Đua xe F1, Mexican GP: Loạt "đấu súng" cân não của Hamilton
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mexican GP trở lại sau 1 năm vắng bóng để khởi đầu chuỗi triple-header trong 3 tuần liên tiếp. Đó cũng là khởi đầu cho 5 chặng đua căng thẳng cuối cùng, được coi như loạt đấu penalty trong trận chung kết giữa Hamilton và Verstappen để tìm ra người chiến thắng!
Cuộc chiến của nhà vô địch
Chưa bao giờ một cuộc chiến lại căng thẳng như thế giữa Mercedes và Red Bull. Đó cũng là điều mà lần đầu tiên trong suốt 8 năm qua đội đua Đức gặp phải thách thức lớn như vậy từ đối thủ.
Có những lúc Ferrari đã làm được điều đó, nhưng là chỉ trong nửa đầu mùa giải. Giờ đây, với 5 chặng đua trước mặt và những chú "Bò húc", điển hình là Verstappen đang dẫn trước nhà vô địch Hamilton 12 điểm với 5 chặng đua phía trước. Vấn đề là khoảng cách điểm số này quá nhỏ với bất kỳ ai để có thể thay đổi tình thế chỉ sau 1 cuộc đua.
Hãy nhớ, Autodromo Hermanos Rodriguez là nơi cao hơn mực nước biển khoảng 2.200m với không khí loãng, sẽ là bất lợi với Mercedes. Và thời gian gần đây đội đua này luôn than phiền về việc hiệu suất động cơ của họ giảm dần theo số km lăn bánh. Trong điều kiện không khí loãng ở Mexico City sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống Turbo của họ.
Khi không khí loãng hơn khoảng 25%, bộ tăng áp này sẽ quay với tốc độ cao hơn và nén được nhiều không khí hơn, nó cũng giúp tăng lượng oxy trong hỗn hợp xăng-khí đưa vào buồng đốt. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, điều này đồng nghĩa turbo làm việc nhiều hơn, với vòng quay sẽ phải đạt mức trần 125.000vòng/phút có thể dẫn đến việc bị quá nhiệt.
Trong khi đó, ở môi trường không khí loãng, hiệu quả làm mát trên chiếc xe giảm, nên luồng không khí đưa vào thân xe qua các hốc gió sẽ không được làm mát đủ cần thiết để tạo ra hiệu suất tối ưu.
Sự đối đầu không khoan nhượng: Hamilton vs Verstappen.
Với triết lý thiết kế gầm thấp của mình nhằm tạo ra ít lực cản hơn, có lẽ Mercedes sẽ phải hy sinh một phần nào đó để tạo ra hiệu quả làm mát tối ưu.
Red Bull lại khác, thiết kế động cơ của họ lại đem đến hiệu suất ở Mexico hơn bất kỳ nơi nào khác trong suốt cả mùa giải. Minh chứng rõ nét nhất, họ là người có vòng chạy nhanh nhất tại đây trong lần gần nhất, và chính Verstappen là người đoạt pole.
Một bất lợi khác với tất cả các đội đua, chúng ta biết rằng chiếc xe ở Monaco được thiết kế để có lực nén (downforce) lớn nhất có thể, và nếu đem nguyên gói khí động học đó đến Mexico, thì downforce mà nó tạo ra cũng nhỏ hơn cả Monza – đường đua yêu cầu lực nén ở mức thấp nhất, bởi tác động của áp suất không khí mức thấp ở những nơi quá cao so với mực nước biển. Nên dù là thiết kế gầm thấp của Mercedes hay cao của Red Bull sẽ không đem đến sự khác biệt đủ lớn để tạo ra ưu thế trên đường đua!
Với điều kiện ở Autodromo Hermanos Rodriguez, một chi tiết cần lưu ý là các đội đua cũng sẽ gặp thách thức về việc duy trì nhiệt độ phanh và lốp tối ưu để duy trì tốc độ trên đường chạy.
Với những thách thức này, dường như Red Bull đang có ưu thế hơn so với Mercedes. Nhưng tất cả những gì hai đội đã thể hiện từ đầu mùa đến giờ, rất khó để khẳng định ai sẽ chắc thắng ở một cuộc đua cụ thể. Vì có rất nhiều "biến số" có thể làm thay đổi kết cục cuối cùng. Hamilton sẽ không dễ để đối thủ qua mặt, dù đó là Verstappen hay đối thủ nào khác.
Red Bull luôn đoạt pole tại đây, và họ càng có thêm sự tự tin sau khi kết thúc chuỗi pole của Mercedes tại Austin hơn một tuần trước tại Mỹ. Verstappen cũng là tay đua có duyên với Autodromo Hermanos Rodriguez khi đây là một trong 2 trường đua (cùng Red Bull Ring) mà tay đua này có nhiều hơn 1 chiến thắng. Nhưng hết sức dè chừng Mercedes, bởi Hamilton cũng là tay đua sở hữu chiến thắng tương tự đối thủ.
Podium không của riêng ai
“Mặc định” podium của bộ đôi trên, thì vị trí còn lại sẽ là một cuộc đua khó đoán định. Tay lái người Mexico của Red Bull, Perez khát khao góp mặt trên bục nhận giải ở giải đấu trên quê nhà biết bao, và cuối tuần này là cơ hội lớn nhất mà anh có được.
Nhưng thách thức sẽ đến từ Bottas, ví ít nhất tay lái Phần Lan đang ở những chặng đua cuối cùng với Mercedes, không phải chịu nhiều áp lực, và quan trọng hơn là tay đua này cũng sở hữu đến 3 podium ở đây, nên nếu Perez thêm một lần lỡ hẹn thì cũng không quá bất ngờ.
Ai nhanh hơn ai cuối tuần ở Mexico City!?
Cả hai tay đua ‘số 2’ còn phải chịu một sức ép ghê gớm từ các tay lái của McLaren và Ferrari. Bởi ngoài tham vọng góp mặt trên bục nhận giải, họ còn có mục tiêu riêng là cuộc cạnh tranh hạng 3 đồng đội. 3,5 điểm là khoảng cách quá nhỏ để có thể thay đối cục diện bất cứ lúc nào giữa hai đội đua này.
Nếu McLaren có Ricciardo từng đoạt pole trong màu áo Red Bull, thì đối lại, Ferrari cũng có Leclerc xuất phát tại vị trí pole năm 2019 (sau án phạt 3 bậc của tay lái đoạt pole Verstappen, vì bỏ qua cờ vàng). Sẽ là một cuộc chiến đúng nghĩa của những tay đua đã từng giành pole.
Ở phía sau, một Norris mới một lần đua ở Autodromo Hermanos Rodriguez và không thể hoàn thành cuộc đua, cũng có đối thủ “đồng cân, đồng lạng” là Sainz, tay lái chưa từng ghi điểm tại đây.
Và cặp đấu này còn thú vị, bởi Norris đang là tay đua "dẫn đầu bảng xếp hạng - ngoại trừ Mercedes và Red Bull', anh thực sự có một mùa giải đáng nhớ, và chỉ thiếu một chút may mắn để có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Nga. Đổi lại, Sainz đang là tay đua có chuỗi ghi điểm lớn nhất ở thời điểm hiện tại với 10 chặng liên tiếp.
McLaren muốn tiếp tục duy trì lợi thế điểm số, nhưng gói nâng cấp động cơ gần đây cho thấy đối thủ Ferrari đang tăng tốc! Sẽ không quá bất ngờ khi sau cuối tuần này, hạng 3 đội đua lại có thêm 1 lần đổi chủ?.
Đua tốp 5 có nóng!
AlphaTauri liệu có bắt kịp đối thủ!
Alpine (104 điểm) gần như được coi là vững vàng ở hạng 5 đồng đội! Nhưng phong độ nghèo nàn của họ không giúp khoảng cách được nới rộng trong các chặng đua gần đây. May mắn thay, AlphaTaur (94 điểm) cũng không ở trạng thái tốt hơn nhiều.
Nếu vượt qua được khó khăn ở Mexican GP, khả năng bộ đôi Alonso và Ocon sẽ giúp đội đua tiến xa hơn về phía trước. Điều này không dễ, bởi cũng như Red Bull, đội đua “Bò đỏ Ý” tin vào lợi thế của mình để Gasly và Tsunoda có thể thu hẹp khoảng cách 10 điểm thua kém đối thủ.
Aston Martin chắc chắn bị loại khỏi cuộc đua với hai đội kể trên, bởi dù Vettel quá quen thuộc với Mexico, nhưng họ chỉ kiếm được 3 điểm trong 3 chặng gần nhất của đội, hiện tại thua kém đối thủ gần nhất đến 32 điểm là không thể san lấp trong các vòng đua còn lại.
Cuối cùng, nếu góp mặt trong tốp ghi điểm sẽ là thành công của Williams hay Alfa Romeo vì rất khó xảy ra. Còn với Haas, nếu mùa này họ không trắng tay, đó mới là bất ngờ,
Mexican GP 2021 trở lại sau 1 mùa vắng bóng, chặng đua diễn ra đúng thời điểm gay cấn nhất mùa giải với sự cạnh tranh sít sao giữa Mercedes và Red Bull cùng ngôi đầu đổi chủ qua từng cuộc đua.
Nhà vô địch Hamilton sẽ vượt khó hay Verstappen biến ưu thế thành một chiến thắng nữa tại Autodromo Hermanos Rodriguez cuối tuần này!? Hãy dõi theo F1 Gran Premio De La Ciudad De México 2021 với phiên chạy thử bắt đầu lúc 0h30 ngày 6/11 và vòng đua phân hạng rạng sáng chủ nhật, lúc 3h ngày 7/11.
Nguồn: [Link nguồn]