Đua xe F1, Mexican GP 2017: Cú va chạm thay đổi toàn bộ cuộc chiến
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Mexican GP kết thúc bằng chiến thắng của Max Verstappen, nhưng tâm điểm chắc chắn là chức vô địch thứ 4 của Lewis Hamilton.
Cuộc đua Mexican GP được bắt đầu với những thay đổi ở vạch xuất phát chủ yếu vì án phạt do thay động cơ. So với kết quả vòng phân hạng, tốp 5 tay đua từ 16-20 chịu án bao gồm Daniel Ricciardo, Brendon Hartley, Fernando Alonso, Stoffel Vandoorne và Pierre Gasly. Chỉ có Alonso và Romain Grosjean là những tay đua xuất phát bằng lốp SuperSoft, trong khi tất cả đều sử dụng bộ lốp có tốc độ tốt nhất – UltraSoft.
Đoàn đua xuất phát ở góc cua đầu tiên
Cuộc đua hấp dẫn ngay từ khi tín hiệu xuất phát được bật lên. Tương tự như ở Singapore, Vettel đã có tình huống depart không thực sự tốt, dẫn đến va chạm nhẹ với tay đua ở vị trí thứ 2 là Verstappen khiến cho cánh gió trước bên trái hư hỏng. Đó vẫn chưa phải là tất cả, sau khi để tay đua trẻ người Hà Lan vượt qua, Vettel tiếp tục để Hamilton tấn công và vượt lên với thêm một lần nữa cánh gió trước bên trái bị phá hủy, dẫn đến là anh sẽ phải thực hiện lần pit-stop ngoài dự kiến ngay vòng đầu tiên.
Nhưng hậu quả chưa dừng lại ở đó, cú va chạm cũng khiến Hamilton bị thủng lốp sau bên phải, tay đua Người Anh sẽ phải chạy gần 1 vòng đua để về khu kỹ thuật thay lốp mới. Đó là lúc đội ngũ kỹ sư của cà Mercedes và Ferrari quyết định sử dụng bộ lốp Soft cho các tay đua của mình và họ sẽ dùng bộ lốp này để kết thúc cuộc đua.
Pha va chạm vỡ cánh gió của Vettel đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc đua
Ngoài biến động ở tốp đầu, Kimi Raikkonen cũng không giữ được vị trí của mình khi anh phải chạy phía sau bộ đôi Force India và Nico Hulkenberg của Renault. Ricciardo cũng nhanh chóng vượt qua các tay đua phía trước để góp mặt trong tốp 10 bằng vị trí thứ 9.
Sự thay đổi vị trí còn đến ở các vòng tiếp theo, từ vòng 2 đến 5 các tay đua Carlos Sainz, Felipe Massa và Pascal Wehrlein lần lượt pit-stop để chuyển sang lốp Soft, đến vòng 5 là Ricciardo dừng cuộc đua vì lỗi động cơ, nhiều khả năng lỗi này liên quan đến hệ thống turbo. Đến lúc này đoàn đua ổn định, sẽ có rất ít sự xáo trộn vị trí, ngoại trừ 2 tay đua rất mạnh nhưng đang ở vị trí cuối đoàn đua (thứ 16 và 19) là Vettel và Hamilton.
Trong khi đó ở phía trước, Verstappen gia tăng khoảng cách đáng kể với Bottas ở vị trí dẫn đầu, còn tay đua Ocon/Force India vững vàng ở vị trí thứ 3.
Đến thời điểm này, sự quan tâm của người hâm mộ không phải là diễn biến chặng đua. Đó là việc nếu Vettel không thể kết thúc tối thiểu thứ 2 – cuộc cạnh tranh chức vô địch mùa giải sẽ kết thúc, dù cho Hamilton có bỏ cuộc hay không. Và với tình hình hiện trạng, không có cơ sở nào cho thấy Vettel (đang xếp hạng 15, kém Bottas khoảng 30 giây) có thể cán đích ở vị trí thứ 2 trên bộ lốp Soft sẽ phải chạy 70 vòng.
Sự cố của Hartley (Toro Rosso) làm cho diễn biến cuộc đua hấp dẫn hơn
Nhưng F1 luôn không thể là cuộc đua nhàm chán. Vòng thứ 18, Perez (hạng 5) quyết định dừng kỹ thuật để chuyển sang bộ lốp Soft, vì đang trong nhóm cạnh tranh nên Hulkenberg (hạng 4) cũng có lần pit-stop ngay vòng 19. Điều này dẫn đến dù vững chắc ở vị trí thứ 3, Ocon không có sự lựa chọn nào khác, phải thực hiện lần dừng của mình ở vòng 20 để đảm bảo sự cạnh tranh cho phần còn lại của cuộc đua.
Raikkonen là tay đua hưởng lợi nhất khi nghiễm nhiên lọt vào vị trí podium – đó là bước ngoặt giúp tay đua Phần Lan duy trì vị trí đến khi kết thúc chặng đua. Bởi sau đó là hàng loạt diễn biến bất lợi cho bộ đôi Force India.
Vòng 24 chứng kiến Hulkenberg bỏ cuộc vì vấn đề năng lượng (trước đó một sự kiện hiếm gặp đã xảy ra – Hamilton lần đầu tiên bị tay đua dẫn đầu bắt vòng kể từ Spanish GP 2013). Để rồi đến vòng 30 là sự cố của tay đua Brendon Hartley khiến cho xe an toàn ảo (Virtual Safety Car) được triển khai. Nó là thời điểm thích hợp cho toàn bộ các tay đua có lần pit-stop của mình, đồng thời nó cũng là cơ hội vô cùng quý báu của Vettel và Hamilton khi họ có được thêm 1 lần pit-stop mà không bị quá thua thiệt về thời gian trên đường đua.
Hai tay đua này trở lại đường đua với bộ lốp UltraSoft dành cho Vettel và SuperSoft của Hamilton, nó hứa hẹn sẽ là những pha vượt mặt cho các 2 tay đua này vì họ đang sở hữu những chiếc xe rất mạnh mẽ so với đối thủ.
Bất lợi nhất chính là bộ đôi Force India khi họ chỉ vừa mới có lần dừng kỹ thuật trước đó không lâu. Ngoài việc vị trí thứ 3 ngoài tầm kiểm soát của họ, thì ở phía sau họ là Vettel cùng bộ lốp UltraSoft. Sẽ rất khó cho đội đua Ấn độ để bảo toàn vị trí thứ 4 (Ocon) và thứ 6 (Perez), xen giữa là Lance Stroll của Williams.
Lewis Hamilton - nhà vô địch F1 2017
Lúc này điều được quan tâm nhất chính là việc Vettel có thể kết thúc chặng đua ở vị trí nào để tiếp tục duy trì sự cạnh tranh mong manh với Hamilton. Nếu như nhận định Hamilton khó có thể kết thúc cao hơn vị trí thứ 9, thì việc Vettel có thể kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 2 gần như là điều bất khả thi.
Thực tế cho thấy sau khi qua mặt hàng loạt tay đua ở phía trước để vượt lên vị trí thứ 4 khi cuộc đua chỉ còn lại khoảng 14 vòng, khi đó tay đua người Đức còn cách Raikkonen đến 24 giây, và gần 50 giây đối với Bottas ở vị trí thứ 2. Nếu không có một kịch tính xảy đến làm đảo lộn cuộc đua ở 2 vị trí dẫn đầu, chắc chắn sẽ không có việc Ferrari làm gì đó để Vettel có thể kết thúc cuộc đua ở vị trí của Raikkonen. Đó cũng là thời điểm Vettel xác định cơ hội cạnh tranh chức vô địch của anh đã kết thúc.
Cuộc đua đã an bài với thêm một vài sự kiện cuối cuộc đua khi Marcus Ericsson bỏ cuộc vòng 55, Sainz vòng 59 và Grosjean vòng 69 (tay đua này vẫn được coi là hoàn thành cuộc đua). Vettel là tay đua cuối cùng không bị tay đua thắng chặng bắt vòng. Với kết quả này, Hamilton (hạng 9) đã trở thành nhà VĐTG F1 2017 trong một mùa giải xuất sắc.
Verstappen hạnh phúc với chiến thắng tại Mexican GP 2017
Mexican GP 2017 đã khép lại với một chiến thắng xứng đáng của Max Verstappen sau 71 vòng đua và 1 giờ 36 phút 26,522 giây – chiến thắng thứ 2 trong 4 chặng gần nhất, chiến thắng thứ 3 trong sự nghiệp của tay đua trẻ người Hà Lan. Tay đua này chia sẻ anh cảm thấy đây có lẽ là chặng thắng dễ nhất trong sự nghiệp của anh. Hai vị trí tiếp theo góp mặt trên podium là Bottas và Raikkonen.
Vettel chỉ cán đích thứ 4 nhưng có được sự an ủi khi mất đi cơ hội VĐTG bằng việc thiết lập fastest-lap (đồng thời cũng là kỷ lục mới của Autódromo Hermanos Rodríguez) với mốc thời gian 1 phút 18,785 giây. Các vị trí tiếp theo trong tốp 10 lần lượt thuộc về Ocon, Stroll, Perez, Magnussen, Hamilton và Alonso.
Màn ăn mừng chức vô địch thứ 4 của Hamilton cùng đội đua Mercedes
Với kết quả này, chức vô địch cá nhân đã chính thức thuộc về Lewis Hamilton, bảng xếp hạng cá nhân giờ đây chỉ còn là sự cạnh tranh cho các vị trí tiếp theo trong 2 chặng đua cuối cùng của mùa giải. Vettel (277 điểm) dẫn trước Bottas (262 điểm), 3 tay đua Ricciardo (192), Raikkonen (178) và Verstappen (148) sẽ chiến đấu cho vị trí thứ 4 với lợi thế thuộc về tay đua người Úc.
Về đồng đội, cả 4 vị trí đầu tiên đều đã an bài cho Mercedes (595), Ferrari (455), Red Bull (340) và Force India (175) – trong đó thành tích ấn tượng của đội đua Ấn Độ có được nhờ một phong độ thi đấu ổn định của bộ đôi tay lái Perez/Ocon. Vị trí cuối cùng trong tốp 5 đang là sự cạnh tranh của Williams (76 điểm) và Toro Rosso (53) với ưu thế rõ ràng thuộc về Wiiliams.
Mùa giải Thể thức 1 sẽ chỉ còn 2 chặng đua nữa, hãy cùng hướng về Autodromo Jose Carlos Pace – Sao Paulo để dõi theo chặng đua áp chót Brazillian GP 2017 sẽ diễn ra trong các ngày từ 10-12/11/2017.
Hamilton trở thành ông vua số 1 làng đua tốc độ F1 2017 một cách không bàn cãi.