Đua xe F1: Kinh nghiệm quý giá cho các tay đua trẻ, tâm điểm Ocon và Russell

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Các đội đua F1 đã hoàn thành "ngày làm việc" cuối cùng của mùa giải 2023 với đợt test sau mùa giải ở trường đua Yas Marina, Abu Dhabi. Ngày test với sự tham gia của các tay đua trẻ, kết hợp với các tay đua chính hiện tại để thử nghiệm lốp Pirelli 2024.

Mỗi đội đua có thể chạy 2 chiếc xe – một cho tay đua chính của họ để test lốp và một cho tay đua trẻ/ ‘tân binh’. Thời điểm bắt đầu lượt chạy đã bị chậm lại 25 phút vì lý do bất thường – khi trực thăng y tế chưa vào vị trí của mình. Ngay khi đèn xanh xuất hiện, George Russell là người dẫn đầu “đoàn xe” ra ngoài đường đua để bắt đầu chương trình thử nghiệm.

Chiếc Mercedes của Russell trở về garage sau tai nạn

Chiếc Mercedes của Russell trở về garage sau tai nạn

Tuy nhiên, lượt chạy sau đó tiếp tục bị trì hoãn thêm 25 phút do đường đua rò rỉ nước ở cua 13-14, dẫn đến cờ đỏ được kích hoạt. Cờ đỏ thứ 2 xuất hiện với lý do “truyền thống” hơn khi Russell gặp tai nạn ở cua 6 (lúc 13h địa phương). Chiếc Mercedes W14 gặp vấn đề khiến anh lao thẳng vào tường chắn ở cuối đoạn thẳng, khiến phần trước bên phải của xe hư hại nặng và kết thúc sớm lượt chạy của tay lái #63.

Thời điểm gián đoạn vì tai nạn đó cũng là lúc các đội đua tính đến việc nghỉ ăn trưa và điều chỉnh cài đặt xe đối với đội thay đổi tay đua vào buổi chiều. Một vài tình huống khác cũng khiến giám sát đường đua phải kích hoạt cờ vàng khi Jake Dennis (Red Bull) trượt ở cua 12 hay Zak O’Sullivan trượt ở cua 1 sau đó. Ayumu Iwasa là người “chốt sổ” khi dừng chiếc AlphaTauri ở lối vào pit và các nhân viên đường đua phải dùng bình cứu hỏa để dập lửa trên xe, khiến gián đoạn thêm 15 phút.

Pato O’Ward xuất sắc đứng thứ 2

Pato O’Ward xuất sắc đứng thứ 2

Vượt qua tất cả, Esteban Ocon (Alpine) là tay đua nhanh nhất với thành tích 1 phút 24,393s, hoàn thành 110 vòng và hơn tay lái xếp thứ 2, Pato O’Ward (dự bị mới của McLaren) tới gần 0,3s. Tay lái Mexico – cũng chạy FP1 cuối tuần trước ở Abu Dhabi – chỉ nhanh hơn 0,05s so với hay vị trí kế tiếp của Frederik Vesti (Mercedes) và người đồng hương Sergio Perez (Red Bull). Top 4 đều vượt qua mốc 100 vòng ở lượt chạy này.

“Đây là một ngày đua rất tích cực và hiệu quả… đường đua có nhiều đặc tính để thử nghiệm xe, đặc biệt là vào buổi chiều nên đội đua đã thu thập được nhiều thông tin hữu ích cho mùa giải tới. Đây là một kết thúc hoàn hảo cho mùa giải 2023.” Perez cho biết

Perez hài lòng về kết quả ngày test

Perez hài lòng về kết quả ngày test

Carlos Sainz (hoàn thành 69 vòng) là người nhanh nhất ở thời điểm giữa lượt chạy, trước khi nhường lại chiếc xe cho đồng đội Charles Leclerc. Tay lái Tây Ban Nha rơi xuống hạng 5 vào cuối ngày, ngay trước ‘tiền bối’ Fernando Alonso. Lance Stroll chạy buổi sáng và Alonso chạy buổi chiều cho Aston Martin, nên nhà cựu vô địch F1 chỉ chạy được 37 vòng.

Tay lái còn lại của Alpine, Jack Doohan cũng có một ngày hiệu quả với 108 vòng chạy và vị trí thứ 7. Anh nhanh hơn Robert Shwartzman (Ferrari) chỉ 0,012s, với Leclerc và Logan Sargeant chiếm 2 vị trí còn lại của top 10. “Tân vương” và nhà vô địch năm 2022 của F2, Theo Pourchaire và Felipe Drugovich đứng thứ 11 và 12 cho Alfa Romeo và Aston Martin. Tiếp theo là Iwasa phải dừng lại khi hoàn thành được 96 vòng cho AlphaTauri, xếp hạng 15 chung cuộc.

Fittipaldi hoàn thành 130 vòng cho Haas

Fittipaldi hoàn thành 130 vòng cho Haas

Một tay lái khác có màn ra mắt tại Williams là Franco Colapinto, trở thành tay đua Argentina đầu tiên chạy chiếc xe F1 trong hơn 20 năm. Anh hoàn thành được 65 vòng và xếp thứ 22 chung cuộc, trước khi giao xe lại cho O’Sullivan vào buổi chiều. Người hoàn thành được nhiều vòng chạy nhất là Pietro Fittipaldi (Haas) với 130 vòng và vị trí thứ 19.

Một số tên tuổi khác tham dự ngày test bao gồm Oliver Bearman (Haas), Oscar Piastri (McLaren), Daniel Ricciardo (AlphaTauri), Chu Quan Vũ (Alfa Romeo) và Alexander Albon (Williams). Hầu hết thành tích tốt nhất của 25 tay đua đạt được trên lốp C5, chỉ có 5 tay đua hoàn thành trên các loại lốp khác.

Cũng tại Abu Dhabi, chặng đua cuối cùng của mùa giải F2 năm 2023 đã diễn ra. Pourchaire bước vào 2 cuộc đua cuối cùng với lợi thế 25 điểm so với người bám đuổi gần nhất, Fred Vesti. Dù cả hai tay đua không có được thành tích phân hạng tốt nhưng nỗ lực ở cuộc đua Sprint đầu tiên giúp Vesti chiến thắng và rút ngắn cách biệt xuống còn 16 điểm.

Pourchaire là “tân vương” của F2 năm 2023

Pourchaire là “tân vương” của F2 năm 2023

Dù vậy cách biệt đó quá lớn để có thể san lấp trong cuộc đua cuối cùng, cộng thêm sự xuất sắc của Pourchaire để cản bước Vesti khiến tay lái thuộc biên chế của Mercedes chỉ về thứ 3 trong khi Pourchaire về thứ 5 và chính thức lên ngôi vô địch với cách biệt 11 điểm.

Pouchaire chỉ có đúng 1 chiến thắng trong cả mùa giải nhưng sự ổn định hơn trong suốt chiến dịch cùng 10 podiums và 2 poles đã giúp anh đánh bại đối thủ Vesti, người có tới 6 chiến thắng. Doohan cán đích ở vị trí thứ 3 nhờ chiến thắng ở cuộc đua cuối cùng, đẩy Iwasa xuống hạng 4. Mùa giải 2024 F2 sẽ ghé thăm 14 địa điểm cùng tổ chức với F1, trong đó có lần đầu tiên đến Qatar vào ngày 30/11 và bỏ chặng đua tại Zandvoort, Hà Lan.

Như vậy F1 2023 đã chính thức khép lại. F1 2024 sẽ trở lại tại Bahrain sau đây 90 ngày nữa. Hai cuộc đua đầu tiên tại Bahrain và Ả Rập Xê-út sẽ diễn ra vào tối thứ 7 để phục vụ lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Kết quả chi tiết ngày test tại Abu Dhabi 2023:

Đua xe F1: Kinh nghiệm quý giá cho các tay đua trẻ, tâm điểm Ocon và Russell - 6

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Xác định người đầu tiên dẫn đầu 1000 vòng trong 1 mùa giải

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Max Verstappen đã giành chức vô địch từ lâu nhưng anh không cho thấy dấu hiệu dừng lại khi liên tục xô đổ những kỷ lục mà sẽ khó có thể tái hiện...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN