Đua xe F1, Japanese GP: Lịch sử gọi tên Mercedes, Bottas phá vỡ “lời nguyền”
Ferrari là những người làm chủ lượt chạy phân hạng, khởi động ngày ‘Super Sunday’ tại trường đua Suzuka và thiết lập thêm nhiều cột mốc mới. Tuy nhiên, Mercedes vẫn tỏ ra là đội đua xuất sắc nhất mùa giải 2019, để từ đó tiếp tục bất bại ở “xứ mặt trời mọc” trong kỷ nguyên V6 và đi đến danh hiệu vô địch năm 2019 trong ngày Bottas đua cực kỳ xuất sắc.
Video chặng đua chính thức tại Japanese Grand Prix 2019:
Vòng phân hạng: Bất ngờ Ferrari
Việc độc chiếm hàng xuất phát đầu tiên của Ferrari là một điều bất ngờ khi trong nhiều năm qua, đây là trường đua của Mercedes. Sebastian Vettel có được pole thứ 57 trong sự nghiệp và là lần đầu tại Suzuka kể từ năm 2012 khi còn thi đấu cho Red Bull. Anh cũng chấm dứt chuỗi 4 chặng giành pole liên tiếp của người đồng đội Charles Leclerc và đây cũng là lần đầu anh đánh bại Leclerc ở lượt chạy phân hạng kể từ Canadian GP hồi đầu tháng 6, chuỗi 9 chặng đua.
Lịch sử gọi tên Mercedes
Với tay lái người Monaco ở vị trí thứ 2, Ferrari đã có lần thứ 3 xuất phát 1-2 trong năm 2019 và là lần thứ 64 trong lịch sử đội đua, cân bằng kỷ lục của đối thủ “mũi tên bạc”.
Đội đua nước Đức chiếm hàng xuất phát thứ 2 với Valtteri Bottas xếp trên đồng đội Lewis Hamilton. Đây là lần đầu tiên Mercedes đánh mất hàng xuất phát cao nhất tại Suzuka kể từ năm 2014. Ngoài ra, Bottas cũng xếp trên Hamilton lần đầu kể từ khi F1 trở lại sau mùa hè tại Spa. Còn nhà ĐKVĐ xếp thứ 4, thứ hạng xuất phát anh chưa từng giành chiến thắng kể từ chặng Hungarian GP 2009.
W10 – chiếc xe chiến thắng thứ 6 liên tiếp từ Mercedes
Bộ đôi Red Bull nằm trên hàng thứ 3 sau khi cùng thiết lập vòng chạy giống hệt nhau, 1 phút 27,851s tại Q3. Max Verstappen là người đứng thứ 5 do vòng chạy của anh được tính trước người đồng đội Alex Albon.
Đây là khoảng cách nhỏ nhất mà Max có được so với đồng đội kể từ đầu mùa này, lần cuối cùng anh bị đánh bại trong lượt chạy phân hạng là ở chặng đua cuối cùng năm 2018, Abu Dhabi GP, chậm hơn Daniel Ricciardo 0,188s.
McLaren củng cố vị trí đội đua hạng 4 và phá vỡ ‘dớp’ tại Suzuka khi không thể xuất phát top 8 kể từ năm 2014. Carlos Sainz đánh bại Lando Norris chặng thứ 4 liên tiếp và cả hai đều nằm trong top 8. Đây cũng là lần đầu cả 2 tay đua lọt vào Q3 ở Nhật Bản. Pierre Gasly cũng có lần trở lại Q3 cùng Toro Rosso với vị trí thứ 9, trong khi người đồng đội Daniil Kvyat đã có chặng thứ 10 liên tiếp không thể vượt qua được Q2.
Kimi Raikkonen tiếp tục chuỗi chặng đua khó khăn khi bị loại ở Q2 và bị đồng đội trẻ Antonio Giovinazzi đánh bại chặng thứ 3 liên tiếp. Một tay lái kinh nghiệm khác, Sergio Perez sau 4 năm thành công ở Suzuka cũng chỉ có thứ hạng 17 năm nay và lần thứ 2 bị đồng đội tại Racing Point, Lance Stroll vượt qua.
4 chặng lọt vào Q3 liên tiếp của Nico Hulkenberg cũng chấm dứt sau khi anh gặp vấn đề thủy lực tại Q2 còn Ricciardo thậm chí chỉ có hạng 16, loại từ Q1 lần thứ 2 mùa này và lần đầu ở Suzuka kể từ năm 2011.
Cuộc đua chính: Bottas phá vỡ “lời nguyền”
Trong 31 lần chặng đua Japanese GP được tổ chức, chưa từng có tay đua nào xuất phát từ hàng thứ 2 có thể giành chiến thắng cuộc đua, cho đến cuối tuần qua. Bottas đã phá vỡ “lời nguyền” đó khi đăng quang từ vị trí thứ 3 và giành chiến thắng thứ 6 trong sự nghiệp.
Ferrari bỏ lỡ “cơ hội vàng” đăng quang tại Suzuka
Thành tích này đã chấm dứt cơn khát chiến thắng kéo dài từ Azerbaijan GP từ cuối tháng 4 cho tay lái Phần Lan và giúp Mercedes có được danh hiệu đội đua thứ 6 liên tiếp.
Đây là chiến thắng thứ 99 của Mercedes và là chặng thứ 100 ghi điểm cho Bottas, một dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp. Còn với Hamilton, đây là lần thứ 8 anh góp mặt trên bục podium của Suzuka, 5 trong số đó là những chiến thắng, còn lại là 3 lần về thứ 3.
Cùng với đó, điểm thưởng fastest lap thứ 5 của mùa giải đã giúp Mercedes tạo ra khoảng cách vừa đủ với Ferrari để đăng quang, và anh cũng loại bộ đôi Ferrari và Verstappen ra khỏi cuộc chiến vô địch cá nhân. Từ đó, với việc chỉ có 2 ứng viên nội bộ, Mercedes chắc chắn sẽ có chức vô địch kép năm 2019, thiết lập kỷ lục mới của F1.
Albon đạt thứ hạng cao nhất sự nghiệp, tiệm cận podium
Ferrari đánh mất lợi thế lớn và chiến thắng đầu tiên ở Suzuka kể từ năm 2004, nhưng Vettel đã mang lại podium đầu tiên sau 4 năm tại đây.
Leclerc chỉ có được vị trí thứ 7 do phải nhận án phạt sau chặng đua, và đó là thành tích về đích thấp nhất trong năm 2019 của tay lái Monaco. Ngoại trừ 2 lần DNF, Leclerc đã hoàn thành tất cả cuộc đua đã qua trong top 5.
Sainz có chặng thứ 50 ghi điểm trong sự nghiệp F1, và lần thứ 3 về đích trong top 5 trong riêng năm nay, hơn những gì anh đã làm được trong 4 năm trước đó.
Tay lái McLaren đã chính thức vượt qua Gasly để tạm chiếm lấy vị trí thứ 6 trên BXH cá nhân với 76 điểm, nhiều hơn 3 điểm so với đối thủ. Lando Norris cũng hướng đến một chặng đua tốt tại Suzuka nhưng không may vướng vào va chạm với Alex Albon khiến anh trắng tay rời Nhật Bản.
Sainz vươn lên hạng 6 trên BXH cá nhân sau chặng 17
Nói đến Albon, tay lái của Red Bull hiện tại là ứng viên còn lại cho vị trí thứ 6 cùng với Sainz và Gasly. Thành tích hạng 4 tại Suzuka là thành tích tốt nhất anh đạt được tại F1 tính đến nay, cũng là chặng thứ 7 ghi điểm liên tiếp của Albon so với 3/10 chặng hồi đầu năm. Giờ đây anh đã có 64 điểm, chỉ còn kém Gasly 9 điểm và Sainz 12 điểm, một cuộc đua thú vị trong 4 chặng đua còn lại.
Trong khi đó người đồng đội của Albon là Verstappen lại có DNF thứ 2 sau 5 chặng gần nhất và cũng đang trong một cuộc đua tam mã cho vị trí thứ 3 chung cuộc cùng bộ đôi của Ferrari. Tay lái #33 và Vettel đang có 212 điểm, trong khi Leclerc không xa phía trước với 9 điểm nhiều hơn.
Một cuộc chiến khác cho hạng 9 cũng không kém phần hấp dẫn với người có lợi thế là Ricciardo, sau khi về đích thứ 6 từ vị trí xuất phát thứ 16, hưởng lợi từ án phạt của Leclerc đã có được 42 điểm, bỏ xa người đồng đội Hulkenberg, người cũng ghi điểm với hạng 10, ở đằng sau 7 điểm.
Renault ghi điểm với 2 chiếc xe, nhưng kết quả vẫn còn được điều tra
Tuy nhiên cả 2 chiếc xe Renault đang bị điều tra từ những cáo buộc vi phạm quy chuẩn hệ thống phanh từ Racing Point nên đây chưa phải là kết quả cuối cùng. Đội đua nước Pháp cũng đang thua McLaren tới 34 điểm khi còn 4 chặng trong năm 2019 trong cuộc chiến đội đua hạng 4. Với phong độ hiện tại của cả hai, rất khó xảy ra một cuộc lật đổ tại Abu Dhabi.
Marquez được dự đoán sẽ có một cuộc đua khó khăn trước Fabio Quartararo.