Đua xe F1, Japanese GP: Thách thức khó nhằn ở “xứ mặt trời mọc”
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Mercedes và Lewis Hamilton thẳng tiến bảo vệ ngôi vô địch kép sau khi có chiến thắng chặng 1-2 ngoạn mục tại Sochi. Dù được dự đoán có cơ hội thắng chặng cao hơn bộ đôi Mercedes nhưng với bất ổn nảy sinh tại Nga, đội đua Ferrari không thể nối dài thêm chiến thắng ở chặng 16 của mùa giải.
Sau hai tuần gián đoạn, giai đoạn cuối mùa tiếp diễn với chặng đua trưa theo giờ Việt Nam tại trường đua Suzuka, Nhật Bản. Đây là vùng cảng biển sôi động với nhiều nhà máy của những hãng công kỹ nghệ lớn của Nhật. Đường đua Suzuka được xây dựng vào năm 1962, do kiến trúc sư John Hugenholtzm thiết kế xây dựng với phần lớn ý tưởng và tâm huyết của Sochirio Honda, nhà sáng lập hãng xe hơi Honda danh tiếng toàn cầu.
Suzuka và vòng quay nổi tiếng (ảnh từ internet)
Nuôi tham vọng biến Suzuka trở thành đường đua sánh ngang các đường đua danh tiếng trên thế giới thời kỳ đó, Sochirio Honda đã phát thảo ra ý tưởng để nhà thiết kế Hà Lan dựa vào nó để thiết lập nên đường đua độc đáo này. Suzuka bắt đầu tổ chức các cuộc đua xe máy từ những năm 80 của thế kỉ trước, rồi chính thức bước vào lịch trình thi đấu Thể thức 1 đầu tiên vào năm 1987.
Suzuka có tổng chiều dài 5,807 km gồm 18 góc cua với 10 phải và 8 trái. Đường đua có hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ với tốc độ tối đa lên đến 312 km/giờ và tốc độ trung bình vào khoảng 220 km/giờ. Các tay đua thực thiện 53 vòng chạy có tổng hành trình 307,471 km trong 2 giờ thi đấu.
Đây cũng là đường thử xe của hãng Honda nên đường đua có dạng thiết kế các góc cua tốc độ thấp - trung bình - cao đan ghép vào giữa các đoạn thẳng trên đường chạy. Vì thế các tay đua có thể mắc sai lầm ở nhiều khu vực trên đường đua và một lỗi nhỏ có thể sẽ phải trả giá đắt với những bãi cỏ/sỏi nằm sát rìa đường đua. Mặt đường đua tại đây mài mòn lốp cao làm bộ lốp thi đấu chịu áp lực lớn; đây là thách thức đáng kể khi các tay đua tranh tài.
Sơ đồ đường đua Suzuka (theo FIA)
Thiết lập cân bằng và duy trì tốc độ cho chiếc xe khi vào ra cua là mục tiêu của đội kỹ thuật. Thao tác chuyển số và tăng ga liên lục để chiếc xe luôn đạt tốc độ cao nhất là nỗ lực trên đường chạy của tay đua. Ở những mùa giải gần đây, góc cua số 1 và đoạn cua kép 4-5 đều mang đến cơ hội vượt mặt thuận lợi cho các tay đua.
Vòng cua 130R tương ứng đoạn cua liền mạch 13-14 là điểm nhấn thú vị của đường đua. Dù đã được điều chỉnh nhằm tăng độ an toàn, nó vẫn luôn đòi hỏi các tay đua tập trung tối đa cho sự an toàn và ưu thế trên đường chạy.
Chính vì thiết kế đường đua tốc độ cao như vậy, để đảm bảo an toàn cho các tay đua, Suzuka chỉ có 1 vùng cho phép sử dụng DRS duy nhất ở đoạn thẳng đi qua vạch xuất phát/ đích với điểm xác định ở trước cua 16. Dù vậy đây không phải điểm vượt mặt tối ưu của đường đua, nên tất cả tay đua sẽ phải sử dụng gần như 100% khả năng của bản thân và chiếc xe mới có thể đánh bại được các đối thủ khác tại đây.
Bảng kê chọn lốp thi đấu (theo Pirelli)
Pirelli chỉ định bộ lốp tại Suzuka là Hard (C1, trắng), Medium (C2, vàng) và Soft (C3, đỏ). Các đội hầu như chọn cơ số tối thiểu cho bộ lốp Hard C1. Bộ lốp Soft C3 và Medium C2 được tập trung cho các ngày chạy thực nghiệm, đua phân hạng và đua chính thức. Renault là đội đua mạo hiểm nhất khi lựa chọn tới 10 bộ lốp Soft C3, trong khi 8 đội đua khác chọn 9 bộ còn Mercedes như thường lệ thiên về lốp cứng nhiều hơn khi chỉ chọn 8 bộ.
Ở mùa giải trước, hợp chất cao su bề mặt lốp ít bền hơn so với mùa 2019, các đội đua chọn 2 lần pit stop đển hoán đổi lốp Soft vàng - Supersoft đỏ cho 53 vòng đua. Với chiều hướng thi đấu như chặng đua Sochi vừa qua, khả năng đội mạnh trong tốp 3 sẽ có một chiến thuật pit stop tối thiểu theo qui định.
Với chiến thắng 1-2 tại Sochi, Mercedes đã tiến thêm bước dài trên bảng tồng sắp. Đạt 571 điểm sau 16 chặng đua, Mercedes vững vàng trên bảng tổng sắp danh hiệu đội đua vô địch. Tốp 5 tiếp sau gồm: Ferrari 409 điểm, Red Bull 311, McLaren 101 và Renault 68.
Ở bảng danh hiệu tay đua, đương kim quán quân Hamilton gần như bất khả xâm phạm. Tiếp tục dẫn đầu tổng sắp với 322 điểm xếp trên đồng đội Bottas 249, tay đua mang số #44 gần như nắm chắc danh hiệu vô địch lần thứ 6 trong sự nghiệp, nhiều khả năng sẽ lên ngôi tại chặng đua US GP, và vinh dự đứng ngay sau tay đua huyền thoại Schumacher 7 lần vô địch thế giới.
Suzuka, Japanese Grand Prix sẽ khởi tranh từ Thứ Sáu 11/10/2019 với lịch thi đấu như sau:
Thứ Sáu 11/10: FP1 08g00-09g30 & FP2 12g00-13g30
Thứ Bảy 12/10: FP3 10g00-11g00 & Phân hạng 13g00-14g00
Chủ Nhật 13/10: Đua chính 12g10
Có thêm trường đua F1 Việt Nam, chặng Mỹ Đình tạo nên lịch sử cho giải.