Đua xe F1, Italian GP: Vinh quang Hamilton 1 chọi 2, Ferrari thảm bại
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Ngày thứ 7 hoàn hảo cho Ferrari khi họ giành được pole và có lần thứ 60 trong lịch sử có được hàng xuất phát đầu tiên. Tuy nhiên ngày Chủ nhật luôn là thời điểm quan trọng nhất và giành cho người biết tận dụng triệt để cơ hội. Và đó lại là một cái tên mà Ferrari không muốn giành chiến thắng trên sân nhà của mình nhất.
Video chặng đua chính thức Italian GP 2018:
Hamilton gặt hái thành công cùng đội Mercedes
Với việc phải thay PU mới, Daniel Ricciardo sẽ xuất phát chặng đua Italian GP năm nay với vị trí thứ 19, bên cạnh Nico Hulkenberg, người cũng phải nhận án phạt tương tự nhưng cộng thêm 10 bậc xuất phát do gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng ở đầu chặng đua Bỉ GP.
Chúng ta có thể hy vọng vào những pha vượt mặt ấn tượng nữa đến từ tay lái người Australia của Red Bull này. Trong khi đó ở phía trên, bộ đôi của Ferrari cần phải giữ vững lợi thế của mình trước đối thủ Mercedes ở hàng 2 trong vòng đầu tiên trước khi tính đến chiến thuật cuộc đua này.
Ferrari giữ được vị trí 1-2 sau cú xuất phát
Đội chủ nhà đã thành công ở khúc cua đầu tiên khi vẫn nắm giữ hai vị trí đầu và Lewis Hamilton chạy ngay phía sau. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy, sau khi Kimi Raikkonen phanh cháy bánh qua cua 1, cả 3 chiếc xe có cú tỷ thí thứ 2 ở chicane qua khúc cua thứ 4.
Với lợi thế chạy núp gió phía sau chiếc xe đằng trước, tay lái #44 của Mercedes đã tự mở ra cơ hội chen vào giữa hai “ngựa chiến” và anh đã thành công khi đánh bại Sebastian Vettel để vươn lên thứ 2. Đồng thời tình huống đó đã đem lại khó khăn gấp đôi cho đội đua nước Ý.
Trong quá trình đi qua chicane thứ 2, Vettel ở phía sau nửa thân xe so với Hamilton, và cả hai đã va chạm với nhau khiến chiếc xe Ferrari xoay vòng và gãy một phần endplate cánh gió trước, trong khi chiếc “mũi tên bạc” không bị ảnh hưởng gì.
Vụ va chạm này khiến tay lái người Đức một lần nữa gặp bất lợi trong cuộc đua với đối thủ ĐKVĐ khi rơi xuống vị trí thứ 18 và phải vào pit ở cuối vòng để thay cánh gió mới.
Dù vậy anh đã gặp may đôi chút khi đã có va chạm ở đằng sau khi Brendon Hartley phải bỏ cuộc. Tay lái Toro Rosso là nạn nhân khi bị kẹp giữa hai chiếc xe của Marcus Ericsson và Nico Hulkenberg khiến anh chấm dứt cuộc đua tại Monza sớm hơn dự kiến.
Nhưng thảm họa đã tới ở cua 4 khi Vettel va chạm với Hamilton
Khi xe an toàn xuất hiện trên đường đua, bên cạnh Vettel, không ít tay đua cũng lựa chọn vào pit thay đổi chiến thuật, trong đó có cả Ricciardo, bỏ đi bộ lốp Soft và chuyển sang bộ lốp nhanh hơn Super-soft. Từ vị trí hiện tại, cả hai tay đua trên sẽ cùng phải cố gắng nỗ lực để trở lại nhóm dẫn đầu. 4 vòng sau, cuộc đua trở lại và ngay lập tức Hamilton và Raikkonen đã cạnh tranh nhau cho vị trí số 1.
Hamilton có lợi thế ở đoạn thẳng đi qua vạch xuất phát/đích khi là chiếc xe chạy phía sau, và anh đã vươn lên thành công ở khúc cua đầu tiên. “Người tuyết” không từ bỏ vị trí dẫn đầu sớm như vậy, anh đáp trả ngay lập tức, từ đó tay lái Ferrari trở lại đúng vị trí mà Hamilton đã vươn lên ở vòng đầu tiên trước Vettel.
Anh đã giữ vững vị trí đó trong những vòng tiếp theo nhờ vào động cơ Ferrari dù gặp phải áp lực rất lớn từ người đang dẫn đầu BXH cá nhân hiện tại.
Đến vòng thứ 10, tay lái thứ 2 đã phải rời khỏi đường đua do vấn đề kỹ thuật, đó là Fernando Alonso, người có lần DNF thứ 2 liên tiếp sau vụ tai nạn tại Bỉ. Hy vọng anh và McLaren có thẻ trở lại tại Singapore sắp tới, trường đua có thể đem về những điểm số cho đội đua nước Anh.
Trở lại diễn biến cuộc đua, Vettel và Ricciardo dần dần vươn lên và cải thiện vị trí của mình khi vượt qua các chiếc xe mà không gặp quá nhiều khó khăn.
Ricciardo có nguy cơ phải thay PU mới tại Singapore
Thế nhưng, tay lái của Red Bull lại tỏ ra gặp đôi chút khó khăn khi đối đấu với các đội đua nhóm giữa, khiến cho anh không có được những tình huống vượt dứt khoát và điều này tạo ra cơ hội cho Vettel vượt qua chính tay lái #3 để rút ngắn hơn thời gian trở lại top đầu.
Kể từ thời điểm đó, Vettel bắt đầu tăng tốc trong khi Ricciardo vẫn tiếp tục chật vật, thậm chí anh còn có một pha đối đầu tay đôi vất vả với Pierre Gasly, người sẽ thay thế anh tại Red Bull từ năm sau. Phải mất tới 3 lần anh mới có thể vượt qua tay lái trẻ người Pháp.
Vòng 21, người dẫn đầu Raikkonen vào pit thay lốp trong khi Mercedes quyết định để Hamilton tiếp tục chạy trong những vòng tiếp theo khi cảm thấy anh vẫn còn có thể thiết lập những vòng chạy nhanh với bộ lốp Super-soft.
Biết được điều này, Ferrari yêu cầu Raikkonen phải push nhằm không để Hamilton vượt qua khi thực hiện lượt pit của anh. 8 vòng sau đó, tay lái của Mercedes vào pit với lợi thế lốp mới hơn so với đối thủ và họ vẫn còn một quân bài chiến lược quan trọng mang tên Valtteri Bottas.
Vụ va chạm khiến Verstappen bị phạt 5s vào thành tích
Lúc Hamilton vào pit cũng là lúc Raikkonen bám kịp Bottas, người vẫn chưa thực hiện lượt pit của mình. Tương tự như các chặng đua khác, chiếc xe #77 có nhiệm vụ ngăn cản đối thủ để Hamilton có thể rút ngắn khoảng cách. Và cũng như thường lệ, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và khiến lợi thế 4s của Raikkonen với Hamilton khi rời khỏi pit đã không còn.
Chiếc xe còn lại của Mercedes vào pit ở vòng thứ 35 và chấp nhận nhường hạng 3 cho Max Verstappen. Việc chỉ có 1 chiếc xe khi đối đầu với bộ đôi của Mercedes khiến Ferrari rơi vào thế bị động.
Hamilton tiếp tục duy trì khoảng cách 1s so với “người tuyết” và có thể tấn công bất cứ lúc nào bởi bộ lốp của Raikkonen bắt đầu cho thấy những dấu hiệu không ổn. Và với bộ lốp mới hơn cùng sức mạnh lớn hơn vào thời điểm này, điều gì đến cũng đã phải đến, Hamilton tấn công tổng lực ở vòng thứ 45 và anh đã vượt qua thành công, giành lấy vị trí số 1 mà chiếc xe Ferrari không thể đáp trả.
Từ đó anh băng băng về đích, làm câm lặng tất cả các khán đài tại Monza. Những tiếng la ó bắt đầu xuất hiện và một số người hâm mộ Ferrari đã quay về khi không còn tia hy vọng chiến thắng nào cho đội nhà.
Khán giả tại Monza lại phải chờ thêm ít nhất 1 năm để ăn mừng chiến thắng
Còn trong cuộc đua cho vị trí podium cuối cùng cũng diễn ra khá quyết liệt, Verstappen quyết tâm giữ hạng 3 nhưng điều này lại phản anh, khiến anh bị phạt 5s vào thành tích do va chạm với Bottas ở cua đầu tiên.
Chung cuộc anh rơi xuống thứ 5, sau cả Vettel, người đã nỗ lực trở lại nhưng anh có vẻ không quan tâm tới điều đó lắm như những gì đã nói trong team radio. Trong khi đó, đồng đội Ricciardo thậm chí còn không thể hoàn thành cuộc đua do hỏng động cơ ở vòng thứ 25, dẫn tới nguy cơ anh lại phải thay một PU mới tại Singapore, trường đua mà Red Bull kỳ vọng đạt được thành tích cao.
Romain Grosjean là người chiến thắng trong cuộc chiến top giữa với hạng 6 về đích, theo sau anh là bộ đôi của Force India, những người có chặng thứ 2 liên tiếp có cả 2 chiếc xe trong top 10. Carlos Sainz về thứ 9 cho Renault trong khi người cuối cùng giành được điểm là Lance Stroll, với chặng ghi điểm thứ 2 trong năm 2018 cho Williams.
Mercedes chiến thắng với sự phối hợp đồng đội rất xuất sắc
Với chiến thắng thứ 5 tại Monza, cộng với việc Vettel chỉ có được hạng 5, giờ đây Hamilton đã có được khoảng cách 30 điểm so với đối thủ Vettel khi chỉ còn 7 cuộc đua nữa là mùa giải kết thúc.
Raikkonen có podium thứ 100 trong sự nghiệp nhưng đây là một ngày buồn cho Ferrari khi họ thêm 1 lần nữa trắng tay trên sân nhà của mình.
Chặng đua thứ 15 sẽ diễn ra tại Singapore trong 2 tuần nữa, từ 14 đến 16/09 tới, đây là nơi Ferrari sẽ quyết tâm xóa đi nỗi ám ảm cách đây 12 tháng bằng 1 chiến thắng, cũng để trở lại trong cuộc đua vô địch.
Italian GP chứng kiến sự lên ngôi của Lewis Hamilton với 2 bước ngoặt định mệnh.