Đua xe F1: Mercedes trước ngưỡng cửa lịch sử, máu lửa phần còn lại
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chiến thắng vào chiều Chủ nhật vừa qua đã giúp cho Mercedes tiếp tục nối dài mạch thắng liên tiếp hiện tại của họ lên thành 7 chặng, bắt đầu từ Brazilian GP vào tháng 11 năm ngoái, cũng là chặng thứ 11 trong 13 chặng gần nhất đội đua nước Đức là người có được vinh quang. Bên cạnh đó, hãy cùng điểm qua những thống kê đáng chú ý khác ở Spanish GP năm 2019.
Lewis Hamilton đã có lần thứ 3 về nhất một chặng đua trong năm nay, đồng thời là hat-trick chiến thắng liên tiếp tại Barcelona (từ 2017 đến nay). Ngoài ra, trong lịch sử chặng đua cũng đã có 2 tay đua đã từng giành hat-trick, đó là Mika Hakkinen (1998-2000) và Michael Schumacher (2001-2004).
“Viên ngọc đen” đã dẫn đầu tất cả các vòng chạy, thiết lập vòng chạy nhanh nhất và về nhất trong chiến thắng thứ 76 trong sự nghiệp, giúp anh chỉ còn kém kỷ lục của Schumacher đúng 15 lần đăng quang nữa mà thôi. Quan trọng hơn Hamilton đã trở lại ngôi đầu BXH cá nhân với 7 điểm cách biệt với người đồng đội Valtteri Bottas.
Hat-trick tại Barcelona giúp Hamilton tiền gần hơn với kỷ lục của Schumacher
Tay lái người Phần Lan đã lần đầu tiên giành pole trong 3 chặng đua liên tiếp nhưng lại không thể chuyển hóa thành chiến thắng.
Dù sao với vị trí thứ 2 anh đã giúp Mercedes có chiến thắng 1-2 thứ 5 liên tiếp, điều mà họ từng làm được 1 lần trong mỗi mùa giải từ 2014-2016 nhưng chưa bao giờ vào đầu mùa giải. Nếu tại Monaco xảy ra kết quả tương tự, đội đua nước Đức sẽ đi vào lịch sử với một kỷ lục mới. Tuy nhiên Monaco chưa bao giờ là thế mạnh của họ.
Max Verstappen và Red Bul có lần thứ 2 giành podium trong năm 2019 và duy trì thành tích cán đích trong top 4 ở cả 5 chặng đua vừa qua. Ngoài ra, với thành tích này, Max vẫn đang thành công trong việc về đích ở vị trí bằng hoặc cao hơn thứ hạng xuất phát kể từ Hungarian GP 2018, tức là cách đây 14 chặng, thể hiện sự ổn định cao.
Trái ngược lại, Pierre Gasly lại chưa thể hiện được gì tại đội đua này. Vị trí thứ 6 là tốt nhất tay lái người Pháp có thể đạt được bởi anh không có được tốc độ của top 5 còn phía dưới lại không thể đuổi kịp khả năng của chiếc RB15.
Red Bull đang làm tốt trong cuộc đua với Ferrari
Ferrari là đội đua nhanh nhất trong 2 đợt test trước mùa giải gần nhất tại Barcelona nhưng họ lại cho thấy một phong độ thất vọng trong 2 cuộc đua chính khi thua “âm phục khẩu phục trước Mercedes và cả Red Bull. Từ đó “Ngựa chiến” vẫn chưa thể giành podium nào kể từ năm 2017 và giờ đã bị “Mũi tên bạc” bỏ cách tới 96 điểm trên BXH đội đua.
Tuy nhiên với thành tích về hạng 4 và 5, top 5 trong 5 chặng đua đã qua vẫn chỉ xoay quanh giữa Mercedes, Ferrari cùng Verstappen, một thống kê cho thấy sức mạnh của top 3 so với phần còn lại của F1 hiện tại.
Đằng sau top 6, trong cuộc chiến ‘F1.5’ lần này Haas đã trở lại sau những chặng đua chật vật với vấn đề xử lý lốp, Kevin Magnussen đã cán đích thứ 7 trong khi đó Romain Grosjean dù gặp nhiều khó khăn nhưng cũng có được điểm số đầu tiên trong năm 2019 với vị trí thứ 10. Haas trở thành đội đua thứ 6 mùa này có chặng ghi điểm kép và cũng vươn lên hạng 6 trên BXH với 7 điểm giành được, vượt qua Alfa Romeo và Renault.
Tay đua chủ nhà duy nhất của chặng đua trên đất Tây Ban Nha năm nay chính là Carlos Sainz. Không có Fernando Alonso, tay lái trẻ sinh năm 1995 trở thành tâm điểm tại Barcelona và chắc chắn anh cũng cảm nhận được sự kỳ vọng lớn của người hâm mộ quê nhà.
Và anh đã không để tất cả phải thất vọng khi về đích thứ 8, tiếp tục duy trì thành tích ghi điểm 100% ở Catalunya trong 5 chặng đua đã hoàn thành. Kết quả này giúp McLaren củng cố vị trí thứ 4 với 5 điểm cách biệt với đội đua xếp sau. Lando Norris thì đáng tiếc phải nhận DNF đầu tiên trong sự nghiệp khi va chạm với Lance Stroll ở vòng 42.
Haas đã trở lại với chặng đua ghi điểm kép
Xếp thứ 9 là tay lái Toro Rosso Daniil Kvyat, người đã có một chặng đua không quá tệ, giúp anh có lần thứ 4 năm trong top 10 tại Barcelona. Tuy nhiên anh vẫn chưa thể phá bỏ “lời nguyền” về đích trong top 8 khi chạy cho Toro Rosso.
Trong số 13 lần anh ghi điểm cho đội đua này, có 7 lần anh về hạng 9 và 6 lần còn lại là hạng 10. Hy vọng anh sẽ sớm đạt được một thành tích cao hơn, đặc biệt là trong bối cảnh chiếc STR14 đủ khả năng làm điều đó. Alexander Albon có chặng thứ 2 liên tiếp cán đích thứ 11 đáng tiếc nhưng tân binh gốc Thái này vẫn cho thấy sự ổn định khi chưa phải nhận DNF.
Renault sau khi nhận được bản nâng cấp Power unit vẫn chưa cho thấy được tiến triển khi chỉ về đích thứ 12 và 13, có chặng thứ 2 liên tiếp trắng tay.
Với Daniel Ricciardo, nguyên nhân top 10 vẫn lảng tránh anh có lẽ chính là chiếc mũ bảo hiểm với thiết kế mới năm 2019 bởi số điểm duy nhất anh có được tính đến nay là ở chặng đua thứ 1000 tại Thượng Hải, nơi anh sử dụng chiếc mũ với thiết kế để tưởng nhớ huyền thoại Jack Brabham. Ricciardo cần thực sự tính đến việc thay đổi thiết kế mũ nếu muốn cải thiện thành tích trong năm nay.
Racing Point và Alfa Romeo thi đấu dưới phong độ ở chặng đua thứ 5 này khiến Sergio Perez và Kimi Raikkonen mất đi chuỗi ghi điểm liên tiếp kể từ đầu năm 2019 nhưng họ vẫn hoàn thành được 100% các chặng đua tham dự và còn rất nhiều cơ hội trong cuộc đua nhóm giữa năm nay.
Với một màn trình diễn hoàn mỹ, Lewis Hamiton đã có chiến thắng thứ 3 trong năm 2019.