Đua xe F1, Mexican GP: “Bò húc” tỏa sáng nhưng cũng chỉ làm vai phụ
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cách đây 12 tháng, Lewis Hamilton đã giành chức VĐTG thứ 4 trên đất Mexico dù chỉ có được vị trí về đích thứ 8. Năm nay, trong một cuộc đua mà Max Verstappen có được chiến thắng thứ 5 trong sự nghiệp, anh không nằm trong top giành podium khi chỉ có được vị trí thứ 4 nhưng lại là tâm điểm của sự chú ý với việc chính thức đăng quang chức vô địch tiếp theo của mình.
Video cú xuất phát và màn đăng quang của Hamilton ở Mexican GP:
Khởi đầu bình lặng
Romain Grosjean có được vị trí xuất phát thứ 16, nhưng vụ va chạm anh đã gây ra tại Austin cuối tuần trước với Charles Leclerc đã khiến anh bị phạt 3 bậc xuất phát tại Mexico lần này. Nhưng anh sẽ được đôn lên hạng 18 bởi Pierre Gasly phải nhận án phạt nặng hơn và muộn hơn so với tay lái của Haas.
Cú xuất phát đi tới cua 1 vòng đầu tiên
Theo dự đoán của Pirelli, chiến thuật nhanh nhất sẽ là hai lần pit-stop, bắt đầu với lốp Ultra-soft trong 9 vòng đầu tiên rồi tới 2 stint trên bộ lốp Super-soft kéo dài 31 vòng đua, hay 5 vòng với bộ lốp Hyper-soft cùng 2 stint với bộ Super-soft trong 33 vòng. Ngoài ra, nếu lựa chọn chiến thuật 1 pit-stop sẽ đòi hỏi rất nhiều ở tay đua trong giai đoạn giữ lốp, 1 stint ultra-soft trong 15-18 vòng đầu tiên rồi chạy trên bộ Super-soft cho tới cuối cuộc đua.
Với “tuổi thọ” quá ngắn của bộ lốp viền hồng, Force India có lẽ đã có một quyết định khá sáng suốt khi cho cả hai tay đua bị loại ở Q2 để có được sự tự do lựa chọn lốp. Trong khi đó cả Renault và Sauber nằm trong top 10 trên bộ lốp Hyper-soft được dự báo có một cuộc đua khó khăn trước mắt. Và đúng như dự đoán, tất cả các chiếc xe ngoài top 10, ngoại trừ Gasly ở vị trí thứ 20 đều tránh bộ lốp hồng để xuất phát.
Trong 6 vị trí dẫn đầu, Ferrari là đội được đánh giá có tốc độ cao nhất ở đoạn đường thẳng, theo sau là Mercedes và Red Bull chậm nhất. Nhưng vị trí xuất phát của cả 3 lại phản ánh điều ngược lại khi “ngựa chiến” là đội có kết quả phân hạng kém nhất, chính vì thế cuộc cú xuất phát hướng đến cua 1 trở nên khó lường.
Bất ngờ đã tới khi người giành pole, Daniel Ricciardo có cú depart không được như ý muốn, để Lewis Hamilton sớm vươn lên chạy song song và vượt lên thư 2 bởi Max Verstappen như thường lệ có cú xuất phát tuyệt vời và chiếm lấy vị trí mà anh đã để mất vào ngày thứ 7.
Sebastian Vettel trong khi đó lại tỏ ra không quá quyết liệt và chỉ chạy núp gió phía sau ba chiếc xe phía trước để rồi anh không có khoảng trống để vươn lên khi tới cua 1 bởi họ đang chạy song song nhau. Điều đó buộc anh phải phanh sớm hơn và mở ra cơ hội cho Bottas ở vị trí thứ 5 gây áp lực lên tay lái người Đức. Cả hai đã có những tình huống trong vòng đầu tiên này và thậm chí đã va chạm với nhau ở khúc cua thứ 5, cuối cùng Vettel có thể thở phào khi vẫn giữ được vị trí thứ 4.
Mercedes tiếp tục gặp khó với việc xử lí lốp
Ở phía sau lại là một sự hỗn loạn nữa đã xảy ra và lần này Fernando Alonso lại là một “nạn nhân” bất đắc dĩ của vụ va chạm giữa hai tay đua khác. Khu tới cua 3, Nico Hulkenberg đã đâm gãy cánh gió trước chiếc Force India của Esteban Ocon và mảnh vỡ văng ra giữa đường.
Đúng lúc đó, chiếc McLaren của Alonso chạy qua đâm trúng và nó bị vướng vào sàn xe khiến hiệu năng khí động học gần như không có khi đi qua khu vực này. Alonso buộc phải dừng xe trên đường dua và có chặng thư 2 liên tiếp phải bỏ cuộc ngay từ những vòng đầu tiên, và xe an toàn ảo (VSC) xuất hiện ở vòng 5.
Sau khi cuộc đua bình thường trở lại, tâm điểm của sự chú ý dồn vào những bộ lốp khi độ mòn của nó nhanh rõ rệt và ảnh hưởng tới hầu hết các tay đua và những lượt pit-stop sẽ sớm diễn ra hơn thường lệ.
Bộ đôi Mercedes là những người đầu tiên vào thay lốp, chuyển sang bộ Super-soft màu đỏ cùng ở vòng thứ 12, Ricciardo và Verstappen lần lượt vào pit ở 2 vòng sau đó còn bộ đôi của Ferrari vào pit muộn hơn vài vòng sau đó. Dù vậy với bộ lốp mới mội chuyện cũng không khá hơn là bao cho tất cả khi tình trạng lốp xấu đi qua từng vòng đua, đặc biệt là Mercedes.
Vettel không gặp khó khăn lớn trước Ricciardo và Hamilton
Hamilton và Bottas gần như không có được vòng chạy nổi bật nào và chậm hơn so với hai đối thủ còn lại, vì vậy khoảng cách giữa Hamilton và Verstappen sớm tăng lên hơn 10s. Nhưng sau đó, sự tập trung đổ dồn vào cuộc chiến cho vị trí thứ 3 khi Vettel rút ngắn khoảng cách với Ricciardo.cùng những nhân tố tác động bên ngoài, những chiếc xe bị bắt vòng.
Có những lúc tưởng chừng như tay lái Ferrari đã có thể vượt qua nhưng những chiếc xe khác đã “cứu” một bàn thua cho Ricciardo. Nhưng khi đường đua phía trước thông thoáng, “bò húc” lại giãn được khoảng cách khiến Vettel mất đi cơ hội của mình.
Cuối cùng, anh lại phải nhờ tới một chiếc xe khác cùng hệ thống DRS và tốc độ vượt trội, vươn lên vị trí giành podium ở vòng 34. Chưa dừng lại ở đó, Vettel tiếp tục rút ngắn với Hamilton ở hạng 2, người đang chật vật với bộ lốp của mình. Và chỉ 5 vòng sau, anh đã “xử lí” thành công đối thủ trực tiếp của mình trong năm 2018 theo một cách dễ dàng hơn dự đoán. Lúc này cơ hội giành chiến thắng lại mở ra cho tay lái người Đức.
Trong khi đó Hamilton vẫn tiếp tục phàn nàn với đội đua về bộ lốp nhiều vấn đề của mình, khi anh chạy chậm hơn các đối thủ hơn 1s, giúp cho Ricciardo trở lại cuộc chiến podium. Dù vậy đây không phải là thử thách dễ cho tay lái Red Bull bởi họ không có được tốc độ trên đoạn đường thẳng như của Ferrari. Điều đó đã được minh chứng ở vòng 47 khi chiếc xe #3 nằm trong vùng được mở cánh DRS so với Hamilton nhưng vượt bất thành.
Nỗ lực bất thành
Điều đó lại tái diễn ở vòng tiếp theo và phải nhờ đến khi tay lái #44 mắc sai lầm phanh khóa bánh ở cuối đoạn thẳng đầu vòng 49, Ricciardo mới có thể vươn lên thứ 3. Ở phía sau, Bottas mắc sai lầm y hệt như người đồng đội khiến người xem cảm tưởng như đang chứng kiến lại tình huống của Hamilton, nhưng không. Từ đó bộ đôi Mercedes phải vào pit lần thứ 2 trong cuộc đua.
Vettel cũng quyết định vào pit ở vòng 50 với bộ Ultra-soft sau khi liên tục thiết lập vòng chạy nhanh nhất, đẩy anh xuống vị trí thứ 3, trong khi đó người dẫn đầu Verstappen cũng làm điều tương tự nhưng trên bộ Super-soft và giữ vững được vị trí số 1. Ở tình thế này Vettel lại phải đánh bại Ricciardo thêm 1 lần nữa trước khi nghĩ tới mục tiêu số 1 nhưng lần này khó khăn hơn bởi bộ lốp tím của anh cần phải hoàn thành tới 21 vòng.
Vettel đã nỗ lực hết sức nhưng chỉ có được vị trí thứ 2
Tay lái #5 đã có những cơ hội để tấn công nhưng những chiếc xe bắt vòng một lần nữa là yếu tố gây cản trở không ít trong cuộc chiến này. Sau vài lần thử vươn lên nhưng không thành Vettel đành chấp nhận với hạng 3 để có thể giữ lốp tới cuối cuộc đua, dù vậy anh không ngờ rằng những diễn biến đáng chú ý vẫn chưa kết thúc.
Vòng thứ 62, khi tiến tới khi vực khán giả SVĐ sector 3, phía sau chiếc RB14 #3 bỗng nhiên bốc khói, một cảnh tượng chưa bao giờ là điềm lành của những chiếc xe F1.
Và điều chúng ta đều không mong muốn đã đến, Ricciardo đã tiếp tục có chặng thứ 2 liên tiếp phải bỏ cuộc giữa cuộc đua, lần DNF thứ 8 trong năm 2018, và anh cũng bỏ lỡ cơ hội lần đầu giành podium đầu tiên kể từ chặng Monaco. Dù có phải là fan của tay lái Australia hay không, tất cả đều cảm thấy đau lòng khi sự kém may vẫn cứ ‘bủa vây’ khiến anh không thể có mùa giải cuối cùng tại Red Bull thực sự trọn vẹn.
Từ đó, Vettel như được giải thoát khi vươn lên thứ 2, nhưng sẽ là vị trí chung cuộc của tay lái người Đức bởi chỉ còn 8 vòng đua nữa mà khoảng cách với Max lên tới 15 giây. Ở ngay sau anh, người đồng đội Kimi cũng vươn lên hạng 3 sau khi thành công với chiến thuật 1 pit-stop.
Nhờ đó, Ferrari vẫn còn khả năng trở thành đội đua vô địch năm 2018 dù khá mong manh. Với kết quả trên, Hamilton cho dù xếp ở vị trí nào hay thậm chí bất ngờ bỏ cuộc cũng vẫn trở thành nhà vô địch. Anh đã bắt đầu ăn mừng khi cán đích ở hạng 4 có những giây phút đầu tiên là nhà vô địch F1 lần thứ 5, và anh lại có màn ăn mừng tại khu vực SVĐ như những gì xảy ra trong năm 2017. Một mùa giải quá ổn định, quá xuất sắc của tay lái người Anh.
Max Verstappen có chiến thắng chặng thứ 5 trong sự nghiệp
Bottas về thứ 5 nhưng đã có được vòng chạy nhanh kỷ lục tại trường đua Hermanos Rodriguez với thành tích 1 phút 18,741s, là người có được nhiều fastest lap nhất trong mùa giải này. Hulkenberg đứng đầu “cuộc đua hạng B” với vị trí thứ 6, tiếp tục củng cố vị trí thứ 7 trên BXH cá nhân, theo sau là Charles Leclerc với thêm một màn trình diễn ấn tượng.
Marcus Ericsson cũng cán đích thứ 9, đem lại chặng thứ 2 ghi điểm kép cho Sauber. Stoffel Vandoorne cũng bất ngờ giành hạng 8, lần đầu lọt vào top 10 kể từ chặng đua tại Baku hồi tháng 4, trong khi đó Gasly giành điểm số cuối cùng ở hạng 10, lần đầu kể từ cuộc đua tại Spa. Còn tay lái chủ nhà Sergio Perez đã phải bỏ cuộc đáng tiếc ở vòng 41 do vấn đề phanh.
Như vậy cuộc đua vô địch một lần nữa khép lại trên đất Mexico với chức vô địch cho người xứng đáng nhất. Mùa giải vẫn còn hai chặng đua nữa và chắc chắn tất cả đều nỗ lực để giành kết quả cao nhất để kết thúc mùa giải, cũng là sự chuẩn bị cho năm 2019 tới. Chặng đua thứ 20 trong năm 2018 sẽ diễn ra tại trường đua Interlagos, Brazil trong gần 2 tuần nữa, từ 09 đến 12/11 tới (giờ VN).
Chiến thắng của ngôi sao trẻ người Hà Lan - Max Verstappen đã định đoạt kết quả.