Đua xe F1, Italian GP: Top đầu giữ đúng trật tự, điểm nhấn mang tên AlphaTauri

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Các tay đua bước vào ngày chạy thử đầu tiên tại chặng đua Italian GP với một sự thay đổi lớn về việc loại bỏ các chế độ động cơ khác nhau trên xe. Tuy nhiên Mercedes vẫn là những người thể hiện sức mạnh ở cả hai phiên chạy FP1 và FP2 khi hai tay lái của họ thay phiên nhau dẫn đầu.

FP1: Bottas nhanh nhất, Verstappen gặp tai nạn tại Ascari chicane (cua 10)

Valtteri Bottas có thành tích nhanh nhất 1 phút 20,703s với sự trợ giúp từ người đồng đội Lewis Hamilton cho anh chạy núp gió trong vòng chạy của mình. Chạy núp gió là một yếu tố rất quan trọng, đặc biệt là với cấu trúc với nhiều đoạn thẳng tại Monza. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng ta được chứng kiến tình huống “nhường nhau” chạy trước tại Q3 chặng này năm ngoái cũng như ở các thể thức khác.

Max gặp tai nạn ở Ascari chicane tại FP1

Max gặp tai nạn ở Ascari chicane tại FP1

Hamilton xếp thứ 2 với 0,245s chậm hơn với Alex Albon (Red Bull) đứng ngay phía sau nhưng kém thành tích của Bottas tới 0,797s, top 3 đều thiết lập thời gian tốt nhất của mình trên bộ lốp Soft. Vị trí thứ 4 là một bất ngờ khi Daniil Kvyat có thành tích chỉ thua Albon 0,05s, còn Max Verstappen chỉ có được hạng 5 khi chậm hơn Bottas gần 1.

Tay lái Red Bull thậm chí còn đã gặp tai nạn ở cua 10 (Ascari chicane) khi FP1 còn 50 phút là kết thúc. Anh trượt trên đường đua, lao thẳng vào rào chắn và mất cánh gió trước khiến cho cờ đỏ xuất hiện trong thời gian ngắn.

Sau khoảng 22 phút sửa chữa, tay lái #33 đã tiếp tục trở lại đường đua nhờ vào sự xuất sắc của các kỹ sư, thợ máy của “bò húc”. Một lượt chạy thành công cho đội chủ nhà AlphaTauri khi Kvyat xếp thứ 4 trong khi Pierre Gasly có thành tích nhanh thứ 6 của FP1, bất chấp cú trượt ở những giây cuối tại cua 4-5.

Nhưng trái ngược lại, Ferrari lại tiếp tục phong độ đáng quên khi Charles Leclerc chỉ có được vị trí thứ 11, còn Sebastian Vettel thậm chí xếp áp chót – thứ 19 khi cả 2 chiếc xe tập trung thử nghiệm lốp Medium C3.

AlphaTauri có khởi đầu tốt trong chặng thứ 50 với Honda

AlphaTauri có khởi đầu tốt trong chặng thứ 50 với Honda

Racing Point không thể cạnh tranh với Renault tại Spa-Francorchamps nhưng họ đã trở lại tại Monza khi Sergio Perez có vị trí thứ 7, thiết lập cùng mốc thời gian với Lando Norris (McLaren) ở hạng 8, 1 phút 21,747s trên bộ lốp Soft C4.

Daniel Ricciardo và Carlos Sainz lần lượt xếp hai vị trí cuối cùng trong top 10 với khoảng cách từ Perez đến Sainz chỉ là chưa đầy 0,1 giây. Roy Nissany có lượt chạy FP1 thứ 2 cho Williams, thế chỗ của George Russell và anh đã có vị trí thứ 18, xếp trên cả Vettel cũng như đồng đội Nicholas Latifi, người đứng thứ 20.

FP2: Hamilton số 1, Norris và Gasly nằm trong top 4

Với nhiệt độ không khí tại FP2 là khoảng 28 độ C ở Monza, nhà vô địch Hamilton đã kết thúc lượt chạy với thành tích nhanh nhất – 1 phút 20,192s, nhanh hơn vòng chạy nhanh nhất FP2 năm ngoái của Leclerc tới 0,786s. Bottas là người đứng thứ 2 với 0,262s chậm hơn người đồng đội, sau khi dẫn đầu ở FP1.

Norris gặp vấn đề với power unit trên chiếc xe của mình trong phần lớn lượt chạy, nhưng nỗ lực trong giai đoạn cuối trên bộ lốp Soft đã giúp anh có được hạng 3 nhưng chậm hơn Hamilton tới 0,897s.

Ferrari kỳ vọng trở lại top 10 tại sân nhà Monza

Ferrari kỳ vọng trở lại top 10 tại sân nhà Monza

Gasly duy trì một phong độ cao khi là tay đua chạy động cơ Honda nhanh nhất tại FP2 với vị trí thứ 4, chỉ thua Norris 0,032s.

Italian GP 2020 là chặng thứ 50 đánh dấu sự hợp tác giữa Honda và AlphaTauri, tiền thân là Toro Rosso, và họ đã có một ngày thứ 6 rất ấn tượng. Verstappen tiếp tục nắm giữ vị trí thứ 5 và chậm hơn mốc thời gian nhanh nhất tới hơn 1s, theo sau là Sainz và McLaren.

Hạng 7 của Kvyat đã chứng minh cho tốc độ của chiếc AT01 đang được thể hiện mạnh mẽ tại Monza, trong khi Lance Stroll xếp thứ 8 cho Racing Point. Một đội chủ nhà khác, Ferrari cũng có FP2 mang đến nhiều sự tích cực hơn khi Leclerc xếp thứ 9, lần đầu chiếc SF1000 nằm trong top 10 một lượt chạy kể từ Barcelona. Dù vậy anh vẫn cho biết chiếc xe rất khó để kiểm soát và đội vẫn còn nhiều điều cần làm nếu muốn lọt vào Q3.

Đồng đội Vettel có vị trí thứ 12 không quá tệ với 0,23s chậm hơn Leclerc và anh cùng với Albon và Ricciardo đều bị loại bỏ vòng chạy nhanh của mình do vượt quá giới hạn đường đua tại cua cuối Parabolica. Perez là cái tên cuối cùng nằm trong top 10 của lượt chạy này.

Nhóm giữa chỉ có khoảng cách rất nhỏ

Nhóm giữa chỉ có khoảng cách rất nhỏ

Theo phân tích dữ liệu trong ngày thứ 6, Mercedes và Red Bull vẫn là hai cái tên hàng đầu cho vòng phân hạng cũng như cuộc đua chính. Trong khi đó nhóm giữa sẽ là cuộc ganh đua quyết liệt giữa Racing Point, McLaren, Renault, AlphaTauri và Ferrari.

Tất cả đều phải dốc hết sức nếu muốn nắm giữ một vị trí vào Q3 để có lợi thế hơn trong cuộc đua. Lượt chạy phân hạng năm nay hứa hẹn tiếp tục mang đến những tình huống thú vị khi các tay lái đều mong muốn chạy núp gió đối thủ để có được thành tích tốt nhất.

Như vậy dù có hay không các chế độ động cơ “party mode”, Mercedes vẫn là những người tỏ ra thống trị ở thời điểm này với một khoảng cách lớn. Khán giả sẽ tiếp tục kỳ vọng vào cuộc đua giành điểm hấp dẫn, căng thẳng ở top phía sau.

Cùng đón xem trên kênh FOX Sports vào 20h10 ngày 6/9 cho cuộc đua chính thức.

Kết quả chi tiết hai phiên chạy thử thứ 6 Italian GP 2020:

FP1

Đua xe F1, Italian GP: Top đầu giữ đúng trật tự, điểm nhấn mang tên AlphaTauri - 5

FP2

Đua xe F1, Italian GP: Top đầu giữ đúng trật tự, điểm nhấn mang tên AlphaTauri - 6

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Italian GP: Thiên đường tốc độ

(Tin đua xe F1) Ferrari đã lần đầu bỏ lỡ top 10 trong lượt chạy phân hạng sau 6 năm tại Bỉ. Quay về sân nhà – Italian GP,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN