Đua xe F1 - Japanese GP: Không thắng là mất tất cả

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chặng đua tại Nhật Bản cuối tuần này là nơi Ferrari rất cần một chiến thắng để níu kéo hy vọng vô địch cho Sebastian Vettel, khi mà khoảng cách giữa tay đua người Đức và Hamilton đã được nới rộng lên đến 34 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 5 chặng.

Hy vọng mong manh

Với chỉ 5 chặng đua còn lại, nghĩa là Vettel tối đa có thể kiếm được 125 điểm. Giả sử Vettel có thể giành chiến thắng hết tất cả các chặng còn lại và anh có thêm 125 điểm trong khi Hamilton chỉ về nhì trong chừng đó chặng, kiếm được tối đa 90 điểm, cuối mùa Vettel sẽ giành ngôi vô địch một cách không thể kịch tính hơn với chỉ 1 điểm nhiều hơn đối thủ.

Tương tự như mùa giải 2010 và 2012 khi anh đều giành những chiến thắng kịch tính vào phút chót trước tay đua Fernando Alonso. Tuy nhiên đó chỉ là giả thuyết trong điều kiện lý tưởng còn thực tế thì luôn có những bất ngờ không thể lường trước.

Đua xe F1 - Japanese GP: Không thắng là mất tất cả - 1

Liệu Vettel có thể giành chiến thắng tại Suzuka để nhen nhóm hy vọng vô địch?

Ví dụ như tại Singapore, tại một đường đua thế mạnh của Ferrari so với Mercedes, Vettel giành pole (vị trí xuất phát đầu) trong khi Hamilton lại chỉ xuất phát thứ 5, ai cũng nghĩ đây sẽ là một chiến thắng dễ dàng cho Vettel và giúp anh lấy lại ngôi đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, kết quả ra sao thì ai cũng đã biết, Hamilton cán đích ở vị trí số 1 trong khi bộ đôi Ferrari và Max Verstappen xảy ra va chạm và bị loại ra khỏi cuộc đua ngay sau góc cua đầu tiên.

Tiếp đến là Malaysia, đường đua tưởng chừng như là thế mạnh của Mercedes khi cũng có những đoạn thẳng dài cần đến sức mạnh động cơ. Thế nhưng thực tế Ferrari mới là kẻ mạnh hơn, sau các buổi đua thử, hầu như ai cũng nghĩ Ferrari sẽ giành pole, và thực tế là Kimi Raikkonen – tay đua số 2 ở Ferrari chỉ kém thành tích pole của Hamilton gần 5 phần trăm giây.

Khoảng cách chênh lệch vô cùng nhỏ đó sẽ khiến Vettel vô cùng tiếc nuối, bởi vì nếu như động cơ của anh không gặp vấn đề, việc lấy pole là hoàn toàn nằm trong tầm tay. Không những đau đớn nhìn đối thủ trực tiếp giành pole, anh còn phải xuất phát cuối đoàn đua vì không thể thiết lập thành tích trong Q. Thế nhưng, yếu tố bất ngờ lại một lần nữa xuất hiện.

Sự tiến bộ bất ngờ của Red Bull đã giúp cho tay đua Verstappen vượt mặt Hamilton để giành chiến thắng tại Sepang, một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Nếu biết rằng động cơ Renault vẫn còn thua kém Ferrari và Mercedes thì với chiến thắng này, hoàn toàn có thể xếp khung gầm và khí động học của Red Bull ở vị trí số 1.

Với sức mạnh thể hiện ở 2 chặng đua gần nhất là Singapore với yêu cầu về khí động học và khung gầm, trong khi Malaysia là sức mạnh động cơ kết hợp với khí động học và khung gầm, Ferrari cho thấy những nâng cấp của họ đã mang lại hiệu quả. Giờ đây họ không hề e ngại Mercedes ở bất kỳ đường đua nào trong 5 chặng còn lại. Đây chính là điểm mấu chốt mang lại sự tự tin và hy vọng cho Ferrari khi mà khoảng cách 34 điểm với 5 chặng đua là rất lớn.

Về phía Hamilton, những kết quả tốt liên tiếp trong khi đối thủ gặp vận rủi khiến cho chiến ý của tay đua người Anh đang lên rất cao. Tuy vậy, Hamilton vẫn có một chút e ngại khi Mercedes đang thực sự có vấn đề trong hiệu suất. Không khó để nhận ra điều này trong 2 chặng đua gần nhất.

Tay đua số 2 – nhân tố mang tính quyết định?

Vettel muốn lật ngược thế cờ, hay Hamilton muốn duy trì lợi thế, tất cả đều rất cần sự hỗ trợ của tay đua còn lại trong đội đua. Nếu muốn nhanh chóng lật ngược thế cờ, Vettel cần Raikkonen chen vào giữa anh và Hamilton, để lấy đi thêm một vài điểm từ tay đua người Anh từ đó giúp việc rút ngắn khoảng cách dễ dàng hơn. Ngược lại, Hamilton cũng cần Bottas thực hiện điều tương tự trong trường hợp cần thiết.

Thế nhưng nếu có một sự so sánh thì ở thời điểm hiện tại, dường như lợi thế đang thuộc về Vettel khi mà Raikkonen đang có phong độ tốt, anh hoàn toàn có thể giành chiến thắng ở Malaysia nếu không gặp cùng 1 vấn đề với Vettel lúc xuất phát. Trong khi đó Bottas lại đang ở trong giai đoạn khó khăn khi mà anh liên tục không có được những kết quả tốt trong những chặng đua vừa qua.

Người thứ 3 – Red Bull

Có thể nói ở Suzuka, tốc độ trên đoạn thẳng dài rất quan trọng tới thành tích 1 vòng đua. Thế nhưng, một nửa phần đường đua đầu tiên lại cần tối đa lực nén xuống mặt đường khi mà các tay đua phải qua rất nhiều góc cua ở giai đoạn này. Bên cạnh đoạn thẳng với DRS, các góc cua này cũng là nơi có nhiều cơ hội vượt mặt.

Đua xe F1 - Japanese GP: Không thắng là mất tất cả - 2

Suzuka yêu cầu cả sức mạnh động cơ và lực nén.

Với đặc tính như vậy, Suzuka không phải là đường là đường đua giành cho động cơ có nhiều mã lực nhất. Vì thế, Red Bull sẽ lại là một thử thách không nhỏ tại đây cho tham vọng vô địch của Ferrari hay Mercedes. Bởi vì họ có thể giành chiến thắng tại đây và khiến cho Vettel không thể thu thập số điểm tối đa hay đơn giản là chen vào giữa Vettel và Hamilton khiến cho tay đua người Đức thu hẹp khoảng cách với tay đua người Anh nhanh hơn.

Với tất cả những yếu tố kể trên, cho dù là có bất ngờ gì xảy ra, cũng có thể kỳ vọng rằng, chặng đua tại Nhật Bản cuối tuần này sẽ là chặng đua hấp dẫn với 3 đội đua cạnh tranh cho một chiến thắng tại đây.

Dự đoán 3 vị trí dẫn đầu:

Vettel

Ricciardo

Hamilton

Đua xe F1, Japanese GP 2017: Nỗi ám ảnh của vụ tử nạn thương tâm

Japanese GP sẽ khởi tranh tại trường đua Suzuka trong các ngày từ 06-08/10/2017.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Chương ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN