Trận đấu nổi bật

elena-vs-qinwen
WTA Finals
Elena Rybakina
1
Qinwen Zheng
2
alexander-vs-jan-lennard
Moselle Open
Alexander Shevchenko
1
Jan-Lennard Struff
2
aryna-vs-jasmine
WTA Finals
Aryna Sabalenka
2
Jasmine Paolini
0
kichenok-va-ostapenko-vs-hsieh-va-mertens
WTA Finals
J. Ostapenko & L. Kichenok
0
E. Mertens & Hsieh Su-Wei
1
richard-vs-thiago
Moselle Open
Richard Gasquet
0
Thiago Monteiro
1

Đua xe F1: "Mặt nạ" hạng nặng sẽ biến đổi F1 2018

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) F1 năm 2018 sẽ được khởi tranh với không nhiều thay đổi về kỹ thuât của xe, sự khác biệt nổi bật duy nhất có lẽ đến từ sự ra mắt của bộ phận bảo hộ đầu và buồng lái, halo.

Vài tuần trước, các đội đua đã được nhận mẫu thử chính thức đầu tiên, giúp họ đưa ra những cảm nhận đầu tiên để đánh giá tác động của nó vào chiếc xe mới.

Tất cả những chiếc halo chúng ta đã được chứng kiến xuyên suốt năm 2017 được dùng bởi các đội cho tới bây giờ đều chỉ là đồ “giả”, điều duy nhất nó thể hiện được là hình dáng của chiếc halo. Việc thử nghiệm giúp các đội có được những phản hồi về tác động khí động học và tại Abu Dhabi ta có thể thấy những nỗ lực đầu tiên trong việc điều chuyển hướng gió đi qua halo, trong giới hạn cho phép.

Đua xe F1: "Mặt nạ" hạng nặng sẽ biến đổi F1 2018 - 1

Andy Green: “Halo khiến các đội đua có nhiều trở ngại mới”

Các tay đua và FIA cũng có cơ hội để phân tích tác động về tầm nhìn và sự linh hoạt của buồng lái. Hiện tại đã có 3 nhà sản xuất đến từ Anh, Đức và Ý đã được cấp phép sản xuất halo cho FIA và mỗi đội sẽ chọn đơn vị cung cấp cho riêng mình và số lượng họ mong muốn với mức giá khởi điểm là khoảng 15 nghìn euro.

Điều mà các đội có thể tính toán hiện tại chỉ là tác động về cấu trúc lên chiếc xe. Tất cả đều phải thiết kế khung gầm đủ điều kiện trong bài kiểm tra sức nặng của halo. Không chỉ đơn giản là lắp chiếc halo mà cần phải thiết kế hệ thống đỡ nó sao cho chắc chắn. Bài kiểm tra theo trưởng bộ phận kỹ thuật của Force India Andy Green gồm 2 phần và rất khó để vượt qua.

Đua xe F1: "Mặt nạ" hạng nặng sẽ biến đổi F1 2018 - 2

Ông cũng cho biết rằng chiếc halo được mang tới khá muộn khiến tất cả không đủ thời gian để làm cho nó trở nên hoàn hảo nhất.

“Bạn phải đối mặt với việc thiết kế một khung gầm mà không bị hỏng dù những thứ khác “rơi rụng” ra trước đó. Thật khó để dự đoán chiếc halo sẽ tương tác thế nào với khung gầm bởi tất cả đều chuyển động và đối hướng theo những cách khác nhau. Chúng tôi có một đội ngũ nhân lực đông đảo đang xử lí vấn đề này. Điều làm nản lòng là thời gian chúng tôi buộc phải làm xong là quá ngắn. Nếu mọi thứ đến từ tháng 3, chuyện có thể đã khác", ông Andy cho biết.

Đua xe F1: "Mặt nạ" hạng nặng sẽ biến đổi F1 2018 - 3

Chiếc Halo khiến chiếc xe nặng hơn khoảng 15kg

Force India đã vượt qua bài kiểm tra của FIA cách đây 10 ngày và có thể nói là đội đầu tiên làm được điều này.

Một tác động lớn trực tiếp vào sức mạnh của chiếc xe năm tới mà đóng một vai trò quan trọng đó không phải là về khí động học, mà là độ nặng của xe. Với năm 2017, giới hạn tổi thiểu đã tăng từ 702kg lên 728kg do những chiếc xe lớn hơn với bộ lốp nặng hơn. Năm 2018 FIA tăng thêm 6kg nữa cho halo, nâng giới hạn lên 734kg. Tuy nhiên, với thêm những bộ phận kết nối và làm chắc chắn hơn cho halo, điều đó đòi hỏi khối lượng lớn hơn nhiều so với con số 6kg.

Theo Andy Green, tổng trọng lượng thêm vào khoảng 14-15kg, trong đó halo chiếm khoảng 9kg và các phần liên quan là 6kg. Cấu trúc này khá “đồ sộ” với thành phần gồm sợi carbon và các mẩu kim loại. Trong những năm gần đây, nhiều đội có thể thiết kế chiếc xe có khối lượng nằm thoải mái trong giới hạn cho phép, điều đó giúp họ có thể tùy ý điều chỉnh khối lượng phân phối bằng đá ballat.

Đua xe F1: "Mặt nạ" hạng nặng sẽ biến đổi F1 2018 - 4

Halo được đánh giá tốt hơn kính chắn gió

Tuy vậy năm sau sẽ có một số chiếc xe không thể làm được điều này, và nó sẽ có tác động không nhỏ vào sự thể hiện của chiếc xe so với các đội có thể dùng ballat, nhưng người có tiền và có thể làm chiếc xe nhẹ hơn. Một số đội có thể tìm thấy cách lắp đặt halo với ít khối lượng thêm vào hơn Force India và họ nhiều khả năng cũng chính là đội có thể giảm trọng lượng xe ở phần nào đó khác.

Trong thời kỳ mà F1 liên tục đưa thêm nhiều thành phần mới vào chiếc xe, việc giảm trọng lượng đến mức tối đa là điều cần phải làm để có được thành tích cao.

Điều này khiến nảy sinh ra một vấn đề khác nghiêm trọng hơn, đó là lựa chọn tay đua phù hợp. Với những đội có khả năng làm giảm khối lượng họ sẽ có nhiều lựa chọn còn với những cái tên còn lại, họ không thể liều lĩnh khi chọn một tay lái to lớn được. Vì vậy những tay đua nặng cân hơn lại trở nên không được trọng dụng. 

Đua xe F1: "Mặt nạ" hạng nặng sẽ biến đổi F1 2018 - 5

Những chiếc xe F1 đẹp mã sẽ không còn xuất hiện từ năm 2018

Nico Hulkenberg là một tay đua như trên và anh cảm thấy điều này như là một hình phạt cho bản thân mình vậy. Renault đã bảo anh rằng chiếc xe gặp vấn đề về sự quá cân và họ đã yêu cầu anh ăn kiêng, nhưng câu trả lời của anh là không. Romain Grosjean cũng rơi vào trường hợp tương tự khi bản thân chiếc xe Haas đã gần chạm tới mốc khối lượng tối đa. Tay đua Pháp cho biết nếu halo quá nặng đó là vấn đề rất lớn bởi bản thân anh đang bị thiếu cân, và khó có thể giảm thêm được nữa.

Một điểm nữa có thể tác động bởi halo chính là về mặt quảng cáo thương hiệu, mở ra thêm cơ hội tài trợ cho các đội đua. Tất nhiên là không thể in logo nhà tài trợ ở phần mặt trong của halo bởi nó sẽ làm tay lái mất tập trung khi đua, còn phần mặt ngoài thì có thể. Theo chủ tịch đội đua McLaren, Zak Brown cho biết khán giả có thể ghét sự ra mắt của halo nhưng chưa có một thương hiệu có ý từ chối nếu tài trợ cho một đội đua và logo được in trên halo cả. Chính vì thế đây có thể mở ra cơ hội kiếm thêm nhà tài trợ cho các đội đua F1.

Đua xe F1, 2017 đón toàn VIP: Chân dài, minh tinh Hollywood và Bill Clinton

Hãy cùng điểm qua 10 cái tên ấn tượng nhất đã góp mặt ở F1 2017.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN