Đua xe F1: “Lời nguyền pole” của Hamilton, 11 năm khát vọng đỉnh cao

(Tin đua xe công thức 1) Australian GP luôn là một chặng đua “lành ít dữ nhiều” đối với Lewis Hamilton khi dù anh đã có tới 7 lần giành pole nhưng mới chỉ có 2 chiến thắng trong sự nghiệp. Năm nay cũng không phải một ngoại lệ bởi người đồng đội Valtteri Bottas đã có một chặng đua xuất sắc. Hãy cùng điểm qua một vài thông số nổi bật ở chăng đua vừa qua.

Tay đua người Phần Lan, Bottas đã có lần thứ 4 trong sự nghiệp về nhất tại một chặng đua F1, tất cả đều diễn ra kể từ khi anh chuyển sang đua cho Mercedes năm 2017. Dù vậy đây là chiến thắng đầu tiên sau trọn vẹn một mùa giải 2018 trắng tay với tay lái #77 bởi chiến thắng cuối cùng đến với anh tại Abu Dhabi, cuộc đua khép lại năm 2017.

Không chỉ có vậy, Bottas còn có khoảng cách chiến thắng lên tới 20,8 giây, lớn hơn thông số tương tự ở tất cả các chặng đua vào năm 2018, càng chứng tỏ sự thống trị không thể đánh bại của “người Phần Lan bay”.

Đua xe F1: “Lời nguyền pole” của Hamilton, 11 năm khát vọng đỉnh cao - 1

Đội đua giành chiến thắng trong chặng mở màn nhiều khả năng sẽ lên ngôi vào cuối mùa

Trong khi đó người đồng đội Hamilton lại có năm thứ 4 liên tiếp chỉ về đích thứ 2 và đây cũng là lần thứ 6 trong sự nghiệp anh không thể chuyển hóa pole thành chiến thắng chung cuộc, một kỷ lục mới mà anh không hề muốn đón nhận.

Tuy nhiên anh đã giúp “Mũi tên bạc” có chiến thắng 1-2 đầu tiên tại Albert Park kể từ năm 2016. Đáng chú ý hơn, đã có 7 lần đội đua giành thành tích như vậy tại Melbourne đã vô địch mùa giải và tay đua về nhất chính là nhà vô địch năm đó.

Một sự thay đổi trong mùa giải này chính là việc trao cho tay đua có vòng chạy nhanh nhất của cuộc đua thêm 1 điểm nếu anh ta về đích trong top 10. Lần đầu tiên kể từ thập niên 1950, luật tính điểm này được áp dụng khiến cuộc chơi phần nào đó phải thay đổi. Bottas là người giành được điểm cộng đầu tiên khi thiết lập vòng chạy 1 phút 25,580.

Podium còn lại thuộc về Max Verstappen, lần đầu tiên tại Albert Park của tay lái trẻ từ khi ra mắt năm 2016. Anh cũng là tay đua đầu tiên không phải của Mercedes hay Ferrari xuất hiện trên bục trao giải tại Melbourne kể từ năm 2014, nơi chứng kiến bộ đôi McLaren Jenson Button và tân binh Kevin Magnussen ăn mừng, và đó cũng là podium gần nhất với đội đua này. Max cũng đã giúp cho Honda có được podium đầu tiên kể từ chặng Canadian GP năm 2008, thời điểm họ còn là một đội đua thay vì chỉ cung cấp động cơ như hiện tại.

Đua xe F1: “Lời nguyền pole” của Hamilton, 11 năm khát vọng đỉnh cao - 2

Max giúp Honda tìm lại vinh quang trong quá khứ

Ferrari có chặng đua thất vọng khi không thể hiện được những gì họ đã làm được trong hai đợt test tại Barcelona. Sebastian Vettel lần đầu không xuất hiện trên bục podium tại Albert Park kể từ khi anh còn là tay đua Red Bull năm 2014, đồng nghĩa với khởi đầu tệ nhất của anh cùng với đội đua nước Ý.

Còn với Charles Leclerc, tay lái trẻ vẫn mắc sai lầm trong cuộc đua đầu tiên của mình nhưng dù sau anh cũng đã có thành tích cao nhất trong sự nghiệp với vị trí thứ 5 (kết quả tốt nhất trong năm 2018 là hạng 6 tại Baku).

Với cuộc đua top giữa, ‘người chiến thắng’ là Kevin Magnussen và Haas, khi cán đích hạng 6, phần nào đó xoa dịu nỗi đau 1 năm về trước. Đáng tiếc Romain Grosjean vẫn sự cố khá tương đồng cách đây 12 tháng khi lốp gần như bị tuột ra ngoài sau pha pit-stop hỏng.

Dù sau đội đua đến từ Mỹ đã ghi điểm ở Albert Park, giống như những gì họ đã làm trong chặng đua ra mắt năm 2016. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Nico Hulkenberg (Renault) và Kimi Raikkonen (Sauber). “Người tuyết” đã tái hiện lại thành tích giống như chặng đua đầu tiên anh chạy cho Sauber hồi 2001, đó là lọt vào top ghi điểm, một khởi đầu tốt cho lần tái ngộ này giữa Kimi và đội đua Thụy Sĩ.

Đua xe F1: “Lời nguyền pole” của Hamilton, 11 năm khát vọng đỉnh cao - 3

Haas giành chiến thắng cuộc đua “F1.5”

Lance Stroll cũng có chặng ra mắt đội đua mới Racing Point khá thành công khi ghi điểm vói vị trí thứ 9 nhờ vào chiến thuật hợp lý. Stroll đã không lọt vào top 10 ở 1 chặng đua kể từ Italian GP tại Monza đầu tháng 9 năm ngoái. Người ghi điểm cuối cùng là tay đua có cơ hội thứ 3 tại F1, Daniil Kvyat.

Tay lái người Nga với biệt danh “ngư lôi” này đã đều ghi được điểm tại Australia trong cả 3 lần anh chạy cho Toro Rosso năm 2014, 2017 và 2019 nhưng thậm chí không thể xuất sắc ở 2 cuộc đua còn lại cùng Red Bull.

Carlos Sainz luôm có một khởi đầu tốt khi ghi điểm ở tất cả các chặng mở màn từ năm 2015, tuy nhiên năm nay anh lại phải nhận một “vinh dự” không mong muốn khi trở thành tay lái phải bỏ cuộc đầu tiên trong năm 2019 do chiếc McLaren MCL34 bị cháy động cơ. Người đồng đội tân binh của anh là Lando Norris dù xuất phát thứ 8 và đã nỗ lực hết sức nhưng sự non kinh nghiệm khiến anh chỉ có được hạng 12.

Đua xe F1: “Lời nguyền pole” của Hamilton, 11 năm khát vọng đỉnh cao - 4

Kvyat đánh bại Gasly để giành điểm số cuối cùng tại Albert Park

Một tân binh khác là Alex Albon cũng cho thấy sự non kém và thiếu bản lĩnh thi đấu nên chấp nhận với hạng 14. Trong số tay đua ngoài top 10, Antonio Giovinazzi thi đấu khởi sắc nhất khi thể hiện những pha phòng thủ rất tỉnh táo và hợp lý, hy vọng anh sẽ sớm có điểm số đầu tiên cùng Sauber.

Williams “đội sổ” ở chặng này với khoảng cách rất xa với đội phía trên, chắc chắn điều này sẽ còn tiếp diễn trong vài chặng đua tới trước khi họ làm một điều gì đó khác biệt.

Đua xe F1, Australian GP: “Người Phần Lan bay” lột xác

Valtteri Bottas đã có một năm 2018 đáng quên khi không thể chiến thắng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN