Đua xe F1: Kết thúc hoành tráng cho một mùa giải đầy sục sôi
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Mùa giải F1 năm 2018 khép lại với một chặng đua hấp dẫn và thú vị xuyên suốt 55 vòng đua vòng quanh trường đua Yas Marina. Abu Dhabi GP năm nay diễn ra với rất nhiều “lần cuối” của nhiều tay đua dù họ không có được kết quả tốt, bên cạnh đó những kỷ lục mới cũng đã được thiết lập.
Lewis Hamilton đã giành pole cũng như chiến thắng thứ 11 cùng 17 podium trong năm 2018, cân bằng thành tích nhiều chiến thắng trong 1 mùa giải nhất của bản thân vào năm 2014 và chỉ kém kỷ lục pole cá nhân 1 lần (12 lần năm 2016). Giờ đây sau khi kết thúc mùa giải thứ 12 tại F1, anh đã có 83 poles và 73 lần về nhất 1 chặng đua, chỉ còn kém kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher đúng 18 chiến thắng nữa.
Hamilton là người đầu tiên giành được 400 điểm trong 1 mùa
Ngoài ra, tổng số điểm tay lái người Anh giành được trong mùa giải này lên tới 408 điểm, trở thành người đầu tiên vượt mốc 400 điểm trong mùa giải kể từ khi F1 thay đổi hệ thống tính điểm vào năm 2010, vượt qua kỷ lục cũ 385 điểm thuộc về người đồng đội cũ Nico Rosberg lập được năm 2016. Hơn nữa, so với số điểm hoàn hảo của mùa giải (về đích đầu tiên trong tất cả các chặng), Hamilton đã ghi được 77,7% của tổng số 525 điểm tối đa có được.
Nếu xét về tỷ lệ này, Schumacher vẫn nhỉnh hơn khi mùa giải 2004 anh đã ghi được 148/180 điểm tối đa, tương đương với 82,2%, còn mùa giải 2013 của Sebastian Vettel, anh còn làm được nhiều hơn với 83,6% (397/475 điểm tối đa của 19 chặng).
Valtteri Bottas là người chiến thắng tại Abu Dhabi cách đây 12 tháng và có vị trí xuất phát thứ 2 ở chặng đua vừa qua. Thế nhưng với việc tiếp tục gặp vấn đề liên quan đến lốp, một lần nữa tay lái Phần Lan chỉ về đích hạng 5, và đây đã là chặng thứ 4 liên tiếp Bottas cán đích tại vị trí này, lần thứ 6 trong năm 2018.
Từ đó anh đã trở thành tay lái Mercedes đầu tiên không có được chiến thắng nào trong mùa giải tại kỷ nguyên hybrid turbo và kể từ Schumacher năm 2012. Hy vọng anh sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm 2019 tới.
Vettel có mùa giải thành công nhất với Ferrari
Vettel về đích thứ 2 và có được podium thứ 12, cân bằng thành tích của người đồng đội Kimi Raikkonen trong mùa giải này. Nhưng đây mới chỉ là podium thứ 4 kể từ khi anh giành chiến thắng tại Spa hồi cuối tháng 8 vừa qua (Hamilton có tới 7, với 6 chiến thắng), một thành tích nghèo nàn dẫn đền việc anh bị mất đi chức vô địch trong năm nay. Nhưng dù sao anh vẫn hoàn thành mùa giải ở vị trí á quân với số điểm cao nhất giành được kể từ khi anh chuyển sang Ferrari vào năm 2015 (320 điểm).
Ferrari đã trải qua 10 cuộc đua tại Yas Marina nhưng chưa từng giành pole hay chiến thắng tại đây, lần đầu tiên trong lịch sử họ phải đối mặt với một đường đua “khó nhằn” như vậy. Họ có được 6 podiums và dẫn đầu vỏn vẹn 11 vòng sau 10 lần tham dự.
Trong khi đó, Raikkonen ở chặng đua cuối cùng với Ferrari đã phải bỏ cuộc đáng tiếc ngay vòng thứ 6 với trục trặc điện tử của xe. Điều này khiến anh không chỉ có một lời chia tay buồn mà còn mất đi cơ hội phá vỡ kỷ lục podium cá nhân trong 1 mùa giải hiện tại đang là 12, lập được vào năm 2005 và 2007.
Nhưng dù sao ‘người tuyết’ cũng đã có năm thi đấu thành công nhất tại thập niên này và đã có được chiến thắng tại Austin trước khi quay trở lại nơi bắt đầu tất cả, Sauber.
Ricciardo chia tay Red Bull sau 5 năm gắn bó
Max Verstappen một lần nữa góp mặt trên podium, và đây là chặng thứ 5 liên tiếp, lần thứ 7 trong 9 chặng của giai đoạn sau kỳ nghỉ hè của F1, tay lái 21 tuổi có mặt trong top 3 tay lái nhanh nhất. Tổng cộng Max đã có 11 lần giành podiums, bằng tổng số 2 mùa giải trước của anh cộng lại.
Năm 2018 đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của tay lái người Hà Lan nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Mong rằng với sự kết hợp mới mẻ của Red Bull và Honda, anh sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019 tới.
Daniel Ricciardo cũng đã có chặng đua cuối cùng cho “bò húc” nhưng chỉ có được vị trí thứ 4 (lần thứ 7 trong năm anh đạt thứ hạng này). So với 8 lần DNF mà tay lái Australia đã phải nhận thì đây cũng được coi như một kết thúc đẹp cho khoảng thời gian gắn bó 5 năm giữa hai bên. Ricciardo đã có được 7 chiến thắng, 2 poles và 29 podiums trong kỷ nguyên hybrid turbo, một thành tích tương đối tốt nếu xét về sự thống trị của Mercedes trong giai đoạn này.
Renault – đội đua ‘mạnh nhất phần còn lại’ của năm 2018
Carlos Sainz giành chiến thắng cuộc đua nhóm giữa với chiến thuật chính xác để về đích hạng 6, thành tích cao thứ 2 trong năm 2018. Kết quả này cũng giúp anh vượt qua Fernando Alonso và Esteban Ocon, những người đều không thể ghi điểm trong 4 chặng cuối cùng, đều kết thúc năm với vị trí thứ 10, nhưng vẫn kém hơn thành tích năm 2017.
Còn người đồng đội Nico Hulkenberg dù phải bỏ cuộc ở 3 trên 5 chặng cuối cùng nhưng là người có được hạng 7 chung cuộc (chỉ thua 6 tay lái top đầu) với 69 điểm, cùng với đó Renault đã thế chỗ Force India để trở thành đội đua ‘mạnh nhất của phần còn lại’ khi xếp hạng 4 chung cuộc với 122 điểm.
Charles Leclerc cán đích thứ 7 trong một cuộc đua có thời điểm anh đã vươn lên thứ 4, vượt qua cả Ricciardo và Raikkonen. Tân binh người Monaco đã kết thúc năm với 39 điểm, giúp cho Sauber có mùa giải thành công nhất trong kỷ nguyên hybrid turbo. Trái ngược lại, Marcus Ericsson lại phải bỏ cuộc đáng tiếc trong cuộc đua F1 cuối cùng của anh trước khi chuyển sang đua tại IndyCar, khi anh đang có cơ hội lớn ghi điểm.
Leclerc có bước chuẩn bị ấn tượng trước khi chuyển sang Ferrari
Sergio Perez về thứ 8 và kết thúc một năm đầy biến động cho “báo hồng” Force India nhưng có được kết quả mà tất cả đều hài lòng. Họ xếp thứ 7 với 52 điểm, nhưng nếu tính cả kết quả của “đội đua cũ” nửa đầu mùa, họ có số điểm cao thứ 5 chỉ kém Renault.
Ocon sau chặng đua này sẽ trở lại Mercedes trở thành tay đua dự bị trong năm 2019 cho họ, dù không có được lời chia tay đẹp, nhưng những gì tay lái người Pháp đã thể hiện trong hơn 2 năm qua, anh có khả năng trở thành tay đua top đầu trong tương lai.
Haas hoàn thành mùa giải 2018 ấn tượng với kết quả chặng ghi điểm kép thứ 5 khi Romain Grosjean và Kevin Magnussen cán đích ở vị trí thứ 9 và 10. Nhờ vậy họ đã kết thúc năm với hạngứ 5 đội đua mùa giải này. Trải qua 3 năm kể từ khi gia nhập làng đua xe F1, Haas đang có những bước thăng tiến không ngừng và giờ đang từng bước trở thanh đội đua thường xuyên góp mặt trong top 10.
Alonso có lời chia tay đầy cảm xúc tại Abu Dhabi
Toro Rosso và McLaren đều đã có những khoảnh khắc của riêng mình trong năm 2018 với ngôi sao Alonso và Pierre Gasly. Nhung họ vẫn còn nhiều điều phải làm nếu muốn đạt được nhiều thành tích cao hơn trong mùa tới. Còn với Williams, phong độ lùi dần đều qua từng năm của họ đang ở mức báo động. Mong rằng đội đua của ngải Frank Williams sẽ sớm trở lại để nâng cao sự cạnh tranh của top giữa.
2018 đã trôi qua với nhà vô địch vẫn là một cái tên mà tất cả đều đã quá quen thuộc nhưng vẫn là một mùa giải với nhiều điều tích cực khi sự cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn. Tuần này tại Abu Dhabi sẽ diễn ra đợt test sau mùa giải với sự tham gia của nhiều gương mặt mới trên nhiều vị trí mới. Đây sẽ là sự khởi đầu cho hành trình 2019 đầy thách thức ở phía trước.
Đúng như dự đoán, cuộc đua cuối cùng của mùa giải đã diễn ra rất sôi nổi.