Đua xe F1, Malaysian GP: Chia tay Sepang, tiếp tục thư hùng
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chặng đua thứ 2 trong 3 chặng liên tiếp ở Đông Á sẽ diễn ra cuối tuần này. Malaysian GP đã sẵn sàng cho cuộc chinh phạt thứ 15 của mùa giải, cho lần cuối ở Sepang.
Khởi đầu mùa giải dường như chưa bắt nhịp, nên cảm giác cho thấy Red Bull dường như tụt lại quá xa so với 2 đội đua dẫn đầu là Mercedes và Ferrari. Nhưng rồi đội đua nước Áo cho thấy sự ổn định và mạnh dần lên qua từng chặng đua.
Có được 7 podium trong 10 chặng đua gần nhất, trong đó có 1 lần thắng chặng của Daniel Ricciardo ở Baku là kết quả có thể làm đội đua hài lòng. Sau thành công bằng chiến thắng 1-2 bất ngờ ở mùa giải trước, có lẽ mục tiêu của Red Bull ở Sepang cuối tuần này vẫn là chiến thắng.
Red Bull mơ tái lập lại thành tích mùa trước ở Sepang
Dù 2 chặng đua liên tiếp ở 2 đường đua Singapore và Malaysia có đặc tính khác nhau. Nhưng Red Bull đánh giá rằng khí động học vẫn là rất quan trọng. Ở Sepang, chiếc xe cần có một gói cài đặt yêu cầu độ cân bằng ổn định của chiếc xe – để vượt qua hàng loạt góc cua với các tốc độ khác nhau, ngoài ra nó còn phải đạt được vận tốc cao nhất – đáp ứng cho các đoạn thẳng dài trên đường đua. Mục tiêu của cả Ricciardo và Max Verstappen trong các chặng đua còn lại luôn là đánh bại Mercedes và Ferrari!
Ferrari đang ‘hụt hơi’ trong cuộc đua với Mercedes
Bắt đầu kỳ nghỉ hè với 14 điểm kém hơn, Lewis Hamilton đoạt 3 chiến thắng liên tiếp và vượt trên đối thủ Sebastian Vettel 28 điểm để thẳng tiến đến ngôi vô địch cuối mùa. Rõ ràng hiện tại Mercedes đang nắm giữ quá nhiều lợi thế. Nhưng Hamilton lại đang rất tập trung và thận trọng vào cuộc cạnh tranh với đối thủ. Tay đua người Anh cho rằng mình sẽ giữ nguyên cách tiếp cận với mỗi chặng đua để hướng đến kết quả cao nhất.
Có lẽ sự thận trọng này không thừa, bởi chiến thắng ở Singapore giúp cho anh có được 19 chặng đua liên tiếp hoàn thành, và lần gần nhất Hamilton không thể kết thúc cuộc đua (DNF) chính là chặng đua tại Sepang mùa giải trước. Cộng thêm sự ổn định của Valtteri Bottas, chức vô địch đồng đội không quá khó khăn với Mercedes, giờ đây có lẽ họ sẽ tập trung tối đa vào cuộc chiến cá nhân.
Nếu ví Singapore GP như một canh bạc, có lẽ Ferrari đã mất quá nhiều ở ‘tiếng bạc Singapore’! Từ tham vọng đoạt chiến thắng 1-2 đến việc cuộc đua kết thúc chỉ sau … 3 khúc cua rõ ràng là một sự thất vọng không dễ diễn tả bằng lời với đội đua nước Ý. Niềm kiêu hãnh – thứ dường như xa xỉ với đội đua này trong gần 1 thập kỷ trở lại đây – liệu có là động lực giúp họ vượt lên ở Malaysia hay không vẫn là một câu hỏi khó trả lời.
Mercedes vẫn duy trì sự ổn định, Red Bull đang dần trở thành đối thủ khó chịu với cả 2 “ông lớn”. Ferrari sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn cuối tuần này. Nhưng ít nhất có một tin vui với đội đua – vụ va chạm ở chặng trước đã không gây thiệt hại gì cho động cơ của Vettel. Nên tay đua này sẽ không phải đối diện nguy cơ thay thế các thành phần động cơ và án phạt. Biết đâu, khi ở thế không còn gì để mất – Vettel và Ferrari lại tìm lại được nguồn cảm hứng để tạo nên bất ngờ!?
Force India đang ‘cầm cờ’ nhóm ngoài tốp 3
Cũng phải đối diện lo lắng tương tự Ferrari, nhưng rồi McLaren có thể thở phào nhẹ nhõm. Vụ va chạm của Fernando Alonso ở Singapore đã làm thủng ống xả và hư hỏng ở hệ thống điện. Sau khi được kiểm tra kỹ, Honda cho biết không có hư hỏng nào quá nghiêm trọng dẫn đến việc phải thay các thành phần động cơ đồng nghĩa đối diện các án phạt.
McLaren biết rằng động cơ của Honda còn rất nhiều nhược điểm cần khắc phục. Mặt khác, cấu hình đường đua của Sepang không phù hợp với chiếc MCL32. Nhưng sau thành công của Stoffel Vandoorne ở chặng đua trước, họ tin mình vẫn có cơ hội bù đắp sự thua kém ở các đoạn thẳng cần sức mạnh động cơ bằng gói cài đặt giúp chiếc xe ổn định ở các góc cua. Đội đua cũng xác định sẽ khó đạt kết quả tốt ở vòng phân hạng, nhưng sẽ tận dụng tối đa cơ hội ở tình huống xuất phát.
