Đua xe F1, Italian GP: Thiên đường tốc độ

(Tin đua xe F1) Ferrari đã lần đầu bỏ lỡ top 10 trong lượt chạy phân hạng sau 6 năm tại Bỉ. Quay về sân nhà – Italian GP, liệu Ferrari có thể mang tới một màn trình diễn đột phá so với phong độ có phần kém cỏi trong mùa giải này?

Italian Grand Prix, một trong năm giải Grand Prix lâu đời nhất, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1921. Đi đôi với giải đấu tốc độ này là Autodromo Nazionale di Monza, một đường đua lâu đời ở ngoại thành thành phố Monza, phía bắc thủ đô thời trang Milan nước Ý. Được xây dựng chỉ trong 110 ngày vào năm 1922, đây là đường đua được xây dựng có mục đích thứ ba trên thế giới. Trước đó là Brooklands ở Anh và Indianapolis tại Mỹ.

Khúc cua Parabolica và khu vực pit-lane

Khúc cua Parabolica và khu vực pit-lane

Tọa lạc tại công viên Monza, phía bắc tòa Royal Villa là một trường đua với ba phần. Đường đua Grand Prix dài 5,793km, đường đua Junior dài 2,405km và đường đua hình bầu dục tốc độ cao dài 4,25km.

Giải đua xe mô tô đầu tiên tại Ý diễn ra vào ngày 4 tháng 9 năm 1921 tại một đường đua gần Montichiari, một trị trấn của Lombardy. Sau đó, hầu hết giải GP Ý đều được tổ chức tại đây, ngoại trừ các năm 1937, 1947 và năm 1948.

Đua xe là một bộ môn thể thao có nhiều rủi ro. Các tai nạn xảy ra trong khi thi đấu cũng không phải là chuyện hiếm gặp. Monza không phải là ngoại lệ. Đã có những cái chết xảy ra trong các buổi chạy thử hay luyện tập, và cả trong các sự kiện chính thức cũng vậy. Tay đua Louis Zborowski thiệt mạng vì đâm vào cây năm 1924. Tai nạn thương tâm năm 1928 cướp đi sinh mạng của 28 người, bao gồm tay đua Emilio Materassi, và làm 26 người khác bị thương đã khiến giải đấu bị gián đoạn cho đến hết năm 1930. Năm 1933, thảm họa tiếp tục ấp đến, Giuseppe Campari, Mario Umberto Borzacchini, Stanislas Czaykowski là ba tay đua xấu số phải bỏ mạng tại đây.

Những năm tiếp theo là thời kì hoàng kim của đội Silver Arrows, một đội đua của nước Đức. Họ đã chiến thắng hết những chặng đua tiếp theo. Siêu sao Rudolf Caracciola với chiến thắng năm 1934 và năm 1937, khi GP Ý được tổ chức trên đường phố của Livorno. Giải đấu quay trở lại Monza năm 1938. Ngay sau đó là một cuộc tái thiết lại đường đua, với việc xây dựng khán đài và lối vào mới, tái tạo bề mặt đường đua, loại bỏ vành đai tốc độ cao và thêm hai khúc cua mới ở phần phía nam của vòng đua.

Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra vào năm 1939 và giải đấu đã không trở lại cho đến năm 1947. GP Ý năm 1947 được tổ chức ở quận Portello, Milan. Lại một tai nạn thương tâm xảy ra khi tay đua Giovanni Bracco đã đâm vào một nhóm khán giả, 5 người thiệt mạng. Do đó, địa điểm này không bao giờ được sử dụng lại để đua. Năm 1948, giải được tổ chức ở một công viên tại Turin. Và đến năm 1949, Monza lại là điểm được lựa chọn để tổ chức.

Thông số kỹ thuật đường đua

Thông số kỹ thuật đường đua

Từ kỉ nguyên F1 hiện đại, Monza gắn liền với GP Ý như hình với bóng. Duy nhất chỉ có một lần, vào năm 1980, giải đấu được tổ chức ở đường đua Autodromo Internazionale Enzo e Dino Ferrari tại Imola để thuận lợi cho công tác sửa chữa, nâng cấp diễn ra tại Monza. Từ năm 1981 đến nay, GP Ý luôn được tổ chức tại Monza.

