Đua xe F1, Italian GP: Monza “thay áo mới” đón chào tân binh

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

(Tin thể thao, tin đua xe F1) 20 tay đua nhanh chóng di chuyển đến trường đua Monza, Italia sau chặng đầu tiên của giai đoạn 2 mùa giải 2024 với nhiều hy vọng vào cuộc đua vô địch năm 2024. Đây không chỉ là một ngày hội cho các đội đua nước chủ nhà mà còn là nơi ra mắt của một tân binh.

"Vrooom" là một từ tượng thanh mô phỏng âm thanh của động cơ mạnh mẽ khi tăng tốc hoặc chạy ở vòng tua cao, thể hiện tốc độ, năng lượng và chuyển động. Đường đua Monza được biết đến là "Ngôi đền của Tốc độ", một tên gọi phù hợp khi vào năm 2003, Michael Schumacher và Ferrari đã thiết lập kỷ lục về tốc độ trung bình cao nhất của chặng đua là (247,585 km/h).

Vì thế, không có cách nào tốt hơn để ghi nhận điều này bằng việc đặt tên cho chiếc cúp sẽ trao cho ba tay đua nhanh nhất và đại diện của đội chiến thắng trên bục podium là “VROOOM.”

Chiếc cúp trao trên podium tại Monza 2024

Chiếc cúp trao trên podium tại Monza 2024

Kể từ năm 2021, cúp của Italian GP do Pirelli hợp tác thiết kế với một nghệ sĩ. Năm nay, nhiệm vụ này đã được giao cho Andrea Sala, một nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật đương đại, có tác phẩm trưng bày tại các bảo tàng lớn. Tác phẩm nghệ thuật lần này của ông có tên là VROOOM, đại diện cho lịch sử của nhà sản xuất lốp Pirelli dưới hình thức nghệ thuật trừu tượng, kết hợp với tốc độ.

"Ý tưởng và thiết kế cúp bắt nguồn từ các chuyến thăm nhà máy Pirelli, tại phòng nghiên cứu phát triển – R&D, đến quy trình sản xuất lốp từ nguyên liệu cao su tự nhiên đến các vật liệu được sử dụng trong việc chế tạo lốp…" Sala giải thích. "Tên VROOOM đại diện cho điều tôi muốn thể hiện, đó là hình ảnh của F1 trong ký ức của tôi kể từ khi còn nhỏ... Chiếc cúp này biến những khoảnh khắc đó – điểm khởi đầu cho tất cả – thành một tác phẩm điêu khắc."

Chiếc cúp VROOOM sẽ được trưng bày tại sự kiện Pirelli Tyres Talk dành cho báo chí vào thứ Sáu, tại garage Pirelli Hot Laps ngay trước lượt chạy FP1. Tham dự sự kiện cùng với nghệ sĩ, sẽ có Nikolas Tombazis, Giám đốc mảng đua xe Single-seater của FIA và Mario Isola, Giám đốc Motorsport của Pirelli.

Monza sẽ có mặt đường mới

Monza sẽ có mặt đường mới

Một thay đổi quan trọng khác là về góc độ kỹ thuật, liên quan đến mặt đường. Cơ sở vật chất đường đua đang trải qua quá trình cải tạo và hiện đại hóa, nhằm đảm bảo tương lai của Monza tại F1. Một phần giai đoạn cải tạo đầu tiên là trải nhựa lại toàn bộ đường đua.

Ngoài ra, một số hầm đi bộ (dưới đường đua) đã được điều chỉnh, xây dựng mới nhằm giữ khoảng cách an toàn giữa người đi bộ và các chiếc xe. Thêm vào đó, hệ thống xử lý nước của đường đua đã được cải tạo.

Một đội ngũ 240 nhân công và 92 phương tiện đã tham gia thực hiện các công việc trên. Sau khi hoàn thành vào đầu tháng 8, nhóm kỹ sư của Pirelli đã tiến hành kiểm tra mặt đường mới, chia sẻ dữ liệu với FIA và các đội đua để chuẩn bị cho chặng đua cuối cùng của mùa giải F1 tại châu Âu.

Như thường lệ trên mặt đường mới, bề mặt sẽ mịn hơn so với trước và có màu tối hơn. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ đường đua, nếu trời nắng có thể làm mặt đường nóng hơn, thậm chí có thể đạt mức trên 50°C.

Thông số kỹ thuật lốp tại Monza của Pirelli

Thông số kỹ thuật lốp tại Monza của Pirelli

Tại Monza, các chiếc xe thường cài đặt khí động học ở mức thấp nhất để giảm lực cản, nhằm tăng tốc độ tối đa. Sự ổn định khi phanh và độ bám khi qua cua là những yếu tố thử thách lốp xe lớn nhất. Đối với sự kiện năm nay, ba hợp chất lốp trơn được chọn giống như năm 2023: C3 Hard (trắng), C4 Medium (vàng) và C5 Soft (đỏ).

Thời gian cần cho một lần pit stop tại Monza thuộc nhóm dài nhất trong mùa giải. Vì vậy, chiến thuật một pit-stop trên lý thuyết là nhanh nhất. Trong ba phiên chạy thử nghiệm, việc quan trọng nhất là đánh giá tác động của mặt đường mới đối với lốp trong quãng đường dài, cả về hiệu suất lẫn sự mài mòn.

Năm ngoái, cuộc đua diễn ra tương đối ổn định, với hai hợp chất cứng hơn được lựa chọn phổ biến. 14 tay đua chỉ vào pit một lần, sáu tay đua vào pit hai lần, trong đó trường hợp của Piastri là do cần phải thay cánh gió trước sau pha va chạm với Hamilton.

Schumacher có nhiều kỷ niệm đẹp tại Italia

Schumacher có nhiều kỷ niệm đẹp tại Italia

Grand Prix Italia năm nay là lần thứ 75 liên tiếp chặng đua được tổ chức. Monza là đường đua tổ chức hầu hết các chặng đua, ngoại trừ năm 1980, được tổ chức tại Imola. Michael Schumacher và Lewis Hamilton là những người chiến thắng nhiều nhất (5 lần), theo sau là Nelson Piquet với 4 lần. Về thành tích pole, Hamilton dẫn đầu với 7 lần, tiếp theo là Juan Manuel Fangio và Ayrton Senna với 5 lần mỗi người. Hamilton và Schumacher cũng chia sẻ top 1 về số podium tại Monza với 8 lần.

Về thành tích đội đua, Ferrari đứng đầu bảng với 19 lần chiến thắng trên sân nhà, 23 pole và 17 lần lên podium. Scuderia không phải là đội đua Ý duy nhất chiến thắng tại quê hương. Dưới tên gọi Toro Rosso, đội đua tại Faenza đã chiến thắng tại Monza cùng Sebastian Vettel năm 2008. 12 năm sau, Pierre Gasly đã giúp đội đua (AlphaTauri) giành chiến thắng thứ hai và cũng là chiến thắng duy nhất cho đến nay của tay lái người Pháp.

Colapinto chính thức ra mắt F1 cùng Williams

Colapinto chính thức ra mắt F1 cùng Williams

Ngoài ra, chặng đua cuối tuần này sẽ đón chào một gương mặt mới tại Williams. Logan Sargeant đã chính thức chia tay đội đua sau chuỗi thành tích đáng thất vọng, và vụ tai nạn ở FP3 vừa qua tại Zandvoort đã chạm đến giới hạn sức chịu đựng của James Vowels cùng ban lãnh đạo đội đua nước Anh.

Người thay thế tay lái người Mỹ là Franco Colapinto (Argentina), người gia nhập học viện Williams đầu năm 2023 và xuất hiện tại đợt test sau mùa giải tại Abu Dhabi. Trong sự nghiệp của mình, tay lái 21 tuổi đã vô địch F4 Tây Ban Nha 2019, về thứ 4 giải Formula 3 năm ngoái (2 chiến thắng và 5 podiums) và đã có 1 chiến thắng Sprint tại Imola giải Formula 2 năm nay. Colapinto sẽ mang số 43 trong các chặng đua còn lại mùa này.

Formula 3 2024 sẽ hạ màn cuối tuần này với chặng đua cuối cùng. 7 tay đua trên lý thuyết vẫn còn cơ hội vô địch, trong đó có 3 ứng viên sáng giá nhất (cách biệt chỉ là 6 điểm) lần lượt là hai tay lái chủ nhà Leonardo Fornaroli và Gabriele Minì cùng Luke Browning.

Còn ở giải Formula 2, Isack Hadjar đang bứt tốc với các đối thủ phía sau Gabriel Bortoleto và Paul Aron trong khi mùa giải còn 4 chặng đua nữa. Khoảng cách dẫn đầu đang là 36 điểm.

Hãy đón xem chặng đua Italian GP 2024 vào cuối tuần này, với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 18h30 thứ 6, ngày 30/8

FP2: 22h00 thứ 6, ngày 30/8

FP3: 17h30 thứ 7, ngày 31/8

Lượt chạy phân hạng: 21h00 thứ 7, ngày 31/8

Cuộc đua chính: 20h00 Chủ nhật, ngày 1/9

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, lịch thi đấu) 24 chặng đua, mùa giải đua xe F1 2024 diễn ra từ 2/3 tới 8/12/2024 hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN