Đua xe F1, Mexican GP: Nóng bỏng cuộc đua nhóm giữa
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Chặng đua thứ 18 tại thủ đô Mexico City diễn ra vào rạng sáng ngày thứ 2 tới nhiều khả năng sẽ có lần thứ 3 liên tiếp chứng kiến tay lái người Anh Lewis Hamilton đăng quang chức vô địch cá nhân và tiến gần hơn với kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher.
Sau một chặng đua phải đối mặt với sự ảnh hưởng từ siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản, làng đua xe F1 đến với Mexico cuối tuần này với thời tiết được dự báo là tương đối dễ chịu nhưng vẫn tiềm tàng khả năng có mưa.
Nhiệt độ dự kiến trong 3 ngày chạy chính tối đa có thể đạt mức 21-25 độ C, trời nhiều mây với khả năng mưa lên tới hơn 60%. Tuy nhiên, nếu như may mắn “tránh” được điều kiện ẩm ướt đó, người hâm mộ có thể kỳ vọng vào một cuộc đua hấp dẫn tại Autodromo Hermanos Rodriguez.
Mexico là nơi chứng kiến hai danh hiệu gần nhất của Hamilton
Mercedes vẫn đang có một chuỗi chặng đua không thể giành pole kể từ German GP hồi cuối tháng 7 đến nay sau những chặng đua xuất sắc khó tin của Ferrari. Dù không thành công trong ngày thứ 7 nhưng họ thể hiện sự tập trung và quyết tâm cao độ trong cuộc đua chính quan trọng ngày Chủ nhật, cùng với chiến thuật xuất sắc, họ mới là những người chiến thắng trong 2 chặng gần nhất.
Từ đó, Mercedes đã đăng quang chức vô địch đội đua thứ 6 liên tiếp, đồng thời cũng chắc chắn là một trong hai tay đua của họ sẽ đăng quang danh hiệu cá nhân, duy trì thành tích vô địch 100% kể từ đầu kỷ nguyên hybrid turbo.
Và tại Mexico sắp tới, Lewis Hamilton và Valtteri Bottas sẽ bước vào có thể coi là chương cuối cùng trong cuộc đua cá nhân bởi khoảng cách giữa 2 người đồng đội giờ là quá lớn có thể san lấp, nhất là với phong độ hiện tại của cả hai.
Hamilton đang hơn Bottas 64 điểm, trong khi tổng số điểm tối đa có thể đạt được ở mỗi chặng là 26 (25 điểm về nhất + 1 điểm fastest lap), số chặng đua còn lại là 4, vì thế nếu kết thúc Mexican GP với khoảng cách 78 điểm, Hamilton sẽ chính thức VĐTG lần thứ 6.
Trùng hợp thay đất nước ở vùng Bắc Trung Mỹ này trong 2 năm qua đều là nơi chứng kiến tay lái #44 đăng quang mà không cần trở thành người chiến thắng. Năm nay cũng vậy, dù khả năng diễn ra có phần thấp hơn, nên chắc chắn chức vô địch sẽ ngọt ngào hơn nếu như anh về nhất tại trường đua này như những gì anh đã làm được cách đây 3 năm, dù đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
Ferrari cần rút kinh nghiệm từ 2 chặng gần nhất
Ferrari đang là đội đua có chiếc xe mạnh nhất ở thời điểm hiện tại, họ tỏ ra không có đối thủ vào ngày thứ 7 và phong độ đó có lẽ sẽ chưa dừng lại vào cuối tuần này. Trường đua Hermanos Rodriguez có đoạn thẳng rất dài đi qua khu vực kỹ thuật pit cũng như một đoạn nằm giữa cua 3-4, đều được sử dụng hệ thống DRS.
Với lợi thế lên đến 0,6 giây trên đoạn thẳng là quá khó để các đối thủ có thể san lấp ở phần còn lại của đường đua. Tuy nhiên chính vì đặc tính của đoạn thẳng vạch xuất phát/đích giống như tại Sochi, việc xuất phát đầu tiên chưa phải là một lợi thế quá lớn.
Chúng ta đã chứng kiến Vettel từ vị trí thứ 3 vươn lên hạng 1 dễ dàng thế nào ở nước Nga rồi đưa Ferrari vào những rắc rối nội bộ không đáng có. Họ đã có thêm một bài học từ Sochi, để từ đó vạch ra một kế hoạch rõ ràng hơn tại chặng đua sắp tới.
Một điều tích cực với Ferrari chính là việc sức mạnh quá lớn trên đoạn thẳng khiến các đối thủ phía sau có núp gió cũng vô ích, trừ khi chính “Ngựa chiến” tự mắc sai lầm như tại Suzuka vừa qua, đánh rơi chiến thắng trong tầm tay. Rút kinh nghiệm từ 2 chặng gần nhất, Ferrari sẽ có cơ hội lớn lần đầu đăng quang tại Mexico kể từ năm 1990 (Alain Prost).
Verstappen hướng tới hat-trick chiến thắng tại Mexico
Dù vậy, ‘nhân vật chính’ tại trường đua Hermanos Rodriguez trong hai năm qua không phải là “Mũi tên bạc” hay “Ngựa chiến” mà là “Bò húc” và Max Verstappen, người đang hướng đến hat-trick chiến thắng tại Mexico. Chiếc RB15 tưởng chừng như sẽ bị “vùi dập” với đoạn thẳng dài vốn giành hàng xuất phát đầu tiên ở cuộc đua cách đây 12 tháng.
Hai chiến thắng năm 2017 và 2018 của Max đều có điểm tương đồng khi chỉ có đúng 4 chiếc xe hoàn thành đủ quãng đường chạy 71 vòng, phần còn lại đều bị bắt vòng. Nhưng con đường đến với chiến thắng thứ 3 liên tiếp sẽ rất khó với sức mạnh hiện tại, Verstappen cần nỗ lực hết sức và chờ đợi một chút may mắn từ sai lầm của đối thủ mới có khả năng giành hat-trick tại Mexican GP.
Cuộc đua top giữa luôn căng thẳng và hấp dẫn nhưng càng về cuối lại có sự phân hóa rõ rệt. McLaren gần như chắc chắn sẽ là đội đua xếp hạng 4 chung cuộc với khoảng cách 43 điểm so với đội xếp thứ 5, Renault. Thậm chí, McLaren còn đang hướng đến việc vượt qua thành tích xếp thứ 4 của Renault mùa giải 2018 với 122 điểm, hiện chỉ còn kém 11 điểm.
Vị trí thứ 5 của Renault đang gặp ‘nguy hiểm’
Trong khi đó Renault sau khi bị tước mất 9 điểm tại Japanese GP, sau khi có hành vi lách luật quy chuẩn kỹ thuật với hệ thống phanh thiên áp được cài sẵn cho hai tay đua, sẽ phải cố gắng hết 100% khả năng trong 4 chặng đua còn lại để có thể bảo toàn vị trí thứ 5. Toro Rosso và Racing lần lượt ở 2 vị trí tiếp theo và chỉ kém đội đua nước Pháp trong khoảng 10 điểm.
Đây sẽ là cuộc chiến danh dự giữa 3 đội nhưng quan trọng hơn, một thứ hạng cao sẽ giúp họ giành được tiền thưởng cao hơn, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiếc xe tương lai.
Alfa Romeo và Haas, hai đội đua gây thất vọng trong năm 2019 giờ sẽ phải cạnh tranh cho vị trí thứ 8 với lần lượt 35 và 28 điểm sau 17 chặng đua. Nhưng Haas đang chật vật với chiếc xe không được như kỳ vọng dù thường có kết quả phân hạng tốt, bởi vậy, Alfa Romeo đang có lợi thế trong cuộc chiến này.
Đội đua Mercedes đã chính thức vô địch mùa giải 2019 ngay sau chặng đua thứ 17.