất những gì có thể để cán đích thứ 2, qua đó duy trì ưu thế cạnh tranh vị trí thứ 2 tổng sắp cá nhân.
Nếu đạt kết quả cao ở vòng loại, thì nó không giúp Sainz sẽ đương nhiên góp mặt trên podium, bởi phía sau anh là những tay lái luôn phát huy những gì tốt nhất trong cuộc đua đường trường hơn 300km. Nếu có thể cạnh tranh với Russell và cán đích thứ 5 cũng là một thành công cho tay lái người Tây Ban Nha.
Vậy ai được dự báo là tay đua cuối có mặt trên bục nhận giải, đó là cuộc chiến giữa Perez và Hamilton. Rất khó đoán định cho màn đấu này, khi một bên là một tay đua đầy bản lĩnh và kinh nghiệm, cạnh tranh một tay lái sở hữu chiếc RB18 đầy sức mạnh cộng thêm quyết tâm cao độ khi thi đấu trên sân nhà. Nên đặt niềm tin Hamilton sẽ tiếp tục đứng trong tốp 3 tay đua dẫn đầu chặng, nếu cánh gió trước mới là một bản nâng cấp hiệu quả.
Vettel cùng Aston Martin “phả hơi nóng sau gáy” Alfa Romeo
Ở giai đoạn cuối mùa giải, bỗng dưng tạo ra thêm 3 cặp đôi so kè thứ hạng đầy thú vị.
Đầu tiên là Haas (38 điểm) sau 7 chặng trắng tay, đến chặng đua tại sân nhà mới khiếm thêm được 4 điểm, điều đó giúp cho AlphaTauri thu hẹp khoảng cách chỉ còn kém 2 điểm mà thôi. Cơ hội cho cặp đấu này thay đổi cuộc chơi không nhiều, bởi nếu không có các yếu tố gây biến động lớn trong cuộc đua, thì việc kiếm điểm nằm ngoài khả năng của chính họ.
Alfa Romeo (52 điểm) chững lại trong 10 chặng đua gần nhất, đó lại là thời điểm Vettel cùng Aston Martin (51 điểm) đều đặn kiếm điểm. Tay lái từng 4 lần VĐTG đang ở những chặng đua cuối cùng trong sự nghiệp, bỗng thi đấu đầy thăng hoa. Nếu phải lựa chọn đội tốt hơn tại chặng đua cuối tuần giữa 2 đội đua này, hãy ‘đặt cửa’ cho Vettel và đồng đội Stroll. Ở thời điểm hiện tại, chi có họ mới có thể cạnh tranh cùng McLaren và Apline cho một vị trí trong tốp 10.
Cuối cùng là cặp đầu đầy duyên nợ. Alonso chấp nhận án phạt đồng nghĩa Norris đã giúp McLaren (138 điểm) rút ngắn khoảng cách kém đối thủ Alpine chỉ 6 điểm mà thôi. Cái khó của đội đua Anh quốc trước đối thủ là chỉ có một mình tay đua #4 đơn thương độc mã đấu bộ đôi đối thủ. Nên dù cuối tuần tay đua người Anh có xếp trên cả hai tay lái của đội đua Pháp, thì vẫn có khả năng điểm số không được thu hẹp mà có thể nới rộng ra thêm.
Khác với 2 cặp đấu nêu trên, cuộc chiến McLaren và Alpine rất khó phân định ai sẽ là đội đua cán đích hạng 4 mùa này. Một chi tiết đáng chú ý, đội đua Pháp đã chính thức kháng cáo án phạt, nếu thành công thì khoảng cách sẽ lại được nới rộng hơn nhiều! (thông tin về phán quyết cuối cùng sẽ được cập nhật sau)
Mexico city, nơi có độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, sẽ là một thử thách thực sự không “dễ thở” cho tất cả. Thách thức đầu tiên nằm ở chỗ trong điều kiện không khí loãng hơn, việc làm mát phanh sẽ là bài toán không dễ giải với các đội ngũ kỹ thuật.
Thứ hai, nếu chiếc xe được cài đặt để có lực nén (downforce) cao nhất, tương đương chiếc xe đua tại Monaco, thì downforce thực tế nó còn thấp hơn so với Monza, nơi chiếc xe được cài đặt lực này ở mức thấp nhất.
Điểm đến Autodromo Hermanos Rodriguez được dự báo sẽ diễn ra rất nhiều cuộc chiến dọc theo đường đua. Liệu Red Bull sẽ thiết lập nên một cột mốc mới cùng hai tay đua của họ, hay Ferrari hoặc Mercedes sẽ ngăn cản Bò húc cùng tay đua chủ nhà Perez lập nên kỳ tích.
Nếu có đột biến, biết đâu vị thần may mắn sẽ gọi tên một tay đua đặc biệt nào đó … tấc cả sẽ có trong cuộc đua Mexican GP 2022 cuối tuần. Chặng đua với phiên vòng loại lúc 3h ngày chủ nhật 30/10 và cuộc đua chính lúc 2h rạng sáng thứ 2, 31/10/2022 (theo giờ VN).
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) Tất cả đều mong chờ những nhà vô địch kết thúc mùa giải 2022 một cách áp đảo trong ba chặng đua cuối cùng.