Đua xe F1: “Ma mới" thay "Người tuyết", canh bạc lớn của Ferrari
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Ferrari cũng đã đưa ra quyết định của mình về đội hình đua trong mùa giải 2019 tới. Dù đây là điều đã được dự đoán từ trước như khi thông tin chính thức được công khai, nhiều người vẫn cảm thấy bất ngờ khi Charles Leclerc sẽ đổi vị trí hiện tại cho Kimi Raikkonen.
Sau 8 mùa giải gắn bó và là người cuối cùng giành chức vô địch cho đội đua nước Ý, "Người tuyết" sẽ không còn đua trong màu áo đỏ quen thuộc mà sẽ trở về nơi mọi thứ bắt đầu tại Sauber từ năm 2001. Ferrari thông báo rằng Raikknen sẽ rời khỏi vị trí hiện tại và Sauber cũng xác nhận một bản hợp đồng 2 năm với tay lái 37 tuổi này.
Việc có được Raikkonen được đội đua của Thuỵ Sĩ nói rằng là một bước tiến quan trọng trong chiến dịch của họ, giúp đội đua gần hơn với mục tiêu trước mắt và có thể cải thiện đáng kể sức mạnh của chiếc xe.
Raikkonen vẫn là nhà vô địch cuối cùng cho Ferrari từ 2007
Kimi đã gia nhập Ferrari từ McLaren năm 2007 và giành được chức vô địch ngay năm đầu tiên cùng đội đua. Sau một mùa giải tệ hại năm 2009 khi chỉ có được hạng 6 chung cuộc, anh chia tay F1 trong 2 năm trước khi có sự trở lại vào năm 2012 cùng Lotus. Tay lái Phần Lan có được 2 chiến thắng ấn tượng và không ít podiums với đội đua có khoản ngân sách hạn hẹp trước khi trở lại Ferrari vào năm 2014.
Sau khi chật vật trong năm đầu tiên của kỷ nguyên hybrid turbo và chỉ có được hạng 12 chung cuộc (thấp hơn cả thành tích năm ra mắt cùng Sauber), anh đã trở lại mạnh mẽ trong những năm gần đây và đang có mùa giải thành công năm nay khi đang đứng thứ 3 trên BXH. Hy vọng anh sẽ có được những kết quả tích cực với Sauber 2019.
“Người tuyết” sẽ trở lại nơi mọi thứ bắt đầu ở Sauber
Chứng minh được tài năng "trời phú" của mình từ những chặng đua đầu tiên, Leclerc sớm nhận được sư quan tâm từ nhiều đội đua. Từ đó anh đã được trao cơ hội lớn để đầu quân cho Ferrari trong mùa giải 2019 từ Sauber hiện tại. Tay lái 20 tuổi sẽ trở thành một trong những tay lái trẻ nhất trong lịch sử đầu quân cho đội đua nước Ý.
Leclerc là người có tuổi đời ít nhất khi ngồi lên chiếc Ferrari 2019 kể từ tay lái Mexico Ricardo Rodriguez năm 1961, khi ra mắt tại Italian GP ở tuổi 19 và 208 ngày. Anh cũng là tay lái mang quốc tịch Monaco đầu tiên đua cho "ngựa chiến".
Với những gì đã thể hiện được, những lời khen không ngớt đã giành cho nhà vô địch F2 2017, trong đó có cả người đồng đội tương lai, Sebastian Vettel.
Anh nói ở những cuộc đua vừa qua, Leclerc đã làm tất cả nhũng gì có thể và biết tận dụng những cơ hội mình có được rồi ghi điểm với một chiếc xe không thuộc về top 10. Hamilton cũng cho biết thêm đây là sẽ một người có tiềm năng sẽ làm được nhiều điều vĩ đại với F1, một điều mà không phải bất cứ ai mới ra mắt cũng có thể làm được.
Leclerc có những bước thăng tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp
Leclerc cũng là người đầu tiên từ học viện đào tạo của Ferrari được đua cho đội lớn kể từ khi được thành lập năm 2009. Trước đó đã có tin đồn tay lái quá cố Jules Bianchi đã có được vị trí đua chính vào năm 2015 trước vụ tai nạn đã cướp đi mạng sống của anh.
Tay lái của Sauber chỉ là một trong ba người Monaco đã từng có cơ hội đua tại F1 trong lịch sử, bên cạnh Louis Chiron và Olivier Beretta. Chính vì thế, sự kết hợp giữa anh và Ferrari là một khoảnh khắc lịch sử không chỉ của Scuderia mà cả đất nước Monaco khi họ có thể tự hào khi kết hợp với một cái tên danh tiếng trong làng đua xe thế giới.
Nhưng cũng phải nói thêm rằng đây sẽ là tay đua ít kinh nghiệm nhất từng chạy chiếc Ferrari kể từ thời Gilles Villeneuve, người có mới có 1 chặng đua chính thức tại McLaren trước khi Ferrari mang ông về và có một chức VĐTG ngay ở mùa đầu tiên trước khi tử nạn ở chặng Bỉ GP 1982.
Anh đang có phong độ tốt tại Sauber năm nay
Leclerc bắt đầu bước vào sự nghiệp đua xe vào năm 2014 tại giải Formula Renault 2.0 Alps và thành công đã sớm đến khi anh có 2 chiến thắng, 1 pole và 7 podiums sau 14 chặng, kết quả giúp anh giành ngôi á quân. Anh còn tham dự Eurocup Formula Renault 2.0 với 3 lần giành podiums sau 6 cuộc đua.
Nhờ thành tích đó anh đã vươn lên giải F3 châu Âu một năm sau đó và đã mang về 4 chiến thắng, 3 pole và 13 podium cùng vị trí thứ 4 chung cuộc. Cùng thời điểm đó anh đã tham dự Macau Grand Prix danh giá và đã về đích thứ 2 chỉ thua người chiến thắng Felix Rosenqvist (tay đua Formula E) 0,503s.
Bước thăng tiến của anh chưa dừng lại ở đó, sau khi trở thành tay đua của học viện Ferrari, anh giành danh hiệu lớn đầu tiên tại GP3 Series 2016 với 3 chiến thắng và 8 podiums.
Năm 2017, tại mùa giải đầu tiên của F2 (tiền thân là GP2 Series), một màn trình diễn thuyết phục, làm nản lòng tất cả đối thủ đã góp công vào 7 chiến thắng, 8 pole và 10 podium và danh hiệu vô địch cho tay lái 19 tuổi ở năm đầu tiên anh tham dự, gia nhập vào nhóm những cái tên như Nico Hulkenberg (2009), hai nhà vô địch Hamilton (2006) và Nico Rosberg (2005). Quan trọng hơn nó đã mang lại một vị trí đua chính F1 cho Leclerc ở mùa giải này.
Nhưng thử thách tại Ferrari sẽ hoàn toàn khác cho tay lái trẻ người Monaco
3 lần lọt vào Q3 cùng 6 lần về đích trong top 10 với vị trí tốt nhất là hạng 6 tại Baku trên một chiếc xe không mạnh là đủ để thuyết phục Ferrari đưa anh tới đội đua. Mong rằng với nền mảnh vững chắc cùng nhiệt huyết tuổi trẻ đang lên cao, anh sẽ tạo nên những cột mốc mới trong sự nghiệp cùng với "ngựa chiến" nước Ý.
Thêm một chặng đua trôi qua lại là một “tuyệt tác” nữa được Lewis Hamilton tạo ra.