Tốp 3 đội đua hàng đầu nằm ngoài tầm với của McLaren. Nhưng nếu đội đua này muốn có được kết quả thuận lợi thì họ sẽ phải đối diện một đối thủ đầy thách thức là Force India! Đội đua Ấn Độ đến thời điểm này đang sở hữu một phong độ ổn định, ghi điểm đều đặn qua các chặng đua, cũng như vững vàng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng đội đua. Dữ liệu chứng minh sự ổn định của Force India chính là việc tay đua Esteban Ocon đến thời điểm này cùng Hamilton là 2 tay đua duy nhất đã hoàn thành tất cả các chặng đua trong mùa giải này.
Để hiện thực hóa tham vọng tiếp tục ghi điểm tại Sepang với cả hai tay đua. Force India đã quyết định đem đến chặng đua gói nâng cấp khí động học mới, thêm nữa là quyết định sử dụng chiếc Power Unit mới thứ 4 của mùa giải. Với các bước chuẩn bị chu đáo này, có lẽ việc bộ đôi tay lái của đội đua Ấn Độ luôn nằm trong tốp 10 ở các chặng đua trước mắt không phải là mục tiêu quá khó với họ.
Nửa cuối đoàn đua luôn là sự cạnh tranh và bất ngờ
Cạnh tranh tốp 10 của McLaren còn là những đội đua đầy tham vọng như Renault, Williams Haas và Toro Rosso. Trong nhóm này chỉ có Williams đang chiếm chút lợi thế về mặt điểm số, nhưng sự ổn định và cạnh tranh ở tốp đầu trong 2 mùa gần đây đang đi xuống, nên khó để đội đua này cải thiện được thành tích tại Malaysia.
Còn Renault, Toro Rosso và Haas cho thấy sự thiếu ổn định ở kết quả thi đấu, khi phần lớn số điểm đạt được đến từ một tay đua đầu tàu của đội đua (Nico Hulkenberg, Carlos Sainz và Romain Grosjean), trong khi tay đua còn lại chưa thể hiện được nhiều.
Một lý do nữa khiến nhóm các đội đua này thiếu sự ổn định chính là việc lựa chọn nhân sự cho mùa giải 2018 đến giờ này còn chưa rõ ràng cũng khiến cho các tay lái ít nhiều phân tâm. Alonso/McLaren, Massa/Williams, Kvyat/Toro Rosso hay Palmer/Renault đang có rất nhiều vấn đề cần quan tâm bên cạnh việc tham dự mỗi chặng đua. Vậy nên, kết quả/thành tích của các đội đua trong nhóm này tại Sepang chiều chủ nhật rất khó dự báo, nó dựa rất nhiều vào sự biến động tại vạch xuất phát và những tình huống may mắn trên đường đua!!!
Leclerc may mắn góp mặt ở Sepang
Cuối cùng là Sauber, có lẽ đội đua này sẽ lại kết thúc một mùa giải ở vị trí cuối cùng và điểm số là con số 0. Dù cho các tay đua như Marcus Ericsson hay Pascal Wehrlein có nỗ lực đến bao nhiêu, thì việc sở hữu một chiếc xe yếu kém toàn diện sẽ không giúp đội đua Thụy Sĩ này cải thiện được tình hình.
Nhưng ít nhất ở Malaysian GP, Sauber vẫn có lý do được quan tâm. Đó là việc tay đua trẻ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Formula 2 - Charles Leclerc sẽ tham dự phiên chạy thử thứ nhất (FP1) cho đội đua, đó là may mắn của tay đua này trong lần hiện diện cuối của trường đua Sepang. Ngoài Sepang, Leclerc còn chạy FP1 cho Sauber ở các chặng đua tại Mỹ, Mexico và Brazil. Tay đua này cũng đang “trong tầm ngắm” của Sauber cho một vị trí chính thức của họ ở mùa giải 2018.
Sepang trong ánh “hoàng hôn F1”
Cuối cùng, mỗi đội đua có một mục tiêu riêng, có tham vọng khác nhau cho chặng đua cuối tuần này tại Malaysian GP. Bởi ai cũng hiểu rằng đây sẽ là chặng đua cuối cùng tại Sepang, trước khi trường đua này rời xa F1 chắc chắn là trong nhiều năm. Ai cũng muốn có được kỷ niệm đẹp hay chiến thắng cuối và ghi dấu lịch sử giải đấu.
Nhưng thành công không phải là cái bánh để chia đều cho tất cả. Vì thế cuộc đua cuối tuần chắc sẽ kịch tính và hấp dẫn. Malaysian GP đã có những chặng đua hấp dẫn nhất như các năm 2001, 2003 hay 2012. Biết đâu ở thời điểm khép lại lịch sử của mình, Malaysian Grand Prix 2017 sẽ đi vào lịch sử là chặng đua hấp dẫn nhất tại Sepang!? Có thể lắm chứ - bởi F1 luôn ẩn chưa những bất ngờ vô cùng thú vị!
Malaysian GP 2017 sẽ diễn ra trong các ngày 29/9-01/10/2017.