Đua xe F1, Japanese GP: Red Bull - nhà vô địch mùa giải 2023

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Max Verstappen áp đảo trong suốt cuối tuần tại Nhật Bản này, chiến thắng chặng đua trước Lando Norris và Oscar Piastri, chính thức đưa Red Bull giành danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 6.

Trái lại với chặng đua năm ngoái, thời tiết ngày hôm nay khô ráo, và hoàn toàn ‘thích hợp’ cho F1.

Williams đã khá bận rộn để có thể giúp Sargeant tham dự cuộc đua này, dù phải xuất phát từ pit, và nhận thêm án phạt 10 giây. Phần lớn các tay đua đều lựa chọn lốp Medium, trong đó Tsunoda và Alonso xuất phát với lốp Soft trong top 10.

Với Verstappen trở về vị trí xuất phát, và Sargeant tiến về phía lối ra pit. Liệu có sự bất ngờ nào ngay tại góc cua đầu tiên này hay không?

Lựa chọn lốp xuất phát

Lựa chọn lốp xuất phát

Verstappen có xuất phát tốt trước Piastri, nhưng đồng thời chịu áp lực tới từ Norris khi tay đua thứ hai của McLaren depart vượt lên áp sát ngay sau tay đua dẫn đầu, nhưng Red Bull vẫn có thể dẫn đầu cuộc đua. Ocon có vẻ đã có va chạm với Bottas, và để lại mảnh vỡ tại góc cua đầu tiên. Safety Car đã phải xuất hiện để có thể dọn dẹp khu vực an toàn.

Alonso đã vươn lên 4 bậc nhờ tình huống thoát đi của Sainz và sự chậm trễ của Pérez. Lawson cũng vượt lên vị trí thứ 9 trước Tsunoda. Ocon, 2 tay đua Williams và Alfa Romeo đều phải vào pit, cũng như là Pérez thay cánh gió trước. Sargeant đã nhân cơ hội thực hiện án phạt 10 giây. Safety Car nhường lại đường đua vào cuối vòng thứ 4.

Ngày đua đáng quên đối với Bottas

Ngày đua đáng quên đối với Bottas

Verstappen tiếp tục dẫn đầu cuộc đua, và dần bỏ xa Norris. Sargeant khóa bánh ở phía sau, tiến thẳng vào đuôi xe của Bottas, tay đua của Alfa Romeo mất lái lao ra bãi cỏ. Ở phía trước, Mercerdes có cuộc nội chiến nhỏ nhưng Hamilton vẫn dẫn trước Russell, sau khi họ so kè qua lại trong 1/2 vòng đua

Pérez nhận án phạt 5 giây do vi phạm Safety Car, Sargeant cũng vậy, do vụ va chạm với Bottas. Bottas đã phải bỏ cuộc sau đó, bảo toàn chiếc xe. Vòng 12, tại chính ‘hiện trường’ góc cua thứ 11, Pérez cũng đã khóa bánh, ‘triệt hạ’ Magnusssen, và phá hủy thêm 1 chiếc cánh gió nữa. Virtual Safety Car được kích hoạt sau đó, và cùng lúc đó, Piastri xuất hiện trong pit.

Cuộc nội chiến ác liệt giữa hai tay đua Mercerdes

Cuộc nội chiến ác liệt giữa hai tay đua Mercerdes

Tay đua McLaren thừa hưởng phần lớn lợi thế từ VSC, trở lại vị trí thứ 9. Và VSC kết thúc nhanh chóng sau đó. Pérez nhận thêm án phạt 5 giây, và đồng thời rời khỏi cuộc đua. Sau nhiều cú va chạm lớn, Red Bull cảm thấy chiếc xe không thể tiếp tục và đưa ra quyết định kịp thời. Vòng 17, Verstappen vào pit, và lần lượt kéo theo sau đó là Norris, Leclerc và Sainz vào pit.

Vòng 19, Verstappen đã vượt qua Russell, trở lại dẫn đầu cuộc đua. Hamilton vượt qua Alonso tại góc cua tốc độ cao 130R, và với DRS vượt qua Ocon ngay sau dó tại góc cua đầu tiên, ở vị trí thứ 7.

Tsunoda vượt qua được Lawson nhờ undercut. Vòng 25, Russell vào pit, Stroll và Sargeant là những cái tên tiếp theo đã phải kết thúc cuộc đua. Tiếp theo là Albon, cả 2 tay đua Williams đều không thể hoàn thành cuộc đua.

Pérez chuẩn bị trở lại thực hiện án phạt

Pérez chuẩn bị trở lại thực hiện án phạt

Piastri có cuộc nội chiến nhỏ với Norris, và McLaren đã quyết định để Norris vượt lên với nhịp đua nhanh hơn. Pérez trở lại chiếc xe, Red Bull có mong muốn đưa tay đua Mexico trở lại cuộc đua để thực hiện án phạt. Vòng 28, Lawson vào pit, trở lại vị trí thứ 15.

Ocon vào pit, mở đường cho cuộc đấu giữa Alonso và Tsunoda trên đoạn thẳng dẫn tới góc cua thứ 13. Trong khi đồng đội tuột mất vị trí, Lawson vượt qua Magnussen cho vị trí thứ 13, và undercut thành công Tsunoda ngay sau đó.

Vòng 35, lượt pit thứ 2 với Leclerc, và kéo theo lần lượt là Hamilton, Piastri. Verstappen cũng tận dụng lợi thế hơn 30 giây với Sainz ở vị trí thứ 2, thay sang bộ lốp Hard mới, trở lại dẫn đầu cuộc đua.

Tình huống xử lí mãn nhãn giữa Leclerc và Russell

Tình huống xử lí mãn nhãn giữa Leclerc và Russell

Leclerc dần tiến gần tới cuộc đấu giữa Russell và Piastri ở vị trí thứ 3. Phòng thủ vững chắc, nhưng lợi thế lốp cùng với DRS đã khiến Russell nhanh chóng tụt lại vị trí thứ 5. Pérez sau khi trở lại xe, tiếp tục cuộc đua để có thể thực hiện án phạt dang dở, đề phòng trường hợp án phạt sẽ được chuyển tiếp sang chặng đua tiếp theo.

Top 10 có vẻ như được ấn định sớm khi mà Lawson ở vị trí thứ 11 với khoảng cách tới hơn 17 giây phía trước. Vòng 46, Hamilton dần bắt kịp và chuẩn bị cho 1 cuộc ‘nội chiến’ tiếp theo. Nhưng trong thời gian bị kìm chân lại, Sainz với lợi thế lốp đã bắt đầu gây áp lực tới Hamilton.

Vòng 49, trong tình thế không muốn Sainz hạ cả hai chiếc xe, Russell ‘để’ Hamilton vượt lên vị trí thứ 5. Nhưng với sức phòng thủ yếu ớt còn lại, Sainz cũng dễ dàng vượt lên với DRS trên đoạn thẳng chính vòng kế tiếp, và tiếp tục nhắm tới vị trí thứ 4.

Sau chặng đua thất vọng ở Singapore, trở lại áp đảo suốt cuối tuần tại Suzuka, Verstappen chiến thắng GP Nhật Bản, ấn định danh hiệu vô địch thứ 6 dành cho Red Bull. McLaren xuất sắc cùng hai tay đua góp mặt trên podium ở vị trí thứ 2 và thứ 3, với cá nhân Piastri đây là podium đầu tiên của anh. Leclerc cán đích thứ 4. Hamilton giữ lấy vị trí thứ 5 trước Sainz. Russell bị bỏ lại vị trí thứ 7. Alonso cùng với Ocon và Gasly là những cái tên cuối cùng trong top 10.

Kết quả Japanese GP 2023

Kết quả Japanese GP 2023

Với khoảng cách hiện tại là 177 điểm, danh hiệu vô địch của Verstappen sẽ có thể được quyết định ngay tại Sprint tiếp theo tại Qatar. Trong khi Red Bull bận ăn mừng với chiến thắng của họ, cuộc đấu giữa các đội còn lại cũng đang trở nên kịch tính hơn. Đón xem Formula 1 Qatar Airways Qatar Grand Prix 2023 diễn ra từ ngày 06-08/10/2023.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, kết quả Japanese GP: Verstappen lấy lại phong độ, thắng áp đảo

(Tin thể thao) Đẳng cấp của Verstappen đã được thể hiện ở Japanese GP, qua đó giúp đội đua Red Bull đăng quang xứng đáng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghiã ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN