Đua xe F1: Kẻ nhắm tới đỉnh cao, người rơi xuống vực thẳm
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) McLaren và Williams đều là những cái tên giàu truyền thống của làng đua xe F1 thế giới, nhưng trong nhiều năm trở lại đây, số phận của họ đều không hề giống nhau. 3 năm gần nhất, Williams liên tiếp có mặt trong top 5 còn McLaren chật vật ở top dưới. Dù vậy, nhiều khả năng trật tự đó sẽ đảo ngược lại trong năm 2018.
McLaren đã có chặng đua thành công tại Melbourne dù một phần nào đó cũng đã gặp may mắn khi cả 2 chiếc xe Haas phía trên đều phải bỏ cuộc đáng tiếc. Nhờ vậy Fernando Alonso cũng dễ dàng vượt qua Max Verstappen dưới điều kiện xe an toàn ảo để có được vị trí thứ 5 chung cuộc. Stoffel Vandoorne cũng cán đích ở hạng 9 và đem về cho đội đua chặng ghi điểm kép đầu tiên kể từ Hungary năm ngoái. Sau cuộc đua, tay lái người Tây Ban Nha cho biết:
“Đây là một chặng đua tốt nếu xét về thứ hạng xuất phát hôm nay. Những năm vừa qua cùng với mùa đông vừa rồi là giai đoạn khó khăn với chúng tôi. Đội đua chuyển sang động cơ Renault khá muộn và chúng tôi phải nhanh chóng phản ứng và thay đổi thiết kế một phần chiếc xe. Giờ đây chúng tôi tới Melbourne và cả hai chiếc xe đều ghi điểm."
McLaren vẫn cần những cải thiện tại Bahrain tới
“Chúng tôi nên tự hào về nó và tôi nghĩ McLaren sẽ còn nhiều điều để thể hiện trong thời gian tiếp theo. Chúng tôi chưa hề tối ưu hóa khả năng cũng như “chiết” ra hết từ gói cài đặt của mình. Đây mới chỉ là cuộc đua đầu tiên với Renault và một vài cập nhật nữa sẽ tới trong những chặng đua tiếp theo.”
Với Alonso, anh cũng cho rằng đây là chặng đua mà chiếc xe thể hiện kém nhất trong năm bởi nó là chặng đầu tiên, và khả năng của xe sẽ ngày càng mạnh hơn trong những chặng tiếp theo. Có thể là họ đã gặp may với Haas nhưng đội đua nước Anh sẽ sớm cân bằng với chính Haas và cả Renault trong cuộc đua nhóm giữa căng thắng. Ngoài ra, không chỉ có thế, McLaren còn nhắm tới mục tiêu cao hơn, đó là đánh bại Red Bull trong mùa giải này.
Cả Alonso lẫn trưởng đội đua Eric Boullier đều xác nhận rằng có những chi tiết trên chiếc MCL33 không thể sử dụng tại Australia mà sẽ tới ở các chặng sau tại Bahrain, Thượng Hải hay Tây Ban Nha. Thành tích tại Albert Park đúng như những gì họ dự đoán, đó là tiệm cận top 10. Vì thế McLaren có thể sẽ trở nên rất đáng gờm như những gì chúng ta kỳ vọng.
Red Bul chính là mục tiêu tiếp theo của đội đua
Một điểm đáng chú ý nữa là việc Alonso đã thành công trong việc phòng thủ trước Max Verstappen, dù chiếc Red Bull đó vẫn chưa phải là mạnh nhất theo như những gì đội đua cho biết. Trong chặng đua tới, khi cả 2 đều mạnh hơn, ta sẽ có thêm những đánh giá rõ ràng hơn trong cuộc đối đầu giữa khung gầm của “Bò húc” và McLaren khi họ đều cùng sử dụng power unit Renault.
Khi McLaren thể hiên một bước thăng tiến nữa trong năm 2018 thì Williams lại cho thấy điều ngược lại khi họ đang trên đà tụt dốc không phanh. Năm 2017 có thể coi là một mùa giải tạm chấp nhận của đội đua khi họ vẫn nằm trong top 5 cùng với đó là sự trưởng thành của tân binh Lance Stroll đã đóng góp gần một nửa số điểm của đội đua của Sir Frank Williams. Dù vậy, tình trạng báo động đã tới ngay ở chặng đua đầu tiên của năm và điều này khiến tay lái Canada không thể giữ được sư bình tĩnh.
Lance Stroll không hài lòng với chiếc FW41 hiện tại
Stroll chỉ có thể lọt vào được Q2 tại Albert Park và xuất phát ở vị trí thứ 13. Sau đó ở trong cuộc đua chính, anh nhanh chóng rớt 1 hạng ở ngay vòng đua đầu tiên vào tay Esteban Ocon rồi tiếp tục bị chiếc xe với sức mạnh nhỉnh hơn của Valtteri Bottas dễ dàng đánh bại. Willliams không hề tạo ra một ấn tượng nào trong cả cuộc đua. Thậm chí đến gần cuối anh còn bị thêm tân binh Charles Leclerc của Sauber vượt mặt và kết thúc ở vị trí cuối cùng không bị bắt vòng.
“Chúng tôi không thể đua với chiếc xe hiện tại. Chúng tôi có vấn đề nghiêm trọng về sự quá nhiệt độ. Đội đua đã mắc sai lầm tại lượt chạy thử ngày thứ 6 và tôi phải dừng xe lại, mất rất nhiều thời gian quý báu. Chính vì thế chúng tôi mất rất nhiều “race plus mode”, là sức mạnh thêm vào khả năng xe dùng khi bắt đầu lại sau khi xe an toàn kết thúc.”
Williams thậm chí còn để Sauber vượt qua dễ dàng
Stroll cũng nhấn mạnh thêm vào 1 yếu tố liên quan đến engine modes với chiếc Mercedes power unit. Anh cho biết mình không thể tìm ra cách tăng tốc cho xe theo ý mình muốn khi cần thiết, cho nên anh mới mất đi vị trí một cách nhanh chóng mà không thể trở lại.
Với người đồng đội của Stroll, Sergey Sirotkin cũng phải bỏ cuộc theo một cách ‘lãng xẹt’ khi ống phanh sau trên chiếc xe anh bị quá nhiệt bởi chiếc …túi ni lông vướng vào. Dù vậy, nếu có thể tiếp tục cuộc đua, có lẽ Sirotkin cũng không có một số phận tốt hơn so với Stroll là bao.
Điều đáng quan ngại hơn cho Williams là chiếc FW41 hiện tại sẽ không nhận được bất cứ cải tiến nào cho tới chặng đua tại Tây Ban Nha và từ giờ tới lúc đó, cả hai tay lái trẻ nên cần “thích nghi” với khó khăn hiện tại và “làm quen” với việc về đích ở những vị trí cuối cùng.
Còn hơn 1 tuần nữa chặng đua thứ 2 tại Bahrain sẽ khởi tranh, mong rằng trong khoảng thời gian ngắn ngủi này các đội sẽ rút ra kinh nghiệm từ Australia để tạo ra thành tích tốt hơn trong chặng đua tới.
“Ngựa chiến” nước Ý lại đánh bại “Mũi tên bạc” để có khởi đầu thuận lợi cho 2018.