Đua xe F1, Japanese GP 2018: Mercedes rộng đường đến ngôi vương
(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Cuối tuần, Suzuka International Circuit sẽ là đích đến của chặng đua thứ 17 – tiếp tục chứng kiến một màn cạnh tranh nghẹt thở hay sẽ lại là một màn độc diễn của Mercedes?
Chặng đua tại Sochi cuối tuần qua vẫn còn những thông tin đa chiều về cách mà Mercedes tập chung vào Lewis Hamilton chiến thắng để hướng đến chức vô địch cá nhân. Và rõ ràng ít nhất họ đã thành công khi giúp cho tay đua của mình mở rộng khoảng cách lên đến 50 điểm với đối thủ Sebastian Vettel của Ferrari. Trước mắt chỉ còn 5 chặng đua nữa, một khoảng cách quá lớn, không dễ gì san lấp được.
Sự phối hợp đồng đội sẽ làm nên chiến thắng cho Mercedes!
Kể từ khi kết thúc quãng nghỉ giữa mùa giải, Mercedes mới chỉ để mất chặng đua tại Spa/Bỉ trước khi có những màn thể hiện sự vượt trội của mình để giúp Hamilton có được 3 chiến thắng liên tiếp tại Ý, Singapore và Nga. Dù cho câu chuyện “Team Order” như ở chặng Nga cuối tuần qua không phải là một điều quá xa lạ trong Thể thức 1. Nên hãy tin rằng, nếu trong các chặng đua tiếp theo, nếu cần phải có sự can thiệp từ lãnh đội để tạo ra kết quả có lợi nhất cho đội đua, team-order chắc chắn vẫn được áp dụng. Cá nhân Hamilton cho rằng anh không thích chiến thắng kiểu vậy, nhưng sẽ chấp nhận nó, bơi nó luôn tồn tại trong F1.
Trong bối cảnh chiếc W09 có phần nhỉnh hơn chiếc SF71H của Ferrari, nhưng khoảng cách không quá lớn. Nên dường như Mercedes sẽ tiếp tục sử dụng team-order như một phần của cuộc chơi cho đến khi chắc chắn chức vô địch thuộc về Hamilton. Điều đó đồng nghĩa Valtteri Bottas sẽ tiếp tục chờ đợi cơ hội có được chiến thắng đầu tiên trong mùa giải này ít nhất đến thời điểm đó.
Hay nói một cách khác, Mercedes vẫn để ngỏ cơ hội đoạt thắng chặng cho tay đua Phần Lan! Nhưng nó hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến cụ thể của một chặng đua nào đó. Nếu Hamilton không thể có được vị trí thuận lợi để dẫn đầu cuộc đua, thì lúc đó cơ hội mới thuộc về Bottas.
Với Mercedes, khoảng cách an toàn không làm họ chủ quan. Họ xác định Ferrari luôn là đối thủ ‘khó nhằn’ nên sự chuẩn bị cho chặng đua cuối tuần tại Suzuka được tập trung cao độ nhất. Đội đua Đức biết rằng đường đua Nhật Bản có nhiều nét tương đồng với Silverstone – nơi họ đã thất bại dưới tay Ferrari hồi đầu mùa. Với sức mạnh đang được thể hiện, bằng sự tôn trọng đối thủ qua công tác chuẩn bị cho chặng đua này. Có lẽ mục tiêu có thêm một chiến thắng không là quá khó cho Mercedes ở thời điểm hiện tại.
Với Ferrari, nếu bỏ qua những yếu tố khách quan đem đến cho họ chiến thắng hoặc thất bại! Thì có lẽ hiệu suất của chiếc SF71H mạnh như thế nào luôn là một câu hỏi gần như chưa có được câu trả lời thỏa đáng. Có những thời điểm nó mạnh mẽ một cách lạ thường, và lại có chặng đua nó tỏ ra yếu thế trước Mercedes.
Những chiến thắng gây ngạc nhiên như ở Silverstone hay gần nhất là Spa, để rồi là ba thất bại liên tiếp trước đối thủ vừa qua! Trong cuộc họp báo trước chặng đua tại Suzuka, Vettel đã nói rằng Ferrari không phải là đội đua mạnh nhất mùa này, họ chỉ có chiếc xe luôn đủ gần để có thể cùng Mercedes tạo nên một chặng đua hấp dẫn và kịch tính.
Ngược lại đầu mùa giải, có những nghi ngờ về sự bất hợp pháp trong hệ thống phục hồi năng lượng (ERS) của Ferrari. Để rồi từ đó FIA đã lắp đặt một cảm biến vào hệ thống của họ để giám sát. Và sau đó, thêm một cảm biến thứ 2 đã được gắn vào hệ thống gần đây, nó khiến cho chiếc SF71H dường như đang bị giảm bớt hiệu suất trong hai chặng đua tại Singapore và Nga.
Tất cả chỉ là nghi vấn, và nếu Ferrari có thể trở lại đầy mạnh mẽ như ở một số thời điểm họ đã thể hiện thì đó là thực lực, còn không – có lẽ là câu trả lời xác đáng về một ‘cái gì đó’ phạm quy!?
Ferrari chỉ còn mục tiêu cho từng chặng đua cụ thể
Trở lại với chặng đua, giờ đây quyền định đoạt không còn nằm trong tay Ferrari và Vettel. Dù cho Vettel có thắng cả 5 chặng đua cuối cùng, nhưng chỉ cần Hamilton luôn ở sau lưng tay đua người Đức là quá đủ để vô địch mùa 2018. Nên có lẽ mục tiêu của đội đua Ý sẽ là đặt mục tiêu cho từng chặng đua cụ thể.
Nhưng sẽ là rất khó cho họ, bởi nếu so sánh với Mercedes, trong các chiến thắng của Ferrari luôn là tay đua đơn thương độc mã dẫn đầu cuộc đua, trong khi đó Hamilton đang bay cao ở ngôi vị dẫn đầu nhờ một phần hỗ trợ không nhỏ từ đồng đội!!!
Red Bull sau sự kỳ vọng từ đầu mùa giải cho sự cạnh tranh ngang bằng với đối thủ đã trở về thực tại. Rằng họ luôn ‘đi sau’ Mercedes và Ferrari. Nhưng ít nhất thì họ cũng có được vị thế là không có đối thủ nào ở phía sau có thể thách thức vị trí của họ được. Và dường như Red Bull đang cho thấy họ sẽ chuyển hướng mục tiêu cho sự phát triển xe năm 2019 cùng động cơ Honda!
Red Bull đặt tham vọng tái lập thành tích 2017.
Nhưng đừng chủ quan khi cho rằng Red Bull không còn động lực và thi đấu các chặng còn lại của mùa giải không đặt nặng yếu tố thành tích. Nên nhớ rằng họ đã có màn thể hiện như thế nào tại Sochi sau khi phải chấp nhận án phạt xuất phát cuối đoàn đua. Để rồi Max Verstappen đã dẫn đầu cuộc đua rất nhiều vòng.
Lý do họ thay Power Units(PU) mới là để tích lũy thêm cả Spec-B (PU có độ tin cậy cao, dùng cho các chặng đua tốc độ trung bình) và Spec-C (có hiệu suất cao, dùng cho các chặng đua có tốc độ cao) để sử dụng đến kết thúc mùa giải.
Với sự chuẩn bị như vậy, Red Bull tin rằng họ có thể cạnh tranh với cả Mercedes và Ferrari cho ít nhất là mục tiêu có được podium. Suzuka là một đường đua có đặc tính kỹ thuật phù hợp với chiếc RB14, và chính bộ đôi tay đua hiện tại là những người góp mặt trên bục nhận giải mùa trước.
Cho nên, cũng như các chặng đua đã qua, cơ hội chiến thắng cho Red Bull là không lớn, nhưng hãy dè chừng đội đua nước Áo – bởi họ luôn biết ‘chắt chiu’ từng cơ hội nhỏ nhất để tạo nên bất ngờ!
Sẽ là những cuộc cạnh tranh không khoan nhượng ở tốp giữa!
Trong nhóm các đội đua còn lại, có lẽ sự chú ý sẽ tập trung vào các đội đua Renault, Haas và Sauber và Force India. Renault và Haas là các đội đua nằm trong tốp 5, khoảng cách giữa họ chỉ là 11 điểm. Nên kết quả những chặng đua tiếp theo sẽ ảnh hưởng lớn đến vị trí chung cuộc. Haas đang có được phong độ ấn tượng và tạo áp lực không nhỏ lên Renault, nhưng cả hai đội đua này và Force India cần phải dè chừng một Sauber đang có dấu hiệu hồi sinh.
Dù đội đua Thụy Sĩ chỉ xếp hạng 9, nhưng vị trí thứ 7 của tay đua tân binh Charles Leclerc ở Sochi là một lời cảnh báo với tất cả các đối thủ ở chặng đua này. Có lẽ điều thua thiệt của Sauber là các tay đua của họ không có được nhiều kinh nghiệm thực tế tại một đường đua đòi hỏi tương đối cao về kỹ năng lái xe như Suzuka. Nếu các tay đua tận dụng tốt các phiên thực hành, thì Sauber sẽ là thách thức không nhỏ ở tốp giữa đoàn đua.
Liên quan đến các phiên thực hành. Theo Auto Motor Und Sport - Hai đội đua Renault và McLaren đang có chút trục trặc nhỏ. Họ có thể bị lỡ các phiên thực hành ngày thứ 6 do ảnh hưởng của cơn bão khiến cho dầu động cơ của họ đang bị kẹt lại ở hải quan cửa khẩu Tokyo. Nếu không thể tham dự phiên thực hành ngày thứ 6 sẽ là một thảm họa với các đội đua trên!
Tất cả sẽ tạo nên một chặng đua hấp dẫn tại Suzuka International Circuit cuối tuần này. Đón xem Japanese GP 2018 theo giờ Việt Nam, đua phân hạng (qualifying): 13giờ00 ngày 06/10 và cuộc đua chính (race) lúc 12giờ10 chủ nhật, ngày 07/10/2018.
*Dự đoán 5 tay đua có khả năng giành pole: - Lewis Hamilton - Sebastian Vettel - Valtteri Bottas - Max Verstappen - Daniel Ricciardo *Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng. - Lewis Hamilton - Sebastian Vettel - Valtteri Bottas - Kimi Raikkonen - Max Verstappen |
Trường đua Suzuka lại không có vẻ thơ mộng mà còn gây ra những cơn ‘đau đầu’.