Đua xe F1, Mexican GP: Cạnh tranh Ferrari, Red Bull và ẩn số Mercedes
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mexican GP 2019 khỏi tranh bằng hai phiên chạy thử ngày thứ 6. Mercedes và Ferrari lần lượt dẫn đầu mỗi phiên, nhưng Red Bull là một thách thức không nhỏ. Tất cả vẫn còn là ẩn số cho chặng đua ngày chủ nhật.
Ở thời điểm bắt đầu phiên chạy thử thứ nhất (Free Practice 1) lúc 10 giờ (giờ địa phương), tại Autodromo Hermanos Rodriguez thời tiết không mưa, nhưng mặt đường vẫn chưa khô hẳn sau cơn mưa đêm hôm trước. Vì vậy trong khoảng 15 phút đầu tiên các tay đua vẫn tham gia các vòng chạy thu thập dữ liệu cài đặt bằng bộ lốp trung gian (Intermediate) mà chưa thực sự có vòng chạy tính giờ.
Dù sau thời điểm này, mặt đường bắt đầu khô ráo dần, họ mới sử dụng đến bộp lốp trơn để set-time. Nicholas Latifi là tay đuua thử nghiệm cho Williams ở phiên này thay cho tay lái kỳ cựu Robert Kubica.
Nhưng cũng phải qua 1/3 thời gian của phiên, khi mà mặt đường có dấu hiệu tốt hơn, các tay đua mới thực sự có những vòng chạy tốt. Bộ đôi Mercedes thiết lập mốc thời gian khoảng 1 phút 19 giây. Nhưng ngay lập tức Red Bull và Ferrari cũng có những kết quả rất sát với đối thủ.
Và Charles Leclerc/Ferrari là tay đua đầu tiên trong ngày có mốc thời gian một vòng chạy xuống dưới mức 1 phút 18 giây. Nhưng trong điều kiện mặt đường đua như vậy, đó không phải là tất cả những gì các đội đua có thể thể hiện.
Vụ tai nạn của Stroll khiến cờ đỏ làm gián đoạn FP1.
Giờ đầu tiên của FP1 đang dần trôi qua với việc Alex Albon/Red Bull vượt lên dẫn đầu cùng thành tích 1 phút 17,949 giây, nhanh hơn Bottas cả Mercedes 0,134 giây thì xuất hiện cờ đỏ do tình huống đâm va vào tường chắn của Lance Stroll/Racing Point.
Nhưng tay đua này vẫn có thể đưa xe về gara của hội đua để tìm kiếm cơ hội sửa chữa và trở lại phiên chạy thử đầu tiên của tay đua người Canada. Vấn đề của Racing Point bây giờ là sửa chữa chiếc xe cả tay đua này nhanh nhất có thể để có thể tiếp tục tham dự FP1.
Sau hơn 10 phút dọn dẹp đường đua từ vụ vam chạm của Stroll, phiên chạy thử thứ nhất tiếp tục trở lại với thời gian chỉ còn khoảng 20 phút. Và đây sẽ là thời điểm các đội đua sử dụng bộ lốp mềm nhất (Soft) để căn chỉnh chiếc xe và đạt được tốc độ tốt nhất.
Trở lại đường đua, tay đua dẫn đầu của Mercedes – Hamilton ngay lập tức vượt lên dẫn đầu bảng tổng sắp thời gian ở mốc 1 phút 17,3 giây. Nhưng khoảng cách với Leclerc (sử dụng lốp trung bình – Meduim) và Verstappen là rất sát sao. Ở thời điểm này Vettel có tình huống gần va chạm với Verstappen cũng như pha trượt ra lề cỏ nên không có thành tích tốt, đừng cuối cùng trong tốp 6.
Sau nhiều nỗ lực của đội ngũ kỹ thuật, Lance Stroll đã trở lại đường đa với chiếc xe đã được các kỹ sư sửa chữa. Nhưng nỗ lực trong khoảng thời gian cuối FP1 chỉ giúp tay đua này có được hạng 16 trên bảng tổng sắp thời gian.
Kết quả phiên chạy thử thứ nhất.
