Đua xe F1: Kế hoạch phát triển khí động học 2026 sẽ thay đổi ra sao?
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải F1 năm 2024 mới đi qua được 5 chặng đua nhưng kế hoạch phát triển chiếc xe thế hệ mới năm 2026 đã và đang được các đội đua triển khai thực hiện. Một số kết quả mô phỏng ban đầu đã được công bố với nhiều vấn đề cần xử lý và sớm có những thay đổi về tiêu chuẩn khí động học cho năm 2026.
Trong nỗ lực để tăng hiệu suất xe nhằm đáp ứng các đặc tính của động cơ hybrid turbo mới có tỷ lệ phân chia công suất 50/50 giữa động cơ đốt trong và pin, những chiếc xe mới 2026 sẽ có các chi tiết khí động học có thể di động. Ý tưởng được đưa ra là cánh gió xe sẽ có thể chạy chế độ lực ép xuống (downforce) cao ở các khúc cua để cải thiện độ bám đường, và chuyển sang chế độ lực kéo thấp trên các đoạn thẳng để giúp tăng tốc độ tối đa của xe.
Quy chuẩn kỹ thuật 2026 đang được các đội nghiên cứu, thực hiện mô phỏng
Một phương án đang được nghiên cứu là chỉ có cánh gió sau có thể di động, từ đó nó có thể hoạt động dễ dàng khi kết hợp với hệ thống DRS và là giải pháp ít phức tạp nhất. Nhưng bộ phận nghiên cứu cũng đang tìm cách để cánh gió trước cũng có thể hoạt động linh hoạt, giúp hạn chế khí động học ở một số khu vực nhằm giảm downforce và lực cản.
Tuy nhiên, một số đội đua gần đây đang đánh giá mẫu xe cơ sở trong quá trình mô phỏng và tìm hiểu cách thức hoạt động của nó, từ đó một số vấn đề đáng lo ngại đã xuất hiện.
Theo các nguồn tin, khi cánh gió sau ở mức lực cản thấp nhất và động cơ hoạt động hết công suất, chiếc xe gần như không thể điều khiển được, với nhiều ví dụ như chiếc xe trượt trên đường thẳng khi tăng tốc, hoặc không thể vào cua mà phần đuôi xe không bị "vểnh" ra. Tình trạng này gây ra bởi sự thay đổi về mức cân bằng khí động học, ước tính gấp ba lần so với hiện tại khi hệ thống DRS mở.
Cánh gió trước của xe sẽ có thể chuyển động?!
Thậm chí, người trong cuộc còn cho biết cách duy nhất để ngăn chiếc xe không bị trượt 'quay vòng' là các tay đua phải chạy chậm lại đến mức thời gian một vòng đua còn kém chiếc xe Formula 2 hiện tại.
Gần đây, đại diện của FIA đã đến thăm trụ sở của các đội đua để hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra và có thể điều chỉnh gì từ những kết quả mô phỏng này. Các nguồn tin từ FIA tiết lộ họ đã đi đến kết luận về kế hoạch khí động học di động sẽ không thể thực hiện với kết quả cho đến nay.
Thay vào đó, FIA đã quyết định kế hoạch khí động học 2026 sẽ cần phối hợp hoạt động của cánh gió trước và sau nhiều hơn nếu muốn có được hiệu suất như kỳ vọng. Điều này đòi hỏi một số điều chỉnh đối với tiêu chuẩn cánh gió trước.
Nếu đảm bảo được hai cánh gió hoạt động cùng nhau, điều này sẽ giảm độ chênh lệch về cân bằng khí động học hiện đang gây ra vấn đề trong quá trình mô phỏng.
Horner hoan nghênh những nỗ lực của FIA hiện tại
Các bên liên quan vẫn đang nỗ lực để xây dựng các quy định về khí động học trước cuối tháng 6 tới và đội trưởng đội đua Red Bull Christian Horner cho biết ông rất hoan nghênh việc FIA lắng nghe những vấn đề của các đội đua gặp phải, sau những gì họ nghiên cứu và tìm hiểu về quy định mới.
Horner là người đã đưa ra lời cảnh báo vào năm ngoái về nguy cơ F1 sẽ xuất hiện những "chiếc xe Frankenstein" (xe "điên/không kiểm soát") do các quy định về khung gầm phải phù hợp với lựa chọn power unit.
Horner chia sẻ với Motorsport.com: “Tôi cho rằng đã có sự tiến triển tốt. Phía FIA đã tiếp nhận một số phản hồi và thực hiện một số thay đổi. Chúng tôi đang chờ đợi các quy định về khung gầm, một yếu tố cơ bản nhưng quan trọng của chiếc xe 2026 và sự liên kết đến power unit… Các nhóm nghiên cứu đang làm việc chăm chỉ và hy vọng chúng tôi sẽ có kết quả trong thời gian tới".
F1 tiếp tục sử dụng lốp 18-inch
Bên cạnh kế hoạch trên, F1 cũng sẽ hủy bỏ kế hoạch chuyển sang lốp 16-inch mà vẫn sử dụng lốp 18-inch cho năm 2026. Mục tiêu giảm kích thước vành lốp nằm trong nỗ lực không ngừng của FIA để giảm trọng lượng tổng thể của chiếc xe 2026. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã bị Pirelli phản đối vì lý do thực tiễn và do tác động tiềm ẩn về mặt tiếp thị.
F1 đã chuyển từ lốp 13 sang 18 inch vào năm 2022, phản ánh xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô và việc giảm xuống 16 inch được coi là một bước thụt lùi cả về phương diện thể thao lẫn chuyển giao công nghệ. Kích thước mới cũng đòi hỏi những thay đổi lớn trong quy trình sản xuất của Pirelli, điều cần được thực hiện kịp thời để triển khai chương trình thử nghiệm trên chiếc xe F1 năm 2025.
Power unit cũng là một yếu tố thay đổi đáng kể trong quy định 2026
Sự thay đổi sẽ tạo ra thêm thách thức cho các đội ngoài những vấn đề khác mà họ phải đối mặt khi bước vào kỷ nguyên mới. Dù kết luận chính thức chưa được công bố nhưng các bên liên quan đã đồng ý sử dụng vành lốp 18 inch nhưng với kích thước và hình dạng lốp có đôi chút khác biệt.
Ngoài ra, đối với động cơ, những thông tin ban đầu tiết lộ bộ phận động cơ đốt trong V6 1,6 lít tăng áp được giảm từ 550-560kW xuống 400kW (535 mã lực) và bộ phận pin sẽ tăng từ 150kW lên 350kW (470 mã lực) để thay thế lượng điện năng bị mất, mặc dù MGU-H đã bị loại bỏ.
Dự thảo mới nhất của quy định về power unit năm 2026 đã được FIA công bố và trình bày một số chức năng mới cho hệ thống hybrid mạnh mẽ hơn nhằm giúp cải thiện chất lượng cuộc đua.
Hãy cùng chờ đợi những thông tin tiếp theo về những thay đổi về kỹ thuật của mùa giải 2026 rất đáng chờ đợi này.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin F1) Cuộc đua ngày Chủ nhật tại Suzuka diễn ra rất sôi nổi với nhiều diễn biến hấp dẫn và kết thúc với chiến thắng 1-2 thứ 4 từ đầu năm 2024, cùng hat-trick của Max Verstappen. Dưới đây là những thống kê đáng chú ý nhất trong chặng đua kéo dài 53 vòng tại đường đua Suzuka, Nhật Bản.