Trải qua nhiều lần cải tạo, với lần gần nhất là vào năm 2000, Monza mới có hình dáng như hiện nay. Monza được coi là đường chạy nhanh nhất trong các đường đua hiện diện trên lịch F1 kể từ năm 1991. Gồm nhiều đoạn thẳng dài với 11 góc cua, động cơ F1 sẽ phải trong trạng thái ga tối đa đến 80% vòng đua.

Các tay đua sẽ tiếp cận góc cua đầu tiên với vận tốc 350km/h, tiến đến góc cua thứ tư với vận tốc 330km/h. Sau đó vượt qua bộ hai góc cua tại Lesmo và đi xuống đồi đến góc cua 8-9-10 tại Ascari. Kết thúc 1 vòng đua là góc cua Parabolica. Các tay đua lao đến góc cua với vận tốc 340km/h và đi theo hình parabol rồi rời khỏi cua với vận tốc 295km/h, tăng tốc vào đoạn thẳng xuất phát/về đích. Tốc độ tối đa đã đạt được trên đoạn thẳng này, với tốc độ là 359,7km/h trên chiếc xe F1 2019.

FIA luôn thiết lập 2 khu vực DRS cho đường đua. Phân vùng thứ nhất được đặt giữa góc cua thứ 7 và thứ 8. Và phân vùng thứ hai được đặt trên đoạn thẳng xuất phát/về đích chính.

Tại cuộc đua cuối tuần này, các tay đua sẽ phải hoàn thành 53 vòng chạy với tổng chiều dài là 306,72km. Đường đua nằm trong công viên của Monza, tạo nên một khung cảnh rợp bóng cây xanh cho một giải Grand Prix.

Đề cử lốp tại Monza

Đề cử lốp tại Monza

Lựa chọn lốp của Pirelli năm nay cũng tương tự so với năm ngoái: hợp chất C2 cho lốp Hard, C3 cho lốp Medium và C4 cho lốp Soft. Monza nổi tiếng với những đoạn thẳng dài. Một số đoạn kỹ thuật chậm hơn đã được thêm vào trong những năm qua cho đường đua biểu tượng của nước Ý để kiềm chế tốc độ trung bình.

Charles Leclerc ấn định chiến thắng trên sân nhà cho Ferrari năm 2019. Xuất phát từ vị trí pole, anh là tay đua duy nhất chọn chiến thuật lốp Soft-Hard trong khi những tay đua có chiến thuật 1 dừng khác thì lại chọn lốp Soft-Medium. Với chiến thuật 2 dừng, Lewis Hamilton cán đích sau Leclerc chưa đầy 1 giây. Cho nên nhiều chiến thuật khác nhau có thể được đưa ra tại Monza.

Ferrari có chiến thắng đầu tiên tại Monza kể từ năm 2010

Ferrari có chiến thắng đầu tiên tại Monza kể từ năm 2010

Kỉ lục vòng đua tổng thể là 1 phút 19,119 giây do Kimi Räikkönen thiết lập ở vòng loại với Ferrari hai năm trước. Tuy nhiên, vòng đua nhanh nhất tại Monza được thiết lập từ năm 2004, do tay đua Rubens Barrichello của Ferrari thực hiện với thời gian là 1 phút 21,046 giây. Liệu đây có thể là mùa mà cuối cùng điểm chuẩn 16 tuổi đó bị phá vỡ?

Với một mùa giải không mấy vẻ vang cho Ferrari, liệu với lợi thế sân nhà lần này Ferrari có thể chiến thắng được không? Cùng đón xem trên kênh FOX Sports vào 16h ngày 4/9 cho phiên chạy thử thứ nhất và 20h10 ngày 6/9 cho cuộc đua chính thức.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Belgian GP: “Nhà vua” lại lập kỷ lục, ngày đặc biệt cho Ricciardo

(Tin đua xe F1) Hamilton tiếp tục xô đổ những kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher là một trong những điểm nổi bật...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anonymouser ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN