Đua xe F1: Madrid trở thành “ngôi nhà” mới ở “xứ bò tót”, sắp chia tay Barcelona
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Xứ Catalunya, Tây Ban Nha từ lâu đã có mối quan hệ với F1 khi đã tổ chức hầu hết các chặng đua kể từ năm 1951 đến nay, bao gồm các đường đua Pedralbes, Montjuïc hay nổi bật nhất là Catalunya. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ thay đổi từ năm 2026 khi F1 trở lại thủ đô Madrid với một thỏa thuận kéo dài 10 năm.
Sau hơn 4 thập kỷ, kể từ lần cuối tổ chức tại Madrid (năm 1981 tại trường đua Jarama, cách Madrid 36km về phía Bắc), F1 sẽ chính thức trở lại thủ đô của “xứ sở bò tót” từ năm 2026 đến 2035 với một bản hợp đồng mới cho chặng đua Spanish GP cùng IFEMA Madrid.
Đây là một tổ chức được thành lập vào năm 1980 bởi Cộng đồng Madrid, Hội đồng thành phố Madrid, Phòng Thương mại và Công nghiệp và Quỹ Montemadrid, chịu trách nhiệm cho các sự kiện, hội chợ diễn ra tại Madrid.
Lễ công bố đường đua mới tại Madrid đã được tổ chức ngày 23/1
Đường đua mới sẽ được xây dựng xung quanh trung tâm triển lãm IFEMA hàng đầu thế giới, dài 5,47 km bao gồm 20 khúc cua và dự kiến thời gian 1 vòng phân hạng là 1 phút 32 giây (FIA sẽ kiểm tra và phê duyệt thiết kế cuối cùng trong thời gian tới).
Đường đua dự kiến có thể đón hơn 110.000 khán giả mỗi ngày ở tất cả các khu vực khán đài, khu vực theo dõi phổ thông, tiếp đón VIP cùng với kế hoạch mở rộng lên 140.000 khán giả trong 5 năm đầu tiên của hợp đồng. Madrid sẽ trở thành một trong những đường đua có sức chứa lớn nhất, cùng với Austin, Melbourne hay Silverstone.
Vị trí đắc địa chỉ cách sân bay Madrid-Barajas Adolfo Suarez 5 phút di chuyển (bằng tàu điện ngầm, xe ô tô,…) và 16 km so với trung tâm thành phố, khiến cho chặng đua này là một trong những điểm đến dễ tiếp cận nhất trong F1 hiện tại. Dự kiến sẽ có hơn 90% người hâm mộ có thể đến theo dõi sự kiện bằng phương tiện công cộng, số còn lại có thể đi bộ từ những khách sạn gần đó.
Cấu trúc dự kiến của Madrid
F1 cam kết đạt mục tiêu Không Carbon (Net Zero Carbon) vào năm 2030 và IFEMA MADRID chung tầm nhìn đó khi mong muốn biến Tây Ban Nha GP trở thành một trong những sự kiện F1 bền vững nhất, giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong 5 năm qua và chuyển sang được chứng nhận 100% năng lượng tái tạo ở tất cả các hội trường triển lãm, trong khi mọi công trình phục vụ cuộc đua sẽ được xây dựng bằng vật liệu có thể tái chế.
Đề xuất toàn diện của IFEMA MADRID đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ chính quyền quốc gia, khu vực và địa phương, bao gồm các bên liên quan như Chính quyền khu vực Madrid, Hội đồng thành phố Madrid và Phòng Thương mại.
Stefano Domenicali kỳ vọng thành công khi hợp tác cùng IFEMA Madrid
Ngoài chặng đua chính, các hoạt động bên lề dành cho người hâm mộ sẽ diễn ra ở Trung tâm thành phố Madrid. Bên cạnh đó, sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp và trường học địa phương để đảm bảo toàn bộ cộng đồng được hưởng lợi từ sự kiện này, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 450 triệu euro cho nền kinh tế thành phố mỗi năm.
Stefano Domenicali, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của F1 cho biết: “Madrid là một thành phố ấn tượng với di sản văn hóa và thể thao tuyệt vời, và lễ công bố này bắt đầu một chương mới đáng chờ đợi cho F1 ở Tây Ban Nha”.
"Tôi muốn cảm ơn IFEMA MADRID, Chính quyền khu vực Madrid và Thị trưởng thành phố vì đã đưa ra một đề xuất tuyệt vời. Đây là điển hình cho tầm nhìn F1 trong việc tạo ra một sự kiện thể thao và giải trí kéo dài nhiều ngày mang lại giá trị tối đa cho người hâm mộ và đón nhận sự đổi mới và tính bền vững”.
Cha con nhà Sainz sẽ có chặng đua ngay tại quê nhà
Trong những năm gần đây, F1 đã chứng kiến sự phát triển tại khu vực Trung Đông với sự xuất hiện của Ả Rập Xê-út hay Qatar, hay Hoa Kỳ với 3 chặng đua trong 1 năm. Châu Âu cũng đang nỗ lực để không thua kém các khu vực khác với sự trở lại của Imola (Italia), Zandvoort (Hà Lan) và giờ là Madrid với khoản đầu tư về cơ sở vật chất mới.
Theo ông Domenicali, thỏa thuận mới với Madrid không đồng nghĩa với sự kết thúc của Barcelona. F1 đang trên đà “hồi sinh” ở đất nước này, nơi hiện có hai tay đua: nhà vô địch thế giới Fernando Alonso và tay đua Ferrari, Carlos Sainz.
F1 đã chứng kiến sự tăng trưởng về mức độ phổ biến ở Tây Ban Nha trong năm 2023. Tổng số lượng khán giả theo dõi truyền hình cả mùa giải là 77 triệu, trung bình khoảng 3,5 triệu mỗi cuộc đua - tăng 84% so với năm trước.
F1 đang cùng đối tác DAZN quảng bá F1 tại Tây Ban Nha
Hơn 10 triệu người đã xem Spanish GP năm ngoái, với lượng người theo dõi trên mạng xã hội tăng 23% lên 882.000 và 4 triệu khách truy cập vào Formula1.com, tăng 45% so với năm 2022.
Domenicali chia sẻ: “Cách đây vài năm, Tây Ban Nha là một thị trường không nằm trong tầm ngắm của chúng tôi. Bây giờ nó rất quan trọng. Chúng tôi đã ký một thỏa thuận mới với đài truyền hình DAZN của Tây Ban Nha cho đến ít nhất là cuối năm 2026...".
Madrid vẫn được biết đến là một thành phố thể thao, đặc biệt là bóng đá với hai đội bóng đẳng cấp thế giới – Real Madrid và Atletico Madrid. Năm nay, thành phố đăng cai chặng cuối cùng của Vuelta de Espana – một trong những giải Grand Tour của môn đua xe đạp – và là sân nhà của Mutua Madrid Open – giải quần vợt ATP Masters 1000 và WTA 1000 chỉ đứng sau giải Grand Slam.
F1 chia tay Barcelona sau năm 2025, không hẹn ngày trở lại
Chính vì vậy, F1 nhận thấy tiềm lực phát triển rất lớn tai đây, nhất là khi gia đình Sainz, Carlos Sainz của Ferrari và người cha (từng hai lần vô địch World Rally và mới đăng quang Dakar Rally lần thứ 4 ở tuổi 61) của anh đều sinh ra ở Madrid.
Từ giờ đến năm 2026 sẽ còn rất nhiều công việc Madrid phải làm để thống nhất cấu trúc đường đua cuối cùng, được FIA phê duyệt và thực hiện các hạng mục xây dựng liên quan. Hy vọng người hâm mộ sẽ được chứng kiến một đường đua đẳng cấp, xứng đáng với tầm vóc của “thủ đô hoàng gia” Tây Ban Nha.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao) Lewis Hamilton có vẻ đang cặp kè với người mẫu Irina Shayk, tình cũ của Ronaldo.