Phiên chạy thử thứ nhất với nhiều tình huống kết thúc bằng việc Hamilton dẫn đầu, các tay đua của Mercedes, Ferrari và Red Bull chiếm trọn tốp 6 với khoảng cách thời gian sát nhau. Nhưng kết quả không phản ánh đúng sức mạnh của từng đội đua, bởi thời gian thiết lập được cả các đội đua là trên những bộ lốp khác nhau, giữa lốp Soft và Medium. Nên để có đánh giá cao hơn về khả năng cần phải chờ cách mà họ thể hiện ở phiên chạy thử sau đó!
Phiên chạy thử thứ 2
FP2 bắt đầu vào lúc 14 giờ chiều trong điều kiện đường đua rất tốt, nhiệt độ không khi khoảng 20ºC, nhiệt độ mặt đường khoảng 36ºC. Ở vài phút đầu tiên cho có các đội đua ở nhóm dưới xuất hiện trên đường chạy với vòng chạy tính giờ.
Sau 10 phút là sự xuất hiện của Vettel và Verstappen trên đầu bảng xếp hạng với khoảng cách thời gian giữa hai tay đua này là rất nhỏ (0,023 giây). Sau đó Leclerc có thời gian tốt nhất trước khi một lần nữa Vettel vượt lên dẫn dầu với 1 phút 17,960 giây.
Albon trở thành tâm điểm với tình huống va chạm tại cua số 8.
Bộ đôi Mercedes vẫn chưa thực sự có vòng chạy tính giờ trong phiên. Thì bất ngờ từ tình huống va chạm của Albon ở góc cua Esses sau khi mất lái khi leo lên gờ Kerb ở cua số 7 khiến cờ đỏ được phất lên và phiên chạy thử thứ 2 bị gián đoạn.
Cú va chạm làm hệ thống treo trước bên phải hư hại khá nặng. Rõ rằng với một tay đua tân binh như Albon, việc mới lần đầu làm quen với đường đua này, thì nếu có xảy ra va chạm cũng không phải là một vấn đề quá lớn!
30 phút đầu tiên trôi qua cũng là thời điểm kết thúc cờ đỏ. Ngay lập tức bộ đôi Mercedes xuất hiện cùng bộ lốp cứng (Hard). Trong khi dường như Bottas không thể thích ứng được cùng bộ lốp này khi có những pha trượt trên đường đua, thì đồng đội Hamilton lại có được kết quả khá tốt, bám sát tốp dẫn đầu.
Dù vậy, Ferrari mới là những người chạy nhanh nhất cùng bộ lốp Soft, Leclerc ghi thành tích 1 phút 17,072 giây trước khi bị đồng đội Vettel vượt qua với 1 phút 16,607 giây. Sau đó Verstappen cũng có được kết quả dưới 1 phút 17 giây để xếp thứ 2 ngay sau Vettel.
Trong khi đó bộ đôi Mercedes vẫn đang có những vòng chạy thu thập dữ liệu cho vòng phân hạng, nhưng kết quả vẫn còn một khoảng cách với các tay đua đang dẫn dầu. Và ngạc nhiên hơn khi trên bảng tổng sắp, Mercedes đang bị bám sát bởi bộ đôi Toro Rosso ở hạng 7-8.
Sau đó các đội đua chuyển sang thử nghiệm chế độ chạy đua (race-pace) trong quãng thời gian còn lại của FP2. Các tay đua tốp đầu chạy race-pace trong khoảng 1 phút 21,8 giây đến 1 phts 22,1 giây tùy từng loại lốp khác nhau.
Kết quả phiên chạy thử thứ 2.
Sau 1 giờ 30 phút, FP2 kết thúc với Vettel dẫn đầu bảng thời gian, nhưng khoảng cách với Verstappen là rất sát sao (0,115 giây). Bỏ xa các tay đua ở phía sau đến gần 0,5 giây. Rõ ràng Ferrari và Red Bull đang cho thấy tính cạnh tranh của họ, trong khi Mercedes dường như đang thiếu một chút gì đó để có thể thách thức đối thủ.
Nhưng hãy dè chừng, Mercedes đến Mexican GP 2019 với mục tiêu giúp Hamilton đoạt chức vô địch sớm, nên họ sẽ tìm cách trở lại mạnh mẽ ở vòng chạy phân hạng chiều thứ 7. Đón xem Qualifying Mexican GP 2019 sẽ diễn ra vào lúc 01 giờ chủ nhật 27/10/2019 (theo giờ VN).
Chặng đua thứ 18 tại thủ đô Mexico City diễn ra vào rạng sáng ngày thứ 2.